Tương lai của chúng ta có thực sự là metaverse?
Khái niệm metaverse trên lý thuyết là ý tưởng thú vị về một thế giới tương lai trong mơ, nhưng thực tế dường như là một âm mưu kiểm soát và kiếm tiền của các công ty.
Bài viết thể hiện quan điểm của Keza MacDonald, biên tập viên game và công nghệ tại Guardian.
Tôi đã dành phần lớn cuộc đời mình trong thế giới ảo. Tôi đã chơi game từ năm 6 tuổi và tính đến nay tôi đã viết về game và văn hóa game được 16 năm.
Tôi đã chứng kiến các công ty kiếm được hàng triệu, rồi hàng tỷ USD từ việc bán quần áo và vật phẩm ảo trong game. Tôi đã gặp những người quen nhau qua thế giới ảo, nảy sinh tình cảm và kết hôn ngoài đời thực. Họ gặp được nửa kia của mình và có những trải nghiệm đáng nhớ trong thế giới ảo. Nhưng dường như khái niệm này đang dần bị bóp méo dưới tên gọi mới: Metaverse.
Một nền tảng hứa hẹn
Hỏi 50 người xem metaverse nghĩa là gì và bạn sẽ nhận được 50 câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên, một điều mà mọi người đều đồng ý là metaverse đang tạo ra rất nhiều tiền. Epic Games và Facebook đang đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm cho nền tảng này. Microsoft cũng đã bước chân vào mảnh đất metaverse màu mỡ sau thương vụ mua lại nhà phát hành game Activision với giá 70 tỷ USD hôm 19/1.
Thế giới công nghệ dường như đang hướng về khái niệm về thế giới ảo hồi đầu những năm 2000, khi mà mọi người sẽ đeo kính thực tế ảo và sống ở một thế giới trong mơ, nơi bạn có thể có bất cứ thứ gì bạn muốn.
Tôi không phủ nhận rằng một số người thích tầm nhìn này. Nhưng khái niệm về metaverse trong mắt các tỷ phú công nghệ như ông Zuckerberg hay CEO Bobby Kotick của Activision lại chỉ là một công cụ kiếm tiền.
Hãy xem bài thuyết trình của Mark Zuckerberg về tương lai của metaverse – một thế giới tuy yên bình nhưng lại trống rỗng và vô hồn. Đó là tầm nhìn về tương lai của một người có trí tưởng tượng nghèo nàn.

Meta (Facebook) cố vẽ ra một thế giới quen thuộc trong metaverse. Ảnh: Facebook.
Thế giới ảo có thể là một miền đất hứa, nơi mà mọi người đều bình đẳng. Chúng ta sẽ không được đánh giá bởi ngoại hình hay xuất thân, mà bởi những giá trị bên trong, theo cách chúng ta muốn được đánh giá.
Một thế giới ảo, nơi các tầng lớp xã hội và giới hạn của thế giới thực biến mất, nơi ai cũng có thể trở thành anh hùng, nơi những người nghèo khổ và chán nản có thể thoát khỏi thực tế của mình và sống ở một nơi nào đó thú vị hơn.
Thế giới ảo và thế giới thực
Tuy nhiên, thế giới ảo vốn dĩ không tốt hơn thế giới thực. Người lao động vẫn bị bóc lột, nạn phân biệt giới tính và kỳ thị đồng tính vẫn tồn tại. Phân biệt chủng tộc cũng tương tự và thậm chí còn được ủng hộ.
Ý tưởng rằng metaverse sẽ giải quyết một cách kỳ diệu các vấn đề trên là điều hoàn toàn viển vông. metaverse chỉ phản chiếu lại hình ảnh đời thực của những người dùng và những tỷ phú tạo ra nó. Tất cả những trải nghiệm trước đây của tôi trong các thể giới ảo khiến tôi không có nhiều hy vọng vào ý tưởng metaverse, vì nền tảng này được xây dựng bởi những người hầu như chưa bao giờ trải qua các vấn đề của thế giới thực.

Bối cảnh trong bộ phim Ready Player One khá giống với khái niệm metaverse hiện nay. Ảnh: Warner Bros.
Trừ khi các công ty thực sự nỗ lực xóa bỏ những định kiến và thành kiến vô thức, chúng sẽ được sao chép y nguyên vào những thế giới ảo mà họ tạo ra. Chưa có ai tìm ra cách kiểm duyệt hiệu quả các nền tảng trực tuyến nhằm tránh bị bị lạm dụng và thao túng bởi những người xấu. Với những gì đã xảy ra với Facebook, liệu bạn có tin tưởng vào Meta hay Microsoft?
Cơn sốt NFT chứng minh rằng mọi người sẵn sàng trả hàng chục nghìn USD để mua hình ảnh mấy con vượn trên máy tính
Keza McDonald, biên tập viên tại Guardian
Và metaverse sẽ như thế nào? Ai sẽ là người quyết định? Liệu metaverse sẽ là một thế giới bóng bẩy nhưng vô hồn như ý tưởng của Mark Zuckerberg, một thế giới vô tổ chức như Fortnite và Roblox, một nền tảng độc hại như VRChat? Hay cuộc chạy đua dường như bất tận của những nhà sản xuất NFT mà hầu như mỗi NFT lại kèm theo một metaverse riêng của mình?
Mỗi khi tôi nhìn thấy một bộ NFT mới được rao bán, tôi lại nghĩ rằng đây như một trò chơi cho trẻ em, và sẽ chẳng ai bỏ tiền ra mua những NFT nhàm chán này. Tuy nhiên, cuối cùng họ lại liên tục bán hết. Đây hiện là những người xác định tương lai sẽ như thế nào. Thật là chán nản.
Cách kiếm tiền mới của các công ty
Tôi sẽ cảm thấy tốt hơn về ý tưởng metaverse nếu nó hiện không bị chi phối bởi các công ty đang cố gắng tìm ra cách kiếm nhiều tiền hơn khi tài nguyên của trái đất đang dần cạn kiệt. Metaverse trong mắt những gã khổng lồ công nghệ không phải là một thế giới mới đầy hứa hẹn cho nhân loại, mà chỉ là một nơi khác để những tỷ phú kiếm thêm tiền.
Theo như những gì tôi thấy, những công ty lớn đang áp dụng sự khan hiếm giả tạo để khiến người dùng muốn những thứ mà họ hoàn toàn không cần. Cơn sốt NFT chứng minh rằng mọi người sẵn sàng trả hàng chục nghìn USD để mua hình ảnh những con vượn trên máy tính. Điều này đang làm tôi mất dần niềm tin vào nhân loại.

More Than Gamers là một trong nhiều bộ NFT được gắn với các ‘metaverses’ của riêng mình. Ảnh: morethangamersnft.
Tất cả điều này đang xảy ra trong khi Trái đất tiếp tục nóng lên và tài nguyên đang dần cạn kiệt. Tôi không thể không tự hỏi liệu những công ty khổng lồ này có ý định đưa ra ý tưởng về một tương lai ảo để đánh lạc hướng chúng ta khỏi những gì họ đang làm trong thế giới thực hay không.
Tôi đã dành toàn bộ cuộc đời trưởng thành của mình trong những thế giới ảo, nghiên cứu về những gì mọi người làm và ý nghĩa mà họ tìm thấy ở đây. Meta hiện sở hữu công nghệ có thể theo dõi những gì người dùng thấy và chuyển động cơ thể của họ để phục vụ quảng cáo. Đây chính là tương lai của thế giới ảo – nơi các công ty theo dõi từng hành động của chúng ta để kiếm tiền, thậm chí còn hơn cả trong đời thực.
Thế giới ảo từng là lối thoát khỏi những bất bình đẳng và bất công của thế giới thực. Việc các phương tiện truyền thông và công nghệ lớn đang bóp méo những nơi từng là lối thoát của tôi và hàng triệu người khác là điều đáng lo ngại. Tôi sẽ không giao phó tương lai của mình cho ngững công ty này.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'