[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

LAM SƠN
10:06 16/08/2025

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Phối cảm sân bay Gia Bình. Ảnh: TTXVN.

Đêm 9/8 vừa qua, sau khi rời V-Concert tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới ở Đông Anh, tôi đã mất gần ba tiếng đồng hồ chỉ để thoát khỏi khu vực đó và tìm đường về trung tâm Hà Nội.

Dù đã chuẩn bị tinh thần cho việc tắc đường, nhưng trải nghiệm thực tế vẫn khiến tôi choáng váng. Hàng vạn người đổ ra cùng một lúc, chen chúc trên những con đường chưa thực sự sẵn sàng cho một sự kiện quy mô lớn đến vậy.

Đó là một lời cảnh báo rõ ràng về những gì đang chờ đợi Hà Nội trong tương lai gần.

Nhìn về TP.HCM, chúng ta thấy một bài học nhãn tiền. Sân bay Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia với quy mô khổng lồ (công suất 100 triệu hành khách/năm, đang được đẩy nhanh tiến độ để cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay.

Nhưng ngay cả khi dự án đang về đích, Thủ tướng Phạm Minh Chính vẫn phải khẩn cấp yêu cầu nghiên cứu ngay tuyến tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TP.HCM, thậm chí yêu cầu báo cáo xin chủ trương trong tháng 8 này.

Điều này cho thấy sự cấp bách khi hạ tầng kết nối, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn, không theo kịp tiến độ của một dự án tầm cỡ quốc tế. Một sân bay hiện đại đến mấy mà không có đường kết nối thông suốt, hiệu quả thì cũng khó phát huy hết tiềm năng.

Giờ đây, Hà Nội cũng đang đứng trước một bài toán tương tự, thậm chí còn phức tạp hơn, với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và hàng loạt siêu dự án ở Đông Anh.

Sân bay Gia Bình đang được quy hoạch nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, với công suất dự kiến lên tới 50 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2050. Lễ khởi công dự kiến vào ngày 19/8/2025 cho thấy tốc độ triển khai cũng không hề kém cạnh Long Thành.

Nhưng Gia Bình không đơn độc. Đông Anh đang được định hình trở thành một trung tâm đô thị mới của Hà Nội với hàng loạt dự án quy mô lớn, gồm:

* Đô thị Cổ Loa (Vinhomes Cổ Loa): Một khu đô thị lớn được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ hạ tầng mới.

* Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia: Dự án lớn nhất châu Á, rộng 90 ha, được quy hoạch theo mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông) và dự kiến phục vụ khoảng 70.000 cư dân.

* Sân vận động Quốc gia / Khu liên hợp thể thao - giải trí: Một sân vận động 60.000 chỗ ngồi, dự kiến hoàn thành vào năm 2028, là một phần của khu liên hợp thể thao trị giá hàng tỷ đô la, hướng tới tiêu chuẩn Olympic.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: VGP.

Hãy hình dung, khi tất cả những dự án này đi vào vận hành cùng lúc, lượng người và phương tiện đổ về Đông Anh sẽ là con số khổng lồ. Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đã được quy hoạch rộng tới 100-120m và cầu Tứ Liên với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng sẽ là huyết mạch chính. Phố Nghi Tàm, con đường dẫn vào nội đô, cũng đang được mở rộng gấp gần 10 lần, từ 5m lên 48m và đường Âu Cơ - Nghi Tàm đã được mở rộng lên 4-6 làn xe.

Nhưng liệu chừng đó có đủ? Con phố Nghi Tàm "bé nhỏ, độc đạo" dù được mở rộng, vẫn phải gánh một lưu lượng giao thông chưa từng có. Nó sẽ là điểm nghẽn khủng khiếp khi hàng chục triệu lượt khách từ sân bay, hàng vạn cư dân từ các khu đô thị mới, và hàng chục nghìn khán giả từ các sự kiện lớn đồng loạt di chuyển vào trung tâm.

Chính trong bối cảnh đó, đề xuất làm hầm ngầm xuyên qua Hồ Tây của Tập đoàn Thái Bình Dương, dù chưa có trong quy hoạch chính thức và vấp phải nhiều tranh cãi về môi trường, văn hóa lại cho thấy một sự thật phũ phàng: chúng ta đang thiếu giải pháp đột phá.

Đề xuất này, dù có thể không khả thi hoặc không phù hợp với quy hoạch hiện hành đã chỉ ra một vấn đề cốt lõi: làm thế nào để dẫn một khối lượng giao thông khổng lồ từ một khu vực phát triển mới vào một lõi đô thị cũ kỹ, chật hẹp mà không gây tắc nghẽn nghiêm trọng?

Và cả ý tưởng kéo dài tuyến metro số 5 từ Quần Ngựa sang Đông Anh, thậm chí đến Gia Bình. Hiện tại, tuyến metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) được quy hoạch để kết nối phía Tây Hà Nội và Đông Anh đã có tuyến metro số 4 được quy hoạch chạy dọc đường Trường Sa. Tuy nhiên, việc có một tuyến metro trực tiếp, công suất lớn kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội là điều cần thiết.

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Nếu chúng ta chưa xem xét nghiêm túc đề xuất làm hầm ngầm từ đầu đường dẫn cầu Tứ Liên xuyên qua Hồ Tây, hay thậm chí là kéo dài tuyến metro số 5 để kết nối trực tiếp Gia Bình, thì ngay từ bây giờ, đã phải tính chuyện giải bài toán giao thông khi gần như toàn bộ lưu lượng giao thông khu vực đô thị Đông Anh mới, bao gồm cả đô thị Cổ Loa, Trung tâm Triển lãm và Sân vận động, đi vào vận hành.

Sự phát triển nhanh chóng của Đông Anh là một cơ hội vàng cho Hà Nội, nhưng nó cũng là một thách thức lớn về hạ tầng. Nếu không có một tầm nhìn chiến lược và những giải pháp đồng bộ, đột phá cho giao thông kết nối, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn, thì viễn cảnh tắc nghẽn kinh hoàng như đêm V-Concert vừa qua sẽ không chỉ là một sự cố cá biệt, mà sẽ trở thành nỗi ám ảnh thường nhật của người dân Thủ đô.

Đã đến lúc phải nhìn xa hơn những giải pháp bề mặt và nghĩ đến những đột phá thực sự, dù là hầm ngầm hay metro, để đảm bảo sự phát triển bền vững cho Hà Nội.

  • Cùng chuyên mục
Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được

Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, thị trường bất động sản và thị trường vàng gần như không kiểm soát được, mặc dù đã có các quy định pháp luật liên quan.

Sự kiện - 21/10/2025 14:18

Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con

Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con

Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế và người phụ thuộc cần linh hoạt hơn, chuyển từ trả lương tối thiểu sang trả lương đủ nuôi 2 con.

Sự kiện - 21/10/2025 11:05

Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất

Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất

Đề nghị Chính phủ quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất, tín dụng vào lĩnh vực này đến cuối tháng 8 tăng gần 19,7%, trong khi vốn cho sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Sự kiện - 20/10/2025 13:31

Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người  5.400 - 5.500 USD

Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400 - 5.500 USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD.

Sự kiện - 20/10/2025 13:30

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, kỳ họp thứ 10 không chỉ mang tính tổng kết nhiệm kỳ mà còn là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới.

Sự kiện - 20/10/2025 11:50

Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự

Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra trong 40 ngày, xet xét nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, kinh tế - xã hội, nhân sự.

Sự kiện - 20/10/2025 08:28

Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.

Sự kiện - 19/10/2025 13:09

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

"Nguy cơ bao trùm là nguy cơ tụt hậu, nhất là về công nghệ và rơi vào bẫy thu nhập trung bình." - Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng cảnh báo.

Sự kiện - 19/10/2025 10:48

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".

Sự kiện - 18/10/2025 15:16

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.

Sự kiện - 18/10/2025 10:07

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.

Sự kiện - 17/10/2025 21:45

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

"Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV sẽ không tổ chức chấn vấn và trả lời chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thông tin về những cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành kỳ họp.

Sự kiện - 17/10/2025 16:06

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế vừa được Bộ Chính điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 12:45

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Bà Bùi Thị Minh Hoài được Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 17/10/2025 10:38

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 09:21

Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII gồm 17 người. Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 17/10/2025 08:55