Người giàu nhất Nhật Bản: ‘Việt Nam là miền đất hứa’

“Chúng tôi yêu cầu mọi nhân viên phải có tư duy của một ông chủ để đem đến khách hàng dịch vụ tốt nhất” - ông chủ giàu nhất nước Nhật chia sẻ.
PHƯƠNG MINH
09, Tháng 12, 2019 | 10:14

“Chúng tôi yêu cầu mọi nhân viên phải có tư duy của một ông chủ để đem đến khách hàng dịch vụ tốt nhất” - ông chủ giàu nhất nước Nhật chia sẻ.

Giữa dòng người xếp hàng trong ngày hãng thời trang danh tiếng Uniqlo của Nhật khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam (VN), ít ai để ý đến một người đàn ông thấp bé trong bộ trang phục complet hòa lẫn giữa đám đông. Ông vỗ tay với nụ cười tươi tắn trên môi chào đón khách hàng.

Đó chính là ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập thương hiệu Uniqlo, Chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing (công ty mẹ Uniqlo). Ông chia sẻ về lý do mở cửa hàng đầu tiên tại VN, triết lý kinh doanh, kế hoạch chọn người kế nhiệm...

Sản phẩm làm tại Việt Nam được đánh giá cao

Phóng viên: Là một nhân vật quan trọng có mặt trước và trong ngày khai trương cửa hàng Uniqlo VN, có thể thấy ông chính thức “tham chiến” vào một thị trường đầy tiềm năng. Vậy ông đang nhìn VN hấp dẫn ra sao?

Ông Tadashi Yanai: Tôi đã từng đến VN mà điểm dừng chân là Hà Nội. Tôi thực sự thích thú nét đẹp và chiều sâu lịch sử của thủ đô các bạn. Và khi đến TP.HCM, tôi cảm nhận được sự năng động, những con người giàu sức sống và tràn đầy năng lượng, một địa điểm thật hoàn hảo để khởi động cửa hàng đầu tiên tại VN.

Nhìn ở góc độ lớn hơn, tôi nghĩ VN là một thị trường tiêu dùng tiềm năng lớn trên thế giới vì tăng trưởng kinh tế cao và dân số trẻ lớn. VN là một vùng đất hứa của trung tâm sản suất và bán hàng, tạo động lực tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á.

Ông khẳng định VN quan trọng trong chiến lược phát triển của Uniqlo, vậy điều gì đem lại sự hào hứng nhất cho ông?

Tôi đặt niềm tin vào con người của đất nước VN, một sự tương đồng với Nhật về tính cách cần cù, chịu thương chịu khó và nghiêm túc trong công việc. Tôi đặt rất nhiều hy vọng vào VN.

Đã từ lâu VN là trung tâm sản xuất lớn thứ hai của Uniqlo sau Trung Quốc. Hiện chúng tôi đang hợp tác với 50 nhà cung cấp VN. Chất lượng sản phẩm sản xuất tại VN được đánh giá rất cao và công nhận trên toàn cầu. Do đó, VN đang gia tăng sự hiện diện trên khắp thị trường thế giới.

Các sản phẩm Uniqlo sản xuất tại VN cũng đang bán đi khắp thế giới, đạt trị giá 3 tỷ USD. Trong khi đó doanh thu toàn cầu của Uniqlo đạt 21,5 tỷ USD. Bằng việc so sánh giữa con số này cho thấy tầm quan trọng của VN với chúng tôi ra sao.

11-giau-nhat_eenv

Ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập thương hiệu Uniqlo, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản. Ảnh: TL

Thưa ông, cái tên Fast Retailing dễ dẫn đến hình dung thời trang nhanh, vậy thực sự cốt lõi của Uniqlo nằm ở đâu?

Trước hết, chúng ta cần định nghĩa thời trang là gì. Nhiều người có góc nhìn tương đối hẹp về thời trang với nội hàm là phong cách và thị hiếu. Nhưng chúng tôi mở rộng khái niệm này với tên gọi là LifeWear, một ý tưởng tạo ra phong cách thời trang thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày. Nói cách khác, chúng tôi chỉ bán những gì thật cần thiết.

Do đó, các sản phẩm của chúng tôi được thiết kế một cách hiệu quả với chất lượng cao. Bằng cách này chúng tôi giúp người mua nhận thức tốt hơn về việc mua quần áo thay vì cuốn theo thời trang để rồi chỉ mặc một vài lần rồi bỏ đi.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thời trang

“Tham chiến” vào thị trường VN sau hai đối thủ lớn Zara và H&M, ông có “vũ khí” nào để cạnh tranh?

Hiện nay chúng tôi là nhà bán lẻ may mặc lớn thứ ba thế giới, đứng sau Zara và H&M. Nhưng chúng tôi không chỉ cạnh tranh với hai đối thủ này mà còn với các thương hiệu địa phương. Do đó, chúng tôi tính toán cẩn trọng và chu đáo trước khi mở cửa hàng tại VN nên xuất hiện muộn vì không muốn thất bại.

Nếu Zara và H&M tập trung vào ngành hàng thời trang nhanh thì chiến lược của Uniqlo là tìm kiếm khách hàng trung thành từ triết lý thời trang chất lượng cao, thiết kế tốt và mặc thoải mái hằng ngày.

Tôi quyết tâm đưa Uniqlo trở thành một thương hiệu toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ và hướng đến giấc mơ là thương hiệu bán lẻ may mặc bán chạy nhất thế giới.

Ông nghĩ thế nào về việc ứng dụng công nghệ trong ngành thời trang?

Với chúng tôi, công nghệ rất quan trọng trong mọi lĩnh vực. Tại các trung tâm nghiên cứu, chúng tôi nghiên cứu mọi loại vải bắt đầu ở cấp độ phân tử, để tạo ra những sản phẩm tốt nhất về giá và tăng khả năng bảo vệ môi trường.

Chúng tôi theo đuổi dự án Ariake nhằm tạo ra một công ty hiệu quả về mọi mặt từ sản xuất, vận chuyển cho đến bán hàng. Tại đây sẽ giải quyết các bài toán đảm bảo chính xác khối lượng sản xuất, giảm thời gian từ thiết kế đến sản xuất, nâng cao năng lực logistics và nhận biết nhanh hơn về xu hướng thời trang của khách hàng.

Tất cả điều này được hỗ trợ bằng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, các thuật toán và nhiều công nghệ mới nhất. Nhưng trước khi vận dụng AI, phải phát huy hết trí tuệ con người.

Nhân viên phải có tư duy của một ông chủ

Thương mại điện tử đang bao trùm các lĩnh vực, lấn sân mạnh mẽ chính sân chơi của ngành thời trang. Uniqlo đang thích nghi với xu hướng này ra sao?

Mua hàng online đang bùng nổ khắp nơi, gia tăng nhanh chóng trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, châu Âu, Mỹ. VN cũng không là ngoại lệ.

Tại Nhật, chúng tôi có mạng lưới cửa hàng rộng khắp nhưng cũng tăng tốc hoạt động bán hàng trực tuyến. Chúng tôi kết hợp cả hai điều này, gọi là sự liên kết giữa online và offline (online-to-offline - O2O) để tạo ra bệ đỡ vững chắc cho hoạt động kinh doanh. Có nghĩa là khách hàng cứ mua online nhưng có thể đến cửa hàng nhận hàng trực tiếp hay đến xem hàng tại cửa hàng vật lý rồi đặt hàng online. Bằng sự kết hợp này chúng tôi tạo ra sự trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng...

Nhưng theo quan điểm của tôi, mọi thứ cũng chỉ là phương tiện chứ không phải là mục tiêu. Sự thích thú nhất vẫn là đến cửa hàng trải nghiệm thực tế, đó là nhìn thấy và chạm vào sản phẩm.

Nhân viên là thành phần không thể thiếu cho các cửa hàng thời trang, vậy họ đóng góp ra sao cho công ty hay đơn thuần là một robot bán hàng?

Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm đáng khao khát và dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng. Để đạt được sứ mệnh này, chúng tôi khuyến khích nhân viên tìm tòi, sáng tạo và đổi mới.

Chúng tôi truyền cảm hứng cho nhân viên theo một nguyên tắc quản lý “Global One” and “Zenin Keiei”. Trong đó, Global One khuyến khích nhân viên khắp thế giới chia sẻ câu chuyện thành công và cách làm việc hiệu quả cho nhau. Zenin Keiei yêu cầu mọi nhân viên phải có tư duy của một ông chủ để đem đến khách hàng dịch vụ tốt nhất.

Xin cám ơn ông.

Tôi đặt ra yêu cầu khắt khe với người kế nhiệm

Phóng viên: Ông đã tính đến việc chuyển giao quyền lực và về hưu?

Ông Tadashi Yanai: Tôi đã ở độ tuổi 70, theo lẽ tự nhiên cũng muốn tìm kiếm và nuôi dưỡng thế hệ lãnh đạo kế tiếp. Những người được lựa chọn có thể đến từ ban lãnh đạo của công ty. Tất nhiên, tôi đặt ra yêu cầu khá khắt khe, vì không thể tận hưởng sự thành công mãi.

11-xep-hang_jzgi

Hàng ngàn người xếp hàng dịp khai trương cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Đồng Khởi, TP.HCM vào ngày 7-12. Ảnh: THU HÀ

Do đó, thế hệ kế cận cần phải làm việc hiệu quả ở quy mô toàn cầu, biết hợp tác với nhân viên địa phương để mở rộng hoạt động, cũng như dám đối đầu với thách thức và biết phân tích các sai lầm quá khứ để cải thiện kết quả.

Ông có một lời khuyên nào với giới trẻ để truyền cảm hứng xây dựng một sự nghiệp thành công như ông?

Lúc ở độ tuổi 19, còn là cậu sinh viên, tôi đã thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới, trải dài trên khắp các lục địa từ Âu qua Á. Điều tôi cảm nhận đầu tiên là thế giới thật rộng lớn và những trải nghiệm đó giúp thay đổi nhân sinh quan. Bởi vậy tôi nghĩ rằng bạn trẻ hãy đi nhiều và khám phá thật nhiều để mở rộng đầu óc và giúp tìm lối đi thích hợp.

(Theo PLO)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ