LG, Hyundai, Panasonic tham gia cuộc chơi vũ trụ ảo 'metaverse'

Nhàđầutư
Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022 tại Los Angeles mới đây cho thấy nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đang rất quan tâm tới vũ trụ ảo (metaverse), coi đó là một phần trong định hướng phát triển, ngay cả khi họ vẫn đang tìm hiểu khái niệm lạ lẫm này.
KIM NGÂN
08, Tháng 01, 2022 | 16:33

Nhàđầutư
Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022 tại Los Angeles mới đây cho thấy nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đang rất quan tâm tới vũ trụ ảo (metaverse), coi đó là một phần trong định hướng phát triển, ngay cả khi họ vẫn đang tìm hiểu khái niệm lạ lẫm này.

Metaverse

Hyundai giới thiệu “metamobility”, khái niệm kết hợp metaverse với mobility (di chuyển) tại CES 2022, Mỹ, tháng 1/2022. Ảnh: Hyundai.

Thuật ngữ “metaverse”, được Neal Stephensen đề cập trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” (1992), mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau dưới dạng kỹ thuật số. Kể từ khi từ này bước vào thế giới kinh doanh - đặc biệt là sau khi Facebook đổi tên công ty thành Meta năm ngoái - tranh luận xung quanh khái niệm metaverse lại nóng lên. 

Định nghĩa “nền kinh tế metaverse” và cách khái niệm khoa học viễn tưởng này có thể đem lại lợi nhuận cũng là những câu hỏi đang đặt ra.

“Tôi không nghĩ metaverse là một từ đã được định nghĩa tại thời điểm này. Nó vẫn đang phát triển”, Sokwoo Rhee, giám đốc LG Nova, một trung tâm về đổi mới, sáng tạo ở Thung lũng Silicon của LG Corp (Hàn Quốc), nói.

Tại một sự kiện truyền thông hôm thứ Ba, LG giới thiệu một số startup liên quan đến metaverse mà hãng đang hợp tác trong một chương trình ươm tạo. Trong số đó có iQ3, một công ty chuyên xây dựng các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp về thực tế ảo, và I3M, một startup cung cấp cơ hội “du lịch” thế giới trong metaverse.

Rhee cho biết vẫn chưa rõ bằng cách nào những dự án như trên có thể được tích hợp vào hoạt động kinh doanh của LG, nhưng hy vọng metaverse non trẻ sẽ giúp định hình lại con đường tăng trưởng cho tập đoàn có tuổi đời gần 100 năm.

“Tôi không nghĩ chúng tôi [LG] muốn định nghĩa nó hay làm bá chủ nó vào thời điểm này. Chúng tôi cơ bản biết nó là gì và chúng tôi biết đó sẽ là một phần của tương lai”.

Hãng ô tô Hyundai (Hàn Quốc) đã đưa ra một khái niệm mới “metamobility” - kết hợp của từ metaverse và mobility (di chuyển) - nhằm phát triển ra ngoài phạm vi kinh doanh ô tô.

Năm 2021, Hyundai mua lại nhà sản xuất robot Boston Dynamics từ SoftBank. Tại triển lãm CES 2022 ở Las Vegas, chú chó robot Spot của Hyundai đã rất gây chú ý. Ở đó, Hyundai mô tả một tương lai metaverse, nơi nhiều thiết bị robot hoạt động như mối liên kết giữa thế giới ảo và thế giới vật lý.

Ví dụ, một chiếc ô tô robot có thể là phương tiện vận chuyển cá nhân, cũng có thể trở thành văn phòng hoặc trung tâm giải trí để người lái xe tương tác với những người khác trong thế giới ảo trong khi được vận chuyển ở cuộc sống thực. 

Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian nữa Hyundai mới hiện thực hóa được hoàn toàn tầm nhìn “metamobility”. Ở gian hàng Hyundai Metaverse tại CES 2022, sự tương tác giữa con người và robot hầu như giới hạn ở một màn hình, nơi hình đại diện của một người có thể gọi chó robot Spot.

Panasonic đã chọn bắt đầu trải nghiệm metaverse với phần cứng. Tập đoàn Nhật Bản giới thiệu MeganeX, một tai nghe VR nặng khoảng 28 gram - nhẹ hơn nhiều so với các thiết bị hiện tại như Oculus của Meta.

“Panasonic cần thị trường mới, khách hàng mới và sản phẩm mới”, Takuma Iwasa, CEO của Shiftall, một công ty con do Panasonic sở hữu hoàn toàn đã phát triển MeganeX và ba thiết bị thực tế ảo khác, cho biết. “Chúng tôi tin rằng metaverse có tiềm năng kinh doanh rất lớn và mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho nó”. MeganeX sẽ có mặt tại Mỹ vào cuối mùa xuân này, Takuma cho biết.

Theo Edo Segal, người sáng lập và CEO của Touchcast, doanh nghiệp đang tiến vào lĩnh vực metaverse, không phải tất cả các dự án đều sẽ thành công. Touchcast, startup có trụ sở tại New York, cung cấp không gian sự kiện ảo cho các doanh nghiệp trong metaverse.

Nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp phải bắt đầu thử nghiệm metaverse sớm để vươn lên trong cạnh tranh, giống như tình huống các doanh nghiệp lập website vào những năm 1990, ông Segal nhấn mạnh. “Bạn có thể đợi, nhưng nếu bạn đợi, người khác sẽ đến đó trước và chiếm hết cơ hội làm ăn của bạn”.

(Theo Nikkei Asia)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ