Dự án BOT hơn 7.000 tỷ sắp ‘vỡ trận’, kêu cứu Thủ tướng

Nhàđầutư
Doanh thu thu phí không đủ để trả lãi vay đã khiến Dự án BOT xây dựng cầu Bạch Đằng – Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng đứng trước nguy cơ phá sản.
KHÁNH AN
06, Tháng 04, 2020 | 19:42

Nhàđầutư
Doanh thu thu phí không đủ để trả lãi vay đã khiến Dự án BOT xây dựng cầu Bạch Đằng – Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng đứng trước nguy cơ phá sản.

Screen Shot 2020-04-06 at 8.02.27 PM

Cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh - Hải Phòng. Ảnh: Zing.vn

Ngày 25/3/2020, CTCP BOT cầu Bạch Đằng đã có văn bản số 91 gửi Thủ tướng Chính phủ để xin giải cứu Dự án BOT xây dựng cầu Bạch Đằng – Quảng Ninh.

Theo nhà đầu tư này, kể từ khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép khai thác vào tháng 10/2018 đến nay, tình hình thu phí hoàn vốn tại dự án rất khó khăn, doanh thu, lưu lượng thực tế rất thấp so với phương án tài chính của dự án.

Cụ thể, tính từ khi dự án đưa vào khai thác đến ngày 31/12/2019, lưu lượng xe trung bình ngày đêm tại Trạm BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạt 11.796/26.740 xe, đạt 44,11%; doanh thu thu phí đạt 245,5 tỷ đồng/669 tỷ đồng đạt 36,7% so với phương án tài chính.

Nguyên nhân chủ yếu, theo doanh nghiệp dự án, là do lưu lượng, thành phần dòng xe qua trạm không đạt dự báo và mức phí đang thấp hơn rất nhiều so với mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT – BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, CTCP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, doanh thu thu phí không đủ để trả lãi vay ngân hàng nên doanh nghiệp dự án đang phải sử dụng vốn tự có để bù đắp khoản lãi vay là 320 tỷ đồng và dự kiến phải chi thêm cho mỗi tháng tiếp theo khoảng 22 tỷ đồng/tháng.

“Đến hết tháng 4/2020, doanh nghiệp dự án sẽ không còn khả năng chi trả và đứng trước nguy cơ phá sản doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị tài trợ tín dụng cho dự án là Vietinbank – Chi nhánh Ba Đình cũng có nguy cơ không tái cấu trúc được khoản nợ này, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chỉ tiêu an toàn tín dụng của toàn hệ thống Vietinbank”, văn bản gửi Thủ tướng nêu rõ.

Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện CTCP BOT Cầu Bạch Đằng cho biết tình hình thu phí tại dự án trước đã khó, nay thêm dịch COVID-19 bùng phát đã khiến cho chủ đầu tư càng thêm khốn đốn, doanh thu tại Trạm BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạt vài chục triệu đồng/ngày.

Screen Shot 2020-04-06 at 7.54.59 PM

Đơn thư có chữ ký của đại diện các nhà đầu tư, trừ Công ty Công Thành và Tập đoàn SE (Nhật Bản)

Đại diện chủ đầu tư cho biết, ngay từ đầu năm 2019, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét hỗ trợ, như: Điều chỉnh tăng mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ lên mức tối đa và tính toán điều chỉnh lại phương án tài chính; sử dụng ngân sách của tỉnh để hỗ trợ hoặc cho công ty vay để bù một phần dòng tiền thiếu hụt tại dự án, đảm bảo đủ thanh toán nghĩa vụ nợ đến hạn; chia sẻ rủi ro trong trường hợp doanh thu thực tế sai khác; xem xét chuyển dự án sang loại hình công trình sử dụng 100% vốn ngân sách; Vietinbank xem xét hỗ trợ giảm lãi suất và cơ cấu lại dòng tiền của dự án.

Tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng các đề xuất hỗ trợ này chưa có cơ chế chính sách cụ thể của Nhà nước hướng dẫn nên vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

“Hiện tại, chủ đầu tư dự án đang rất khó khăn, nợ xấu đối với Vietinbank sẽ rất lớn và có thể đứng trước nguy cơ phá sản nếu không nhận được sự xem xét tháo gỡ của Chính phủ”, đại diện doanh nghiệp dự án nói.

Cầu Bạch Đằng có vai trò quan trọng trong việc kết nối ba trung tâm lớn của khu vực Bắc Bộ là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là nền tảng và động lực cho sự phát triển công nghiệp, du lịch và kinh tế xã hội trong khu vực. 

Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo văn bản số 1612/TTg-KTN ngày 9/12/2012. UBND tỉnh Quảng Ninh sau đó đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT số 89/2015/HĐ-BOT ngày 26/12/2015 với liên danh các nhà đầu tư gồm: Trung Nam Group, Phúc Lộc, Cường Thịnh Thi, Cienco1, Cái Mép, Công Thành, Phương Thành, Tập đoàn SE (Nhật Bản) và doanh nghiệp dự án là CTCP BOT cầu Bạch Đằng.

Dự án có chiều dài 5,2 km, nằm trên địa bàn quận Hải An, TP Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Tổng mức đầu tư 7.277 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách 488 tỷ đồng chi cho công tác giải phóng mặt bằng, 855 tỷ đồng (vốn góp nhà đầu tư) và 5.934 tỷ đồng còn lại là vốn vay. Dự án đưa vào vận hành từ ngày 31/8/2018 và bắt đầu thu phí từ ngày 15/10/2018.

Bình luận
Sàn
VN-Index
914,09 +8,88 / +0,98%
Lúc 01/10/2020 15:59:51
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 352.448.619
GTGD: 6,76 triệu
Sàn
HNX-Index
133,52 +0,59 / +0,44%
Lúc 01/10/2020 15:59:51
Cao nhất
23/09/2020
132,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 53.046.933
GTGD: 681.889,00
Sàn
UPCOM-Index
62,42 +0,69 / +1,12%
Lúc 01/10/2020 15:59:51
Cao nhất
29/09/2020
61,39
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 50.209.074
GTGD: 648.279,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ