Loạt dự án BOT chìm trong thua lỗ

KHÁNH AN
09:19 16/10/2020

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án BOT giao thông ngày càng rơi vào tình cảnh thua lỗ là lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính.

cao-toc-ha-long-van-don

Chi phí đầu tư rất lớn trong khi lưu lượng phương tiện thấp hơn nhiều so với phương án tài chính là nguyên nhân dẫn đến thực trạng thua lỗ tại hàng loạt dự án BOT. Ảnh: Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn/ Dân trí

Tháng 3 vừa qua, việc nhà đầu tư dự án BOT Xây dựng cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư lên tới 7.277 tỷ đồng gửi văn bản kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ đã gióng thêm hồi chuông báo động về tình trạng thua lỗ của nhiều dự án BOT giao thông hiện nay.

Theo nhà đầu tư này, kể từ khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép khai thác vào tháng 10/2018 đến nay, tình hình thu phí hoàn vốn tại dự án rất khó khăn, doanh thu, lưu lượng thực tế rất thấp so với phương án tài chính của dự án.

CTCP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, doanh thu thu phí không đủ để trả lãi vay ngân hàng nên doanh nghiệp dự án đang phải sử dụng vốn tự có để bù đắp khoản lãi vay là 320 tỷ đồng và dự kiến phải chi thêm cho mỗi tháng tiếp theo khoảng 22 tỷ đồng/tháng.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 9/12/2012. UBND tỉnh Quảng Ninh sau đó đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT ngày 26/12/2015 với liên danh các nhà đầu tư gồm: Trung Nam Group, Phúc Lộc, Cường Thịnh Thi, Cienco1, Cái Mép, Công Thành, Phương Thành, Tập đoàn SE (Nhật Bản) và doanh nghiệp dự án là CTCP BOT cầu Bạch Đằng.

Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, trong năm 2019, doanh thu thuần của BOT Bạch Đằng chỉ vỏn vẹn là 188,5 tỷ đồng, lỗ sau thuế lên đến 355,7 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của BOT cầu Bạch Đằng ở mức 5.844 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 365 tỷ đồng.

Trước BOT cầu Bạch Đằng, vào tháng 2/2020, chủ dự án BOT cầu Thái Hà cũng đã phải xin cầu viện các cơ quan chức năng do vỡ phương án tài chính.

Dự án BOT cầu Thái Hà do liên danh Công ty TNHH Tiến Đại Phát - Công ty Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - CTCP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Bình Minh là nhà đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 10/2014 và hoàn thành vào tháng 10/2016 với tổng vốn đầu tư 1.671 tỷ đồng. Dẫu vậy, đến cuối tháng 2/2019, khi hai tuyến đường nối hoàn thành, nhà đầu tư dự án BOT cầu Thái Hà mới có đủ điều kiện để tổ chức thu phí hoàn vốn.

Theo chia sẻ của phía chủ đầu tư, thời điểm dự án cầu Thái Hà chính thức thu phí cũng là lúc cầu Hưng Hà thông xe. Hai dự án đều có ý nghĩa kết nối giống nhau và chỉ cách khoảng 20 km. Tuy nhiên, cầu Hưng Hà là dự án vốn ODA nên không thu phí, do đó, hầu hết các xe tải, container đều tránh tuyến đường thu phí và dẫn đến tính trạng ảm đạm đối với việc làm ăn tại cầu Thái Hà với con số lỗ thuần gần 170 tỷ đồng trong năm 2019. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của công ty này ở mức 1.402 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 315,4 tỷ đồng.

Không chỉ riêng BOT cầu Bạch Đằng hay BOT cầu Thái Hà, vấn đề thu không đủ bù chi phí cũng là bài toán chưa có lời giải của Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) - nhà đầu tư của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105km, quy mô 6 làn xe được đánh giá là tuyến đường bộ hiện đại nhất Việt Nam. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 45.487 tỷ đồng do Vidifi làm nhà đầu tư. Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là cổ đông chính của Vidifi đồng thời cũng là nhà tài trợ vốn chủ yếu cho dự án này. Bên cạnh VDB, Vidifi còn có 2 cổ đông thiểu số khác là Vietcombank và Vinaconex.

Dự án thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến đầu tháng 12/2015 và theo phương án tài chính, dự kiến dự án sẽ thu phí hoàn vốn trong khoảng 28 năm 8 tháng.

Tuy nhiên, ngay từ khi đi vào vận hành, vấn đề thu không đủ bù lãi vay đã là bài toán chưa có lời giải của Vidifi. Doanh thu năm 2019 đã có sự khởi sắc đáng kể khi tăng lên gần 2.400 tỷ so với mức 1.900 tỷ của 2 năm trước đó nhưng chi phí tài chính quá lớn vẫn khiến công ty lỗ thêm 1.200 tỷ trong năm vừa qua. Mức lỗ này đã giảm nhiều so với con số 2.200 tỷ của năm 2017 và 1.500 tỷ năm 2018.

Đến cuối năm 2019, tức sau 4 năm vận hành chính thức, tổng lỗ lũy kế của Vidifi đã lên đến hơn 6.300 tỷ đồng, vượt xa so với vốn điều lệ 3.800 tỷ đồng, dẫn đến vốn chủ sở hữu âm gần 2.600 tỷ đồng.

Tình trạng khó khăn của 3 dự án BOT kể trên đều bắt nguồn từ việc nguồn thu phí các dự án không như phương án tài chính ban đầu, dẫn đến không đủ tiền trả lãi và một phần gốc cho các ngân hàng, kéo theo thiếu cả kinh phí quản lý, duy tu, bảo trì thường xuyên dự án.

Và gam màu ảm đạm trên không dừng lại với những ví dụ điển hình vừa kể mà còn phủ sóng tới BOT Biên Cương (Hạ Long - Vân Đồn), BOT Đường tránh TP Đồng Hới, BOT Bắc Giang-Lạng Sơn, BOT Thái Nguyên Chợ Mới, BOT Phú Hà, BOT Cần Thơ Phụng Hiệp, BOT cầu Việt Trì và BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình. Điều này thể hiện rõ nét nhất dựa trên kết quả kinh doanh năm 2019 của các doanh nghiệp là chủ dự án.

Screenshot (161)

Đồ họa Khánh An/Nhadautu.vn.

Nổi bật trong danh sách này là CTCP BOT Biên Cương – chủ dự án BOT Hạ Long - Vân Đồn với khoản lỗ thuần lên đến gần 655 tỷ đồng trong năm 2019. Dự án hoàn thành và bắt đầu vận hành thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ vào tháng 2/2018, cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn đáng kể thời gian từ Thủ đô đến khu vực Vân Đồn (Quảng Ninh). Dự án được đầu tư nhằm đón đầu sự hình thành và phát triển của Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Tuy nhiên đề án này tới nay vẫn chưa thành hiện thực là một nguyên nhân quan trọng khiến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vắng khách và dẫn tới thua lỗ lớn, với doanh thu chỉ ở mức 130 tỷ đồng năm 2018 và 232,8 tỷ đồng năm 2019.

Một cái tên cũng đáng nhắc đến là BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình - dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng do liên danh Tổng Công ty 36, CTCP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình.

Dự án chính thức thu phí từ ngày 20/10/2015. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm bắt đầu thu phí đã xảy ra tình trạng người dân địa phương phản đối. Nhà đầu tư sau đó đã tạm thời miễn thu phí đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú xung quanh trạm.

Theo phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong năm 2016, doanh thu thu phí của dự án phải đạt ít nhất hơn 130 tỷ đồng, tuy nhiên, số thu thực tế chỉ hơn 70 tỷ đồng (khoảng 55%). Đến năm 2019, doanh thu thuần của doanh nghiệp dự án đạt 85,7 tỷ đồng, song lỗ thuần đã lên mức 110,8 tỷ đồng.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì (cầu Văn Lang) nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức BOT cũng đang trong tình cảnh tương tự khi thiếu hụt doanh thu khá lớn so với phương án tài chính đề ra. Theo kết quả kinh doanh của Công ty TNHH BOT Phú Hà (doanh nghiệp dự án), trong năm 2019 mức lỗ thuần của công ty này cũng đã lên đến 73,5 tỷ đồng.

  • Cùng chuyên mục
‘Biến động mạnh của tỷ giá chủ yếu do các áp lực ngắn hạn’

‘Biến động mạnh của tỷ giá chủ yếu do các áp lực ngắn hạn’

TS. Lê Hà Thu, giảng viên khoa Ngân hàng, Học viện Ngân hàng cho rằng, biến động tỷ giá chủ yếu do các áp lực ngắn hạn nên không quá đáng lo ngại.

Tài chính - 29/11/2025 08:57

CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III

CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III

Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Lân tiết lộ lợi nhuận quý IV/2025 của VIX đã cao hơn quý III. Như đã biết, công ty trong quý III/2025 đạt mức lãi sau thuế 2.449 tỷ đồng, cao gấp 9,2 lần so với quý III/2024, và cũng là khoản lợi nhuận quý cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.

Tài chính - 28/11/2025 16:16

Sự hấp dẫn của GELEX Infra trước thềm IPO

Sự hấp dẫn của GELEX Infra trước thềm IPO

Bên cạnh mảng kinh doanh hiện hữu, GELEX Infra có thêm động lực tăng mới ở mảng bất động sản nhà ở. Doanh nghiệp đã M&A 2 dự án, dự kiến năm sau triển khai.

Tài chính - 28/11/2025 13:06

Tầm quan trọng của đối xử công bằng giữa các cổ đông

Tầm quan trọng của đối xử công bằng giữa các cổ đông

Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào doanh nghiệp đa phần là cổ đông thiểu số. Do vậy, đảm bảo quyền và đối xử công bằng với cổ đông được họ đặc biệt quan tâm.

Tài chính - 28/11/2025 09:11

'Tay to' PYN Elite dự báo VN-Index lên 3.200 điểm

'Tay to' PYN Elite dự báo VN-Index lên 3.200 điểm

Đây không phải lần đầu tiên trong vòng 1 năm qua Quỹ PYN Elite có những dự báo lạc quan hẳn so với diễn biến của thị trường.

Tài chính - 28/11/2025 09:08

Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng

Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào nhịp lình xình thanh khoản thấp, cổ phiếu HID của CTCP Halcom Việt Nam gây ấn tượng với mức tăng gần 117% chỉ trong 1 tháng.

Tài chính - 28/11/2025 09:07

Ngân hàng và Fintech: Từ ‘cát cứ’ sang ‘chia sẻ’

Ngân hàng và Fintech: Từ ‘cát cứ’ sang ‘chia sẻ’

Ông Đinh Tiến Dũng – đại diện Cục Công nghệ thông tin (NHNN) khẳng định, với Open API, vai trò của ngân hàng có sự dịch chuyển từ “cát cứ” sang “chia sẻ" dữ liệu để phát triển sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy mở rộng hệ sinh thái.

Tài chính - 28/11/2025 07:00

PV Power tiếp tục nghiên cứu các dự án LNG tiềm năng

PV Power tiếp tục nghiên cứu các dự án LNG tiềm năng

Đại diện PV Power cho biết, dự kiến năm 2026, sản lượng điện của Tổng công ty sẽ tăng, song lợi nhuận có thể không đạt như năm 2025 (25.900 tỷ đồng) do tình hình thời tiết cực đoan.

Tài chính - 28/11/2025 06:45

Cổ phiếu Vietjet tăng mạnh, HDBank muốn thoái vốn

Cổ phiếu Vietjet tăng mạnh, HDBank muốn thoái vốn

Cổ phiếu Vietjet đã chạy một mạch từ vùng 87.000 đồng/cp lên trên 200.000 đồng/cp trong 4 tháng qua. HDBank đang nắm 6 triệu cổ phiếu VJC.

Tài chính - 27/11/2025 11:46

Thúc đẩy triển khai ESG qua đối thoại học thuật

Thúc đẩy triển khai ESG qua đối thoại học thuật

PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh nhấn mạnh, ESG đang trở thành yêu cầu tất yếu đối với ngành tài chính – ngân hàng, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro và tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Tài chính - 27/11/2025 11:43

Xả lũ kỷ lục 16.100 m3/giây, Thủy điện Sông Ba Hạ làm ăn ra sao?

Xả lũ kỷ lục 16.100 m3/giây, Thủy điện Sông Ba Hạ làm ăn ra sao?

Kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong quý III/2025 đã tạo lực đẩy tích cực với bức tranh tài chính 9 tháng năm 2025 của CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ.

Tài chính - 27/11/2025 11:27

TP.HCM và Binance ký kết hợp tác phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

TP.HCM và Binance ký kết hợp tác phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Sở Tài chính TP.HCM và Tập đoàn Binance ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ quá trình hình thành Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 ngày 25/11.

Tài chính - 27/11/2025 07:59

Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng BSR sắp được giao dịch

Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng BSR sắp được giao dịch

BSR đã hoàn thành phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng để tăng vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này sẽ được giao dịch từ 8/12.

Tài chính - 27/11/2025 07:49

Người Việt được phép vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm

Người Việt được phép vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm

Từ 26/11, người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm. Trong đó, casino Hồ Tràm là thí điểm cho người Việt vào chơi trong 5 năm.

Tài chính - 26/11/2025 21:53

Cổ phiếu 'họ' GELEX cùng nhau tím trần

Cổ phiếu 'họ' GELEX cùng nhau tím trần

Cổ phiếu GEX và GEE cùng nhau tăng trần phiên 26/11 sau thông tin liên quan đến tiến trình IPO của Hạ tầng GELEX, một đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái.

Tài chính - 26/11/2025 15:44

Bước ngoặt của ngành quản lý quỹ Việt Nam

Bước ngoặt của ngành quản lý quỹ Việt Nam

CEO Quản lý Quỹ Phú Hưng đánh giá đây là thời điểm mang tính bước ngoặt đối với ngành quỹ Việt Nam, Quyết định 3168 không chỉ là một chính sách, mà giống như một bản thiết kế tổng thể cho việc thay đổi cách mà nguồn vốn được huy động và quản lý trong nền kinh tế.

Tài chính - 26/11/2025 15:19