'Kéo khách' về miền Trung - Bài 4: Thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch

Nhàđầutư
Các tỉnh miền Trung đang nỗ lực thay đổi với việc đưa ra những sản phẩm mới, đặc sắc nhằm hút khách du lịch trở lại, đặc biệt là du khách quốc tế. Cùng với đó, các địa phương kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển mạnh du lịch miền Trung.
NGUYỄN TRI
20, Tháng 01, 2023 | 07:30

Nhàđầutư
Các tỉnh miền Trung đang nỗ lực thay đổi với việc đưa ra những sản phẩm mới, đặc sắc nhằm hút khách du lịch trở lại, đặc biệt là du khách quốc tế. Cùng với đó, các địa phương kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển mạnh du lịch miền Trung.

LỜI TÒA SOẠN: Những thời khắc đón chào năm mới 2023 cũng là thời điểm du lịch tại các tỉnh miền Trung bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển. 

Những tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch nội địa và quốc tế cho thấy, các địa phương đã và đang sẵn sàng trong lộ trình thu hút khách trở lại. 

Với việc không ngừng nỗ lực để đưa ra các sản phẩm du lịch mới, khai thác thêm các thị trường khác, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn du khách ngay trong năm 2023.

Xem lại bài 1: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 1: Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Xem lại bài 2: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 2: Hút khách quốc tế bằng du lịch golf

Xem lại bài 3: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 3: Theo đuổi du lịch xanh

Nhiều dự án lớn ở Bình Định

Với nhiều hoạt động kích cầu du lịch, du lịch Bình Định đã trở thành "nam châm" hút du khách, bằng chứng là lượng khách và nguồn thu từ hoạt động du lịch có sự gia tăng mạnh mẽ so với cùng kỳ. Trong năm 2023, Bình Định đặt mục tiêu sẽ đón 5 triệu khách du lịch đến địa phương.

Đến nay, tỉnh Bình Định đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch gắn với nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển (khu vực Quy Nhơn, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Cát Tiến), lặn ngắm san hô (khu vực Kỳ Co, Nhơn Châu).

Tỉnh Bình Định cũng đã chấp thuận đầu tư cho hơn 67 dự án du lịch, trong đó một số dự án có quy mô đầu tư lớn như: Hải Giang Meryland, khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, Resort Maia, Khu du lịch Trung Lương…

Hiện, Bình Định có 401 cơ sở lưu trú từ đạt chuẩn đến 5 sao, có 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 45 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. 

du-lich-Binh-Dinh (1)

Du khách tham quan Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt (thuộc thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định). Ảnh: CTV.

Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 2,5 tỷ USD, quy mô 695ha, MerryLand Quy (của Tập đoàn Hưng Thịnh) được định hướng trở thành một thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế, là cú hích góp phần đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu Á.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Hưng Thịnh đã, đang triển khai các bước đi chiến lược để góp sức nâng tầm vị thế của thành phố biển Quy Nhơn.

Theo đó, năm 2022, Hưng Thịnh đã tiến hành sự kiện ký kết hợp tác chiến lược "Du lịch Quy Nhơn - Tầm nhìn châu Á".

Tại Lễ ký kết hợp tác, UBND TP. Quy Nhơn cùng Tập đoàn Tư vấn Quốc tế Boston Consulting Group (BCG) và Tập đoàn Hưng Thịnh ký thỏa thuận xây dựng đề án phát triển du lịch TP. Quy Nhơn đến năm 2030, hướng đến mục tiêu đưa thành phố biển này trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á.

Để thực hiện mục tiêu trên, hàng loạt hoạt động hợp tác toàn diện đã được Tập đoàn Hưng Thịnh triển khai như: hợp tác với Vietravel thực hiện các chương trình quảng bá, kết nối Quy Nhơn với các thị trường du lịch quốc tế giàu tiềm năng tại châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Bên cạnh đó, Hưng Thịnh hợp tác với Trường Đại học Quy Nhơn và Trường Quốc tế Pegasus triển khai các chương trình đào tạo chính quy, ngắn hạn theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch. 

du-lich-Binh-Dinh (2)

Những năm gần đây, Bình Định được ví như "ngôi sao mới" trên bản đồ du lịch miền Trung. Ảnh: Bảo Bảo.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, trong năm qua, ngành du lịch Bình Định đã đẩy mạnh triển khai các chính sách kích cầu và đẩy mạnh công tác hoạt động xúc tiến, liên kết mở rộng thị trường khách du lịch, nhất là ưu tiên thị trường khách du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, Bình Định đã cố gắng làm mới các loại hình dịch vụ du lịch, kết nối hình thành tuyến tham quan mới, phát triển loại hình du lịch sinh thái, thể thao, giải trí trên biển như lặn ngắm san hô, câu cá, thưởng thức ẩm thực biển…

Theo ông Trần Văn Thanh, năm 2022, để thu hút lượng khách trên đến tỉnh, ngành du lịch Bình Định sẽ tập trung đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào 2 thị trường lớn Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nghiên cứu thu hút khách từ các thị trường khác.

Cùng với loại hình du lịch M.I.C.E (hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm...), Bình Định cũng như xây dựng các tour tuyến phù hợp khác để níu chân giữ khách ở lại địa phương ít nhất 3 ngày khi đi du lịch tại đây.

Đặc biệt, ngành du lịch đang nghiên cứu tổ chức lễ khai mạc du lịch hè Quy Nhơn – Bình Định thiên đường biển với chủ đề "Rực rỡ sắc màu". 

du-lich-Khanh-Hoa (3)

Du khách tham quan, du lịch tại một khu du lịch ở Khánh Hòa. Ảnh: CTV. 

Thay đổi diện mạo du lịch Khánh Hòa

Tại Khánh Hòa, với những tín hiệu tích cực, du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực thay đổi với những sản phẩm mới mẻ, đặc sắc nhằm hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế trở lại sau dịch bệnh trong năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, với sự khởi sắc của ngành du lịch năm qua, ngành du lịch Khánh Hòa kỳ vọng năm 2023 sẽ thành công hơn nữa từ tín hiệu mở cửa của các nước và việc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ đón nhiều chuyến bay quốc tế đến tỉnh.

Trong năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa đạt tổng doanh thu hơn 13.843 tỷ đồng, đón hơn 2,5 triệu khách. Trong đó, khách quốc tế 275,3 nghìn lượt khách, bằng 688,34% kế hoạch và gấp 11,15 lần năm 2021. Trong năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa xác định mục tiêu đón trên 4 triệu lượt khách với doanh thu đạt 21.000 tỷ đồng.

Trong đó, năm 2023, du lịch địa phương có hàng loạt sự kiện quan trọng như: Kỉ niệm 370 năm hình thành và phát triển Khánh Hòa, chuỗi sự kiện Festival biển, nhiều sản phẩm mới sẽ đi vào hoạt động tại khu vực bắc bán đảo Cam Ranh... sẽ thu hút được lượng lớn du khách. 

"Hiện, ngành du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang đầu tư sản phẩm, chăm sóc khách hàng, truyền thông, tạo sản phẩm hấp dẫn chào đón khách trở lại... Chúng tôi đang nỗ lực chuẩn bị để mang một diện mạo mới chào đón du khách trong năm 2023", bà Thanh cho hay. 

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cũng bày tỏ kỳ vọng ngành du lịch Khánh Hòa sẽ khởi sắc trong năm 2023. Trong đó, với việc Trung Quốc mở cửa, các đối tác ở thị trường khách quốc tế lớn nhất của Khánh Hòa đang xúc tiến đưa khách trở lại trong quý I/2023.

Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cũng đã triển khai đến các thành viên của Hiệp hội chuẩn bị về nhân lực, xây dựng gói sản phẩm phù hợp, xây dựng các phương án đón khách mới với mục tiêu mang lại cho du khách một trải nghiệm hoàn toàn mới khi đến với Khánh Hòa.

"Một diện mạo mới mẻ với các sản phẩm du lịch đặc thù, đặc sắc sau đại dịch đáp ứng thị hiếu du khách hiện nay là điều ngành du lịch Khánh Hòa nói chung và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nói riêng đang hướng đến", ông Nhựt cho hay.

Kỳ tới: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 5: Sẵn sàng khai thác thị trường khách quốc tế lớn nhất

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ