Cạnh tranh hàng không nội địa: Không đánh đổi an toàn lấy tăng trưởng

LAN NHI
16:03 08/08/2019

Cho đến hiện tại, dù chưa có hãng hàng không Việt Nam nào chính thức bay đến Mỹ nhưng chứng chỉ năng lực giám sát an toàn hàng không (CAT 1) mà phía Mỹ cấp cho Việt Nam sẽ bị thanh sát trở lại trong vòng một năm tới.

Thị trường nội địa bão hòa, đường đua tăng trưởng càng "nóng"

Vietjet – hãng hàng không hiện chiếm 44% thị phần ở Việt Nam dường như đứng ngoài cuộc chạy đua bay thẳng đến Mỹ, điều mà hãng hàng không ra đời sau Bamboo Airways đang khát khao đạt được. Ngay trong ngày 5-8, khi giới hàng không vẫn còn bàn về chuyện bay đến Mỹ lời hay lỗ, các hãng đua nhau lôi kéo phi công ra sao thì Vietjet tung ra 1 triệu vé máy bay quốc tế có giá từ 0 đồng, mở bán trong 3 ngày (từ 16 đến 18-8), có thời gian bay kéo dài một năm, áp dụng cho tất cả các chặng bay tới châu Á, đặc biệt ưu đãi cho chặng bay đến Nhật Bản (khuyến mại kéo dài).

01633_02_tansonnhat

Sân bay Tân Sơn Nhất chưa được duyệt phương án mở rộng nhà ga T3. Nhưng đã có ba hãng hàng không mua thêm máy bay, đề nghị cấp giấy phép. Ảnh minh họa: TTXVN

Dường như nhận ra sự bão hòa của thị trường hàng không nội địa sớm hơn dự báo là từ 2020 sẽ chỉ còn tăng trưởng 8%/năm, thay cho tăng trưởng hơn 12% kể từ năm 2016 về trước nên Vietjet Air đã đẩy mạnh các đường bay quốc tế, nhất là Châu Á. Vietjet khai thác 120 đường bay trong nước và quốc tế thì 2/3 trong số này là các đường bay quốc tế, kể cả các tuyến bay trong nội địa Thái Lan thông qua công ty con Thai Vietjet. Tỉ trọng doanh thu vận tải quốc tế 6 tháng đầu năm chiếm 54%, cao hơn doanh thu nội địa. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Vietjet sẽ nhận dần các máy bay A321 Neo trong lô hàng đặt mua 50 chiếc, chiếm lĩnh nhiều hơn các đường bay quốc tế tầm ngắn.

Sự tăng trưởng rất “nóng” của Vietjet Air trong mấy năm gần đây một mặt có lợi cho khách hàng vì họ có thêm sự lựa chọn về dịch vụ, giá vé nhưng mặt khác cũng mang đến nhiều hệ lụy. Tuy tỷ lệ đúng giờ (OTP) 6 tháng đầu năm đạt 81,5%, nghĩa là có gần 20% số chuyến bay không cất cánh đúng giờ. Nhưng con số này chưa phản ánh đầy đủ các cuộc khủng hoảng trễ chuyến của hãng, do không thống kê chi tiết các mức độ trễ chuyến là tính từ trên 2 giờ đồng hồ trở lên hay dưới mức đó. Chỉ tính riêng hai ngày 15 và 16-6-2019, việc hủy chuyến trên diện rộng vì thiếu phi công (do phi công bay quá giờ theo quy định nên phải tạm dừng) cộng với hàng loạt sự cố liên tiếp tháng 12-2018 đã khiến cho các cơ quan quản lý phải nhìn lại hàng loạt vấn đề liên quan đến: tăng trưởng quá nóng trong ngành hàng không.

Ngay trong Vietjet Air, việc chuyển cung tải sang các tuyến bay quốc tế cho thấy sự thích ứng, điều chỉnh linh hoạt cả trong tăng trưởng và an toàn hàng không. Bởi quy định về an toàn hàng không tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc còn chặt chẽ hơn Việt Nam.

Vietnam Airlines đang lựa chọn chất lượng làm yếu tố để gia tăng năng lực cạnh tranh. Khi xác định phân khúc khách hàng trung và cao cấp, đòi hỏi về yêu cầu chất lượng cao hơn, hãng này đã liên tục cải tiến chất lượng phục vụ, hướng đến chất lượng 5 sao và tăng trưởng đều đặn. Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá rằng: việc tăng trưởng theo cách này không nhanh nhưng bền vững. Bởi hãng tập trung đầu tư đội bay hiện đại nhất, đầu tư vào chất lượng dịch vụ thì chi phí những năm đầu sẽ cao, nhưng độ an toàn, tin cậy và chủ động sẽ làm cho hiệu quả kinh doanh là thực chất.

Trong khi đó, Bamboo Airways do thị phần còn khiêm tốn (3%) nên chọn hướng đi khác là chiếm lấy thị phần một cách nhanh nhất, làm thương hiệu một cách nổi nhất ( với tham vọng bay đến Mỹ trong 2020) để “lấy” thêm thị phần với hai hãng nói trên. Nhất là sức nóng “phả vào gáy” khi các đoàn tiếp xúc của CTCP Vinpearl Air ngày ngày ra vào cơ quan Bộ GTVT để có giấy phép nhanh nhất, cùng đua giành thị phần.

Đó là chưa kể đến Vietravel Airlines cũng đã bắt đầu bay charter (thuê chuyến) để đợi giấy phép vận chuyển thương mại chính thức được cấp.

Không chỉ thị trường nội địa nóng bỏng với những cuộc đua, các đường bay quốc tế cũng đang chứng kiến các cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các tên tuổi lớn. Và đã đến lúc, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng nhìn nhận rằng, yếu tố an toàn và chất lượng là điều kiện tiên quyết và cũng là điều kiện hàng đầu để đánh giá tính hiệu quả của một hãng bay.

CAT 1 và thách thức phía trước

Câu hỏi đặt ra là: sự quá tải tại các sân bay căn cứ lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... đã từng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề chậm, hủy chuyến của các hãng; là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến Vietstar Airlines chưa được cấp phép năm 2017 vì phải theo đúng phương án mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất được Thủ tướng phê duyệt. Vậy thời điểm này, nếu cơ quan quản lý như Bộ GTVT và Cục Hàng không tiếp tục đề xuất tham mưu lên Chính phủ cho các hãng mới ra đời ồ ạt; các hãng hiện hữu bất ngờ bổ sung thêm hàng loạt máy bay, phá vỡ phương án đã được thông qua tại thời điểm xin cấp phép (ví dụ trường hợp của Bamboo Airways đề xuất đưa vào khai thác thêm 30 máy bay ngay cuối năm nay) thì năng lực quản lý và hạ tầng hàng không sẽ chật chội đến mức nào?

Hôm 20-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về sửa đổi dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 92/2016 về ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, có khẳng định về sự cạnh tranh không lành mạnh, sự thiếu an toàn (uy hiếp an ninh, an toàn trong ngành hàng không do tăng trưởng nóng). Do đó cần đánh giá năng lực ngành hàng không, phù hợp với quy hoạch và năng lực cơ sở hạ tầng. Việc thành lập mới hay nâng quy mô của các hãng hàng không phải đi kèm năng lực đảm bảo an toàn bay, năng lực cung ứng nhân lực đặc thù của ngành và năng lực đáp ứng nhu cầu của cảng hàng không.

Thị trường hàng không Việt Nam bắt đầu ngấm những hệ lụy của tăng trưởng nóng và hành khách là người chịu thiệt hại cuối cùng vì trễ chuyến, thiếu an toàn... Nếu các cơ quan quản lý tiếp tục “chiều” theo cuộc đua của các hãng hàng không mà vượt tầm giám sát thì việc ngành hàng không Việt Nam giữ được CAT 1 trong đợt thanh sát sắp tới của phía Mỹ cũng là một thách thức không nhỏ.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.

Đầu tư - 01/07/2025 07:40

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.

Đầu tư - 01/07/2025 07:00

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 01/07/2025 06:45

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.

Đầu tư - 30/06/2025 18:03

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.

Đầu tư - 30/06/2025 16:08

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.

Đầu tư - 30/06/2025 14:41

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 07:00

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 06:45

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Đầu tư - 29/06/2025 15:44

 VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.

Đầu tư - 29/06/2025 15:41

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.

Đầu tư - 29/06/2025 13:58

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Việt Nam không xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế thành 'thiên đường về thuế'

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Việt Nam không xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế thành 'thiên đường về thuế'

Bộ Tài chính cho biết sẽ xây dựng chính sách thuế đảm bảo cạnh tranh với khu vực, nhưng không muốn Trung tâm tài chính trở thành một "thiên đường về thuế" để thu hút các định chế tài chính.

Đầu tư - 28/06/2025 17:38

Doanh nghiệp Nghệ An đầu tư hơn 3.500 tỷ xây chung cư 46 tầng tại Bình Định

Doanh nghiệp Nghệ An đầu tư hơn 3.500 tỷ xây chung cư 46 tầng tại Bình Định

Dự án Xây dựng Nhà ở chung cư hỗn hợp cao 46 tầng do CTCP Arita (địa chỉ tại Nghệ An) làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng tại khu đất 72B đường Tây Sơn (TP. Quy Nhơn, Bình Định) với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 28/06/2025 07:09

Nghệ An 'rục rịch' chuẩn bị mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nghệ An 'rục rịch' chuẩn bị mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nghệ An đặt mục tiêu khởi công tối thiểu 1 khu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 19/8/2025 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Đầu tư - 28/06/2025 06:45

Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại và nhà ở xã hội hơn 3.300 tỷ

Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại và nhà ở xã hội hơn 3.300 tỷ

TP. Đà Nẵng sắp có hai dự án Khu trung tâm thương mại và Nhà ở xã hội tại quận Ngũ Hành Sơn, với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng.

Đầu tư - 27/06/2025 15:12

Chưa đủ thủ tục, chung cư nghìn tỷ ở Huế đã bị rao bán trên mạng

Chưa đủ thủ tục, chung cư nghìn tỷ ở Huế đã bị rao bán trên mạng

Mặc dù chưa đủ các thủ tục để mở bán nhưng đã xuất hiện các cá nhân, tổ chức rao bán các căn hộ của chung cư Đống Đa trên mạng.

Bất động sản - 27/06/2025 11:20