Trung Quốc mở rộng ủy ban phát triển ứng dụng vũ trụ ảo ‘metaverse’

Nhàđầutư
Ủy ban phát triển các ứng dụng vũ trụ ảo ‘metaverse’ của Trung Quốc vừa có thêm một loạt các công ty mới là thành viên, nhằm thúc đẩy lĩnh vực công nghệ rất mới và “nóng” này.
KIM NGÂN
17, Tháng 02, 2022 | 10:19

Nhàđầutư
Ủy ban phát triển các ứng dụng vũ trụ ảo ‘metaverse’ của Trung Quốc vừa có thêm một loạt các công ty mới là thành viên, nhằm thúc đẩy lĩnh vực công nghệ rất mới và “nóng” này.

vu tru

Thực tế ảo được coi là công nghệ quan trọng của metaverse. Ảnh: Getty Images

Thứ Tư, Ủy ban Metaverse của Hiệp hội Truyền thông Di động Trung Quốc, được nhà nước hậu thuẫn, bổ sung thêm 17 công ty, đưa tổng số công ty và cá nhân nằm trong cơ quan này lên 112.

Đợt bổ sung này có các công ty được niêm yết như Inly Media, niêm yết ở Thượng Hải, và Beijing Topnew Info & Tech, niêm yết ở Thâm Quyến.

Hiệp hội Truyền thông Di động Trung Quốc đã đăng ký với Bộ Ngoại giao của nước này và được hỗ trợ bởi các công ty công nghệ lớn như Huawei và China Mobile. Ủy ban Metaverse, được thành lập vào tháng 10, có nhiệm vụ phát triển các tiêu chuẩn và công nghệ liên quan đến metaverse.

Metaverse thường chỉ các công nghệ như thực tế ảo và ý tưởng rằng mọi người có thể chơi và sống trong thế giới ảo. Thuật ngữ này được Neal Stephensen đề cập trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” (1992), mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau dưới dạng kỹ thuật số.

Thông thường, Trung Quốc thành lập các ủy ban như vậy để thúc đẩy các công nghệ mà họ muốn phát triển nhanh chóng và dẫn đầu, như blockchain. Việc thành lập Ủy ban Metaverse cũng cho thấy Trung Quốc đang tìm cách quản lý loại công nghệ này khi nó phát triển.

"Đầu tiên, các doanh nghiệp internet truyền thống của Trung Quốc phát triển, và sau đó được quản lý. Các ngành như metaverse sẽ được quy định khi chúng phát triển", Du Zhengping, người đứng đầu ủy ban, nói với Reuters.

Giống như những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ, các công ty Trung Quốc, từ Tencent đến Alibaba, đều đang khám phá việc phát triển các ứng dụng metaverse. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự phát triển của metaverse ở Trung Quốc có khả năng được quản lý chặt chẽ, không có khả năng sử dụng tiền điện tử, và đây là quan điểm cứng rắn của các nhà chức trách.

Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đang rất quan tâm tới metaverse, coi đó là một phần trong định hướng phát triển, ngay cả khi họ vẫn đang tìm hiểu khái niệm lạ lẫm này. Kể từ khi từ này bước vào thế giới kinh doanh - đặc biệt là sau khi Facebook đổi tên công ty thành Meta năm ngoái - tranh luận xung quanh khái niệm metaverse lại nóng lên. 

Tại một sự kiện truyền thông hồi tháng 1, LG giới thiệu một số startup liên quan đến metaverse mà hãng đang hợp tác trong một chương trình ươm tạo. Trong số đó có iQ3, một công ty chuyên xây dựng các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp về thực tế ảo, và I3M, một startup cung cấp cơ hội "du lịch" thế giới trong metaverse.

Sokwoo Rhee, giám đốc LG Nova, một trung tâm về đổi mới, sáng tạo ở Thung lũng Silicon của LG Corp (Hàn Quốc), cho biết vẫn chưa rõ bằng cách nào những dự án như trên có thể được tích hợp vào hoạt động kinh doanh của LG, nhưng hy vọng metaverse non trẻ sẽ giúp định hình lại con đường tăng trưởng cho tập đoàn có tuổi đời gần 100 năm.

Hãng ô tô Hyundai (Hàn Quốc) đã đưa ra một khái niệm mới “metamobility” - kết hợp của từ metaverse và mobility (di chuyển) - nhằm phát triển ra ngoài phạm vi kinh doanh ô tô. Ví dụ, một chiếc ô tô robot có thể là phương tiện vận chuyển cá nhân, cũng có thể trở thành văn phòng hoặc trung tâm giải trí để người lái xe tương tác với những người khác trong thế giới ảo trong khi được vận chuyển ở cuộc sống thực. 

Panasonic đã chọn bắt đầu trải nghiệm metaverse với phần cứng. Tập đoàn Nhật Bản giới thiệu MeganeX, một tai nghe VR nặng khoảng 28 gram - nhẹ hơn nhiều so với các thiết bị hiện tại như Oculus của Meta. "Chúng tôi tin rằng metaverse có tiềm năng kinh doanh rất lớn và mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho nó", Takuma Iwasa, CEO của Shiftall, một công ty con do Panasonic sở hữu 100% đã phát triển MeganeX và ba thiết bị thực tế ảo khác, cho biết. 

Theo Edo Segal, người sáng lập và CEO của Touchcast, doanh nghiệp đang tiến vào lĩnh vực metaverse. "Bạn có thể đợi, nhưng nếu bạn đợi, người khác sẽ đến đó trước và chiếm hết cơ hội làm ăn của bạn". Touchcast, startup có trụ sở tại New York, cung cấp không gian sự kiện ảo cho các doanh nghiệp trong metaverse.

(Theo CNBC, Nikkei Asia)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ