Lãnh đạo UBCKNN: Thanh lọc nhưng không 'siết' sự phát triển của thị trường

Nhàđầutư
Đại diện UBCKNN khẳng định rằng các động thái của cơ quan quản lý không phải là để thay đổi chính sách mà là để đảm bảo sự phát triển của thị trường chứng khoán đi theo đúng lộ trình và mục tiêu đã đề ra, giúp gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư và các thành viên trên thị trường.
KHÁNH AN
26, Tháng 04, 2022 | 10:19

Nhàđầutư
Đại diện UBCKNN khẳng định rằng các động thái của cơ quan quản lý không phải là để thay đổi chính sách mà là để đảm bảo sự phát triển của thị trường chứng khoán đi theo đúng lộ trình và mục tiêu đã đề ra, giúp gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư và các thành viên trên thị trường.

BKHGF

Các chuyên gia trao đổi tại Talkshow Phố Tài chính tối ngày 25/4. Ảnh PTC.

Trước những diễn biễn cùng các động thái thanh lọc thị trường trong thời gian vừa qua, trao đổi trong Talk show Phố Tài chính tối 25/4, Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định các cơ quan quản lý là UBCK, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hỗ trợ ở mức độ tối đa đối với những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, có công bố thông tin minh bạch, sẽ vẫn tạo điều kiện tối đa cho những doanh nghiệp này được tiếp tục huy động vốn trên thị trường chứng khoán một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Loạt động thái xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán trong thời gian này là một phần trong kế hoạch phát triển thị trường từ trước, hay đó là những diễn biến mới? 

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN: Nếu theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây các nhà đầu tư có cảm giác hành động của cơ quan quản lý là khá dồn dập. Tuy nhiên nếu nhìn một cách tổng thể thì hoạt động quản lý giám sát và xử phạt của UBCK cũng như cơ quan quản lý khác trong năm vừa qua vẫn được thực hiện rất đều đặn và liên tục.

Ví dụ từ giai đoạn 2015 – 2021, UBCK đã thực hiện gần 500 cuộc thanh tra và kiểm tra, sau đó dựa trên cơ sở các kết quả thanh tra và kiểm tra, UBCK đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính lên đến hơn 2.500 tổ chức và cá nhân. Ngoài ra, UBCK cũng đã phối hợp với các cơ quan điều tra khởi tố một số dự án liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng các quy định trên thị trường chứng khoán như DVD, CDO hoặc MTM,…

Bên cạnh đó, ngay từ những năm 2019 sự ra đời của Luật chứng khoán cũng đã đưa vào rất nhiều các quy định mới để tăng cường chế tài mới, các biện pháp quản lý giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trên thị trường chứng khoán. Do vậy, có thể thấy rằng các động thái gần đây của cơ quan quản lý là hoạt động thường xuyên và liên tục từ trước đến nay, để điều tra những dấu hiệu bất thường trên thị trường và có đủ căn cứ để khởi tố thì khoảng thời gian kéo dài rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hoạt, Phó Tổng Giám đốc, CTCK Kỹ thương (TCBS): Với tư cách là thành viên của thị trường, tôi đánh giá đây là hành động cần thiết của các cơ quan chức năng để giúp thị trường phát triển lâu dài. Với thị trường cổ phiếu, hoạt động này giúp thanh lọc các hành vi làm giá và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ. Còn đối với thị trường trái phiếu, các hành động vừa rồi sẽ giúp các tổ chức phát hành trên thị trường hoạt động đúng pháp luật hơn và thực hiện từ mục đích phát hành, sử dụng dòng tiền sau phát hành, công bố thông tin hay quản lý sau phát hành chuẩn chỉ hơn. Đây là một tín hiệu tốt, tích cực để thị trường đi về chất, đi về ổn định và lâu dài. Và tất cả các thành viên trên thị trường sẽ có lợi.

Liệu chính sách phát triển thị trường trong giai đoạn tiếp theo có sự thay đổi và làm ảnh hưởng đến sự sôi động của thị trường không, thưa ông?

Ông Bùi Hoàng Hải: Thị trường chứng khoán đang có nhiều dấu hiệu lạc quan để nhà đầu tư có thể yên tâm về sự phát triển của thị trường. Thứ nhất, những số liệu về kinh tế sau quý I rất tích cực và cho thấy sự phục hồi đáng kể của nền kinh tế. Đối với thị trường, đến thời điểm hết quý I, thanh khoản bình quân vẫn cao hơn thanh khoản năm 2021, khoảng 18% - 20%. Đặc biệt trong 4 tuần gần đây mặc dù thanh khoản đi xuống thấp hơn so với số liệu quý I, nhưng vẫn cao gấp 4 lần thanh khoản năm 2019. Ngoài ra, tổng sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì ở mức 52 tỷ USD. Nếu so với các nước ở Đông Nam Á thì tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức rất cao, đứng khoảng thứ 2, thứ 3 Đông Nam Á.

Với những yếu tố trên, tôi nghĩ rằng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có rất nhiều cơ hội để phát triển. Còn những động thái gần đây của cơ quan quản lý không phải là những động thái để thay đổi chính sách mà để tăng cường quản lý giám sát, tăng cường xử phạt nghiêm minh để đảm bảo sự phát triển của thị trường chứng khoán đi theo đúng lộ trình, kế hoạch, mục tiêu mà Đảng và Nhà nước cũng như Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề ra.

Bà Nguyễn Thị Hoạt: Khi làm thanh lọc và lành mạnh thị trường thì các bên tham gia thị trường đều có lợi và đặc biệt là lòng tin của nhà đầu tư với thị trường là gia tăng. Vì vậy, trong ngắn hạn đúng là có tâm lý lo lắng, nhưng về dài hạn, các nhà đầu tư, tổ chức phát hành và đặc biệt là các đơn vị chuyên nghiệp sẽ vẫn sẵn sàng tham gia với thị trường kể cả là thị trường cổ phiếu hay trái phiếu.

Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ có những chính sách như thế nào để tiếp tục phát triển thị trường cả về chất và lượng?

Ông Bùi Hoàng Hải: Mục tiêu phát triển thị trường vẫn là phát triển chứng khoán cả về quy mô và chất lượng. Điều đó được thể hiện trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán trong đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và sắp tới được thể hiện trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030.

Hiện, quy mô thị trường đã đạt mức khá lớn, tuy nhiên để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế đất nước thì thị trường chứng khoán vẫn cần phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Hành động gần đây của cơ quan quản lý đều giúp thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh và ổn định.

Về giải pháp, thứ nhất là tăng cường quản lý giám sát thị trường và xử phạt nghiêm minh để lấy lại lòng tin cho các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp trên thị trường là điều mà chúng ta đã làm đang làm và sẽ tiếp tục làm. Thứ hai, chúng tôi khẳng định rằng các cơ quan quản lý ở đây là UBCK, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp ở mức độ tối đa đối với những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, có công bố thông tin minh bạch thì vẫn tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp này được tiếp tục huy động vốn trên thị trường chứng khoán một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Chúng ta vẫn phải tái cấu trúc lại thị trường chứng khoán, tiếp tục tái cấu trúc lại hệ thống các Sở giao dịch để đảm bảo theo đúng quy định trong luật chứng khoán mới ban hành. Đồng thời phải tiếp tục đầu tư để cố gắng đưa hệ thống mới vào vận hành nhằm tăng quy mô giao dịch và đảm bảo chất lượng giao dịch trên thị trường. Ngoài ra sẽ tăng cường công bố thông tin, tăng cường đào tạo nhà đầu tư và tăng cường quản trị công ty trong các doanh nghiệp. Và tới đây Bộ Tài chính cũng đang chỉ đạo UBCK khẩn trương soạn thảo và trình Chính phủ ban hành chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 trong tổng thể đề án chiến lược phát triển ngành tài chính năm 2030.

Bà Nguyễn Thị Hoạt: Các công ty chứng khoán hiện nay vẫn đang tiếp tục đồng hành cùng nhà đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là hoạt động dịch vụ tư vấn phát hành và hỗ trợ để bảo vệ nhà đầu tư. Đối với TCBS, trong quý I/2022 vừa rồi, chúng tôi đã có rất nhiều video để hướng dẫn nhà đầu tư để đào tạo nhà đầu tư nhận biết, đánh giá các tổ chức phát hành hay là đánh giá trái phiếu, giúp nhà đầu tư nhận diện khẩu vị rủi ro của mình, đánh giá chấm điểm của chính mình. Một hành động nữa để nâng tầm hoạt động tư vấn phát hành là chúng tôi cũng đã hợp tác với đơn vị xếp hạng để chủ động xếp hạng tín nhiệm đối với các tổ chức phát hành, sẽ chung tay vào góp phần làm thị trường trái phiếu ngày càng minh bạch hơn, an toàn hơn, bền vững hơn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ