‘Thế kẹt’ của Dự án BOT Đắk Lắk
Sau hơn 5 năm đưa vào sử dụng và thu phí, Công ty CP BOT Quang Đức – Chủ đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km1738+148-Km1763+610 (dự án BOT Đắk Lắk) muốn dừng hoạt động thu phí bởi doanh thu không đủ trả lãi vay và không muốn vào thế đối đầu với người dân.
Thế kẹt xuất phát từ tuyến đường tránh Buôn Hồ
Dự án BOT Đắk Lắk chính thức thu phí hoàn vốn vào ngày 2/11/2015, thời gian thu phí 20 năm 2 tháng. Việc thu phí của dự án từ đó đến nay diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên khó khăn khi Dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn phía Tây thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật toàn tuyến.
Vào cuối tháng 5/2020, Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Công ty Quang Đức) là nhà đầu tư dự án BOT Đắk Lắk (theo hình thức hợp đồng BOT) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ trình bày cụ thể về những kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Trong văn bản gửi Thủ tướng, ông Thái Hồng Nhân – Tổng Giám đốc Công ty Quang Đức cho biết, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được đầu tư theo quyết định 1313/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2016 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến nay đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật trên toàn tuyến, do đó, phần lớn các phương tiện giao thông đường bộ đều đi qua đường tránh, đã làm phá sản hoàn toàn Phương án tài chính được duyệt Dự án BOT của doanh nghiệp. “Khi Công ty Quang Đức được giao đầu tư dự án BOT Đắk Lắk thì đoạn đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk không có trong quy hoạch”, ông Nhân nói.

Trạm thu phí BOT Quang Đức tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk
Theo ông Nhân, dự án BOT Đắk Lắk xây dựng hoàn thành đã được Bộ GTVT cho phép chính thức đi vào hoạt động thu phí từ ngày 10/11/2015 tại Trạm thu phí Km 1747 đường Hồ Chí Minh theo quyết định số 3942/QĐ-BGTVT ngày 4/11/2015. Trong đó, quyết toán chi phí đầu tư dự án đã được Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán từ ngày 4/10/2016 đến ngày 3/12/2016 và đã có Thông báo kết quả kiểm toán số 38/TB-KTNN ngày 19/1/2017. Báo cáo quyết toán Dự án BOT Quang Đức được Bộ GTVT thỏa thuận tại văn bản số 51/BGTVT-TC ngày 3/1/2020 với giá trị 658,190 tỷ đồng.
Các khoản chi phí đầu tư còn lại gồm: Giá trị khối lượng xử lý sình lún gói thầu số 9, trạm thu phí, thi phí tư vấn, chi phí đảm bảo ATGT trước khi thi công với tổng giá trị 49,34 tỷ đồng đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra, xác nhận, nhưng đến nay đã hơn 4 năm kể từ ngày hoàn thành công trình, các khoản chi phí đầu tư này vẫn chưa được Bộ GTVT thỏa thuận để Chủ đầu tư phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.
Ông Nhân cho rằng, thời gian đầu thu phí, doanh thu hoàn vốn của dự án luôn ổn định, đáp ứng được các chỉ tiêu theo phương án tài chính đã được phê duyệt. Sau khi nhận được thông tin về Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, nhà đầu tư đã nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn của Dự án BOT đang khai thác và đã có nhiều văn bản kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm xem xét tháo gỡ khó khăn cho Nhà đầu tư.
“Qua các văn bản, nhà đầu tư đã có kiến nghị, đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên xem xét “gỡ khó” cho nhà đầu tư, tuy nhiên những phương án đề xuất của nhà đầu tư đều không thực hiện được”, ông Nhân nói thêm.
Cũng theo ông Nhân, hiện nay, Công ty Quang Đức đang gặp khó khăn nghiêm trọng về doanh thu hoàn vốn cho dự án, doanh thu trạm thu phí đã giảm từ 70 đến 80% so với phương án tài chính được duyệt của Dự án do ảnh hưởng trực tiếp của Dự án tuyến tránh thị xã Buôn Hồ nên phần lớn xe vượt trạm thu phí thông qua đường tránh và đi theo nhiều hướng tuyến khác.
Bên cạnh đó, lộ trình tăng giá vé theo định kỳ 3 năm một lần (tăng 18%) chưa được áp dụng theo Hợp đồng BOT đã ký kết. Mặt khác, Dự án đã phải áp dụng giảm giá thu phí đối với phương tiện loại 4 và loại 5 theo quy định của Bộ GTVT.
Đến thời điểm này, Dự án BOT Quang Đức đang lâm vào tình trạng nguồn thu hoàn vốn dự án không đủ để trả nợ lãi vay Ngân hàng và doanh nghiệp đã bị xếp loại quá hạn tín dụng.

Thời điểm tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn phía Tây thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) chưa thông xe mà hàng loạt phương tiện đã né trạm thu phí BOT Quang Đức, khiến doanh thu của trạm thu phí sụt giảm hơn 1 nửa so với phương án tài chính ban đầu.
Trước thực trạng trên và ảnh hưởng của dich bệnh Covid-19, Công ty Quang Đức đã tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, các ngành Trung ương xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách mua lại dự án để xóa trạm thu phí nhằm đảm bảo trả nợ cho Ngân hàng và quyền lợi của nhà đầu tư; mặt khác không phát sinh chi phí đầu tư, đảm bảo hiệu quả của công tác quản lý và phù hợp với nguyện vọng của nhà đầu tư, ngân hàng cho vay vốn dự án và của nhân dân trên địa bàn, tránh phát sinh các yếu tố bất lợi về an ninh trật rự xã hội.
Cơ quan chức năng nói gì?
Ngày 1/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5279 gửi Ngân hàng Nhà nước Việt nam, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Phát triển Việt Nam về việc lấy ý kiến về Công ty Quang Đức kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan trên có ý kiến bằng văn bản về đề nghị của ông Thái Hồng Nhân và gửi về Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đến ngày 19/8, Bộ GTVT đã có văn bản số 8174 gửi Văn phòng Chính phủ về việc ý kiến về kiến nghị giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, xử lý tránh phá vỡ phương án tài chính dự án BOT Đắk Lắk.
Theo đó, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk, Nhà đầu tư và tổng hợp những vướng mắc đối với các dự án BOT hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản số 416 ngày 17/8/2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT, trong đó, đối với dự án BOT Đắk Lắk, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định không tổ chức thu phí của người dân, bố trí vốn xây dựng của nhà nước để chi trả cho công việc xây dựng đã hoàn thiện và các chi phí liên quan.
Sau khi có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, nghành, địa phương liên quan và doanh nghiệp BOT thực hiện dự án đảm bảo công khai, minh bạch, hài hoà lợi ích Nhà nước – Người dân – Nhà đầu tư, tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp với hợp đồng dự án đã ký và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp.
- Cùng chuyên mục
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.
Đầu tư - 10/06/2025 10:41
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.
Đầu tư - 10/06/2025 09:16
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Đầu tư - 10/06/2025 09:12
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago