12, Tháng 05, 2024 | 04:23

'Kêu gọi nhà đầu tư, đưa Tam Kỳ thành đô thị động lực của Quảng Nam'

NAM AN
07:00 20/08/2022

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng nhận định, việc sáp nhập 3 địa phương Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thành là điều cần thiết để tiến lên đô thị loại I. Để đạt được điều đó, cần liên kết kêu gọi nhà đầu tư thực hiện hạng mục quan trọng.

Sáp nhập 3 địa phương là cần thiết

Năm 2021, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết số 08 về xây dựng và phát triển đô thị loại I trực thuộc tỉnh trên cơ sở lấy hạt nhân là đô thị Tam Kỳ, mở rộng không gian về phía Nam là huyện Núi Thành và phía Tây là huyện Phú Ninh.

Mới đây, Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức cuộc họp bàn về các phương án về địa giới hành chính khi sáp nhập 3 địa phương được xem xét để cân bằng, hài hòa.

Ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho rằng, chủ trương sáp nhập 3 huyện, thành phố vào thành một này hoàn toàn đúng đắn, bức thiết và cần khẩn trương làm.

"Thời gian đầu khi nhập lại chúng ta chấp nhận lùi xuống nhưng lùi xuống mới có bước đà để phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, ngay từ bây giờ tỉnh cần định hướng rõ ràng trong việc đầu tư, phát triển trên tinh thần hướng đến đô thị loại I nếu không sau này sẽ rất khó làm", ông Thẩm nhận định.

Đại diện lãnh đạo TP. Tam Kỳ, huyện Núi Thành hoàn toàn thống nhất chủ trương sáp nhập, đồng thời các địa phương kiến nghị một số vấn đề như việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về ý nghĩa của việc sáp nhập 3 đơn vị hành chính này. Trong quá trình xây dựng đề án sáp nhập phải có tính định hướng về quy hoạch cơ sở hạ tầng, giao thông…

tam-ky-1

Các địa phương Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh sẽ được sáp nhập để tiến lên đô thị loại I. Ảnh: Nam An.

Theo ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, về định hướng không gian đô thị loại I, đối chiếu với quy định hiện tại, Tam Kỳ mới chỉ đạt 47/59 tiêu chí, còn 12 tiêu chí chưa đạt. Trong đó, diện tích tự nhiên không đạt, quy mô dân số toàn đô thị rất thấp và khó đạt trong tương lai gần, thu nhập bình quân đầu người thấp.

Do đó, phương án sáp nhập Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh thành một đơn vị hành chính mới sẽ đảm bảo tính chất đô thị động lực của vùng, đảm bảo quy mô diện tích, tiêu chí về dân số và có đủ điều kiện để xây dựng và phát triển một không gian đô thị chiến lược trong tương lai cho Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cao với phương án sáp nhập 3 đơn vị hành chính Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thành.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc sáp nhập hoàn toàn có cơ sở khoa học, phù hợp về văn hóa vùng miền… Đồng thời, ông yêu cầu Sở Nội vụ và Sở Xây dựng chủ trì đề xuất các nhiệm vụ liên quan trong xây dựng đề án sáp nhập cũng như xây dựng, phát triển đô thị loại I. Sở KH&ĐT nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù cho 3 đơn vị này trên lộ trình sáp nhập…

tam-ky-2

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ nhấn mạnh việc liên kết giữa các địa phương thu hút đầu tư và cơ chế mở để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Ảnh: Nam An.

Tạo cơ chế mở thu hút nhà đầu tư

Chia sẻ với Nhadautu.vn, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng cho hay, để phát triển hơn nữa thì riêng TP. Tam Kỳ có đầu tư đến mấy, có quyết tâm chính trị đến mấy thì khi đi một mình cũng không thể trở thành đô thị loại I được.

"Việc sáp nhập 3 địa phương lại nhằm tạo thành một đô thị động lực của tỉnh và cả vùng là vấn đề quan trọng nhất, ưu tiên hàng đầu của tỉnh và cả khu vực. Vấn đề phải mở rộng địa giới để trở thành đô thị loại I là điều tiếp theo", ông Hưng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ cho hay để thực hiện được những điều đó, lãnh đạo TP. Tam Kỳ và 2 huyện Núi Thành, Phú Ninh cần phải có sự phối hợp, liên kết với nhau để kêu gọi đầu tư, doanh nghiệp đến cùng tham gia.

"Trước hết, cả 3 địa phương đã ngồi bàn, thảo luận với nhau và thống nhất một danh mục dự án trình lên tỉnh xem xét để đầu tư các công trình kết nối liên vùng. Trong đó chủ yếu hạ tầng giao thông kết nối 3 huyện, các tuyến giao thông này đóng vai trò động lực để thúc đẩy sự phát triển liên quan đến dân sinh, đời sống, kể cả vấn đề thu hút đầu tư nữa", ông Hưng nói.

Ông Trần Nam Hưng nhấn mạnh, TP. Tam Kỳ sẽ có cơ chế mở để thu hút nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư tiềm năng về đầu tư các dự án đô thị để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và nâng cao đời sống người dân.

Cùng quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho hay, phương án sáp nhập 3 địa phương có tính toàn diện, phù hợp với yêu cầu phát triển mới lẫn bối cảnh truyền thống, lịch sử. “Ngay từ bây giờ cần định hình các dự án động lực để tạo thành vùng động lực, thu hút thêm dự án đô thị, rà soát lại đầu tư công”, ông Quang nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam lưu ý, tỉnh cần thống nhất chủ trương địa giới hành chính đô thị mới và hoàn thành thủ tục liên quan để cấp thẩm quyền phê duyệt hoàn thành trong năm 2024. Để đến năm 2025 khi tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ mới thì 3 địa phương chỉ còn 1 đơn vị hành chính.

Dự kiến nếu đúng lộ trình, giai đoạn 2026 - 2030, cơ quan chức năng sẽ lập đồ án quy hoạch chung đô thị loại 1 và lập chương trình phát triển đô thị loại 1 của tỉnh. Cũng trong giai đoạn này, tiếp tục đầu tư các vùng động lực và không gian kết nối để khoảng cuối năm 2029 khi đủ điều kiện, Quảng Nam sẽ lập đề án công nhận đô thị loại 1 thuộc tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho rằng, việc sáp nhập này nhằm tập trung nguồn lực, nhân lực để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, phát triển đô thị loại I của tỉnh. Thông qua việc sáp nhập này sẽ góp phần nâng cao đời sống người dân, thu hút đầu tư, thúc đẩy và hình thành các đô thị vệ tinh…

Đối với cơ chế đầu tư, ông Phan Việt Cường cho biết, vẫn tiếp tục đầu tư hạ tầng cho 3 đơn vị hành chính nhưng phải có tính quy mô, tương thích với tiêu chí của đô thị loại I.

  • Cùng chuyên mục
Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng. Trường hợp phát hiện tình trạng đầu cơ, trục lợi, đẩy giá… trong kinh doanh vàng thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

Sự kiện - 11/05/2024 12:00

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Từ lâu được coi là vùng đất hứa cho lĩnh vực công nghệ, Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn các 'đại gia' công nghệ thế giới. Các CEO của Apple Inc., Microsoft Corp. và Nvidia Corp. nằm trong số những ông lớn trong ngành đã đến khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư - 11/05/2024 11:23

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15