Loạt dự án BOT chìm trong thua lỗ
Một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án BOT giao thông ngày càng rơi vào tình cảnh thua lỗ là lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính.
Chi phí đầu tư rất lớn trong khi lưu lượng phương tiện thấp hơn nhiều so với phương án tài chính là nguyên nhân dẫn đến thực trạng thua lỗ tại hàng loạt dự án BOT. Ảnh: Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn/ Dân trí
Tháng 3 vừa qua, việc nhà đầu tư dự án BOT Xây dựng cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư lên tới 7.277 tỷ đồng gửi văn bản kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ đã gióng thêm hồi chuông báo động về tình trạng thua lỗ của nhiều dự án BOT giao thông hiện nay.
Theo nhà đầu tư này, kể từ khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép khai thác vào tháng 10/2018 đến nay, tình hình thu phí hoàn vốn tại dự án rất khó khăn, doanh thu, lưu lượng thực tế rất thấp so với phương án tài chính của dự án.
CTCP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, doanh thu thu phí không đủ để trả lãi vay ngân hàng nên doanh nghiệp dự án đang phải sử dụng vốn tự có để bù đắp khoản lãi vay là 320 tỷ đồng và dự kiến phải chi thêm cho mỗi tháng tiếp theo khoảng 22 tỷ đồng/tháng.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 9/12/2012. UBND tỉnh Quảng Ninh sau đó đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT ngày 26/12/2015 với liên danh các nhà đầu tư gồm: Trung Nam Group, Phúc Lộc, Cường Thịnh Thi, Cienco1, Cái Mép, Công Thành, Phương Thành, Tập đoàn SE (Nhật Bản) và doanh nghiệp dự án là CTCP BOT cầu Bạch Đằng.
Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, trong năm 2019, doanh thu thuần của BOT Bạch Đằng chỉ vỏn vẹn là 188,5 tỷ đồng, lỗ sau thuế lên đến 355,7 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của BOT cầu Bạch Đằng ở mức 5.844 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 365 tỷ đồng.
Trước BOT cầu Bạch Đằng, vào tháng 2/2020, chủ dự án BOT cầu Thái Hà cũng đã phải xin cầu viện các cơ quan chức năng do vỡ phương án tài chính.
Dự án BOT cầu Thái Hà do liên danh Công ty TNHH Tiến Đại Phát - Công ty Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - CTCP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Bình Minh là nhà đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 10/2014 và hoàn thành vào tháng 10/2016 với tổng vốn đầu tư 1.671 tỷ đồng. Dẫu vậy, đến cuối tháng 2/2019, khi hai tuyến đường nối hoàn thành, nhà đầu tư dự án BOT cầu Thái Hà mới có đủ điều kiện để tổ chức thu phí hoàn vốn.
Theo chia sẻ của phía chủ đầu tư, thời điểm dự án cầu Thái Hà chính thức thu phí cũng là lúc cầu Hưng Hà thông xe. Hai dự án đều có ý nghĩa kết nối giống nhau và chỉ cách khoảng 20 km. Tuy nhiên, cầu Hưng Hà là dự án vốn ODA nên không thu phí, do đó, hầu hết các xe tải, container đều tránh tuyến đường thu phí và dẫn đến tính trạng ảm đạm đối với việc làm ăn tại cầu Thái Hà với con số lỗ thuần gần 170 tỷ đồng trong năm 2019. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của công ty này ở mức 1.402 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 315,4 tỷ đồng.
Không chỉ riêng BOT cầu Bạch Đằng hay BOT cầu Thái Hà, vấn đề thu không đủ bù chi phí cũng là bài toán chưa có lời giải của Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) - nhà đầu tư của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105km, quy mô 6 làn xe được đánh giá là tuyến đường bộ hiện đại nhất Việt Nam. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 45.487 tỷ đồng do Vidifi làm nhà đầu tư. Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là cổ đông chính của Vidifi đồng thời cũng là nhà tài trợ vốn chủ yếu cho dự án này. Bên cạnh VDB, Vidifi còn có 2 cổ đông thiểu số khác là Vietcombank và Vinaconex.
Dự án thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến đầu tháng 12/2015 và theo phương án tài chính, dự kiến dự án sẽ thu phí hoàn vốn trong khoảng 28 năm 8 tháng.
Tuy nhiên, ngay từ khi đi vào vận hành, vấn đề thu không đủ bù lãi vay đã là bài toán chưa có lời giải của Vidifi. Doanh thu năm 2019 đã có sự khởi sắc đáng kể khi tăng lên gần 2.400 tỷ so với mức 1.900 tỷ của 2 năm trước đó nhưng chi phí tài chính quá lớn vẫn khiến công ty lỗ thêm 1.200 tỷ trong năm vừa qua. Mức lỗ này đã giảm nhiều so với con số 2.200 tỷ của năm 2017 và 1.500 tỷ năm 2018.
Đến cuối năm 2019, tức sau 4 năm vận hành chính thức, tổng lỗ lũy kế của Vidifi đã lên đến hơn 6.300 tỷ đồng, vượt xa so với vốn điều lệ 3.800 tỷ đồng, dẫn đến vốn chủ sở hữu âm gần 2.600 tỷ đồng.
Tình trạng khó khăn của 3 dự án BOT kể trên đều bắt nguồn từ việc nguồn thu phí các dự án không như phương án tài chính ban đầu, dẫn đến không đủ tiền trả lãi và một phần gốc cho các ngân hàng, kéo theo thiếu cả kinh phí quản lý, duy tu, bảo trì thường xuyên dự án.
Và gam màu ảm đạm trên không dừng lại với những ví dụ điển hình vừa kể mà còn phủ sóng tới BOT Biên Cương (Hạ Long - Vân Đồn), BOT Đường tránh TP Đồng Hới, BOT Bắc Giang-Lạng Sơn, BOT Thái Nguyên Chợ Mới, BOT Phú Hà, BOT Cần Thơ Phụng Hiệp, BOT cầu Việt Trì và BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình. Điều này thể hiện rõ nét nhất dựa trên kết quả kinh doanh năm 2019 của các doanh nghiệp là chủ dự án.
Đồ họa Khánh An/Nhadautu.vn.
Nổi bật trong danh sách này là CTCP BOT Biên Cương – chủ dự án BOT Hạ Long - Vân Đồn với khoản lỗ thuần lên đến gần 655 tỷ đồng trong năm 2019. Dự án hoàn thành và bắt đầu vận hành thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ vào tháng 2/2018, cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn đáng kể thời gian từ Thủ đô đến khu vực Vân Đồn (Quảng Ninh). Dự án được đầu tư nhằm đón đầu sự hình thành và phát triển của Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Tuy nhiên đề án này tới nay vẫn chưa thành hiện thực là một nguyên nhân quan trọng khiến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vắng khách và dẫn tới thua lỗ lớn, với doanh thu chỉ ở mức 130 tỷ đồng năm 2018 và 232,8 tỷ đồng năm 2019.
Một cái tên cũng đáng nhắc đến là BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình - dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng do liên danh Tổng Công ty 36, CTCP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình.
Dự án chính thức thu phí từ ngày 20/10/2015. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm bắt đầu thu phí đã xảy ra tình trạng người dân địa phương phản đối. Nhà đầu tư sau đó đã tạm thời miễn thu phí đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú xung quanh trạm.
Theo phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong năm 2016, doanh thu thu phí của dự án phải đạt ít nhất hơn 130 tỷ đồng, tuy nhiên, số thu thực tế chỉ hơn 70 tỷ đồng (khoảng 55%). Đến năm 2019, doanh thu thuần của doanh nghiệp dự án đạt 85,7 tỷ đồng, song lỗ thuần đã lên mức 110,8 tỷ đồng.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì (cầu Văn Lang) nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức BOT cũng đang trong tình cảnh tương tự khi thiếu hụt doanh thu khá lớn so với phương án tài chính đề ra. Theo kết quả kinh doanh của Công ty TNHH BOT Phú Hà (doanh nghiệp dự án), trong năm 2019 mức lỗ thuần của công ty này cũng đã lên đến 73,5 tỷ đồng.
- Cùng chuyên mục
FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt
Cả Long Châu và FPT Shop đều có hiệu quả kinh doanh tốt thúc đẩy lợi nhuận chung của FPT Retail. Lượng tiền gửi tăng vọt từ 986 tỷ đầu năm lên 5.188 tỷ.
Tài chính - 30/10/2025 13:28
Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản
Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.
Tài chính - 30/10/2025 09:06
HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp
CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.
Tài chính - 30/10/2025 08:05
Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia
Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế
Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030
EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp
Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam
Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội
Hội thảo "Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị" nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng
Sau 9 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế của Antesco tăng 64% lên 100,2 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tài chính - 29/10/2025 23:25
SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG
Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tài chính - 29/10/2025 21:31
Lợi nhuận quý III/2025 của Tasco đạt kỷ lục
Trong quý III/2025, lãi sau thuế của Tasco đạt 487 tỷ đồng, tương đương gấp 13 lần cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.
Tài chính - 29/10/2025 20:04
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
TS. Trần Thăng Long nhìn nhận, cần IPO và niêm yết thêm các doanh nghiệp lớn thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng, ngành công nghệ thông tin, ngành logistics… để thị trường chứng khoán có thể thu hút được luồng đầu tư dài hạn từ các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và tăng quy mô của nhà đầu tư trong nước.
Tài chính - 29/10/2025 13:15
Vì sao lợi nhuận MBBank suy giảm dù lãi thuần tăng mạnh?
Thu nhập lãi thuần của MBBank trong quý III tăng 24,7% lên 12.991 tỷ đồng, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 49% lên 1.327 tỷ đồng, lãi thuần hoạt động khác tăng 76,7% lên 1.198 tỷ đồng; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại chỉ đạt 5.571 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 5.790 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Tài chính - 29/10/2025 11:08
Kinh nghiệm quốc tế về tài chính xanh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Từ kinh nghiệm của thế giới, cả Chính phủ và khu vực tài chính, ngân hàng nên có các chương trình tài chính xanh để tài trợ chuyển đổi năng lượng xanh, dựa trên điều kiện thị trường nhưng nên kết hợp với chính sách thưởng theo kết quả chuyển đổi.
Tài chính - 29/10/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
3
Chứng khoán VIX muốn tăng vốn và nâng thêm kế hoạch lãi lên 6.500 tỷ
-
4
Tin vui cho người mua nhà ở xã hội
-
5
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago






















