Đề xuất không vay vốn ODA làm Cảng hàng không Long Thành
Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất 3 phương án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đồ họa thông tin: Nguyễn Tường; Ảnh nền: CHK quốc tế Long Thành được thiết kế theo mô hình hoa sen cách điệu
Không sử dụng vốn ODA
Trong báo cáo mới nhất trình Chính phủ về dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cho biết, tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã đề xuất 3 phương án đầu tư.
Cụ thể, phương án 1, đầu tư theo định hướng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư, khai thác cảng đầu tư, có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại). Phương án 2 được Tư vấn và ACV đề xuất là giao ACV là nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này, có 2 đề xuất, hoặc giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.
Theo phương án 3, sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên 6 tiêu chí gồm hành lang pháp lý, vai trò và lợi ích của nhà nước; tiến độ thực hiện dự án, năng lực và kinh nghiệm đầu tư, khai thác của nhà đầu tư, mức độ thu hút nguồn vốn xã hội hoá đầu tư, Tư vấn và ACV đã kiến nghị đầu tư theo phương án 2.1, giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện gần như tất cả các cảng hàng không lớn và quan trọng của các quốc gia trên thế giới như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Incheon (Hàn Quốc), Chek Lap Kok (Hồng Kông), Charles de Gaulle (Pháp), Frankfurt (Đức) đều áp dụng mô hình đầu tư, quản lý, khai thác thống nhất bởi một nhà đầu tư, khai thác cảng.
Cụ thể, các nhà đầu tư này sẽ tổ chức đầu tư, khai thác các công trình thiết yếu như khu bay, nhà ga hành khách và các hạng mục tiện ích quan trọng như cấp điện nước, thông tin liên lạc…
Các hạng mục khác như ga hàng hoá, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay được nhà đầu tư hợp tác với các nhà đầu tư khác để đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư khai thác theo quy định của pháp luật.
Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, việc DN này làm chủ đầu tư sân bay Long Thành theo phương án 2 sẽ có nhiều ưu điểm. Về pháp lý, các tổ chức hàng không quốc tế đã khuyến cáo một nhà ga nên giao cho một nhà khai thác để đảm bảo đồng bộ thông suốt.
ACV đã là nhà quản lý 21 cảng hàng không cả nước, là công ty cổ phần với 95,4% vốn Nhà nước, trong khi đó Long Thành là nhà ga lớn nhất trong mạng lưới sân bay quốc gia thì việc ACV đầu tư và quản lý cảng hàng không này sẽ tạo kết nối đồng bộ với các sân bay khác.
Ông Bình cũng khẳng định, ACV có bộ máy quản lý khai thác sân bay chuyên nghiệp, cam kết thu xếp tài chính tốt nhất bằng vốn doanh nghiệp. Hiện DN này đã tích lũy được một tỷ USD và tiếp tục tích lũy trong giai đoạn 2019-2025, dự kiến cân đối được 1,5 tỷ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành. ACV sẽ chỉ vay một phần hoặc phối hợp với đối tác khác để đầu tư các hạng mục.
“Chúng tôi có thể đầu tư cả khu bay, đường kết nối sân bay và nhà ga để đảm bảo tính đồng bộ cho sân bay, đạt tiến độ khai thác”, ông Bình nói.
Kiến nghị Thủ tướng, Hội đồng thẩm định Nhà nước lựa chọn phương án ACV đề xuất, để có thể khởi công công trình vào đầu năm 2021 và hoàn thành trong năm 2025 như nghị quyết Quốc hội, Bộ GTVT cho rằng, mặc dù ACV chưa đầu tư cảng hàng không mới có quy mô tương tự, nhưng ACV đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án riêng lẻ như xây dựng đường cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc, Cần Thơ; đầu tư sân đỗ tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng; đầu tư nhà ga mới tại T2 Nội Bài, T2 Tân Sơn Nhất...
Sân bay Long Thành hiện đại cỡ nào?
Là sân bay “sinh sau, đẻ muộn”, rất nhiều người quan tâm sân bay Long Thành sẽ hiện đại cỡ nào, có áp dụng được những công nghệ mới nhất hiện này hay không?
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC) - một thành viên trong liên danh tư vấn JFV khẳng định: “Dự án sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới. Những công nghệ tại Long Thành sẽ hiện đại không kém CHK Changi (Singapore), thậm chí, phải hiện đại hơn vì mình đi sau, có cơ hội tích hợp, ứng dụng những công nghệ mới hơn”.
Thực tế, trong báo cáo FS dự án đã được trình Thủ tướng và Hội đồng Thẩm định Nhà nước, Tư vấn JFV đã đề xuất áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào khâu làm thủ tục hành khách, xuất nhập cảnh để hỗ trợ việc nhận dạng, danh tính thông qua dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt, dấu vân tay...), giúp thủ tục được nhanh chóng, chính xác; đồng thời nhận diện hành khách trong danh sách cấm bay, đưa ra cảnh báo kịp thời cho lực lượng an ninh.
Bên cạnh các hệ thống truyền thống, CHK quốc tế Long Thành còn được trang bị các hệ thống siêu hiện đại áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như: Hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động…
CHK quốc tế Long Thành cũng sẽ có một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, được thiết kế cho sân bay thông minh để quản lý toàn bộ nguồn dữ liệu của sân bay (thông tin về chuyến bay, điều hành bay, xuất nhập cảnh, hải quan…) từ đó giúp nhà điều hành sân bay có thể phân bổ khai thác cho toàn bộ sân bay (cửa ra máy bay, địa điểm làm thủ tục, bến đậu, cất, hạ cánh…) một cách hiệu quả nhất cũng như giúp nhà quản lý vận hành sân bay có thể giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh nhanh chóng và hiệu quả.
“Áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào CHK quốc tế Long Thành để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường an ninh an toàn sân bay”, đại diện tư vấn khẳng định.
Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 336,6 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), trong đó, giai đoạn 1 là hơn 114,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 5.000ha (diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng là 2750ha, diện tích đất cho quốc phòng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200ha.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm, ga hàng hoá 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Nâng chất dòng FDI vào Việt Nam nhờ vốn từ châu Âu và Mỹ
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục quan tâm đến Việt Nam, trong đó, điểm đáng chú ý là sự nổi lên của các dòng vốn đầu tư từ Mỹ và châu Âu.
Đầu tư - 25/08/2025 14:25
Những mạng xã hội 'made in Vietnam' giờ ra sao?
Từ thành công của Zalo đến sự sụp đổ của Hahalolo, mạng xã hội "made in Vietnam" từng để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dùng. Tuy nhiên, để thành công trong lâu dài, cần có một định hướng chiến lược bài bản, như cách Zalo đã làm, thay vì sớm nở tối tàn.
Đầu tư - 25/08/2025 11:00
Hyosung sẽ đầu tư thêm hàng trăm triệu USD vào Đà Nẵng
Ông Park Jung Kon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH HS Hyosung Quảng Nam cho biết, công ty đang xem xét riêng kế hoạch đầu tư sản xuất sợi công nghiệp và vật liệu nội thất ô tô trị giá hàng trăm triệu USD, và dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định để triển khai trong thời gian tới.
Đầu tư - 25/08/2025 07:04
Công nghiệp đường sắt 'made in Việt Nam' khi nào sẽ hình thành?
Công nghiệp đường sắt trong nước hiện chỉ lo sửa chữa, thay thế hệ thống cũ, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa sản xuất được đầu máy điện. Năng lực đóng mới toa xe hàng chuyên dụng còn rất hạn chế.
Đầu tư - 24/08/2025 13:46
Cách nào để kéo giảm giá nhà ở tại TP.HCM?
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, giá nhà ở tại TP.HCM cao so với vùng và so với cả nước, đa phần là nhà cao cấp. Do đó, để kiểm soát và điều chỉnh giá nhà cần tăng nguồn cung nhà ở phù hợp với nhu cầu ở thực. Trong đó, giải pháp cốt lõi là phát triển nhà ở xã hội, nhà ở bình dân.
Đầu tư - 24/08/2025 06:45
Nexif Ratch Energy SE Asia làm nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ tại Gia Lai
Công ty TNHH Nexif Ratch Energy SE Asia (Singapore) được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai với tổng vốn hơn 5.700 tỷ đồng, công suất 143 MW.
Đầu tư - 23/08/2025 17:44
Logistics sẽ là đòn bẩy chiến lược cho miền Trung 'cất cánh'
Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung phấn đấu đến năm 2030 thành vùng phát triển bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển, đóng góp trên 6% doanh thu logistics cả nước vào năm 2050.
Đầu tư - 23/08/2025 06:45
Doanh nghiệp phải là trung tâm trong hành trình phát triển bền vững
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong quá trình thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm.
Đầu tư - 22/08/2025 18:37
Dòng vốn đầu tư 'chảy mạnh' vào Quảng Ngãi
Trong 7 tháng năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 23 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 104.000 tỷ đồng; đồng thời thu hút 1 dự án FDI với vốn đăng ký 45 triệu USD.
Đầu tư - 22/08/2025 14:32
Nút giao 3.400 tỷ chậm tiến độ, TP.HCM yêu cầu xử lý nhà thầu yếu kém
UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công tham gia dự án nút giao An Phú; siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém. Qua báo cáo của chủ đầu tư, nút giao này không hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm nay.
Đầu tư - 22/08/2025 13:20
Tập đoàn ExxonMobil khảo sát đầu tư nhà máy lọc dầu 10 tỷ USD ở Vân Phong
Đây dự kiến là nhà máy gần như không phát thải đầu tiên của ExxonMobil, với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2035.
Đầu tư - 22/08/2025 10:22
30 tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam và những rào cản cốt lõi
Doanh thu của 30 tập đoàn đầu tư chiến lược hàng đầu của Việt Nam chiếm gần 9,5% GDP, nhưng chính sự phát triển nhanh chóng của các mô hình kinh doanh phức hợp đang tạo ra một sức ép lớn lên nền tảng pháp lý, quản trị và nguồn nhân lực của quốc gia…
Đầu tư - 22/08/2025 06:45
Bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ 'nóng' lên cùng loạt dự án mới
Thị trường bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ đang trở nên sôi động khi loạt dự án quy mô lớn đồng loạt được khởi công, khởi động. Nhiều địa phương ở khu vực này xác định, công nghiệp là "chìa khóa" để tăng trưởng kinh tế.
Đầu tư - 22/08/2025 06:45
Cuối 2026 phải xong dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ động chính thức khởi công và ấn định ngày hoàn thành vào cuối năm 2026, quy mô từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe, tùy từng đoạn.
Đầu tư - 21/08/2025 09:09
Quảng Ninh trao quyết định đầu tư loạt dự án chào mừng Quốc khánh
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Ninh đã trao các quyết định đầu tư cho 22 dự án vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư hơn 110.887 tỷ đồng thuộc nhiều lĩnh vực
Đầu tư - 21/08/2025 07:52
Aeon sắp khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại ĐBSCL với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, cho biết trung tâm thương mại Aeon Tân An tại phường Long An, tỉnh Tây Ninh với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ mở cửa vào cuối tháng 9.
Đầu tư - 20/08/2025 18:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago