McDonald's, Walmart cùng nhiều thương hiệu danh tiếng đua nhau đăng ký bản quyền trong Metaverse
Từ đồ trang điểm ảo đến hamburger kỹ thuật số, các thương hiệu danh tiếng đang tìm cách để củng cố địa vị của họ trên Web3.

Ảnh: Shutterstock
Kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về Metaverse - không gian mà thực tế ảo (VR), trò chơi và các hình đại diện tương tác với nhau. Đó là một phần của Web3, bước phát triển tiếp theo của Internet nhằm tập trung vào quyền sở hữu của người dùng đối với dữ liệu cá nhân hoặc tài sản kỹ thuật số của họ. Các công nghệ này hiện nay đều đang được các công ty lớn nhất thế giới theo đuổi.
Các thương hiệu thời trang và nhà hàng danh tiếng gần đây đã cam kết tham gia Metaverse thông qua việc sử dụng các công nghệ thực tế ảo trên các nền tảng kỹ thuật số của The Sandbox và Decentraland. Trong khi đó, một số công ty đã quyết định mua những lô đất ảo với giá hàng trăm nghìn USD.
Trong khi đó, NFT (non-fungible tokens) một loại token được mã hóa trên blockchain như Ethereum và biểu thị quyền sở hữu của một người đối với một tài sản cụ thể, được định vị sẽ trở thành một phần quan trọng đối với metaverse trong tương lai.
Tuy nhiên, khi thị trường NFT trở thành một ngành công nghiệp hàng tỷ USD, một số vụ kiện tụng đã nổ ra giữa các thương hiệu, chẳng hạn như Nike cáo buộc rằng StockX đã kinh doanh trái phép hình ảnh giày thể thao của mình.
Trước tình trạng này, ngày càng có nhiều thương hiệu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các tài sản kỹ thuật số của mình.
Ngay cả gã khổng lồ bán lẻ Walmart cũng nhập cuộc, khi hãng cho biết đã nộp 27 đơn đăng ký nhãn hiệu NFT ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico kể từ tháng 12 năm ngoái.
Ngành mỹ phẩm

Ảnh: NYX Professional Makeup
Tập đoàn L’Oreal trong tháng này đã đăng ký nhãn hiệu cho 17 thương hiệu trang điểm, chăm sóc tóc, da và móng của mình bao gồm Kiehl’s, NYX makeup, Urban Decay, Redken, Essie, Pureology, Matrix và It Cosmetics.
Trong các đơn đăng ký của mình, L’Oreal đang tìm kiếm quyền sở hữu trí tuệ đối với “các phương tiện kỹ thuật số, bao gồm bộ sưu tập kỹ thuật số, các tác phẩm nghệ thuật, token và NFT. Trong đó, NFT bao gồm các mặt hàng trong bộ sưu tập kỹ thuật số, hình ảnh, ảnh chụp, tác phẩm nghệ thuật, video hoặc bản ghi âm được sử dụng với công nghệ blockchain".
Ngoài ra, công ty còn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu “mỹ phẩm và trang điểm, dự định sẽ được bán cho các hình đại diện (avatar) ảo”, cũng như “các dịch vụ của cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến liên quan đến hàng hóa ảo, bao gồm mỹ phẩm, đồ trang điểm, cọ mỹ phẩm và cọ trang điểm”.
Ngành thời trang

Ảnh: Carlings Digital Clothing Collection
Thương hiệu đồ lót nữ Victoria’s Secret đã đăng ký bản quyền thương hiệu cho tên của mình vào ngày 8/2 vì nhãn hiệu này sẽ liên quan đến các “hàng hóa ảo có thể tải xuống” hay “việc sáng tạo và giao dịch các bộ sưu tập kỹ thuật số bằng cách sử dụng các giao thức đồng thuận dựa trên chuỗi khối và hợp đồng thông minh” - về cơ bản gọi chung là NFT.
Hãng cũng đang phát triển các sự kiện và cửa hàng trên metaverse, theo như đã đề cập trong đơn đăng ký bản quyền của công ty về “các buổi trình diễn thời trang ảo” và “dịch vụ cửa hàng bán lẻ với các hàng hóa ảo”.
Bên cạnh đó, thương hiệu quần áo và phong cách sống Ralph Lauren đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào tháng 12 để sử dụng tên của mình cho các cửa hàng ảo cũng như quần áo và các hàng hóa kỹ thuật số khác. Kể từ đó, nó đã mở ra một "trải nghiệm Roblox" chính thức với các mặt hàng thời trang ảo.
Tương tự như Ralph Lauren, DKNY (vào tháng 11/2020) và Abercrombie & Fitch (vào tháng 11/2021) cũng đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho các mặt hàng ảo của mình.
Ngành thời trang thể thao

Ảnh: Nike’s virtual Air.Shop
Vào tháng 10 và tháng 11, Nike đã nộp nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu cho Nike và Nikeland để bảo vệ cho các mặt hàng ảo và các cửa hàng bán lẻ của mình. Theo báo cáo từ CNBC và Fortune, cho đến nay, Nike đã nộp bảy đơn đăng ký nhãn hiệu, bao gồm các yêu cầu đăng ký bản quyền cho logo “Jumpman”, dấu swoosh trên logo của Nike, khẩu hiệu “Just Do It” và nhãn hiệu Air Jordan khi hãng bắt đầu bước chân vào Metaverse.
Skechers đã nộp tổng cộng tám đơn đăng ký nhãn hiệu, trong đó các thương hiệu được đăng ký vào tháng trước bao gồm Sketchers, Bobs, GoWalk, ArchWalk và Twinkle Toes.
Ngoài ra, các thương hiệu danh tiếng khác trong làng thời trang thể thao cũng đăng ký bản quyền cho hàng hóa ảo của mình, chẳng hạn như Under Armour, Puma và New Balance.
Người đại diện của ngôi sao NBA quá cố Kobe Bryant vào tháng Giêng đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho việc sử dụng tên của anh trong các tác phẩm nghệ thuật, hình đại diện, hàng hóa ảo hoặc trò chơi điện tử. Đơn đăng ký này cũng bao gồm việc sử dụng bất kỳ NFT nào liên quan đến tên hoặc hình ảnh của Bryant.
Ngành thực phẩm và đồ uống

Ảnh: McDonald
McDonald dường như cũng đang lên kế hoạch cho việc trở thành một phần của Metaverse khi gần đây họ đã nộp hơn 10 đơn đăng ký nhãn hiệu đối với "dịch vụ bán lẻ trực tuyến kinh doanh hàng hóa ảo" tại Hoa Kỳ. Hãng đã đăng ký bản quyền cho "McCafe" với mục đích "tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc thực tế online, cũng như các buổi hòa nhạc ảo và các sự kiện ảo khác”. Ngoài ra, McCafe còn“vận hành một nhà hàng ảo với các hàng hóa thực và ảo, cũng như điều hành một nhà hàng trực tuyến có hình thức giao hàng tận nhà”.
Công ty đã đăng ký nhãn hiệu cho McCafe với mục đích cung cấp “các thực phẩm và đồ uống ảo”, cũng như “các tệp chứa tác phẩm nghệ thuật, tệp văn bản, âm thanh, video và NFT”. Ngoài ra, McDonald’s còn đưa nhãn hiệu McDelivery của mình vào đơn đăng ký.Trong khi đó, Panera Bread đã nộp đơn cho “Paneraverse”, nơi mà công ty cho biết có thể bao gồm các nhà hàng ảo, đồ ăn và đồ uống ảo, cũng như các mặt hàng kỹ thuật số khác, NFT và bất kỳ phần mềm nào được sử dụng cho tiền điện tử hoặc tài sản dựa trên chuỗi khối (blockchain).
Ngành giải trí

Ảnh: Disney
Trở lại vào tháng 12, Disney Enterprises đã được chấp thuận cấp bằng sáng chế để tạo ra một “trình mô phỏng thế giới ảo”. Công ty cũng đang tuyển dụng những cá nhân hiểu biết về NFT, cũng như tìm kiếm các chuyên gia tiếp thị trong không gian Web3. Và CEO Bob Chapek của Disney gần đây đã thể hiện sự quyết tâm của mình bằng cách bổ nhiệm giám đốc điều hành Mike White để giám sát các sáng kiến mới của thương hiệu trong Metaverse.
Vào tháng 1, nhà cung cấp dịch vụ cho thuê phim hiện đã phá sản Blockbuster đã nộp đơn đăng ký bản quyền thương hiệu của mình đối với “các phần mềm có thể tải xuống cho NFT, các đoạn phim truyền hình và meme được xác thực bằng NFT, và các loại hàng hóa ảo có thể tải xuống khác”, chẳng hạn như ảnh đại diện và quần áo. Điều này cũng bao gồm việc “tạo ra các cửa hàng bán lẻ trực tuyến cho phép người dùng tạo ra các kho lưu trữ bộ sưu tập tiền điện tử và NFT dựa trên blockchain”.
Về cơ bản, ứng dụng của Blockbuster là một ứng dụng tổng hợp, được thiết lập để thực hiện mọi thứ liên quan đến tiền điện tử dưới tên gọi của công ty, từ NFT đến việc xử lý thanh toán tiền điện tử cho đến trò chơi trực tuyến.
Vậy, tất cả các đơn đăng ký nhãn hiệu này có ý nghĩa gì?
Trên thực tế, điều này chẳng có giá trị gì bởi lẽ các doanh nghiệp không nhất thiết phải đăng ký nhãn hiệu để tham gia vào NFT và metaverse. Chẳng hạn như việc Gucci đã phát hành NFT của riêng mình và gần đây đã mua đất trong The Sandbox như một phần của GucciVault, nhưng hãng đã không nộp bất kỳ đơn đăng ký nhãn hiệu nào cho thương hiệu của mình ở Hoa Kỳ.
(Theo Decrypt)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nêu loạt kiến nghị quan trọng trước áp lực thuế Mỹ
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan sớm đàm phán với Mỹ giảm mức thuế đối ứng (hiện mức 20%). Hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giãn/hoãn nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở thị trường thay thế.
Thị trường - 02/09/2025 09:39
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%
Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.
Thị trường - 01/09/2025 08:38
MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9
Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.
Thị trường - 31/08/2025 09:07
TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước
TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ
Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, có một lực lượng thầm lặng đang ngày đêm nỗ lực để Thủ đô luôn rực rỡ, đó chính là những người thợ điện Thủ đô.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:04
Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:03
Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền
Tòa án phán quyết rằng các sắc lệnh thuế quan của ông Trump là vượt quá thẩm quyền của ông và cần sự cho phép của Quốc hội để áp dụng.
Thị trường - 30/08/2025 10:29
ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp "lưu trú xanh" cho người Việt
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:01
Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”
Trong không khí hào hùng cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), ngày 28/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức khai mạc, quy tụ sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn Bảo Việt tự hào góp mặt tại triển lãm, khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu quốc gia với hành trình 60 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu Viettel Global tăng trưởng 22%
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global, mã chứng khoán: VGI) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 đã kiểm toán. Cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 11:00
Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo sau khi ông Trump công bố thuế quan mới
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng phó với tác động của thuế quan mới.
Thị trường - 29/08/2025 07:56
Đà Nẵng lần đầu tiên xuất hiện khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, TP. Đà Nẵng đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ với việc đồng loạt khởi công 6 dự án trọng điểm từ ngày 19/8 đến 2/9.
Thị trường - 28/08/2025 19:14
Bảo hiểm PVI tại Triển lãm 80 năm cùng đất nước viết nên thành tựu
Sự hiện diện của Bảo hiểm PVI tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm không chỉ là hoạt động trưng bày, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế của một doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu, thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế.
Thị trường - 28/08/2025 17:02
Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước
Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập
Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An. Mở khóa trục phát triển mới - cơ hội vàng cho bất động sản
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
4
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
-
5
Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago