[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

LAM SƠN
10:06 16/08/2025

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Phối cảm sân bay Gia Bình. Ảnh: TTXVN.

Đêm 9/8 vừa qua, sau khi rời V-Concert tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới ở Đông Anh, tôi đã mất gần ba tiếng đồng hồ chỉ để thoát khỏi khu vực đó và tìm đường về trung tâm Hà Nội.

Dù đã chuẩn bị tinh thần cho việc tắc đường, nhưng trải nghiệm thực tế vẫn khiến tôi choáng váng. Hàng vạn người đổ ra cùng một lúc, chen chúc trên những con đường chưa thực sự sẵn sàng cho một sự kiện quy mô lớn đến vậy.

Đó là một lời cảnh báo rõ ràng về những gì đang chờ đợi Hà Nội trong tương lai gần.

Nhìn về TP.HCM, chúng ta thấy một bài học nhãn tiền. Sân bay Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia với quy mô khổng lồ (công suất 100 triệu hành khách/năm, đang được đẩy nhanh tiến độ để cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay.

Nhưng ngay cả khi dự án đang về đích, Thủ tướng Phạm Minh Chính vẫn phải khẩn cấp yêu cầu nghiên cứu ngay tuyến tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TP.HCM, thậm chí yêu cầu báo cáo xin chủ trương trong tháng 8 này.

Điều này cho thấy sự cấp bách khi hạ tầng kết nối, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn, không theo kịp tiến độ của một dự án tầm cỡ quốc tế. Một sân bay hiện đại đến mấy mà không có đường kết nối thông suốt, hiệu quả thì cũng khó phát huy hết tiềm năng.

Giờ đây, Hà Nội cũng đang đứng trước một bài toán tương tự, thậm chí còn phức tạp hơn, với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và hàng loạt siêu dự án ở Đông Anh.

Sân bay Gia Bình đang được quy hoạch nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, với công suất dự kiến lên tới 50 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2050. Lễ khởi công dự kiến vào ngày 19/8/2025 cho thấy tốc độ triển khai cũng không hề kém cạnh Long Thành.

Nhưng Gia Bình không đơn độc. Đông Anh đang được định hình trở thành một trung tâm đô thị mới của Hà Nội với hàng loạt dự án quy mô lớn, gồm:

* Đô thị Cổ Loa (Vinhomes Cổ Loa): Một khu đô thị lớn được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ hạ tầng mới.

* Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia: Dự án lớn nhất châu Á, rộng 90 ha, được quy hoạch theo mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông) và dự kiến phục vụ khoảng 70.000 cư dân.

* Sân vận động Quốc gia / Khu liên hợp thể thao - giải trí: Một sân vận động 60.000 chỗ ngồi, dự kiến hoàn thành vào năm 2028, là một phần của khu liên hợp thể thao trị giá hàng tỷ đô la, hướng tới tiêu chuẩn Olympic.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: VGP.

Hãy hình dung, khi tất cả những dự án này đi vào vận hành cùng lúc, lượng người và phương tiện đổ về Đông Anh sẽ là con số khổng lồ. Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đã được quy hoạch rộng tới 100-120m và cầu Tứ Liên với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng sẽ là huyết mạch chính. Phố Nghi Tàm, con đường dẫn vào nội đô, cũng đang được mở rộng gấp gần 10 lần, từ 5m lên 48m và đường Âu Cơ - Nghi Tàm đã được mở rộng lên 4-6 làn xe.

Nhưng liệu chừng đó có đủ? Con phố Nghi Tàm "bé nhỏ, độc đạo" dù được mở rộng, vẫn phải gánh một lưu lượng giao thông chưa từng có. Nó sẽ là điểm nghẽn khủng khiếp khi hàng chục triệu lượt khách từ sân bay, hàng vạn cư dân từ các khu đô thị mới, và hàng chục nghìn khán giả từ các sự kiện lớn đồng loạt di chuyển vào trung tâm.

Chính trong bối cảnh đó, đề xuất làm hầm ngầm xuyên qua Hồ Tây của Tập đoàn Thái Bình Dương, dù chưa có trong quy hoạch chính thức và vấp phải nhiều tranh cãi về môi trường, văn hóa lại cho thấy một sự thật phũ phàng: chúng ta đang thiếu giải pháp đột phá.

Đề xuất này, dù có thể không khả thi hoặc không phù hợp với quy hoạch hiện hành đã chỉ ra một vấn đề cốt lõi: làm thế nào để dẫn một khối lượng giao thông khổng lồ từ một khu vực phát triển mới vào một lõi đô thị cũ kỹ, chật hẹp mà không gây tắc nghẽn nghiêm trọng?

Và cả ý tưởng kéo dài tuyến metro số 5 từ Quần Ngựa sang Đông Anh, thậm chí đến Gia Bình. Hiện tại, tuyến metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) được quy hoạch để kết nối phía Tây Hà Nội và Đông Anh đã có tuyến metro số 4 được quy hoạch chạy dọc đường Trường Sa. Tuy nhiên, việc có một tuyến metro trực tiếp, công suất lớn kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội là điều cần thiết.

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Nếu chúng ta chưa xem xét nghiêm túc đề xuất làm hầm ngầm từ đầu đường dẫn cầu Tứ Liên xuyên qua Hồ Tây, hay thậm chí là kéo dài tuyến metro số 5 để kết nối trực tiếp Gia Bình, thì ngay từ bây giờ, đã phải tính chuyện giải bài toán giao thông khi gần như toàn bộ lưu lượng giao thông khu vực đô thị Đông Anh mới, bao gồm cả đô thị Cổ Loa, Trung tâm Triển lãm và Sân vận động, đi vào vận hành.

Sự phát triển nhanh chóng của Đông Anh là một cơ hội vàng cho Hà Nội, nhưng nó cũng là một thách thức lớn về hạ tầng. Nếu không có một tầm nhìn chiến lược và những giải pháp đồng bộ, đột phá cho giao thông kết nối, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn, thì viễn cảnh tắc nghẽn kinh hoàng như đêm V-Concert vừa qua sẽ không chỉ là một sự cố cá biệt, mà sẽ trở thành nỗi ám ảnh thường nhật của người dân Thủ đô.

Đã đến lúc phải nhìn xa hơn những giải pháp bề mặt và nghĩ đến những đột phá thực sự, dù là hầm ngầm hay metro, để đảm bảo sự phát triển bền vững cho Hà Nội.

  • Cùng chuyên mục
Thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Sự kiện - 20/09/2025 10:38

[Cafe Cuối tuần] Lời cam kết thể chế từ Tổng Bí thư

[Cafe Cuối tuần] Lời cam kết thể chế từ Tổng Bí thư

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc ngày 18/9 đã vượt xa phạm vi kỹ thuật lập pháp. Đó là một định hướng chiến lược, một lời cam kết chính trị và cũng là lời hiệu triệu gửi tới doanh nhân và người dân. Khi những “điểm nghẽn” pháp lý được tháo gỡ, khi các luật được thiết kế minh bạch, dễ thực thi, thì con đường đầu tư, kinh doanh sẽ trở nên rộng mở, khích lệ mọi nguồn lực xã hội tham gia kiến tạo tương lai.

Sự kiện - 20/09/2025 09:42

Quảng Ninh: Nhiều dự án công nghiệp mới đi vào hoạt động

Quảng Ninh: Nhiều dự án công nghiệp mới đi vào hoạt động

Việc khởi công dự án Nhà xưởng, kho Titan tại Khu công nghiệp Đông Mai, khánh thành Cụm công nghiệp Đông Mai và đưa Nhà máy Vina CoreMax vào hoạt động cho thấy Quảng Ninh đang bứt phá mạnh mẽ, hướng tới trung tâm công nghiệp mới ở miền Bắc.

Sự kiện - 20/09/2025 08:48

Bộ Chính trị quy định mới về các chức danh, lãnh đạo chủ chốt, cấp cao của Đảng, Nhà nước

Bộ Chính trị quy định mới về các chức danh, lãnh đạo chủ chốt, cấp cao của Đảng, Nhà nước

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định 368 của Bộ Chính trị về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị.

Sự kiện - 19/09/2025 08:24

VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao

VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao

Ngày 18/9, Sở Tài chính Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), nhằm tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, tham mưu và hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao, gắn với phát triển bền vững của Thủ đô.

Sự kiện - 18/09/2025 16:36

Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế

Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế

Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.

Sự kiện - 17/09/2025 21:22

Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 17/09/2025 18:31

'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'

'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.

Sự kiện - 17/09/2025 17:59

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình

Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.

Sự kiện - 17/09/2025 15:16

Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu

Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.

Sự kiện - 17/09/2025 13:35

Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy

Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy

Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Sự kiện - 17/09/2025 11:20

Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch

Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch

TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý IV đạt tối thiểu 85%, đến ngày 31/1/2026 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2025.

Sự kiện - 17/09/2025 08:21

Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện - 16/09/2025 17:15

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự kiện - 16/09/2025 12:39

Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.

Sự kiện - 16/09/2025 08:15

TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam

TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam

Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.

Sự kiện - 15/09/2025 15:50