Ký kết hợp đồng tín dụng dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Nhàđầutư
Sáng 7/12, liên danh nhà đầu tư Đèo Cả - công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 cùng Doanh nghiệp dự án đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức hợp đồng BOT.
MY ANH
07, Tháng 12, 2021 | 13:18

Nhàđầutư
Sáng 7/12, liên danh nhà đầu tư Đèo Cả - công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 cùng Doanh nghiệp dự án đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức hợp đồng BOT.

z3000513289463_664fe85ca9202c6f808a80ea32722d5c

Hình ảnh tại Lễ ký kết. Ảnh: ĐC

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư khoảng 8.925 tỉ đồng. Theo chia sẻ từ phía nhà đầu tư, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 5.139 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 1.030 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã cam kết cấp khoản tín dụng với hạn mức là 1.700 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) cam kết đầu tư phần còn lại là 1.056 tỷ đồng thông qua hình thức BCC.

Bên cạnh việc thu xếp xong nguồn vốn, nhà đầu tư cũng cho biết, đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực tại công trường để triển khai dự án theo đúng các nội dung hợp đồng đã ký kết. 

Ông Phan Văn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chia sẻ, thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch COVID-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị; các khu sản xuất vật liệu; nhà điều hành, khu văn phòng, khu ăn ở của CBNV cũng đã được chuẩn bị đầy đủ phục vụ công tác thi công dự án.

Như vậy, mặc dù là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP, Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại được coi là “điểm sáng” khi thu xếp xong nguồn vốn. Hai dự án còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm vẫn chưa gỡ được nút thắt về vốn và có nguy cơ phải hủy hợp đồng BOT vì quá thời hạn ký hợp đồng tín dụng.

z3000513527210_903c14036f4037768d4152b4e6a03e4b

 

“Sau một thời gian nghiên cứu về việc tài trợ Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ngoài việc thấy được dự án có khả thi cao, TPBank cũng đánh giá cao năng lực của Tập đoàn Đèo Cả khi triển khai thành công một loạt các dự án Đèo cả, Cù Mông, Hải vân, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và đặc biệt tại Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận đã chủ động công khai lập đồng hồ đếm ngược kiểm soát tiến độ. Chúng tôi tin tưởng rằng với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư cùng với sự ủng hộ của Bộ GTVT, dự án sẽ triển khai, hoàn thành đảm bảo tiến độ”, ông Đinh Tiến Đức, Giám đốc Chi nhánh Thăng Long - Đại diện ngân hàng tài trợ vốn nói.

Việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh đã cho thấy sự đa dạng trong cách huy động vốn cũng như sự ưu tiên nguồn nội lực để mang lại quyền lợi cho cổ đông và đạt được hiệu quả cao nhất khi triển khai dự án. Trước đó, ở một dự án khác là cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, ngày 1/12/2021 Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đã thực hiện việc bắt tay cùng các nhà đầu tư Thành Lợi, Phú Mỹ, Văn Phú đề xuất mô hình huy động vốn thực hiện dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo 319/TB-VPCP. Đây là những doanh nghiệp hàng đầu về BĐS, Khu công nghiệp, là minh chứng cho mô hình huy động vốn 3P ("P - vốn ngân sách", "P - vốn chủ sở hữu nhà đầu tư" và "P - vốn huy động khác") mà Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai, tạo ra xu thế huy động vốn tối ưu trong bối cảnh đất nước hiện nay.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho rằng, các nhà đầu tư tham gia 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, mà mấu chốt là phải thu xếp được vốn và ký hợp đồng tín dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng BOT.

“Trong 3 dự án, chúng tôi rất bất ngờ và vui mừng khi Cam Lâm – Vĩnh Hảo của liên danh Đèo Cả - 194 là dự án duy nhất và đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và hợp đồng góp vốn BCC, đánh dấu bước biến chuyển từ cam kết tín dụng thành hợp đồng tín dụng, đầy đủ các điều kiện để thực hiện công trình. Bộ GTVT tin tưởng vào sự thành công của dự án”, ông Thành phát biểu.

Tham gia buổi ký kết ngoài Ngân hàng TMCP Tiên Phong còn có các quỹ như Lotus Capital nhằm đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện dự án để không phụ thuộc hoàn toàn vào vốn tín dụng. Thành công bước đầu của phương thức huy động vốn cho dự án đã khẳng định hướng đi đúng đắn và khẳng định uy tín, năng lực của nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả, tạo niềm tin cho Chính phủ, đối tác ngân hàng và hơn 30.000 cổ đông đã ủng hộ chiến lược đầu tư của HHV cho các Dự án của Tập đoàn (99,97% cổ đông đồng thuận).

Ông Huỳnh Thanh Hải, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý Quỹ đầu tư Pacific Bridge chia sẻ, "chúng tôi đã biết đến Đèo Cả từ các công trình có tầm vóc, chất lượng, mang đến giá trị rất lớn cho người dân Việt Nam như hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân,... Chúng tôi có đề xuất với ông Hồ Minh Hoàng để tham gia đầu tư với mức 20 triệu USD trong vòng 5 năm. Đối với quỹ, đây là cơ hội đầu tư rất tốt và phù hợp với nhu cầu với tiêu chí dòng tiền và doanh thu lâu dài, ổn định. Quỹ đầu tư có bộ phận nghiên cứu phân tích, tìm những kênh đầu tư sao cho tăng trưởng bền vững và làm hài lòng các nhà đầu tư của chúng tôi”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24770.00 24790.00 25110.00
EUR 26494.00 26600.00 27772.00
GBP 30823.00 31009.00 31961.00
HKD 3123.00 3136.00 3238.00
CHF 27079.00 27188.00 28031.00
JPY 160.51 161.15 168.61
AUD 16073.00 16138.00 16628.00
SGD 18149.00 18222.00 18761.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17997.00 18069.00 18600.00
NZD   14743.00 15234.00
KRW   17.65 19.25
DKK   3557.00 3689.00
SEK   2298.00 2387.00
NOK   2273.00 2363.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ