Đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 'về đích' vào cuối năm nay
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trong khi đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau lại đang vướng mặt bằng và đặc biệt rất thiếu nguồn vật liệu cát san nền dù đã có nghị quyết về cơ chế đặc thù.
Cuối năm "về đích"
Báo cáo Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, tính đến cuối tháng 3, toàn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có 3 gói thầu, trong đó gói thầu XL-01 do liên danh nhà thầu Công ty VNCN - TCT 319 - Nhạc Sơn thi công đạt sản lượng 58,75 % giá trị hợp đồng. Cụ thể, đường chính dài 3,73km đang đắp gia tải, đường đầu cầu đã hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 với chiều dài 1,87km. Riêng phần cầu đã thi công bản mặt cầu 6 cầu tuyến chính và đang thi công đắp gia tải nút giao QL80.
Gói thầu XL-02 do liên danh Tổng Công ty Trường Sơn - Cienco4 thi công, đạt sản lượng thực hiện đạt 59,52% giá trị hợp đồng. Phần đường chính hoàn thành đắp gia tải 4,55km, đường đầu cầu đã hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 đạt 1,88km. Hoàn thành bê tông bản mặt cầu của 4 cầu tuyến chính.
Còn tại gói thầu XL-03 do liên danh Công ty CP Đèo Cả - TCT 36 - Tân Nam thi công, sản lượng thực hiện đạt 62,92% giá trị hợp đồng. Trong đó, đường chính đã hoàn thành đắp gia tải 5,3km, đường đầu cầu hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 với chiều dài 2,7km. Hoàn thành bản mặt bê tông của 5 cầu trên tuyến chính, nút giao ĐT908 đang thi công đắp gia tải.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Ảnh: Chu Du
Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tiến độ của dự án đang được kiểm soát từng ngày, phấn đấu hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ vào cuối năm 2023.
Trước đó, Bộ GTVT ấn định ngày hoàn thành dự án vào tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, một số vị trí tại địa phương chậm bàn giao mặt bằng, trong khi tuyến đi qua khu vực nền đất yếu cần đủ thời gian chờ lún nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Ngoài ra, một số nhà thầu dù cam kết tiến độ thi công nhưng thực hiện không đạt yêu cầu.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được được khởi công năm 2021, tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Quy mô gồm 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng.
Điểm nghẽn vật liệu, giải phóng mặt bằng
Trong khi đó, thiếu nguồn vật liệu cát đắp và mặt bằng "xôi đỗ" đang là những vướng mắc, cản trở tiến độ của nhiều dự án thành phần qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đơn cử như tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), hồi cuối tháng 3, nhà thầu liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - TCT 36 - TCT Xây dựng số 1 - VNCN E&C - Tân Nam cho biết, do không có vật liệu cát đắp nên không thể triển khai các công việc tiếp theo, dù trước đó đào khuôn đường.
Tổng trữ lượng cát cho dự án khoảng 18 triệu m3. Nhưng, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ mới có khoảng 35.000m3. Còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau thì chưa có cát.
Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, ban cùng các đơn vị thi công đã làm việc với địa phương có nguồn vật liệu cát theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Nhưng, các thủ tục liên quan đến việc tăng công suất và khảo sát các mỏ cát mới còn chậm.
Hiện, Đồng Tháp, An Giang cũng đã lên phương án cung cấp cát cho dự án với trữ lượng khoảng 3 triệu m3. Trong đó, Đồng Tháp dự kiến 1,89 triệu m3, đồng thời, xác định 2 vị trí mỏ mới có trữ lượng khoảng 1,52 triệu m3. An Giang dự kiến tăng công suất 2 mỏ đang khai thác để cung cấp cho dự án khoảng 1,1 triệu m3.
Tuy nhiên, theo Ban QLDA Mỹ Thuận, việc tăng công suất các mỏ đang khai thác chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ, khoảng hơn 1,47 triệu m3, chiếm 8% so với nhu cầu dự án. Thủ tục khai thác mỏ cát mới mất nhiều thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Ngoài câu chuyện thiếu vật liệu cát, việc giải phóng mặt bằng cũng đang có vấn đề. Cụ thể, tỉnh Hậu Giang bàn giao hơn 55km mặt bằng cho dự án. Nhưng, phạm vi mặt bằng bàn giao chỉ tổ chức thi công đối với đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ được khoảng 19km, còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 15km.
Đối với đoạn qua Hậu Giang, tỉnh này có 12.067 hộ dân bị ảnh hưởng bởi. Địa phương đã lập và phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Qua rà soát, hiện còn 217 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, khoảng 37 hộ cam kết sẽ bàn giao mặt bằng dứt điểm trước ngày 30/4; có 69 hộ chờ nhận nền tái định cư; 31 hộ yêu cầu nâng giá nhà, đất, cây trồng và 80 hộ yêu cầu, vướng mắc khác.
Việc các hộ dân chậm di dời khiến các nhà thầu không thể tập kết vật liệu tiến hành tổ chức thi công. Nếu không sớm được giải quyết, sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ của toàn dự án.
Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các vị trí đường găng của dự án. Đảm bảo mặt bằng bàn giao liên tục tạo thuận lợi cho công tác huy động thiết bị máy móc triển khai thi công.
Là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng.
Đã được dự báo từ trước
Giai đoạn 2021-2025, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long triển khai đồng loạt 4 dự án đường bộ cao tốc gồm đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh.
Theo Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ GTVT, nhu cầu cát đắp nền đường khoảng hơn 35,6 triệu m3. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 15 triệu m3. Đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần hơn 17,8 triệu m3; Mỹ An - Cao Lãnh cần hơn 1,4 triệu m3 và đoạn An Hữu - Cao Lãnh cần hơn 1,3 triệu m3.
Nghiên cứu của vụ này cho thấy, ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có thể sử dụng cát sông để thi công nền đường. Nguồn mỏ cát sông chủ yếu ở An Giang, Đồng Tháp và một số ít ở Tiền Giang, Vĩnh Long.
Tổng trữ lượng cấp phép các mỏ cát đang khai thác tại khu vực Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang là hơn 5,6 triệu m3. Sản lượng khai thác hàng năm có thể cung cấp cho các dự án khoảng 1,9 triệu m3/năm.
Nếu không sớm có giải pháp, thiếu vật liệu cát đắp thi công các tuyến cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là điều khó tránh. Và thực tế, cũng đang cho thấy, điều này là đúng khi dự án đều đang rất thiếu nguồn vật liệu này.
Nếu tính nhu cầu sử dụng cát thì tổng nhu cầu cho công trình giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chiếm đến 39 triệu m3. Nhưng thực tế, ở khu vực này chỉ mới có khoảng 26 triệu m3, do đó, việc triển khai công trình giao thông sẽ thiếu một lượng lớn về vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san nền.
Vì vậy, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu, về việc sử dụng vật liệu cát biển để thay thế cho cát sông. Dự kiến, khoảng cuối năm nay, bộ sẽ đưa ra kết quả.
- Cùng chuyên mục
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.
Sự kiện - 09/08/2025 15:36
[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.
Sự kiện - 09/08/2025 10:25
Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ
Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.
Sự kiện - 09/08/2025 08:51
Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'
TP. Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng số "A80 - Tự hào Việt Nam" nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sự kiện - 08/08/2025 14:23
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 08/08/2025 09:08
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiến hành khởi công đồng loạt vào 19/12.
Sự kiện - 08/08/2025 06:45
Khởi động Better Choice Awards 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Với thông điệp "Vươn mình bứt phá", cùng tinh thần "tự hào Việt Nam", Better Choice Awards 2025 sẽ vinh danh và truyền cảm hứng cho những dự án đổi mới sáng tạo.
Sự kiện - 07/08/2025 17:48
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 6/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Sự kiện - 07/08/2025 10:08
Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược
Sáng 5/8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Sự kiện - 06/08/2025 11:26
Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ ủng hộ dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn AboitizPower tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Sự kiện - 06/08/2025 11:24
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'
Thông tin từ hoạt động giám sát của Quốc hội sẽ giúp phát hiện sớm những "điểm nghẽn" trong thực thi chính sách để từ đó triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách được thể chế hóa từ các nghị quyết này một cách hiệu lực, hiệu quả hơn.
Sự kiện - 06/08/2025 09:10
Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 05/08/2025 13:15
Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ thêm Nghệ An 500 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính xem xét bố trí thêm khoảng 500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để tiếp tục hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Sự kiện - 05/08/2025 07:04
Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mục tiêu chậm nhất tới 2027 cả nước phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.
Sự kiện - 04/08/2025 15:07
Hà Nội hỗ trợ 8 tỷ đồng cho hai tỉnh Sơn La, Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai
Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã quyết định trích Quỹ 'Cứu trợ' thành phố hỗ trợ nhân dân hai tỉnh Điện Biên, Sơn La 8 tỷ đồng.
Sự kiện - 04/08/2025 11:56
Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ
Giữa những biến động của trật tự thương mại toàn cầu, quyết định của Mỹ trong việc siết chặt thuế nhập khẩu đang tái định hình lại chuỗi cung ứng quốc tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với lợi thế địa chiến lược, mạng lưới hiệp định thương mại sâu rộng và môi trường chính trị - kinh tế ổn định đang nổi lên như một điểm đến thay thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu.
Sự kiện - 04/08/2025 06:50
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago