McDonald's, Walmart cùng nhiều thương hiệu danh tiếng đua nhau đăng ký bản quyền trong Metaverse

AN LE
06:45 23/02/2022

Từ đồ trang điểm ảo đến hamburger kỹ thuật số, các thương hiệu danh tiếng đang tìm cách để củng cố địa vị của họ trên Web3.

0

Ảnh: Shutterstock

Kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về Metaverse - không gian mà thực tế ảo (VR), trò chơi và các hình đại diện tương tác với nhau. Đó là một phần của Web3, bước phát triển tiếp theo của Internet nhằm tập trung vào quyền sở hữu của người dùng đối với dữ liệu cá nhân hoặc tài sản kỹ thuật số của họ. Các công nghệ này hiện nay đều đang được các công ty lớn nhất thế giới theo đuổi.

Các thương hiệu thời trang và nhà hàng danh tiếng gần đây đã cam kết tham gia Metaverse thông qua việc sử dụng các công nghệ thực tế ảo trên các nền tảng kỹ thuật số của The Sandbox và Decentraland. Trong khi đó, một số công ty đã quyết định mua những lô đất ảo với giá hàng trăm nghìn USD.

Trong khi đó, NFT (non-fungible tokens) một loại token được mã hóa trên blockchain như Ethereum và biểu thị quyền sở hữu của một người đối với một tài sản cụ thể, được định vị sẽ trở thành một phần quan trọng đối với metaverse trong tương lai.

Tuy nhiên, khi thị trường NFT trở thành một ngành công nghiệp hàng tỷ USD, một số vụ kiện tụng đã nổ ra giữa các thương hiệu, chẳng hạn như Nike cáo buộc rằng StockX đã kinh doanh trái phép hình ảnh giày thể thao của mình.

Trước tình trạng này, ngày càng có nhiều thương hiệu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các tài sản kỹ thuật số của mình.

Ngay cả gã khổng lồ bán lẻ Walmart cũng nhập cuộc, khi hãng cho biết đã nộp 27 đơn đăng ký nhãn hiệu NFT ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ngành mỹ phẩm

0=

Ảnh: NYX Professional Makeup

Tập đoàn L’Oreal trong tháng này đã đăng ký nhãn hiệu cho 17 thương hiệu trang điểm, chăm sóc tóc, da và móng của mình bao gồm Kiehl’s, NYX makeup, Urban Decay, Redken, Essie, Pureology, Matrix và It Cosmetics.

Trong các đơn đăng ký của mình, L’Oreal đang tìm kiếm quyền sở hữu trí tuệ đối với “các phương tiện kỹ thuật số, bao gồm bộ sưu tập kỹ thuật số, các tác phẩm nghệ thuật, token và NFT. Trong đó, NFT bao gồm các mặt hàng trong bộ sưu tập kỹ thuật số, hình ảnh, ảnh chụp, tác phẩm nghệ thuật, video hoặc bản ghi âm được sử dụng với công nghệ blockchain".

Ngoài ra, công ty còn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu “mỹ phẩm và trang điểm, dự định sẽ được bán cho các hình đại diện (avatar) ảo”, cũng như “các dịch vụ của cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến liên quan đến hàng hóa ảo, bao gồm mỹ phẩm, đồ trang điểm, cọ mỹ phẩm và cọ trang điểm”.

Ngành thời trang

0+

Ảnh: Carlings Digital Clothing Collection

Thương hiệu đồ lót nữ Victoria’s Secret đã đăng ký bản quyền thương hiệu cho tên của mình vào ngày 8/2 vì nhãn hiệu này sẽ liên quan đến các “hàng hóa ảo có thể tải xuống” hay “việc sáng tạo và giao dịch các bộ sưu tập kỹ thuật số bằng cách sử dụng các giao thức đồng thuận dựa trên chuỗi khối và hợp đồng thông minh” - về cơ bản gọi chung là NFT.

Hãng cũng đang phát triển các sự kiện và cửa hàng trên metaverse, theo như đã đề cập trong đơn đăng ký bản quyền của công ty về “các buổi trình diễn thời trang ảo” và “dịch vụ cửa hàng bán lẻ với các hàng hóa ảo”.

Bên cạnh đó, thương hiệu quần áo và phong cách sống Ralph Lauren đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào tháng 12 để sử dụng tên của mình cho các cửa hàng ảo cũng như quần áo và các hàng hóa kỹ thuật số khác. Kể từ đó, nó đã mở ra một "trải nghiệm Roblox" chính thức với các mặt hàng thời trang ảo.

Tương tự như Ralph Lauren, DKNY (vào tháng 11/2020) và Abercrombie & Fitch (vào tháng 11/2021) cũng đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho các mặt hàng ảo của mình.

Ngành thời trang thể thao

00

Ảnh: Nike’s virtual Air.Shop

Vào tháng 10 và tháng 11, Nike đã nộp nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu cho Nike và Nikeland để bảo vệ cho các mặt hàng ảo và các cửa hàng bán lẻ của mình. Theo báo cáo từ CNBC và Fortune, cho đến nay, Nike đã nộp bảy đơn đăng ký nhãn hiệu, bao gồm các yêu cầu đăng ký bản quyền cho logo “Jumpman”, dấu swoosh trên logo của Nike, khẩu hiệu “Just Do It” và nhãn hiệu Air Jordan khi hãng bắt đầu bước chân vào Metaverse.

Skechers đã nộp tổng cộng tám đơn đăng ký nhãn hiệu, trong đó các thương hiệu được đăng ký vào tháng trước bao gồm Sketchers, Bobs, GoWalk, ArchWalk và Twinkle Toes.

Ngoài ra, các thương hiệu danh tiếng khác trong làng thời trang thể thao cũng đăng ký bản quyền cho hàng hóa ảo của mình, chẳng hạn như Under Armour, Puma và New Balance.

Người đại diện của ngôi sao NBA quá cố Kobe Bryant vào tháng Giêng đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho việc sử dụng tên của anh trong các tác phẩm nghệ thuật, hình đại diện, hàng hóa ảo hoặc trò chơi điện tử. Đơn đăng ký này cũng bao gồm việc sử dụng bất kỳ NFT nào liên quan đến tên hoặc hình ảnh của Bryant.

Ngành thực phẩm và đồ uống

01

Ảnh: McDonald

McDonald dường như cũng đang lên kế hoạch cho việc trở thành một phần của Metaverse khi gần đây họ đã nộp hơn 10 đơn đăng ký nhãn hiệu đối với "dịch vụ bán lẻ trực tuyến kinh doanh hàng hóa ảo" tại Hoa Kỳ. Hãng đã đăng ký bản quyền cho "McCafe" với mục đích "tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc thực tế online, cũng như các buổi hòa nhạc ảo và các sự kiện ảo khác”. Ngoài ra, McCafe còn“vận hành một nhà hàng ảo với các hàng hóa thực và ảo, cũng như điều hành một nhà hàng trực tuyến có hình thức giao hàng tận nhà”.

Công ty đã đăng ký nhãn hiệu cho McCafe với mục đích cung cấp “các thực phẩm và đồ uống ảo”, cũng như “các tệp chứa tác phẩm nghệ thuật, tệp văn bản, âm thanh, video và NFT”. Ngoài ra, McDonald’s còn đưa nhãn hiệu McDelivery của mình vào đơn đăng ký.Trong khi đó, Panera Bread đã nộp đơn cho “Paneraverse”, nơi mà công ty cho biết có thể bao gồm các nhà hàng ảo, đồ ăn và đồ uống ảo, cũng như các mặt hàng kỹ thuật số khác, NFT và bất kỳ phần mềm nào được sử dụng cho tiền điện tử hoặc tài sản dựa trên chuỗi khối (blockchain).

Ngành giải trí

0

Ảnh: Disney

Trở lại vào tháng 12, Disney Enterprises đã được chấp thuận cấp bằng sáng chế để tạo ra một “trình mô phỏng thế giới ảo”. Công ty cũng đang tuyển dụng những cá nhân hiểu biết về NFT, cũng như tìm kiếm các chuyên gia tiếp thị trong không gian Web3. Và CEO Bob Chapek của Disney gần đây đã thể hiện sự quyết tâm của mình bằng cách bổ nhiệm giám đốc điều hành Mike White để giám sát các sáng kiến mới của thương hiệu trong Metaverse.

Vào tháng 1, nhà cung cấp dịch vụ cho thuê phim hiện đã phá sản Blockbuster đã nộp đơn đăng ký bản quyền thương hiệu của mình đối với “các phần mềm có thể tải xuống cho NFT, các đoạn phim truyền hình và meme được xác thực bằng NFT, và các loại hàng hóa ảo có thể tải xuống khác”, chẳng hạn như ảnh đại diện và quần áo. Điều này cũng bao gồm việc “tạo ra các cửa hàng bán lẻ trực tuyến cho phép người dùng tạo ra các kho lưu trữ bộ sưu tập tiền điện tử và NFT dựa trên blockchain”.

Về cơ bản, ứng dụng của Blockbuster là một ứng dụng tổng hợp, được thiết lập để thực hiện mọi thứ liên quan đến tiền điện tử dưới tên gọi của công ty, từ NFT đến việc xử lý thanh toán tiền điện tử cho đến trò chơi trực tuyến.

Vậy, tất cả các đơn đăng ký nhãn hiệu này có ý nghĩa gì?

Trên thực tế, điều này chẳng có giá trị gì bởi lẽ các doanh nghiệp không nhất thiết phải đăng ký nhãn hiệu để tham gia vào NFT và metaverse. Chẳng hạn như việc Gucci đã phát hành NFT của riêng mình và gần đây đã mua đất trong The Sandbox như một phần của GucciVault, nhưng hãng đã không nộp bất kỳ đơn đăng ký nhãn hiệu nào cho thương hiệu của mình ở Hoa Kỳ.

(Theo Decrypt)

  • Cùng chuyên mục
Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản đang cân nhắc tăng lượng đậu nành và gạo nhập khẩu như một nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Bảy.

Thị trường - 19/04/2025 12:35

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Ngày 18/4/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 07:56

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã dừng xuất khẩu xe SUV, xe bán tải và xe thể thao sang Trung Quốc, vì phải đối đầu với mức thuế trả đũa lên tới 150%.

Thị trường - 19/04/2025 04:23

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – Đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – Đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM

Masan vinh dự lọt top 50 doanh nghiệp - Đơn vị tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Doanh nghiệp - 18/04/2025 22:06

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

Kể từ ngày 16/4/2024, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch chứng chỉ quỹ mở PHVSF trên nền tảng InvestingPro.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:56

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:55

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Dù rất nỗ lực, các thương hiệu nội địa vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ hiện đại, ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Thị trường - 18/04/2025 17:38

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, ngày 17/4, Petrovietnam chính thức khởi động chuỗi hoạt động trọng điểm bằng những sự kiện giàu ý nghĩa, lan tỏa tinh thần tri ân, đổi mới sáng tạo và khẳng định vai trò người lao động trong hành trình phát triển của Tập đoàn. Đồng thời, định vị vai trò mới của Petrovietnam trong kỷ nguyên “vươn mình” của đất nước.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

Không chỉ hấp dẫn bởi vị trí đắt giá hay tầm nhìn triệu đô, chính sự chỉn chu trong quy hoạch và mật độ xây dựng đã tạo nên sức hút bền vững cho The Cosmopolitan. Tại đây, không gian sống không đơn thuần là nơi ở, mà còn là nền tảng nuôi dưỡng và nâng tầm phong cách sống thành đạt.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 'Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh'.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

Bảng xếp hạng Mức độ hài lòng đối với Ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab vinh danh các ngân hàng trong TOP 10, trong đó, SHB là ngân hàng ghi nhận tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng lớn nhất, khẳng định sự tín nhiệm mạnh mẽ từ khách hàng và vị thế vững chắc của những thương hiệu này trong ngành tài chính ngân hàng.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

Quý I/2025, Chứng khoán DNSE tăng 34% doanh thu so với cùng kỳ, dư nợ cho vay margin tăng 10% so với đầu năm, đồng thời tiếp tục dẫn đầu về số lượng tài khoản chứng khoán mở mới, chiếm 33% toàn thị trường.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:56

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông phiên họp thường niên năm 2025 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, MCK: DPM) được tổ chức thành công tốt đẹp.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 12:28

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.

Thị trường - 18/04/2025 11:10

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết khả năng chấm dứt đợt tăng thuế quan trả đũa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận về số phận của TikTok.

Thị trường - 18/04/2025 09:19