Đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 'về đích' vào cuối năm nay
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trong khi đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau lại đang vướng mặt bằng và đặc biệt rất thiếu nguồn vật liệu cát san nền dù đã có nghị quyết về cơ chế đặc thù.
Cuối năm "về đích"
Báo cáo Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, tính đến cuối tháng 3, toàn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có 3 gói thầu, trong đó gói thầu XL-01 do liên danh nhà thầu Công ty VNCN - TCT 319 - Nhạc Sơn thi công đạt sản lượng 58,75 % giá trị hợp đồng. Cụ thể, đường chính dài 3,73km đang đắp gia tải, đường đầu cầu đã hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 với chiều dài 1,87km. Riêng phần cầu đã thi công bản mặt cầu 6 cầu tuyến chính và đang thi công đắp gia tải nút giao QL80.
Gói thầu XL-02 do liên danh Tổng Công ty Trường Sơn - Cienco4 thi công, đạt sản lượng thực hiện đạt 59,52% giá trị hợp đồng. Phần đường chính hoàn thành đắp gia tải 4,55km, đường đầu cầu đã hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 đạt 1,88km. Hoàn thành bê tông bản mặt cầu của 4 cầu tuyến chính.
Còn tại gói thầu XL-03 do liên danh Công ty CP Đèo Cả - TCT 36 - Tân Nam thi công, sản lượng thực hiện đạt 62,92% giá trị hợp đồng. Trong đó, đường chính đã hoàn thành đắp gia tải 5,3km, đường đầu cầu hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 với chiều dài 2,7km. Hoàn thành bản mặt bê tông của 5 cầu trên tuyến chính, nút giao ĐT908 đang thi công đắp gia tải.
Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tiến độ của dự án đang được kiểm soát từng ngày, phấn đấu hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ vào cuối năm 2023.
Trước đó, Bộ GTVT ấn định ngày hoàn thành dự án vào tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, một số vị trí tại địa phương chậm bàn giao mặt bằng, trong khi tuyến đi qua khu vực nền đất yếu cần đủ thời gian chờ lún nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Ngoài ra, một số nhà thầu dù cam kết tiến độ thi công nhưng thực hiện không đạt yêu cầu.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được được khởi công năm 2021, tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Quy mô gồm 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng.
Điểm nghẽn vật liệu, giải phóng mặt bằng
Trong khi đó, thiếu nguồn vật liệu cát đắp và mặt bằng "xôi đỗ" đang là những vướng mắc, cản trở tiến độ của nhiều dự án thành phần qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đơn cử như tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), hồi cuối tháng 3, nhà thầu liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - TCT 36 - TCT Xây dựng số 1 - VNCN E&C - Tân Nam cho biết, do không có vật liệu cát đắp nên không thể triển khai các công việc tiếp theo, dù trước đó đào khuôn đường.
Tổng trữ lượng cát cho dự án khoảng 18 triệu m3. Nhưng, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ mới có khoảng 35.000m3. Còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau thì chưa có cát.
Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, ban cùng các đơn vị thi công đã làm việc với địa phương có nguồn vật liệu cát theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Nhưng, các thủ tục liên quan đến việc tăng công suất và khảo sát các mỏ cát mới còn chậm.
Hiện, Đồng Tháp, An Giang cũng đã lên phương án cung cấp cát cho dự án với trữ lượng khoảng 3 triệu m3. Trong đó, Đồng Tháp dự kiến 1,89 triệu m3, đồng thời, xác định 2 vị trí mỏ mới có trữ lượng khoảng 1,52 triệu m3. An Giang dự kiến tăng công suất 2 mỏ đang khai thác để cung cấp cho dự án khoảng 1,1 triệu m3.
Tuy nhiên, theo Ban QLDA Mỹ Thuận, việc tăng công suất các mỏ đang khai thác chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ, khoảng hơn 1,47 triệu m3, chiếm 8% so với nhu cầu dự án. Thủ tục khai thác mỏ cát mới mất nhiều thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Ngoài câu chuyện thiếu vật liệu cát, việc giải phóng mặt bằng cũng đang có vấn đề. Cụ thể, tỉnh Hậu Giang bàn giao hơn 55km mặt bằng cho dự án. Nhưng, phạm vi mặt bằng bàn giao chỉ tổ chức thi công đối với đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ được khoảng 19km, còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 15km.
Đối với đoạn qua Hậu Giang, tỉnh này có 12.067 hộ dân bị ảnh hưởng bởi. Địa phương đã lập và phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Qua rà soát, hiện còn 217 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, khoảng 37 hộ cam kết sẽ bàn giao mặt bằng dứt điểm trước ngày 30/4; có 69 hộ chờ nhận nền tái định cư; 31 hộ yêu cầu nâng giá nhà, đất, cây trồng và 80 hộ yêu cầu, vướng mắc khác.
Việc các hộ dân chậm di dời khiến các nhà thầu không thể tập kết vật liệu tiến hành tổ chức thi công. Nếu không sớm được giải quyết, sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ của toàn dự án.
Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các vị trí đường găng của dự án. Đảm bảo mặt bằng bàn giao liên tục tạo thuận lợi cho công tác huy động thiết bị máy móc triển khai thi công.
Là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng.
Đã được dự báo từ trước
Giai đoạn 2021-2025, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long triển khai đồng loạt 4 dự án đường bộ cao tốc gồm đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh.
Theo Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ GTVT, nhu cầu cát đắp nền đường khoảng hơn 35,6 triệu m3. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 15 triệu m3. Đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần hơn 17,8 triệu m3; Mỹ An - Cao Lãnh cần hơn 1,4 triệu m3 và đoạn An Hữu - Cao Lãnh cần hơn 1,3 triệu m3.
Nghiên cứu của vụ này cho thấy, ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có thể sử dụng cát sông để thi công nền đường. Nguồn mỏ cát sông chủ yếu ở An Giang, Đồng Tháp và một số ít ở Tiền Giang, Vĩnh Long.
Tổng trữ lượng cấp phép các mỏ cát đang khai thác tại khu vực Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang là hơn 5,6 triệu m3. Sản lượng khai thác hàng năm có thể cung cấp cho các dự án khoảng 1,9 triệu m3/năm.
Nếu không sớm có giải pháp, thiếu vật liệu cát đắp thi công các tuyến cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là điều khó tránh. Và thực tế, cũng đang cho thấy, điều này là đúng khi dự án đều đang rất thiếu nguồn vật liệu này.
Nếu tính nhu cầu sử dụng cát thì tổng nhu cầu cho công trình giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chiếm đến 39 triệu m3. Nhưng thực tế, ở khu vực này chỉ mới có khoảng 26 triệu m3, do đó, việc triển khai công trình giao thông sẽ thiếu một lượng lớn về vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san nền.
Vì vậy, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu, về việc sử dụng vật liệu cát biển để thay thế cho cát sông. Dự kiến, khoảng cuối năm nay, bộ sẽ đưa ra kết quả.
- Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra chung kết Press cup 2024
Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Sự kiện - 22/11/2024 17:01
Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An
Tổng cục Hải quan vừa công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An.
Sự kiện - 22/11/2024 14:21
Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sự kiện - 22/11/2024 11:46
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao
Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.
Sự kiện - 22/11/2024 10:10
340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch
Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Sự kiện - 22/11/2024 08:00
Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06
Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.
Sự kiện - 22/11/2024 07:30
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago