Lớn như Gióng, bay có khỏe?

VIẾT NGUYÊN
04:52 21/08/2019

Tăng trưởng nóng của ngành hàng không đang dẫn đến sự quá tải về hạ tầng của ngành.

aa_19649466

Ảnh: thepointsguy.com

Trong những ngày đầu tháng 8, Tre Việt (Bamboo Airways), hãng hàng không mới bắt đầu khai thác từ đầu năm 2019, đã tổ chức Tọa đàm “Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh”. Lãnh đạo của Bamboo Airways khẳng định sẽ có lãi khi khai thác đường bay thẳng tới Mỹ và đặt ra lộ trình sẽ bắt đầu bay thẳng từ Việt Nam tới Bờ Tây nước Mỹ vào quý I/2021 bằng Boeing 787-9. Lãnh đạo hãng bay này cũng khẳng định sẽ có lãi 8 tỉ đồng mỗi tháng với kế hoạch bay thẳng với giá 1.300 USD/chuyến.

Tuyên bố của lãnh đạo Bamboo Airways có phần khá lạc quan khi đại diện Vietnam Airlines trước đây từng cho biết, nếu bay thẳng đến Mỹ thì Hãng sẽ lỗ trong khoảng 5 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD. “Ngôi sao mới” Bamboo liệu có quá lạc quan?

Bay nhanh hay bay khỏe?

Hàng không là một ngành kinh doanh đặc thù, với rất nhiều quy định nghiêm ngặt đòi hỏi doanh nghiệp muốn gia nhập cần tuân thủ. Tại Việt Nam, sau khi nhận được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ để thành lập, các hãng còn phải nhận được chứng chỉ nhà khai thác bay (AOC). Trước khi Bamboo được cất cánh, Vietstar đã bị từ chối cấp phép bay với lý do hạ tầng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất - nơi Vietstar đóng căn cứ bị quá tải. Có lẽ rút kinh nghiệm, Bamboo khá thông minh khi xin lập đề án xin phê duyệt với căn cứ đặt tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định - một cảng hàng không nằm ngoài nhóm các cảng hàng không đang đặt trong tình trạng báo động vì quá tải.

Dự án Bamboo Airways được mô tả qua các giai đoạn sau. Một là thâm nhập thị trường năm 2019-2020, mục tiêu là khởi động thận trọng, chắc chắn tại thị trường nội địa với 3 tàu bay chở khách, khai thác các đường bay kết nối Quy Nhơn với các điểm du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng và đường bay trục Hà Nội - TP.HCM (với tần suất hạn chế). Bắt đầu khai thác quốc tế từ năm thứ 2 với các đường bay nối Thanh Hóa, Quảng Ninh, Quy Nhơn với thị trường Trung Quốc. Giai đoạn 2 là củng cố và mở rộng thị trường năm 2021-2023, đội bay tăng khoảng 2-3 tàu bay/năm, mở rộng mạng đường bay nội địa và tham gia khai thác các đường bay quốc tế khu vực. Giai đoạn 3 là tăng trưởng ổn định từ năm 2023 trở đi, phát triển thêm các dịch vụ mới và dịch vụ giá trị gia tăng khác, đồng thời với việc tăng trưởng đội bay lên 20-25 chiếc.

b1_19647320

Dự án đầu tư dự kiến kế hoạch phát triển các đường bay trong giai đoạn 2019-2023 gồm 14 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế. Dòng máy bay được sử dụng là A320/321 hoặc Boeing 737 không quá 10 tuổi; năm 2019 có 3 tàu bay; năm 2020 có 5 tàu bay; năm 2021 có 7 tàu bay; năm 2022 có 9 tàu, năm 2023 có 10 tàu. Sau năm 2023, dự án sẽ tăng đội tàu lên 20-25 chiếc. Tổng vốn đầu tư của dự án là 700 tỉ đồng, tương đương 31 triệu USD.

Trên cơ sở bản mô tả chi tiết về dự án, Bamboo đã nhanh chóng vượt qua các bước phê duyệt trong thời gian ngắn, đi sau về trước trong bước gia nhập một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực và thế giới vốn đang đối mặt với tình trạng hạ tầng quá tải, không theo kịp sự phát triển nhu cầu của khách hàng, tình trạng tắc nghẽn diễn ra thường xuyên phần nhiều do hạ tầng không đáp ứng.

Những ngày đầu, Bamboo Airways cho biết định vị mô hình hãng hàng không là hybrid, mô hình ở giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ. Tháng 10/2018, chuẩn bị cho kế hoạch cất cánh, Bamboo thuê 3 tàu bay đầu tiên với tuổi đời trung bình khoảng 12 năm, cao hơn mức dự kiến trong đề án của mình. Chỉ vài tháng sau chuyến bay đầu tiên, Bamboo xin nâng số lượng máy bay trong đội bay lên 40 chiếc, gấp đôi so với kế hoạch 5 năm ngay trong năm 2019.

b22_1964888

Cục Hàng không cho rằng đây là vấn đề cần xem xét bởi với nguồn lực hiện tại, Cục chỉ đảm bảo quản lý được đến 256 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, việc Bamboo tăng kế hoạch khai thác lên 40 tàu khiến cho tổng số tàu bay mang quốc tịch Việt Nam vượt tới 21 tàu so với năng lực giám sát của cơ quan này. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, cho phép Bamboo Airways nâng đội bay lên 30 chiếc vào năm 2023.

Có thể thấy, số lượng và thực tế khai thác của Bamboo cũng khá tham vọng so với đề án, khi Bamboo đang khai thác 19 đường bay nội địa, trong đó chỉ có 3 đường bay đến căn cứ sân bay Phù Cát, 10 đường bay đến và đi từ Hà Nội, 6 đường bay đến và đi từ TP.HCM. Các đường bay quốc tế thuê chuyến đầu tiên của Hãng tới Nhật cũng xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM.

Câu chuyện của ngành

Ngành hàng không Việt Nam có thể nói đang nhộn nhịp hơn bao giờ hết với nhiều hãng vừa mới gia nhập và cả những tên tuổi đang xếp hàng chờ cấp phép bay. Tuy nhiên, sự phát triển của cơ sở hạ tầng hàng không và cả năng lực quản lý của các cơ quan chức năng chưa theo kịp.

Chẳng hạn, sân bay Tân Sơn Nhất năm 2018 vận chuyển tới 38,3 triệu lượt khách, 6 tháng đầu năm 2019 là hơn 20,47 triệu khách, vượt xa công suất chỉ 28 triệu khách/năm của sân bay này, dẫn đến sự quá tải cả ở dưới đất và trên không. Tình trạng máy bay xếp hàng chờ cất cánh hay bay vòng vòng chờ hạ cánh trở nên quen thuộc ở các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài hay Cam Ranh.

b3_19648652

Ngành hàng không cũng có một bản Quy hoạch đề án phát triển đến năm 2030 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng cũng như cơ sở hạ tầng, sân bay, năng lực giám sát an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác bay của Cục. Với việc lớn nhanh như Thánh Gióng của các hãng mới và có thể cả những hãng xếp hàng chờ cấp phép như Vietravel hay Vinpearl Air, quy hoạch có thể sẽ chỉ nằm trên giấy.

Câu hỏi đặt ra là vai trò của cơ quan quản lý cần tăng cao đến đâu để đảm bảo các doanh nghiệp mới không đi quá xa những gì đã được cấp phép, có thể phá vỡ nghiêm trọng quy hoạch ngành? Hơn thế nữa, sự ra đời của các hãng hàng không vừa ra đời trong năm qua còn tạo ra một cuộc khủng hoảng nhẹ và bất ổn trong nguồn nhân lực hàng không. Thậm chí, câu chuyện tranh giành phi công cũng đã được Quốc hội bàn tới.

Sự phát triển của hàng không là tốt nhưng làm sao để phát triển lành mạnh, bền vững thì có lẽ các nhà chức trách cần phải cẩn trọng hơn trong việc đánh giá, cấp phép, quản lý các hãng hàng không, tạo ra một sân chơi lành mạnh, kiến tạo và phát triển.

(Theo Nhịp cầu đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức PPP

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức PPP

Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc dự kiến cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đầu tư PPP.

Đầu tư - 21/05/2025 09:00

Liên danh HIDECC-NAD trúng thầu tại dự án 800 tỷ ở Đại học Vinh

Liên danh HIDECC-NAD trúng thầu tại dự án 800 tỷ ở Đại học Vinh

Liên danh Liên danh HIDECC-NAD vừa trúng gói thầu “Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi” của dự án Đại học Vinh cơ sở 2.

Đầu tư - 21/05/2025 08:47

'Lướt sóng' đầu tư bất động sản Cần Giờ cần lưu ý gì?

'Lướt sóng' đầu tư bất động sản Cần Giờ cần lưu ý gì?

Thông tin về dự án Cảng trung chuyển quốc tế và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã nhanh chóng kích hoạt "làn sóng" đầu tư mới trên thị trường bất động sản Cần Giờ. Tuy nhiên, tiềm năng nơi đây được giới chuyên gia bình luận chỉ thực sự phát huy trong dài hạn.

Đầu tư - 21/05/2025 06:45

Sun Group đầu tư hãng hàng không hơn 98 triệu USD

Sun Group đầu tư hãng hàng không hơn 98 triệu USD

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.

Đầu tư - 20/05/2025 22:21

Doanh nghiệp bao bì có vốn FDI xây nhà máy thứ 2 tại Việt Nam sau 6 năm

Doanh nghiệp bao bì có vốn FDI xây nhà máy thứ 2 tại Việt Nam sau 6 năm

Sau nhà máy đầu tiên năm 2019, Công ty CP Nhựa Bao Bì Liên Minh (Aplas) đầu tư 12 triệu USD xây nhà máy thứ 2 tại KCN Long Hậu, dự kiến cung ứng cho thị trường 24.000 tấn sản phẩm/năm.

Đầu tư - 20/05/2025 16:44

Tập đoàn Trump đầu tư như thế nào ở nước ngoài?

Tập đoàn Trump đầu tư như thế nào ở nước ngoài?

Tập đoàn Trump hiện diện ở hơn 10 quốc gia với các dự án có tổng giá trị hàng tỷ USD, với nhiều hình thức đầu tư khác nhau.

Đầu tư - 20/05/2025 15:52

Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân

Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 138/NQ-CP ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đầu tư - 20/05/2025 11:37

Nghệ An dừng thực hiện dự án cầu vượt sông Lam 175 tỷ ở Anh Sơn

Nghệ An dừng thực hiện dự án cầu vượt sông Lam 175 tỷ ở Anh Sơn

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án Cầu vượt sông Lam tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn.

Đầu tư - 20/05/2025 10:24

Bình Định muốn thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, AI của Việt Nam

Bình Định muốn thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, AI của Việt Nam

Bình Định đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng quan trọng của Việt Nam vào năm 2030.

Đầu tư - 20/05/2025 08:39

Đầu tư vào Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Đầu tư vào Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Hội nghị thượng đỉnh đầu tư tại Hoa Kỳ (SelectUSA 2025) là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có số lượng doanh nghiệp tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Vậy cơ hội nào cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Hoa Kỳ?

Đầu tư - 19/05/2025 14:23

TP.HCM sắp làm việc với Tập đoàn Trump về dự án Trump Tower Thủ Thiêm

TP.HCM sắp làm việc với Tập đoàn Trump về dự án Trump Tower Thủ Thiêm

Phái đoàn công tác của Tập đoàn Trump Organization sẽ làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về việc xây dựng tòa nhà Trump Tower tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đầu tư - 19/05/2025 13:45

Diễn biến mới tại dự án cao tốc gần 22.000 tỷ ở Nghệ An

Diễn biến mới tại dự án cao tốc gần 22.000 tỷ ở Nghệ An

UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bố trí nguồn vốn năm 2025 cho dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Đầu tư - 19/05/2025 12:06

Thấu hiểu tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW để triển khai hiệu quả

Thấu hiểu tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW để triển khai hiệu quả

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng, để triển khai thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đầu tiên phải thấu hiểu tinh thần của Nghị quyết. Việc tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW hôm nay chính là để đạt được điều này.

Đầu tư - 19/05/2025 11:54

Nhiều băn khoăn về đề xuất đánh thuế bất động sản

Nhiều băn khoăn về đề xuất đánh thuế bất động sản

Chuyên gia cho rằng, các đề xuất đánh thuế bất động sản của Bộ Tài chính dù hợp lý tới đâu cũng cần tính đến những bất ổn xáo trộn và tính khả thi khi áp dụng. Thậm chí, nếu không tính toán chi tiết, kỹ lưỡng khi áp dụng vào thực tế có thể gây ra tác dụng ngược (giá nhà sẽ càng tăng thêm khi các loại thuế phí đều nhà đầu tư đưa vào chi phí).

Đầu tư - 19/05/2025 11:49

Gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội vẫn 'ế' dù giảm lãi vay

Gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội vẫn 'ế' dù giảm lãi vay

Nhà ở xã hội vẫn loay hoay tìm đầu ra cho dòng vốn ưu đãi khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân chưa tới 3% sau hơn một năm triển khai.

Đầu tư - 19/05/2025 09:22

Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD

Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD

Dự án quần thể Khu du lịch sinh thái và đô thị Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên gần 52.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD.

Đầu tư - 19/05/2025 08:24