Năm 2019, Tập đoàn Kido dự kiến chi trả cổ tức 12% mệnh giá cổ phần
Năm 2019, Tập đoàn Kido đặt kế hoạch doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2018. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 300 tỷ đồng, tăng 70% so với năm 2018. Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2019 dự kiến là 12% mệnh giá cổ phần, tương đương 1.200 đồng/CP.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 do CTCP Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) tổ chức ngày 14/6, về kế hoạch kinh doanh năm 2019, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kido cho biết, Kido đã cẩn trọng hoạch định chiến lược cho năm 2019, phân định cụ thể vai trò cho từng mảng kinh doanh cốt lõi như ngành thực phẩm đóng gói, ngành thực phẩm đông lạnh. Theo đó, Kido đặt mục tiêu kế hoạch doanh thu thuần năm 2019 là 8.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 300 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 9,1% và 70% số với năm 2018.

Năm 2019, Tập đoàn Kido đặt kế hoạch doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 300 tỷ đồng. Ảnh: Chu Ký
Ngoài ra, tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2019, Kido dự kiến là 12% mệnh giá cổ phần, tương đương 1.200 đồng/CP.
Qua đó, để hoàn thành kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2019, Tập đoàn Kido đã lên kế hoạch hành động cho từng mảng kinh doanh như sau:
Đối với mảng dầu ăn
(1) Kênh bán lẻ: Kido dự kiến tăng cường tích hợp về hệ thống kênh phân phối, chuỗi cung ứng, hoạt động marketing và hệ thống các quy trình – chính sách vào các công ty thành viên. Từ đó, Tập đoàn xây dựng chiến lược kinh doanh năm 2019 của kênh bán lẻ ngành thực phẩm đóng gói với các hoạt động chính: (1) Tiếp tục cao cấp hóa sản phẩm, (2) Phát triển hệ thống kênh phân phối, (3) Tăng cường phát triển thương hiệu, (4) Tiếp tục mở rộng và thâm nhập ngành hàng mới.
(2) Kênh thương mại: Mảng dầu ăn nguyên liệu cho kênh thương mại vẫn được duy trì trong cơ cấu hoạt động của các công ty thành viên. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu, Tập đoàn KIDO định hướng hỗ trợ các công ty thành viên thực hiện dịch chuyển sang lĩnh vực kinh doanh kênh công nghiệp và mở rộng khai thác thị trường dầu xuất khẩu trong năm 2019.
(3) Kênh công nghiệp: Hiện tại, phân khúc khách hàng Công nghiệp chiếm hơn 1/3 tỷ trọng quy mô ngành dầu tại Việt Nam và có xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của các doanh nghiệp trong nước thuộc ngành tiêu dùng nhanh (FMCG). Đây chính là cơ sở nền tảng để Kido xây dựng định hướng công nghiệp là khối doanh nghiệp ngành FMCG, có nhu cầu cao về công thức dầu chuyên biệt để sản xuất thành phẩm.
(4) Kênh xuất khẩu: Nhận thấy nhiều cơ hội mở ra từ việc hội nhập kinh tế giữa các quốc gia, Kido định hướng đẩy mạnh việc tìm kiếm, xây dựng mối quan hệ để xuất sang các thị trường mới, hỗ trợ các Công ty thành viên nghiên cứu và phát triển nhóm sản phẩm đặc thù có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên biệt của từng thị trường tiềm năng khác nhau.
Đối với ngành hàng lạnh
(1) Ngành kem: Tiếp tục định hướng tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi, tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng cường khẩu vị địa phương.
(2) Ngành hàng sữa chua: Chủ trương cơ cấu danh mục sản phẩm để thâm nhập lại thị trường.
(3) Ngành hàng thực phẩm lạnh: Kido cẩn trọng trong việc xây dựng định hướng mở rộng quy mô khi điều kiện thị trường được cải thiện.
Tại Đại hội, lãnh đạo Tập đoàn Kido đã trả lời một loạt câu hỏi của cổ đông.
Hiện, Kido có nhiều công ty dầu ăn, thì sẽ quản lý và phát triển như thế nào?
Ông Bùi Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kido cho biết: Mảng dầu ăn thì với thương hiệu đều hướng tới một phân khúc riêng nên không có sự cạnh tranh về sản phẩm, khách hàng. Trong đó, mảng dầu ăn Tường An công ty sẽ tập trung vào dầu chai cho khách hàng cá nhân (B2C), Vocarimex thì tập trung vào ngành công nghiệp và xuất khẩu (C2C). Cuối cùng với Golden Hope Nhà Bè thì sẽ tập trung phát triển thương hiệu dầu ăn cao cấp, đa dạng về mẫu mã để thâm nhập thị trường.
"Về xu hướng tiêu dùng nhanh, hiện đại thì Công ty có chiến lược gì để thích ứng?" Ông Thanh Tùng cho hay: Ngày nay, kênh siêu thị (MT) tăng trưởng rất mạnh đặc biệt ở các Thành phố lớn và phát triển nhanh ở các vùng nông thôn. Đặc biệt tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, các khu công nghiệp… nên Kido đã dịch chuyển về các khu vực này. Đồng thời, bên cạnh kênh MT thì kênh còn lại Tập đoàn cũng đã có chiến lược phát triển từng nhóm sản phẩm cho phù hợp với từng kênh.
Đâu là sự khác biệt giữa các Công ty dầu Vocarimex, Tường An, Golden Hope Nhà Bè?
Hiện nay, Tường An tận dụng thương hiệu lâu năm, do đó Kido sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm dầu ăn cao cấp, để phục vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Giữa Tường An và Vocarimex sẽ có sự gắn kết và đồng hành cùng nhau để phát triển Công ty, do đó nếu có sự gắn kết này mức độ thâm nhập thị trường sẽ lớn hơn.
Đối với Vocarimex thì có cảng và kho bãi rất lớn và có lợi thế trong việc phát triển kênh công nghiệp và xuất khẩu. Còn Golden Hope Nhà Bè, cũng có cảng đồng thời dòng sản phẩm cũng cao cấp, tuy nhiên nhóm đối tương khách hàng khác nhau, và mỗi công ty có mỗi chiến lược riêng nên Kido sẽ tiếp tục phát triển thế mạnh hiện có. Ông Thanh Tùng cho hay.
Công ty trước đây có sản xuất ngành bánh kẹo vậy thời gian tới Công ty có quay trở lại phát triển mảng này không?
Về vấn đề này HĐQT Công ty sẽ tiếp thu ý kiến của cổ đông và xem xét trong thời gian tới. Ông Kelly Wong, Phó tổng giám đốc Tài chính cho hay.
Chiến lược của Công ty là gì khi giá dầu ăn đang giảm sút, sẽ làm gì để đối phó?
Trả lời về vấn đề này bà Nguyễn Thị Xuân Liễu cho biết: Trong thị trường giá dầu ăn thường biến động mạnh, thì Kido sẽ mở rộng về nhiều nguồn cung cấp, thông qua nguồn cung cấp đó sẽ tạo được giá cạnh tranh và công ty có được lợi thế về người mua với số lượng lớn sẽ có quyền được lựa chọn nhà cung cấp phù hợp mang lại lợi ích cho Công ty.
Còn với xu hướng khách hàng hướng đến dòng sản phẩm cao cấp, Tập đoàn sớm đã đặt mục tiêu đi theo hướng cao cấp hoá dòng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Năm 2018 công ty bất ngờ sáp nhập Golden Hope Nhà Bè, vậy chiến lược phát triển công ty này như thế nào thời gian tới?
Golden Hope Nhà Bè có chiến lược phát triển riêng, đặc biệt có nhóm khách hàng lớn kênh B2B, họ cũng có sản phẩm khá tốt trên thị trường. Còn về phía Kido, Tập đoàn sẽ tiếp tục khai thác nền tảng hiện tại tức phát triển mạnh hơn nữa nhóm B2B, cao cấp hoá dòng sản phẩm.
Về kế hoạch xuất khẩu, công ty dự kiến triển khai chiến lược gì trong năm 2019 – 2020 và về lâu về dài?
Hiện nay, Công ty không chỉ xuất khẩu dầu oil, dầu mè, mà còn xuất khẩu đa dạng các loại dầu nành, dầu hướng dương... đồng thời Công ty cũng sẽ mở rộng sang các thị trường Trung Quốc, Philipphins, CuBa... Hơn nữa, Kido không chỉ xuất khẩu dầu phi, mà trong thời gian tới cũng sẽ xuất khẩu dầu chai ra nước ngoài, xây dựng một kênh xuất khẩu vào các siêu thị ở thị trường nước ngoài.
Ngoài việc xuất khẩu dầu cho các nước sở tại làm nguyên liệu, thì Công ty cũng đang phát triển chiến lược xuất khẩu dầu chai mang chính thương hiệu của Công ty tại Việt Nam ra thị trường nước ngoài.
Hiện tại thì ngành hàng nào đang mang lại hiệu quả cho Công ty?
Hiện nay, ngành dầu vẫn là ngành chủ lực của Công ty, tương lai sẽ phát vẫn phát triển ngành này, ngành thứ 2 là mảng kem cũng đem lại nhiều hiệu quả trong những năm qua, còn về ngành chiến lược sắp tới Công ty sẽ vẫn duy trì chiến lược chiếm lĩnh không gian nhà bếp như trong năm 2018.
- Cùng chuyên mục
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tỉ trọng danh mục hợp lý. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã có nền tảng cơ bản tốt, đầu ngành trong các ngành chiến lược, tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế.
Tài chính - 02/09/2025 15:54
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Sau đà tăng khá nóng của các tài sản (vàng, chứng khoán) trong 8 tháng đầu năm, các chuyên gia nhìn nhận nhà đầu tư cần nắm giữ đa dạng kênh tài sản hơn để hạn chế rủi ro ngắn hạn.
Tài chính - 02/09/2025 07:05
Doanh nghiệp ‘rầm rộ’ IPO và tăng vốn
Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch IPO và tăng vốn trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh. Điều này được kỳ vọng là chất xúc tác kích thích dòng tiền tham gia.
Tài chính - 31/08/2025 06:45
Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, còn cơ hội cho nhà đầu tư?
Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, chuyên gia khuyến nghị nên thận trong đầu tư bởi xu hướng chưa rõ ràng và chênh lệch giá mua - bán vàng trong nước vẫn neo cao.
Tài chính - 30/08/2025 07:38
Cổ phiếu AAS giảm kịch sàn trong phiên nhóm chứng khoán bùng nổ
Cổ phiếu Chứng khoán SmartInvest đã tăng nóng trong 2 tháng qua. Phiên 29/8, cổ phiếu giảm kịch sàn với khối lượng giao dịch và dư bán sàn không quá lớn.
Tài chính - 29/08/2025 16:50
Doanh nghiệp cần lợi ích kinh tế khi huy động tài chính xanh
Có nhiều rào cản khi doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh, trong đó chi phí đầu tư để đáp ứng các tiêu chí, duy trì cam kết là một gánh nặng.
Tài chính - 29/08/2025 13:58
Cơn 'điên' của giá vàng sẽ tới đâu?
Giá vàng miếng SJC sáng nay (29/8) đã vọt sát ngưỡng 129 triệu đồng/lượng – mức cao chưa từng có trong lịch sử, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục nới rộng.
Tài chính - 29/08/2025 10:41
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 3,3 triệu USD/năm (tương đương 79 tỷ đồng) nếu đề xuất được thông qua.
Tài chính - 29/08/2025 07:58
Từng được coi là cổ phiếu tích sản, PNJ lạc lõng trong nhịp 'uptrend' của chứng khoán
Giới đầu tư không còn xa lạ với PNJ, có những thời điểm PNJ được coi là cổ phiếu tích sản. Tuy vậy, cổ phiếu này lại đứng ngoài nhịp tăng mạnh vừa qua của thị trường.
Tài chính - 29/08/2025 07:53
Các 'ông lớn' Thái Lan thu hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu từ thị trường Việt
Dù có phần chững lại so với thời gian trước, nhưng các ông lớn ngành bán lẻ Thái Lan như Central Retail, ThaiBev và C.P.Foods vẫn thu về hàng chục ngàn tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Tài chính - 28/08/2025 18:08
Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân
Trong bối cảnh Nghị quyết 68-NQ/TW đặt mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chủ đạo, việc mở rộng các kênh huy động vốn trung và dài hạn ngoài hệ thống ngân hàng ngày càng cấp thiết.
Tài chính - 28/08/2025 16:40
Cách quỹ đầu tư 'ngắm nghía' doanh nghiệp
Theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất để quỹ quyết đầu tư vào doanh nghiệp là tính minh bạch và khả năng quản trị.
Tài chính - 28/08/2025 16:37
Chứng khoán VIX góp vốn lập sàn giao dịch tài sản mã hóa
Công ty sàn giao dịch tài sản mã hóa do Chứng khoán VIX thành lập có vốn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Chứng khoán VIX góp 15%, FTG Việt Nam góp 64,5%.
Tài chính - 28/08/2025 14:58
Tập đoàn S.S.G thành cổ đông lớn Seaprodex
Tập đoàn GELEX và Red Capital lần lượt thoái vốn khỏi Seaprodex. Ngược lại, Tập đoàn S.S.G trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu gần 12%.
Tài chính - 28/08/2025 11:01
Cổ phiếu Chứng khoán TPS đón 2 tin vui
Cổ phiếu Chứng khoán TPS được ra khỏi diện cảnh báo từ 28/8. Đồng thời, công ty sẽ nhận thêm nguồn vốn gần 3.600 tỷ từ TPBank.
Tài chính - 28/08/2025 10:19
Tỷ giá USD: Thị trường tự do bật tăng mạnh - nguyên nhân và kịch bản sắp tới
Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, đồng Việt Nam đang đối mặt với “mất giá kép”, tỷ giá USD có thể tăng 5-6% trong năm nay.
Tài chính - 28/08/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
4
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
5
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago