Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư mạnh vào một 'Metaverse khác'

Theo Morgan Stanley, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào Metaverse, một thị trường có thể trị giá 8 nghìn tỷ USD trong tương lai.
AN LE
15, Tháng 02, 2022 | 06:49

Theo Morgan Stanley, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào Metaverse, một thị trường có thể trị giá 8 nghìn tỷ USD trong tương lai.

Metaverse của Trung Quốc có thể trông rất khác so với phần còn lại của thế giới do sự kiểm duyệt của chính phủ, các quy định nghiêm ngặt về lĩnh vực công nghệ và sự quản lý chặt chẽ của Bắc Kinh đối với tiền điện tử.

Người dân thử trải nghiệm thực tế ảo tại sự kiện khai trương Trung tâm mua sắm Cheonan Qianshu, Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 22/12/2021. Thực tế ảo là một phần quan trọng trong khái niệm Metaverse.

00

Ảnh: Getty Images

Hãy tưởng tượng một Metaverse mang những nét đặc trưng của Trung Quốc. Đó là cách mà mọi người đang nói về thế giới ảo ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang bắt đầu đầu tư vào Metaverse - một khái niệm thông dụng gần đây trong công nghệ internet, chủ yếu được dùng để nói đến thế giới ảo, nơi mà mọi người sẽ chơi và sống trong đó.

Trong khi các công ty đến từ Hoa Kỳ như Meta (Facebook) đang dốc toàn lực cho Metaverse, và Microsoft đã đưa ra đề xuất mua lại công ty trò chơi Activision như một động thái chứng minh cho sự quyết tâm của họ trong lĩnh vực mới này. Các công ty Trung Quốc lại thực hiện cách tiếp cận thận trọng hơn trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục thực hiện việc kiểm tra nghiêm ngặt, cũng như các quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt động của các công ty công nghệ trong nước.

Vậy họ định làm gì và các quy định này sẽ diễn ra như thế nào?

Các ứng dụng trong Metaverse

Theo một báo cáo của Morgan Stanley vào tháng trước, thị trường Metaverse đang nhận được khoản đầu tư lên đến 52 nghìn tỷ Nhân dân tệ tại Trung Quốc, tương đương khoảng 8 nghìn tỷ USD.

Trong số các công ty internet tại Trung Quốc, các công ty như Tencent, NetEase, ByteDance (chủ sở hữu TikTok) và Alibaba có thể là những nhà tiên phong trong lĩnh vực này.

Điều này có liên quan đến các loại ứng dụng mà sau này có thể trở thành một phần Metaverse như thực tế ảo, game và mạng xã hội mà các công ty này đang đầu tư vào.

Những hoạt động này có thể bao gồm việc mua vật phẩm ảo trong trò chơi hoặc tạo hình đại diện kỹ thuật số của chính bạn để tham gia các cuộc họp trực tuyến.

“Metaverse là tương lai của mạng xã hội. Tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để tìm ra những cách mới để thu hút thế hệ người dùng trẻ nhất trên internet, điều này rất quan trọng vào thời điểm này khi mà các mô hình kinh doanh của họ trên điện thoại thông minh và internet di động đã hoàn thiện", Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures nói với CNBC.

000

Thực tế tăng cường (AR) của một con đường trong thành phố được hiển thị trên thiết bị di động. Ảnh: Getty Images

Cơ hội tăng trưởng mới

Trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng 11, Giám đốc điều hành Tencent Pony Ma cho biết Metaverse sẽ là cơ hội để đẩy mạnh sự tăng trưởng của các ngành hiện có như game.

Tencent là công ty trò chơi lớn nhất thế giới với một danh mục phong phú các trò chơi trên PC và di động. Ngoài ra, công ty còn sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin mang các khía cạnh của một mạng xã hội với hơn một tỷ người dùng.

Ma cho biết công ty có “rất nhiều công nghệ và bí quyết để tạo ra các khối (blocks)” để khám phá và phát triển Metaverse.

Trong khi đó, ByteDance - chủ sở hữu TikTok và Douyin của Trung Quốc đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực game vào năm ngoái. Tháng 8 vừa qua, công ty đã hoàn thành thương vụ mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã đặt nền móng cho VR, mạng xã hội và trò chơi tại quốc gia này.

Alibaba cho biết trong năm nay, họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường (AR glasses) cho các cuộc họp ảo. Thực tế tăng cường (AR) đề cập đến sự kết hợp của thế giới ảo vào ngay trong môi trường thật. Và vì thế, đây có thể là một ứng dụng được dùng trong metaverse.

Ngoài ra, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cũng đã tung ra một “virtual influencer” (tạm dịch là nhân vật ảo có ảnh hưởng) tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh. Nhân vật ảo này có thể được tìm thấy trên ứng dụng mua sắm Taobao của Alibaba và còn có khả năng cung cấp thông tin thực tế về Thế vận hội, đồng thời cũng quảng cáo các mặt hàng liên quan.

001

Dong Dong, nhân vật ảo có ảnh hưởng được thiết kế cho thế vận hội Mùa đông. Ảnh: NLP

Tiếp theo là NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc cũng đã thiết lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam, miền nam nước này, để tập trung vào việc phát triển các ứng dụng Metaverse, theo truyền thông địa phương đưa tin vào năm ngoái.

Trong khi đó, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu đã tung ra một ứng dụng Metaverse vào năm ngoái có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc. Tuy nhiên, ứng dụng này đã không đạt được như kỳ vọng trong buổi ra mắt khi các giám đốc điều hành của Baidu cho biết nhiều khía cạnh của nó vẫn chưa đạt tới tiêu chuẩn mà họ đề ra. Ma Jie, phó chủ tịch của Baidu, cho biết có thể còn sáu năm nữa cho đến khi ứng dụng ra mắt hoàn toàn.

Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng trong tương lai.

“Tương tự như quảng cáo mà chúng ta đã thấy từ Meta, khái niệm Metaverse thoạt đầu có thể liên quan đến các trò chơi được hỗ trợ bởi VR/AR và các môi trường có sự tương tác xã hội”, Charles Mok, nhà sáng lập Tech For Good Asia nói với CNBC.

“Đây rõ ràng sẽ là những lĩnh vực mà các ông lớn công nghệ Trung Quốc sẽ đi theo đầu tiên, với các tính năng tiên tiến ở Trung Quốc, chẳng hạn như việc thanh toán và các dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat, có thể được mở rộng và tích hợp vào Metaverse”.

Một Metaverse được quản lý chặt chẽ

Việc thúc đẩy tạo ra Metaverse của các công ty công nghệ Trung Quốc diễn ra một năm sau khi chính phủ nước này đưa ra các quy định kiểm tra chặt chẽ đối với lĩnh vực công nghệ.

Luật chống độc quyền mới cho các nền tảng internet đã được đề xuất, trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mang tính bước ngoặt đã được thông qua. Bắc Kinh cũng đã cắt giảm thời lượng mà trẻ em dưới 18 tuổi được phép chơi các trò chơi trực tuyến.

Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành này có thể sẽ được sử dụng để quản lý các ứng dụng metaverse, và cả những ứng dụng mới được phát triển sau này.

Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting, nói với CNBC: “Sự đa dạng tuyệt đối và muôn màu muôn vẻ của các ứng dụng Metaverse sẽ khiến việc xây dựng một bộ chính sách có thể "áp dụng cho tất cả các ứng dụng" là không khả thi. Mỗi ứng dụng cụ thể sẽ nhận được bộ quy định của riêng nó, và được phát triển bởi cơ quan lập pháp hiện có”.

Ngoài ra, Trung Quốc còn tiếp tục kiểm duyệt nội dung trên mạng internet vốn được kiểm soát chặt chẽ của họ.

“Chúng ta dự kiến sẽ được chứng kiến một sự kiểm duyệt nghiêm ngặt, có nghĩa là rất có thể sẽ có một metaverse mang bản sắc của Trung Quốc bị cô lập và tách biệt hoàn toàn với quốc tế”, Liu nói.

Bên cạnh đó, có nhiều quy định cụ thể hơn mà các nhà phân tích cho biết có thể được sử dụng để quản lý Metaverse.

Vào tháng 1, các nhà chức trách đã thông qua một bộ quy định quản lý cách các công ty internet có thể sử dụng các "thuật toán gợi ý" nhằm dự đoán "đánh giá" hoặc "ưa thích" của người dùng. Theo sau là các dự luật liên quan đến công nghệ "tổng hợp chuyên sâu". Đây là công nghệ liên quan đến phần mềm có thể được sử dụng để tạo hoặc chỉnh sửa giọng nói, video, hình ảnh hoặc các cài đặt ảo.

Ngay cả các thành phố và khu vực của Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội cho Metaverse. Cụ thể là vào năm ngoái, Thượng Hải đã đề cập đến Metaverse trong kế hoạch phát triển 5 năm cho ngành công nghệ thông tin.

“Trung Quốc cực kỳ thông minh. Họ biết chính xác khi nào và ở đâu mình cần nhúng tay vào; đủ gần để họ có thể theo dõi cẩn thận nhưng không đến mức gây ra tác hại không thể cứu vãn cho ngành công nghiệp”, Liu nói.

Còn tiền điện tử thì sao?

Một số ứng dụng Metaverse có thể phải dựa vào tiền điện tử. Ví dụ: nếu bạn đang mua một số loại đất hoặc vật phẩm ảo, bạn có thể thanh toán bằng tiền kỹ thuật số.

Điều này có thể là vấn đề ở Trung Quốc khi mà chính phủ đã tìm cách xóa sổ giao dịch và việc khai thác tiền điện tử ở quốc gia này.

Trong khi đó, chính phủ đã và đang quảng bá loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành, được gọi là Nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc e-CNY.

“Có thể sẽ có rất ít các tùy chọn cho tiền điện tử”, Liu từ Daxue Consulting còn cho biết thêm rằng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc có thể được sử dụng thay thế trong các ứng dụng thanh toán Metaverse.

(Theo CNBC)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ