'Kéo khách' về miền Trung - Bài 3: Theo đuổi du lịch xanh
Xác định du lịch xanh là "chìa khóa" để phát triển bền vững, doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cam kết tạo ra nhiều sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.
LỜI TÒA SOẠN: Những thời khắc đón chào năm mới 2023 cũng là thời điểm du lịch tại các tỉnh miền Trung bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển.
Những tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch nội địa và quốc tế cho thấy, các địa phương đã và đang sẵn sàng trong lộ trình thu hút khách trở lại.
Với việc không ngừng nỗ lực để đưa ra các sản phẩm du lịch mới, khai thác thêm các thị trường khác, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn du khách ngay trong năm 2023.
Xem lại bài 1: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 1: Du lịch phục hồi mạnh mẽ
Xem lại bài 2: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 2: Hút khách quốc tế bằng du lịch golf
Quả ngọt từ du lịch xanh
Sau gần một năm cam kết thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh đã có 10 đơn vị du lịch tiên phong đáp ứng được tiêu chuẩn của bộ tiêu chí này. Đây chính là 10 doanh nghiệp đầu tiên được công nhận kết quả đánh giá và cấp giấy chứng nhận du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam.
Trong số này có 6 đơn vị đạt mức cao nhất gồm: Four Season Resort The Nam Hai, La Siesta Hoi An Resort & Spa, An Villa, Biệt thự du lịch Sân Thượng La Terrazza Villa, Công ty TNHH Du lịch Hoi An Express và Công ty Emic Travel. Bốn đơn vị đạt mức 2/3 Lá Sâm Ngọc Linh gồm: Khách sạn Êmm Hội An, Sea’ Lavie Boutique Resort & Spa, Ngôi Sao An Bàng - An Bang Star Homestay và Công ty TNHH Duy Nhất Đông Dương.
Bà Nguyễn Thanh Tâm, Quản lý An Villa cho hay, ngay từ khi ra đời An Villa đã định hướng hoạt động du lịch có trách nhiệm. Do đó, đơn vị đã sớm hưởng ứng để tiếp cận Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam khi nó được ban hành và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn tích cực từ Hiệp hội Du lịch Quảng Nam trong thời gian qua để vận hành theo hướng xanh, bền vững.
Ông Vương Đình Mạnh, Tổng Giám đốc La Siesta Hoi An Resort & Spa cho biết, khoảng 80% lao động của đơn vị đã gắn bó và quay lại cùng La Siesta Resort & Spa sau đại dịch COVID-19 để tiếp tục làm việc. Việc phát triển du lịch xanh của đơn vị đã truyền cảm hứng đến người lao động về một lối sống xanh vượt ra ngoài phạm vi làm việc tại khách sạn.
Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Quốc Tuấn.
"Trong kinh doanh, phía doanh nghiệp luôn chủ động các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành, bảo dưỡng... để giảm đi hao tổn. Qua đó, không chỉ giảm kinh phí hoạt động cho cơ sở kinh doanh mà còn chính là tham gia vào quá trình thay đổi nhận thức về chuyển đổi du lịch xanh. Từ những việc sử dụng tiết kiệm nước, điện, tái sử dụng cây xanh... đã mang lại kết quả thiết thực, lan tỏa lối sống xanh cho cộng đồng", ông Mạnh chia sẻ.
Theo ông Mạnh, đơn vị hoàn toàn ủng hộ xu hướng du lịch xanh mà ngành du lịch Quảng Nam đang hướng tới. Thời gian tới, La Siesta Hoi An Resort & Spa sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến, nâng cấp các giải pháp, dịch vụ xanh vì càng vận hành theo nền tảng này thì chính bản thân doanh nghiệp càng có lợi ở nhiều mặt.
Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, việc thực hành du lịch xanh không khó, quan trọng là chúng ta có chấp nhận thay đổi và kiên trì hay không. Du lịch xanh không đơn thuần là tạo ra sản phẩm xanh mà là sự chuyển đổi nhận thức.
Một khi có khoảng 30% số doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch Quảng Nam vận hành theo nền tảng du lịch xanh thì tự khắc thương hiệu du lịch Quảng Nam sẽ lan tỏa mạnh mẽ và chính các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi lớn với lối đi này.
"Nếu cộng đồng doanh nghiệp địa phương hưởng ứng, tham gia rộng rãi hơn thì thông qua nhiều kênh, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cam kết sẽ tiếp tục kết nối để nâng tầm giá trị của chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam được định vị thương hiệu ở tầm quốc tế", ông Thanh nói.
Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành du lịch sẽ tham mưu cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch xanh. Ảnh: Quốc Tuấn.
Lan tỏa du lịch xanh
Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, để thực hành du lịch xanh cần bắt đầu từ những vấn đề cơ bản nhất của việc quản lý chất thải, phát triển nguồn lực nội bộ và đối tác, hỗ trợ cộng đồng…
Để làm được những điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững: Môi trường – kinh tế và xã hội. Do đó, doanh nghiệp du lịch muốn phát triển du lịch xanh phải có chính sách bền vững riêng cho mình, từ đó mới có sức cạnh tranh tốt hơn.
"Chúng tôi rất cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm", ông Hà nói.
Ông Hà cũng cho biết thêm, chính quyền cũng cần có những giải pháp phát triển du lịch xanh đồng bộ, không chỉ cơ sở du lịch mới phát triển xanh mà phải nhân rộng ra cộng đồng, người dân. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm du lịch xanh, bởi sản phẩm này rất dễ sao chép.
Bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng ban Văn hóa xã hội (Văn phòng UNESCO tại Hà Nội) cho rằng, du lịch bền vững, du lịch xanh là mục tiêu đồng thời là sự lựa chọn tất yếu của du lịch Quảng Nam trong tương lai. Du lịch xanh sẽ đảm bảo khả năng cạnh tranh của điểm đến và phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới.
"Khủng hoảng COVID-19 đã đánh thức vấn đề sử dụng tài nguyên bền vững, giảm áp lực đến di sản, áp lực đến môi trường và cảnh quan tự nhiên. Do đó, tỉnh Quảng Nam và cộng đồng doanh nghiệp cần kiên định mục tiêu du lịch bền vững và thực hành tiêu chí du lịch xanh, nương tựa vào tự nhiên và giá trị văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng", bà Hường cho hay.
Ông Nguyễn Thành Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam nhận định, 'Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh' là một thông điệp quan trọng, định hướng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu du lịch xanh, bền vững mà Quảng Nam hướng đến sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đây cũng là hướng đi chủ đạo của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
"Tỉnh Quảng Nam mong muốn sẽ là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về du lịch xanh, nâng cao nhận thức của các cấp, ban, ngành và cộng đồng về phát triển du lịch theo tiêu chí xanh, bền vững", ông Hồng nói.
Theo ông Hồng, để theo đuổi du lịch xanh, trong thời gian tới Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch, các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể như: tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh cho cộng đồng, doanh nghiệp du lịch; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên về du lịch xanh, có kỹ năng điều hành, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch thực hiện mô hình du lịch xanh.
Cùng với đó, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm mô hình du lịch xanh tại các địa phương trong và ngoài nước, liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; xây dựng phim, vlog quảng bá du lịch xanh, tổ chức các chuỗi sự kiện giới thiệu về mô hình du lịch xanh Quảng Nam…
"Ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đặc biệt, sẽ tham mưu cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch xanh", ông Hồng nói.
Kỳ tới: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 4: Thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch
- Cùng chuyên mục
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán
Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán
Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00
9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong
Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.
Thị trường - 20/10/2025 17:54
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago



















