Lượng khách du lịch đến với Phú Quốc cao nhất trong lịch sử
Sau hơn 2 năm "đóng băng" vì COVID-19, ngành du lịch tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã có sự "bật dậy" trong 5 tháng đầu năm với tổng lượng khách đến khu vực này tăng 100% so với cùng kỳ năm trước.

Du khách đến Hà Tiên tăng mạnh vào ngày cuối tuần. Ảnh An Hòa
Khách nội địa cao nhất trong lịch sử
Với lợi thế có nhiều hòn đảo đẹp, ẩm thực phong phú đa dạng, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa đặc sắc, tỉnh Kiên Giang là một trong những địa phương dẫn đầu về phát triển du lịch của vùng ĐBSCL.
Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc được mênh danh là "thiên đường" du lịch nghỉ dưỡng, nơi đây cũng được chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế sau 2 năm tạm đống cửa vì đại dịch COVID-19.
Theo ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, với việc triển khai đồng bộ các quy định về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành du lịch đang phục hồi tốt trong điều kiện bình thường mới, do đó kết quả phát triển ngành du lịch trong những tháng đầu năm đã có nhiều khởi sắc.
Từ đầu năm đến nay, địa phương đã thu hút gần 3,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 51% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu là khách nội địa với doanh thu ngành du lịch đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Thời gian tới, ngành tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch phục hồi, thu hút khách du lịch đến Kiên Giang; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang đến du khách trong nước và quốc tế; triển khai các giải pháp kích cầu du lịch gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch… mục tiêu năm 2022 đón từ 7-8 triệu lượt khách du lịch với doanh thu đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.
Là một trong 4 địa phương trọng điểm trong phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang, từ tháng 4 đến nay, khách du lịch đến Hà Tiên cũng tăng mạnh trở lại.
Bà Nguyễn Thị Mộng Quyên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch TP. Hà Tiên cho hay, các cơ sở lưu trú luôn "kín phòng" vào các ngày cuối tuần, tính từ đầu năm đến nay Hà Tiên đã đón khoảng 1 triệu lượt khách du lịch.
"Với đà thuận lợi như vậy, dự báo cả năm 2022, Hà Tiên sẽ hoàn thành mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương", bà Quyên cho biết.
Còn tại tỉnh An Giang - địa phương có thế mạnh du lịch tâm linh với dãy thất sơn huyền bí, trong đó có ngọn núi Cấm (Thiên Cấm Sơn) với chiều cao trên 700m so với mực nước biển được mệnh danh là "nóc nhà", "Đà Lạt" của ĐBSCL, trong 5 tháng đầu năm nay, tỉnh đã đón trên 3 triệu lượt khách du lịch.
Theo ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang, trong thời gian qua, núi Sam, núi Cấm là điểm đến mà hầu hết du khách đều chọn trải nghiệm khi đến với địa phương, khi riêng hai địa danh này đã đón trên 1 triệu khách du lịch từ đầu năm.
Theo ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, 5 tháng đầu năm nay lượng khách du lịch đến với Phú Quốc cao nhất trong lịch sử.
Cùng với đó, các đối tác lữ hành quốc tế cũng đã bắt đầu quay lại liên hệ, kết nối để đưa khách vào Việt Nam và Phú Quốc là điểm đến đầu tiên mà du khách quốc tế chọn.
Đây là tín hiệu cho thấy thị trường du lịch của Việt Nam nói chung và Phú Quốc –Kiên Giang nói riêng đang hồi phục mạnh mẽ.

Chợ đêm Hà Tiên nhộn nhịp du khách. Ảnh An Hòa
Hấp dẫn du lịch Cụm phía Tây ĐBSCL
Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL gồm 7 tỉnh, thành phố là Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang.
Các điều kiện tự nhiên về sinh thái, sông nước miệt vườn, đồi núi, biển đảo cùng với những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm,… chính là nguồn tài nguyên để các địa phương phía Tây ĐBSCL phát triển các sản phẩm thuộc các loại hình du lịch khác nhau.
Đó là các sản phẩm thuộc loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt, hệ sinh thái biển đảo; du lịch văn hóa, tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa, các lễ hội, làng nghề, tập quán canh tác sản xuất nông nghiệp, cách chế những đặc sản vùng miền…
Nếu như An Giang có thế mạnh về du lịch tâm linh, Kiên Giang có thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, TP. Cần Thơ có thế mạnh du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm) thì các địa phương còn lại có thế mạnh về du lịch khám phá văn hóa độc đáo của các dân tộc, du lịch nông nghiệp.
Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, với vị trí đặc biệt – điểm cực Nam của tổ quốc, Cà Mau có rừng, có biển, hệ sinh thái đa dạng, ẩm thực phong phú rất hấp dẫn khách du lịch.
Hiện Cà Mau có 3 tuyến du lịch chính gồm: thành phố Cà Mau - Khu du lịch Mũi Cà Mau, thành phố Cà Mau - Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Hòn Đá Bạc và tuyến thành phố Cà Mau - Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm.
Trong đó, tuyến du lịch thành phố Cà Mau - Khu Du lịch Mũi Cà Mau đã được xác định là tuyến du lịch trọng điểm, địa phương đang tập trung phát triển thành Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Hiện nay, sản phẩm du lịch của Cà Mau đã có bước tiến đáng kể cả về số lượng và chất lượng, hướng đến phát triển thương hiệu Du lịch Cà Mau trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch ĐBSCL Lê Thanh Phong cho rằng, ngoài đảo ngọc Phú Quốc, ĐBSCL không có "biển xanh, cát trắng" như nhiều địa phương ven biển miền Đông, miền Trung. Tuy nhiên, với đặc thù là vùng nông nghiệp trù phú, ngư trường rộng lớn, giàu tài nguyên biển, văn hóa đa sắc tộc, ẩm thực phong phú – khu vực ĐBSCL vẫn có những nét hấp dẫn riêng.
"Điểm nghẽn" lớn nhất của khu vực ĐBSCL trong thời gian qua là hạ tầng giao thông kết nối rất hạn chế, cầu yếu, đường hẹp, nhiều ổ gà; thời gian di chuyển nhiều hơn cũng gây tâm lý e ngại cho du khách khi muốn đến với ĐBSCL.
"Với nỗ lực của Chính phủ cùng với nguồn vốn xã hội hóa, hiện nay cơ sở hạ tầng giao thông của vùng này đã có sự cải thiện đáng kể. Việc di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây đã thuận lợi hơn; các chuyến bay kết nối từ các sân bay trong khu vực đến các vùng miền khác cũng đang được tăng chuyến, tăng tần suất, những điều kiện đó đã góp phần kích thích du lịch vùng ĐBSCL ngày càng phát triển hơn", ông Phong nhận định.
Theo số liệu của Hiệp hội du lịch ĐBSCL, trong 5 tháng đầu năm nay, khu vực ĐBSCL đã đón trên 10 triệu lượt khách du lịch, trong đó các địa phương: Kiên Giang, An Giang, TP. Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cà Mau dẫn đầu khu vực về thu hút khách du lịch.
- Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago