Mỏ vàng thương mại điện tử B2B
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.
Theo dự báo của hãng nghiên cứu Forrester, thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD và chiếm 13,1% tổng doanh số B2B ở Mỹ vào năm 2021. Ngành này có quy mô thị trường lớn gấp đôi B2C. Và cũng giống như B2C vài năm trước, hiện nhiều đơn hàng B2B đang chuyển dần sang trực tuyến.
Trong đó, sản xuất và bán buôn là hai ngành tạo ra sự tăng trưởng vượt trội cho thị trường B2B. Trên thực tế hai mảng kinh doanh này đang dựa chủ yếu vào cách thức vận hành truyền thống làm kéo chậm lại đà phát triển. Trong khi xu hướng người mua trong mô hình B2B đang chuyển dần sang những quy trình hiện đại để có trải nghiệm tốt hơn.
Không giống như B2C, người mua B2B thường đưa ra giá trị đơn hàng với số lượng lớn. Họ sẽ mua hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mặt hàng trong một giao dịch. Giá trị đơn hàng trung bình của giao dịch B2B theo tính toán của Forrester rơi vào khoảng 491 USD, so sánh với mức khá bé 147 USD của mô hình B2C.
Trong khi giao dịch B2C có rủi ro huỷ đơn hàng lớn, thì người bán B2B có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần. Ngoài mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, lợi thế của thương mại điện tử khi ứng dụng vào B2B là hiệu quả về quản lý và kiểm soát một số mối quan hệ nhà cung cấp cùng một lúc.
Năm ngoái, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tới quy mô 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81% - nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á. Còn theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Ông Joey Zhu, Giám đốc Alibaba.com Việt Nam nhận định: “Việt Nam đã và đang nổi lên thành một thị trường quan trọng đối với Alibaba.com. Giống như một số thị trường khác, chúng tôi tin tưởng Việt Nam đang ở đỉnh cao của sự chuyển đổi số. Ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng khả năng sản xuất các sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh so với khu vực, cùng với định hướng xuất khẩu mạnh mẽ của nhà nước”.
Đồng quan điểm, ông Bernard Tay, Giám đốc Bán hàng toàn cầu của Amazon khu vực Đông Nam Á cho biết: "Internet bùng nổ, lực lượng lao động trẻ, am hiểu công nghệ cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất tại Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đây ứng dụng thương mại điện tử ngày càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất sản phẩm trong nước lẫn xuất khẩu ra nước ngoài".

Nhiều sản phẩm của Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài với giá trị cao thông qua các sàn thương mại điện tử B2B
Tuy nhiên, cả Alibaba.com và Amazon đều nhận thấy thực trạng, Việt Nam hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng chỉ có 30% trong số này đã bắt đầu việc bán hàng toàn cầu thông qua các kênh trực tuyến và chỉ 11% đã đăng ký trên các nền tảng thương mại điện tử.
Thực tế, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử B2B trên thế giới, hay nói cách khác là chợ online toàn cầu được xem là giải pháp hiệu quả nhất trong bối cảnh bất ổn thương mại hiện nay.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thủy sản là một trong những mặt hàng đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang bán hàng online ở Trung Quốc. Hiện nay, sản phẩm cá tra của Việt Nam đã có mặt trên sàn Alibaba của Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp nước này cũng chuộng việc mua bán trên sàn TMĐT.
Các chuyên gia cho biết thương mại điện tử B2B hiện là một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu. Việc gia nhập những nền tảng TMĐT B2B giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên thế giới, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo TMĐT xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.
Thời gian qua, những mặt hàng của Việt Nam như chổi đót, nón lá, cao Sao Vàng… được bán trên một số sàn TMĐT thế giới với giá trị cao cho thấy tiềm năng hấp dẫn từ phương thức bán hàng này. Tuy nhiên, đây chỉ là số ít câu chuyện thành công, Việt Nam vẫn còn rất nhiều sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản có thể áp dụng.
Dù các sàn TMĐT lớn trên thế giới hiện đã có mặt ở Việt Nam, với nỗ lực kéo các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh tham gia hình thức B2B này thông qua các chương trình hợp tác, đào tạo nhưng mới có khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia trên Alibaba.com và khoảng 200 doanh nghiệp tham gia trên Amazon.
Về phía Alibaba.com, ông Joey Zhu, Giám đốc Alibaba.com Việt Nam tin tưởng, khi doanh nghiệp này được hỗ trợ đúng đắn về công nghệ và được tiếp cận thương mại điện tử, họ có thể mở rộng đáng kể hoạt động kinh doanh trên thị trường toàn thế giới.
Đại diện Alibaba.com kỳ vọng 5 năm tới sẽ thu hút 10.000 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ Việt Nam. Đồng thời, công ty đưa ra định hướng 3 ngành chiến lược gồm: Nông nghiệp (F&B), Nội thất và Dệt may được tập trung đẩy mạnh trong năm 2020.
(Theo The Leader)
- Cùng chuyên mục
Việt Nam trước những biến động thuế quan: Đa dạng hóa để tiến xa hơn
Đa dạng hóa thị trường không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu cấp thiết để Việt Nam bảo vệ tăng trưởng xuất khẩu, hạn chế rủi ro từ biến động chính sách và thị trường toàn cầu.
Tài chính - 28/07/2025 13:19
Bidiphar hoàn thành 60% kế hoạch năm chỉ trong 6 tháng
Sau 6 tháng, Bidiphar ghi nhận doanh thu 916 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 202 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận.
Tài chính - 28/07/2025 13:18
Thuduc House phục hồi tăng trưởng sau khi thay dàn lãnh đạo
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã TDH) có nửa đầu năm kinh doanh tích cực, ghi nhận mức lãi 19 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 33 tỷ đồng. Dưới thời HĐQT mới, công ty này cũng giảm nợ phải trả.
Tài chính - 28/07/2025 08:21
Một 'ông lớn' dược phẩm báo lãi quý II/2025 giảm 24%
Dù lãi sau thuế quý II/2025 của Phytopharma giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, song lợi nhuận xét theo nửa đầu năm nay vẫn tăng trưởng 10%.
Tài chính - 27/07/2025 18:10
Giải pháp tài chính số - chìa khóa tăng trưởng trong kỷ nguyên trọng liệu
Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số lan rộng trên toàn cầu, các doanh nghiệp – đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) – đang đứng trước thời cơ lớn để bứt phá nếu biết tận dụng sức mạnh của công nghệ tài chính (Fintech).
Tài chính - 27/07/2025 13:20
Cổ phiếu VietCredit lên đỉnh, VICEM chuẩn bị thoái vốn
Sau năm tái cấu trúc chuyển hướng cho vay số, VietCredit báo lãi đột biến nửa đầu năm. Doanh nghiệp dự kiến kết quả kinh doanh sẽ trở lại mức bình thường từ 2026.
Tài chính - 27/07/2025 07:20
Không còn cung cấp dịch vụ cho Vietjet, SGN báo lãi quý II giảm 9%
Trong nửa đầu năm 2025, lãi ròng SGN đạt 141,6 tỷ đồng, 3,66% so với cùng kỳ năm trước, và hoàn thành 89% mục tiêu cả năm.
Tài chính - 26/07/2025 18:13
Quý kinh doanh báo lãi kỷ lục của FPT Telecom
Đi cùng với KQKD quý II/2025 lập kỷ lục, FPT Telecom cũng gây ấn tượng với "núi" tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lên đến hơn 13.000 tỷ đồng.
Tài chính - 26/07/2025 07:31
Cổ phiếu TAL 'chào sàn' HoSE ngày 1/8
Gần 312 triệu cổ phiếu TAL của CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco sẽ chính thức giao dịch trên HoSE từ ngày 1/8 với giá tham chiếu 25.500 đồng/CP.
Tài chính - 26/07/2025 07:00
Sếp quỹ PYN Elite lạc quan về kịch bản VN-Index lên 1.800 điểm
Ông Petri Deryng, người đứng đầu quỹ PYN Elite, cho rằng kịch bản chỉ số VN-Index đạt 1.800 điểm vào cuối năm nay là khả quan.
Tài chính - 26/07/2025 07:00
PAN Group hoàn thành 38% kế hoạch lãi sau nửa đầu năm
PAN Group sau 2 quý đầu năm 2025 đã hoàn thành lần lượt 47,4% kế hoạch doanh thu và gần 38% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm nay.
Tài chính - 25/07/2025 17:13
Thu nhập ngoài lãi kéo lợi nhuận quý II/2025 của ACB
Báo cáo tài chính quý II/2025 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho thấy lợi nhuận trước thuế đạt 6.093 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, áp lực từ chi phí vốn và cạnh tranh lãi suất tiếp tục là thách thức trong nửa cuối năm.
Tài chính - 25/07/2025 16:18
Nhóm chứng khoán kéo VN-Index vượt đỉnh lịch sử
Phiên ngày 25/7 đánh dấu mốc mới của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index ghi nhận đỉnh mới 1.531,12 điểm, vượt qua đỉnh lịch sử thiết lập đầu năm 2022.
Tài chính - 25/07/2025 16:17
LIZEN khởi động kế hoạch gọi vốn sau 4 năm
LIZEN sẽ lấy ý kiến cổ đông phương án chào bán riêng lẻ tối đa 100 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường tới đây.
Tài chính - 25/07/2025 13:56
Để quỹ đầu tư thành kênh huy động vốn cho kinh tế tư nhân
Việc khuyến khích người dân và xã hội đầu tư vào kênh chứng chỉ quỹ là tiền đề quan trọng để quỹ đầu tư trở thành kênh huy động vốn quan trọng thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Tài chính - 24/07/2025 15:16
Nhà băng quan ngại rủi ro đầu tư kinh doanh xuất nhập khẩu
Ngoài đầu tư kinh doanh bất động sản vẫn được xem là lĩnh vực rủi ro tín dụng cao, trong năm 2026, đầu tư kinh doanh xuất nhập khẩu cũng là lĩnh vực mà các nhà băng quan ngại, được đánh giá rủi ro hơn cả đầu tư chứng khoán.
Tài chính - 24/07/2025 14:10
- Đọc nhiều
-
1
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
-
2
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
-
3
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
-
4
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
-
5
PAN Group hoàn thành 38% kế hoạch lãi sau nửa đầu năm
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago