Mark Zuckerberg tiết lộ cuộc đại tu khi công ty chuyển sang Metaverse

Giám đốc điều hành của Meta (Facebook) Mark Zuckerberg nói về việc công ty sẽ chuyển hướng sang các các lĩnh vực công nghệ mới tại cuộc họp toàn thể, sau khi ông đối mặt với những mối lo ngại từ các nhà đầu tư.
AN LE
18, Tháng 02, 2022 | 07:10

Giám đốc điều hành của Meta (Facebook) Mark Zuckerberg nói về việc công ty sẽ chuyển hướng sang các các lĩnh vực công nghệ mới tại cuộc họp toàn thể, sau khi ông đối mặt với những mối lo ngại từ các nhà đầu tư.

01

Ảnh: Nick Wass/AP

“Hành động nhanh chóng”, “gây dựng những điều tuyệt vời” và “sống trong tương lai” nằm trong số các giá trị nội tại mới của Meta, được Mark Zuckerberg giới thiệu vào hôm thứ ba (15/2), khi công ty đang phải vật lộn với những khó khăn ngày càng tăng trong việc chuyển hướng sang thực tế ảo và “Metaverse”.

Phát biểu tại một cuộc họp toàn thể vào ngày 15/2, vị CEO đã tiết lộ một số khẩu hiệu mới và những thay đổi nội bộ của thương hiệu tại công ty, nơi trước đây được gọi là Facebook.

Trong một bài đăng được chia sẻ trên trang Facebook của chính mình, Zuckerberg cho biết Meta giờ đây là “một công ty Metaverse, với mục tiêu xây dựng tương lai của việc kết nối xã hội” chứ không phải chỉ đơn giản là một công ty về mạng xã hội.

Công ty hiện cũng đang gọi nhân viên của mình là “Metamates”.

02

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg công bố tên mới của công ty là Meta, trong một sự kiện ảo vào ngày 28/10/2021. Ảnh: AP

Sau sự kiện đổi tên gần đây, Zuckerberg nói rằng mình muốn hiệu chỉnh lại các chính sách và giá trị của công ty, vốn chưa được cập nhật lại kể từ năm 2007. Anh cũng khuyến khích người lao động "tập trung vào các tác động lâu dài, và đây có lẽ là cách mà vị CEO làm an lòng các nhà đầu tư của mình trước những lo ngại về việc cổ phiểu của công ty lao dốc sau sự kiện chuyển hướng công nghệ của công ty.

“Việc 'tập trung vào các tác động lâu dài” nhấn mạnh tư duy dài hạn và khuyến khích mọi người mở rộng khung thời gian để đạt được đến tác động mà chúng ta mong muốn, thay vì tối ưu hóa để đạt được thành công trong thời gian ngắn”, Zuckerberg viết trong bài đăng của mình. “Chúng ta nên đối đầu với những thách thức có tác động mạnh nhất, ngay cả khi chúng ta vẫn không nhận lại được toàn bộ thành quả trong nhiều năm tới”.

Cuộc họp này diễn ra khi các nhân viên phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của công ty khỏi lĩnh vực kinh doanh truyền thông xã hội mà họ đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng. Các kỹ sư tại Instagram và Facebook cho biết họ được khuyến khích nộp đơn xin việc trong các bộ phận của metaverse và thực tế ảo của công ty. Ngoài ra, Meta còn thuê hàng nghìn công nhân mới từ các công ty đối thủ như Apple.

Tuy nhiên, các nhân viên không phải là những người duy nhất sợ hãi trước những thay đổi này, vì dường như các nhà đầu tư cũng đang trở nên cảnh giác hơn. Đặc biệt là khi cổ phiếu của Meta đã lao dốc lịch sử sau báo cáo thu nhập gần đây nhất của họ, khiến công ty mất hơn 230 tỷ USD giá trị thị trường.

Nhưng Zuckerberg dường như vẫn kiên định với niềm tin của mình rằng metaverse là một sự mạo hiểm xứng đáng và đã đầu tư 10 tỷ USD vào dự án này. Trong một cuộc gọi thu nhập gần đây, anh đảm bảo với các nhà đầu tư rằng “Tôi hài lòng với động lực và tiến độ mà chúng ta đã đạt được cho đến nay và tôi tin rằng đây là những khoản đầu tư chính xác để tập trung trong tương lai”.

Meta không chỉ thay đổi các quy tắc bên trong mà còn thay đổi thương hiệu bên ngoài. Công ty cho biết rằng họ đã đổi tên News Feed - một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của mình thành “Feed”.

Cùng ngày hôm đó, Meta cũng thông báo rằng họ đã chính thức mua lại Kustomer, một nền tảng quản lý dịch vụ khách hàng (việc mua lại đã được thực hiện kể từ khi nó được công bố vào tháng 11/2020).

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của việc đổi tên thương hiệu của công ty vào ngày 15/2 đã diễn ra sau khi Meta giải quyết một trong những tranh cãi liên quan đến mình trong tuần này - một vụ kiện tập thể kéo dài cả thập kỷ về việc công ty sử dụng "cookie" vào năm 2010 và 2011 để theo dõi hoạt động của người dùng trên những trang web khác ngay cả khi họ đã đăng xuất khỏi nền tảng Facebook.

Theo một phần của thỏa thuận hòa giải được đề xuất (đương nhiên vẫn phải nhận được sự phê duyệt của thẩm phán), Meta đã đồng ý xóa tất cả dữ liệu mà công ty đã “thu thập một cách sai trái” trong thời gian đó. Sau khi công bố lợi nhuận 39,37 tỷ USD vào năm 2021, công ty sẽ phải trả 90 triệu USD cho những người dùng đã nộp đơn khiếu nại, sau khi khấu trừ phí luật sư.

Người phát ngôn của Meta, Drew Pusateri, cho biết: “Việc đi đến hòa giải trong trường hợp này, sau khi kéo dài hơn cả thập kỷ, là vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và các cổ đông của chúng tôi và chúng tôi rất vui khi vượt qua vấn đề này”.

(Theo The Guardian)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ