Ông chủ Uniqlo: Từ đứa trẻ nghèo đến người kiến tạo đế chế

TRUNG MẾN
07:45 14/06/2017

Uniqlo trở nên phổ biến bởi hãng tập trung vào dòng sản phẩm phổ thông, thiết yếu, thiết kế đại chúng, nó dễ được ưa chuộng như bọn trẻ con thích ăn kẹo.

Theo Forbes, tỷ phú sáng lập Uniqlo và nay là tập đoàn Fast Retailing, ông Tadashi Yanai hiện đang là người giàu nhất nước Nhật. Từng được tạp chí Time danh tiếng vinh danh vào danh sách một trăm người có tầm ảnh hưởng lớn nhất hành tinh, mới đây, ông đã gây choáng khi tuyên bố sẽ cố gắng đưa tập đoàn Fast Retailing của mình trở thành tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới vào năm 2020 với doanh thu mỗi năm khoảng 5 nghìn tỷ yên, tức khoảng 25 tỷ USD.

ty phu nhat

Ông Tadashi Yanai hiện đang là người giàu nhất nước Nhật Bản

Uniqlo là tâm điểm thành công của Fast Retailing. Uniqlo hiện có 836 cửa hàng tại Nhật. 416 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, 39 cửa hàng tại Mỹ và 27 cửa hàng tại châu Âu. Cứ mỗi tuần trôi qua lại có thêm một cửa hàng mới của Uniqlo được khai trương ở nơi nào đó trên thế giới.

Người tiêu dùng tìm đến Uniqlo để có được sản phẩm mà họ mặc hàng ngày, dưới rất nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Chính vì vậy từ những ngôi sao cho đến người tiêu dùng bình thường, Uniqlo luôn có vị trí nhất định trong ưu tiên mua sắm của họ.

Năm 2011, ngay khi người mẫu Pháp Inès de La Fressange tiết lộ với giới truyền thông rằng cô thích sản phẩm của Uniqlo, lập tức ông chủ tỷ phú của Uniqlo đã cho chạy một dòng sản phẩm mang tên cô. Thành công đến, dòng sản phẩm đã được bán đến năm thứ 4 liên tiếp.

Cùng với một dòng sản phẩm nhưng Uniqlo tiến xa hơn một bước nữa, đó chính là nâng tầm chất lượng sản phẩm tiên phong vượt trội. Có thể kể đến dòng áo giữ nhiệt “heattech” của Uniqlo. Trước Uniqlo, nhiều hãng đã sản xuất đồ giữ ấm mặc trong, nhưng chỉ Uniqlo đi đầu với sản phẩm vải chuyên giữ nhiệt với độ bền hiếm thấy.

Đối với thời tiết nóng và ẩm của nhiều nước châu Á, Uniqlo tung ra dòng sản phẩm làm mát Airism với chất liệu vải giúp giải phóng nhiệt khi người tiêu dùng phải di chuyển nhiều ngoài đường.

Nó thực sự mang lại cho người tiêu dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu trong cuộc sống hàng ngày. Nó phục vụ cho nhu cầu thiết yếu nhất của người tiêu dùng nhưng với chất lượng trải nghiệm vượt trội. Nhiều hãng quần áo tại châu Á cố gắng bắt chước hai dòng sản phẩm này của Uniqlo nhưng thành công rất hạn chế.

Và Tadashi Yanai không dừng ở đó, ông đã và đang rất nỗ lực để cung cấp thêm sản phẩm cao cấp dành cho người tiêu dùng giàu có. Tadashi Yanai không ngừng chiêu mộ thêm nhân tài để bổ sung cho đội ngũ lãnh đạo của Fast Retailing. Năm 2014, Tadashi đã thuyết phục thành công giám đốc sáng tạo của Nike về làm việc cho hãng.

Dù đã có hiện diện mạnh mẽ tại nhiều thị trường tiêu dùng lớn của thế giới nhưng không phải khi nào Fast Retailing cũng thành công. Năm 2001, hãng mở 20 cửa hàng trên khắp nước Anh, thế nhưng người tiêu dùng Anh khi đó cực lạnh nhạt với thương hiệu thời trang Nhật với kiểu dáng không phù hợp với họ. Tất cả các cửa hàng buộc phải đóng cửa.

Sau khi điều chỉnh lại chiến lược thâm nhập thị trường cũng như các mẫu thiết kế, Uniqlo đã lại khai trương cửa hàng tại Anh, hoạt động kinh doanh cho đến nay mang lại kết quả khá tốt

Tỷ phú giàu nhất nước Nhật có xuất thân gia đình rất khiêm tốn. Khởi đầu của đế chế Uniqlo lại chỉ từ một cửa hiệu gia đình nhỏ 2 tầng tại tỉnh Yamaguchi của Nhật. Cửa hàng chủ yếu bán đồ cho những người làm tại một khu mỏ trong vùng.

Ký ức của những ngày tuổi thơ chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí ông, ông kể lại: “Ngày đó, Nhật vẫn là một nước bị chiếm đóng, rất nghèo và lạc hậu. Bố mẹ tôi mở cửa hàng quần áo ở tầng 1 và chúng tôi sống trên tầng 2 của ngôi nhà. Cà phê và socola khi đó là món hàng xa xỉ và khiến nhiều người Nhật thèm muốn.”

Cuộc sống và công việc kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi, một ngày nọ, khu mỏ đóng cửa, sinh kế của cả thị trấn mất đi, cuộc sống gia đình Yanai vì thế cũng lao đao theo.

Chàng thanh niên Tadashi Yanai nhận ra rằng không có ngành nghề nào kinh doanh thuận lợi mãi mãi, rồi sẽ có những ngành phải đóng cửa. Chứng kiến những đứa trẻ trong thành phố cứ lần lượt ra đi cùng với bố mẹ, Yanai cũng muốn ra đi để tìm hiểu về thế giới bên ngoài thị trấn.

Yanai khăn gói lên Tokyo, theo học chuyên ngành kinh tế và chính trị tại đại học Waseda danh tiếng của Nhật. Ở thủ đô, Yanai tiếp nhận và cảm thụ nhiều hơn về văn hóa Mỹ, anh nghe nhạc jazz, chơi pachinko.

Thập niên 1960 chứng kiến sự bùng nổ của hàng chục cuộc biểu tình tại Nhật, người Nhật chống chiến tranh Việt Nam và sự thuần phục của chính phủ Nhật với Mỹ. Trong lúc việc học tại trường đại học bị tạm đình chỉ đến 18 tháng, Yanai quyết định du lịch nước ngoài.

Chàng thanh niên Yanai đón nhận cú sốc đầu đời bởi dù muốn hiểu nhưng anh không thể hiểu người ta đang nói thứ ngôn ngữ gì. Quay về Nhật, Yanai đặt quyết tâm cao để học tiếng Anh. Bây giờ, tỷ phú Tadashi Yanai đã nói được tiếng Anh rất tốt, nhưng khi trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, ông vẫn chỉ dùng tiếng Nhật.

Đối với tỷ phú Tadashi Yanai, ngay sau khi mở khoảng hai cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hiroshima và sau này là cửa hàng tại ngoại thành Tokyo, ông nhận ra ông đã tìm thấy “mỏ vàng” của đời mình, đó chính là việc phục vụ cho tầng lớp người tiêu dùng trung lưu.

Tháng Chín năm 2014, Fast Retailing chính thức công bố thay đổi mục tiêu kinh doanh, đó là hướng tới ưu tiên tập trung vào chất lượng hàng hóa chứ không còn cạnh tranh với các đối thủ về giá cả. Tỷ phú Yanai tuyên bố: “Dù giá hàng bao nhiêu đi nữa, tôi vẫn muốn rằng khách hàng phải nhớ đến Fast Retailing với chất lượng hàng hóa vượt trội.”

Việc hợp tác với nhiều tên tuổi lớn trong ngành thời trang thế giới đến từ phương Tây như Orla Kiely, Cath Kidston hay Laura Ashley, hay ngoài ra có thể kể đến biên tập viên thời trang của Vogue hay cựu giám đốc sáng tạo của Hermes có thể coi như một trong những yếu tố mấu chốt làm nên thành công của Uniqlo.

Đã thành công tại châu Á, Uniqlo đang đặt mục tiêu sẽ phải chiến thắng vang dội trên thị trường châu Âu, đặc biệt là Anh. Ấn tượng sâu sắc bởi lịch sử và văn hóa Anh, Tadahi Yanai và cộng sự thân cận của ông đang cố gắng để đến một lúc nào đó sẽ mở được trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay tại London để thích ứng kịp thời nhất với biến đổi về phong cách và sở thích của người tiêu dùng Anh.

Đối với Yanai, nước Anh nằm ở tâm điểm của sự sáng tạo trong ngành thời trang thế giới và hiện tại với Fast Retailing, sáng tạo mang lại bí quyết duy trì sự thành công.

(Theo DNSG)

  • Cùng chuyên mục
Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.

Phong cách - 07/09/2025 07:27

 Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.

Phong cách - 06/09/2025 20:49



PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.

Phong cách - 06/09/2025 15:36

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.

Phong cách - 06/09/2025 11:28

Đồng sáng lập Gojek bị tạm giam 20 ngày

Đồng sáng lập Gojek bị tạm giam 20 ngày

Các nhà điều tra Indonesia cho biết đã bắt giữ ông Nadiem Makarim, cựu bộ trưởng giáo dục, cũng là đồng sáng lập công ty gọi xe Gojek, vì là nghi phạm trong vụ án tham nhũng liên quan đến việc mua máy tính xách tay không đúng mục đích, Reuters đưa tin ngày 5/9.

Phong cách - 06/09/2025 08:54

PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

Trải qua hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng nền tảng cạnh tranh dài hạn, sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Phong cách - 05/09/2025 07:23

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Cái được cho là “kém cỏi” của Apple lại giống như một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, bởi cách hãng buộc người dùng phải nâng cấp iPhone hằng năm.

Phong cách - 05/09/2025 06:45

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

CEO Salesforce Marc Benioff xác nhận sa thải khoảng 4.000 nhân viên chăm sóc khách hàng do trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép ông cần ít người làm hơn.

Phong cách - 04/09/2025 06:45

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.

Phong cách - 03/09/2025 09:33

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05