'Luật PPP ra đời sẽ thu hút được nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài'

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho rằng, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ra đời sẽ thu hút được nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia các dự án BOT.
PHAN CHÍNH
09, Tháng 11, 2019 | 09:31

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho rằng, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ra đời sẽ thu hút được nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia các dự án BOT.

thu truong nguyen nhat 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, có Luật PPP sẽ thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Phan Chính

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, sau nhiều năm triển khai, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) đã có sự đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển Kinh tế - Xã hội, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trên cả nước.

Liên quan đến việc Quốc hội chuẩn bị thảo luận Luật PPP, Thứ trưởng Nhật cho biết, Bộ GTVT  thời gian qua đã kêu gọi rất nhiều dự án PPP bằng hình thức BOT, hiện có 63 dự án đã và đang triển khai. Tuy nhiên, các dự án triển khai chỉ bám dựa theo các Nghị định và Thông tư chứ chưa có một Luật riêng để quản lý các dự án PPP đặc biệt là đối với BOT.

Chính vì vậy, có nhiều điểm tốt nhưng cũng có những bất cập như đã biết trong thời gian qua ở các dự án BOT. Do đó, Luật PPP ra đời sẽ có một khung pháp lý cao để các cơ quan quản lý triển khai dự án tốt hơn, chặt chẽ hơn, các nhà đầu tư dự án cũng yên tâm hơn, bởi hình thức đầu tư dự án BOT có thời gian triển khai rất dài từ 15 đến 20 năm hoặc nhiều hơn.

Ông Nhật cho rằng, một trong những vấn đề quan trọng nhất để đầu tư theo hình thức PPP là nhà nước và doanh nghiệp cùng triển khai, nhưng thực chất đây là công trình của nhà nước, vì nếu nhà nước có ngân sách thì sẽ bỏ ra làm, nhưng do nhà nước không có thì phải kêu gọi xã hội cùng làm.

Ông Nhật khẳng định, trách nhiệm của nhà nước là chính, trong đó có một số cơ chế, rủi ro mà như các nhà đầu tư đề xuất thì phải chia sẻ. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nhật cũng cho rằng, cần phải có chính sách chia sẻ tín dụng để các nhà đầu tư vay vốn thực hiện dự án. “Đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông sắp tới triển khai”, ông Nhật nói.

Trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến các dự BOT lớn hiện này đang vắng bóng các nhà đầu tư nước ngoài, ông Nhật cho rằng, đối với nhà đầu tư nước ngoài họ thường căn cứ vào luật pháp để làm việc, còn trước đây chúng ta chỉ có thông tư, và nghị định thì họ sẽ không tin tưởng được vì dòng vốn đổ vào các dự án trong thời gian rất dài nên họ không yên tâm. “Khi chúng ta đã có luật rồi thì sẽ thu hút được nhiêu hơn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực hạ tầng giao thông”, ông Nhật nói. 

“Nếu không có khung pháp lý sẽ khó thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đối với các cơ quan quản lý khi giám sát, kiểm tra sẽ dự vào luật này để thực hiện một cách chuẩn mực hơn, Luật PPP ra đời sớm là cần thiết để thu hút các nguồn lực đầu tư trong cũng như ngoài nước vào lĩnh vực phát triển hạ tầng”, Thứ trưởng Nhật phân tích.

Ông Nhật cho biết thêm, với 20% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT chỉ mới là tình toán tạm chứ chưa có luật nào quy định, chính vì thế mà cần phải có luật để quy định rõ vấn đề này.

“Hiện Bộ GTVT đang tính toán và lên phương án để thu hút các nguồn vốn khác nhau chứ không phải chỉ dựa vào các ngân hàng thương mại, mà thu hút nguồn vốn từ trái phiếu chính phủ, trái phiếu công trình, trái phiếu xây dựng…”, ông Nhật nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ