McDonald's, Walmart cùng nhiều thương hiệu danh tiếng đua nhau đăng ký bản quyền trong Metaverse

Từ đồ trang điểm ảo đến hamburger kỹ thuật số, các thương hiệu danh tiếng đang tìm cách để củng cố địa vị của họ trên Web3.
AN LE
23, Tháng 02, 2022 | 06:45

Từ đồ trang điểm ảo đến hamburger kỹ thuật số, các thương hiệu danh tiếng đang tìm cách để củng cố địa vị của họ trên Web3.

0

Ảnh: Shutterstock

Kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về Metaverse - không gian mà thực tế ảo (VR), trò chơi và các hình đại diện tương tác với nhau. Đó là một phần của Web3, bước phát triển tiếp theo của Internet nhằm tập trung vào quyền sở hữu của người dùng đối với dữ liệu cá nhân hoặc tài sản kỹ thuật số của họ. Các công nghệ này hiện nay đều đang được các công ty lớn nhất thế giới theo đuổi.

Các thương hiệu thời trang và nhà hàng danh tiếng gần đây đã cam kết tham gia Metaverse thông qua việc sử dụng các công nghệ thực tế ảo trên các nền tảng kỹ thuật số của The Sandbox và Decentraland. Trong khi đó, một số công ty đã quyết định mua những lô đất ảo với giá hàng trăm nghìn USD.

Trong khi đó, NFT (non-fungible tokens) một loại token được mã hóa trên blockchain như Ethereum và biểu thị quyền sở hữu của một người đối với một tài sản cụ thể, được định vị sẽ trở thành một phần quan trọng đối với metaverse trong tương lai.

Tuy nhiên, khi thị trường NFT trở thành một ngành công nghiệp hàng tỷ USD, một số vụ kiện tụng đã nổ ra giữa các thương hiệu, chẳng hạn như Nike cáo buộc rằng StockX đã kinh doanh trái phép hình ảnh giày thể thao của mình.

Trước tình trạng này, ngày càng có nhiều thương hiệu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các tài sản kỹ thuật số của mình.

Ngay cả gã khổng lồ bán lẻ Walmart cũng nhập cuộc, khi hãng cho biết đã nộp 27 đơn đăng ký nhãn hiệu NFT ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ngành mỹ phẩm

0=

Ảnh: NYX Professional Makeup

Tập đoàn L’Oreal trong tháng này đã đăng ký nhãn hiệu cho 17 thương hiệu trang điểm, chăm sóc tóc, da và móng của mình bao gồm Kiehl’s, NYX makeup, Urban Decay, Redken, Essie, Pureology, Matrix và It Cosmetics.

Trong các đơn đăng ký của mình, L’Oreal đang tìm kiếm quyền sở hữu trí tuệ đối với “các phương tiện kỹ thuật số, bao gồm bộ sưu tập kỹ thuật số, các tác phẩm nghệ thuật, token và NFT. Trong đó, NFT bao gồm các mặt hàng trong bộ sưu tập kỹ thuật số, hình ảnh, ảnh chụp, tác phẩm nghệ thuật, video hoặc bản ghi âm được sử dụng với công nghệ blockchain".

Ngoài ra, công ty còn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu “mỹ phẩm và trang điểm, dự định sẽ được bán cho các hình đại diện (avatar) ảo”, cũng như “các dịch vụ của cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến liên quan đến hàng hóa ảo, bao gồm mỹ phẩm, đồ trang điểm, cọ mỹ phẩm và cọ trang điểm”.

Ngành thời trang

0+

Ảnh: Carlings Digital Clothing Collection

Thương hiệu đồ lót nữ Victoria’s Secret đã đăng ký bản quyền thương hiệu cho tên của mình vào ngày 8/2 vì nhãn hiệu này sẽ liên quan đến các “hàng hóa ảo có thể tải xuống” hay “việc sáng tạo và giao dịch các bộ sưu tập kỹ thuật số bằng cách sử dụng các giao thức đồng thuận dựa trên chuỗi khối và hợp đồng thông minh” - về cơ bản gọi chung là NFT.

Hãng cũng đang phát triển các sự kiện và cửa hàng trên metaverse, theo như đã đề cập trong đơn đăng ký bản quyền của công ty về “các buổi trình diễn thời trang ảo” và “dịch vụ cửa hàng bán lẻ với các hàng hóa ảo”.

Bên cạnh đó, thương hiệu quần áo và phong cách sống Ralph Lauren đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào tháng 12 để sử dụng tên của mình cho các cửa hàng ảo cũng như quần áo và các hàng hóa kỹ thuật số khác. Kể từ đó, nó đã mở ra một "trải nghiệm Roblox" chính thức với các mặt hàng thời trang ảo.

Tương tự như Ralph Lauren, DKNY (vào tháng 11/2020) và Abercrombie & Fitch (vào tháng 11/2021) cũng đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho các mặt hàng ảo của mình.

Ngành thời trang thể thao

00

Ảnh: Nike’s virtual Air.Shop

Vào tháng 10 và tháng 11, Nike đã nộp nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu cho Nike và Nikeland để bảo vệ cho các mặt hàng ảo và các cửa hàng bán lẻ của mình. Theo báo cáo từ CNBC và Fortune, cho đến nay, Nike đã nộp bảy đơn đăng ký nhãn hiệu, bao gồm các yêu cầu đăng ký bản quyền cho logo “Jumpman”, dấu swoosh trên logo của Nike, khẩu hiệu “Just Do It” và nhãn hiệu Air Jordan khi hãng bắt đầu bước chân vào Metaverse.

Skechers đã nộp tổng cộng tám đơn đăng ký nhãn hiệu, trong đó các thương hiệu được đăng ký vào tháng trước bao gồm Sketchers, Bobs, GoWalk, ArchWalk và Twinkle Toes.

Ngoài ra, các thương hiệu danh tiếng khác trong làng thời trang thể thao cũng đăng ký bản quyền cho hàng hóa ảo của mình, chẳng hạn như Under Armour, Puma và New Balance.

Người đại diện của ngôi sao NBA quá cố Kobe Bryant vào tháng Giêng đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho việc sử dụng tên của anh trong các tác phẩm nghệ thuật, hình đại diện, hàng hóa ảo hoặc trò chơi điện tử. Đơn đăng ký này cũng bao gồm việc sử dụng bất kỳ NFT nào liên quan đến tên hoặc hình ảnh của Bryant.

Ngành thực phẩm và đồ uống

01

Ảnh: McDonald

McDonald dường như cũng đang lên kế hoạch cho việc trở thành một phần của Metaverse khi gần đây họ đã nộp hơn 10 đơn đăng ký nhãn hiệu đối với "dịch vụ bán lẻ trực tuyến kinh doanh hàng hóa ảo" tại Hoa Kỳ. Hãng đã đăng ký bản quyền cho "McCafe" với mục đích "tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc thực tế online, cũng như các buổi hòa nhạc ảo và các sự kiện ảo khác”. Ngoài ra, McCafe còn“vận hành một nhà hàng ảo với các hàng hóa thực và ảo, cũng như điều hành một nhà hàng trực tuyến có hình thức giao hàng tận nhà”.

Công ty đã đăng ký nhãn hiệu cho McCafe với mục đích cung cấp “các thực phẩm và đồ uống ảo”, cũng như “các tệp chứa tác phẩm nghệ thuật, tệp văn bản, âm thanh, video và NFT”. Ngoài ra, McDonald’s còn đưa nhãn hiệu McDelivery của mình vào đơn đăng ký.Trong khi đó, Panera Bread đã nộp đơn cho “Paneraverse”, nơi mà công ty cho biết có thể bao gồm các nhà hàng ảo, đồ ăn và đồ uống ảo, cũng như các mặt hàng kỹ thuật số khác, NFT và bất kỳ phần mềm nào được sử dụng cho tiền điện tử hoặc tài sản dựa trên chuỗi khối (blockchain).

Ngành giải trí

0

Ảnh: Disney

Trở lại vào tháng 12, Disney Enterprises đã được chấp thuận cấp bằng sáng chế để tạo ra một “trình mô phỏng thế giới ảo”. Công ty cũng đang tuyển dụng những cá nhân hiểu biết về NFT, cũng như tìm kiếm các chuyên gia tiếp thị trong không gian Web3. Và CEO Bob Chapek của Disney gần đây đã thể hiện sự quyết tâm của mình bằng cách bổ nhiệm giám đốc điều hành Mike White để giám sát các sáng kiến mới của thương hiệu trong Metaverse.

Vào tháng 1, nhà cung cấp dịch vụ cho thuê phim hiện đã phá sản Blockbuster đã nộp đơn đăng ký bản quyền thương hiệu của mình đối với “các phần mềm có thể tải xuống cho NFT, các đoạn phim truyền hình và meme được xác thực bằng NFT, và các loại hàng hóa ảo có thể tải xuống khác”, chẳng hạn như ảnh đại diện và quần áo. Điều này cũng bao gồm việc “tạo ra các cửa hàng bán lẻ trực tuyến cho phép người dùng tạo ra các kho lưu trữ bộ sưu tập tiền điện tử và NFT dựa trên blockchain”.

Về cơ bản, ứng dụng của Blockbuster là một ứng dụng tổng hợp, được thiết lập để thực hiện mọi thứ liên quan đến tiền điện tử dưới tên gọi của công ty, từ NFT đến việc xử lý thanh toán tiền điện tử cho đến trò chơi trực tuyến.

Vậy, tất cả các đơn đăng ký nhãn hiệu này có ý nghĩa gì?

Trên thực tế, điều này chẳng có giá trị gì bởi lẽ các doanh nghiệp không nhất thiết phải đăng ký nhãn hiệu để tham gia vào NFT và metaverse. Chẳng hạn như việc Gucci đã phát hành NFT của riêng mình và gần đây đã mua đất trong The Sandbox như một phần của GucciVault, nhưng hãng đã không nộp bất kỳ đơn đăng ký nhãn hiệu nào cho thương hiệu của mình ở Hoa Kỳ.

(Theo Decrypt)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ