'Kéo khách' về miền Trung - Bài 3: Theo đuổi du lịch xanh

THÀNH VÂN
11:14 19/01/2023

Xác định du lịch xanh là "chìa khóa" để phát triển bền vững, doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cam kết tạo ra nhiều sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

LỜI TÒA SOẠN: Những thời khắc đón chào năm mới 2023 cũng là thời điểm du lịch tại các tỉnh miền Trung bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch nội địa và quốc tế cho thấy, các địa phương đã và đang sẵn sàng trong lộ trình thu hút khách trở lại.

Với việc không ngừng nỗ lực để đưa ra các sản phẩm du lịch mới, khai thác thêm các thị trường khác, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn du khách ngay trong năm 2023.

Xem lại bài 1: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 1: Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Xem lại bài 2: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 2: Hút khách quốc tế bằng du lịch golf

Quả ngọt từ du lịch xanh

Sau gần một năm cam kết thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh đã có 10 đơn vị du lịch tiên phong đáp ứng được tiêu chuẩn của bộ tiêu chí này. Đây chính là 10 doanh nghiệp đầu tiên được công nhận kết quả đánh giá và cấp giấy chứng nhận du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam.

Trong số này có 6 đơn vị đạt mức cao nhất gồm: Four Season Resort The Nam Hai, La Siesta Hoi An Resort & Spa, An Villa, Biệt thự du lịch Sân Thượng La Terrazza Villa, Công ty TNHH Du lịch Hoi An Express và Công ty Emic Travel. Bốn đơn vị đạt mức 2/3 Lá Sâm Ngọc Linh gồm: Khách sạn Êmm Hội An, Sea’ Lavie Boutique Resort & Spa, Ngôi Sao An Bàng - An Bang Star Homestay và Công ty TNHH Duy Nhất Đông Dương.

Bà Nguyễn Thanh Tâm, Quản lý An Villa cho hay, ngay từ khi ra đời An Villa đã định hướng hoạt động du lịch có trách nhiệm. Do đó, đơn vị đã sớm hưởng ứng để tiếp cận Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam khi nó được ban hành và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn tích cực từ Hiệp hội Du lịch Quảng Nam trong thời gian qua để vận hành theo hướng xanh, bền vững.

Ông Vương Đình Mạnh, Tổng Giám đốc La Siesta Hoi An Resort & Spa cho biết, khoảng 80% lao động của đơn vị đã gắn bó và quay lại cùng La Siesta Resort & Spa sau đại dịch COVID-19 để tiếp tục làm việc. Việc phát triển du lịch xanh của đơn vị đã truyền cảm hứng đến người lao động về một lối sống xanh vượt ra ngoài phạm vi làm việc tại khách sạn.

IMG_2996-2

Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Quốc Tuấn.

"Trong kinh doanh, phía doanh nghiệp luôn chủ động các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành, bảo dưỡng... để giảm đi hao tổn. Qua đó, không chỉ giảm kinh phí hoạt động cho cơ sở kinh doanh mà còn chính là tham gia vào quá trình thay đổi nhận thức về chuyển đổi du lịch xanh. Từ những việc sử dụng tiết kiệm nước, điện, tái sử dụng cây xanh... đã mang lại kết quả thiết thực, lan tỏa lối sống xanh cho cộng đồng", ông Mạnh chia sẻ.

Theo ông Mạnh, đơn vị hoàn toàn ủng hộ xu hướng du lịch xanh mà ngành du lịch Quảng Nam đang hướng tới. Thời gian tới, La Siesta Hoi An Resort & Spa sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến, nâng cấp các giải pháp, dịch vụ xanh vì càng vận hành theo nền tảng này thì chính bản thân doanh nghiệp càng có lợi ở nhiều mặt.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, việc thực hành du lịch xanh không khó, quan trọng là chúng ta có chấp nhận thay đổi và kiên trì hay không. Du lịch xanh không đơn thuần là tạo ra sản phẩm xanh mà là sự chuyển đổi nhận thức.

Một khi có khoảng 30% số doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch Quảng Nam vận hành theo nền tảng du lịch xanh thì tự khắc thương hiệu du lịch Quảng Nam sẽ lan tỏa mạnh mẽ và chính các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi lớn với lối đi này.

"Nếu cộng đồng doanh nghiệp địa phương hưởng ứng, tham gia rộng rãi hơn thì thông qua nhiều kênh, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cam kết sẽ tiếp tục kết nối để nâng tầm giá trị của chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam được định vị thương hiệu ở tầm quốc tế", ông Thanh nói.

IMG_0846-2

Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành du lịch sẽ tham mưu cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch xanh. Ảnh: Quốc Tuấn.

Lan tỏa du lịch xanh

Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, để thực hành du lịch xanh cần bắt đầu từ những vấn đề cơ bản nhất của việc quản lý chất thải, phát triển nguồn lực nội bộ và đối tác, hỗ trợ cộng đồng…

Để làm được những điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững: Môi trường – kinh tế và xã hội. Do đó, doanh nghiệp du lịch muốn phát triển du lịch xanh phải có chính sách bền vững riêng cho mình, từ đó mới có sức cạnh tranh tốt hơn.

"Chúng tôi rất cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm", ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết thêm, chính quyền cũng cần có những giải pháp phát triển du lịch xanh đồng bộ, không chỉ cơ sở du lịch mới phát triển xanh mà phải nhân rộng ra cộng đồng, người dân. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm du lịch xanh, bởi sản phẩm này rất dễ sao chép.

Bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng ban Văn hóa xã hội (Văn phòng UNESCO tại Hà Nội) cho rằng, du lịch bền vững, du lịch xanh là mục tiêu đồng thời là sự lựa chọn tất yếu của du lịch Quảng Nam trong tương lai. Du lịch xanh sẽ đảm bảo khả năng cạnh tranh của điểm đến và phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới.

"Khủng hoảng COVID-19 đã đánh thức vấn đề sử dụng tài nguyên bền vững, giảm áp lực đến di sản, áp lực đến môi trường và cảnh quan tự nhiên. Do đó, tỉnh Quảng Nam và cộng đồng doanh nghiệp cần kiên định mục tiêu du lịch bền vững và thực hành tiêu chí du lịch xanh, nương tựa vào tự nhiên và giá trị văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng", bà Hường cho hay.

Ông Nguyễn Thành Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam nhận định, 'Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh' là một thông điệp quan trọng, định hướng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu du lịch xanh, bền vững mà Quảng Nam hướng đến sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đây cũng là hướng đi chủ đạo của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

"Tỉnh Quảng Nam mong muốn sẽ là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về du lịch xanh, nâng cao nhận thức của các cấp, ban, ngành và cộng đồng về phát triển du lịch theo tiêu chí xanh, bền vững", ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, để theo đuổi du lịch xanh, trong thời gian tới Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch, các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể như: tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh cho cộng đồng, doanh nghiệp du lịch; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên về du lịch xanh, có kỹ năng điều hành, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch thực hiện mô hình du lịch xanh.

Cùng với đó, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm mô hình du lịch xanh tại các địa phương trong và ngoài nước, liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; xây dựng phim, vlog quảng bá du lịch xanh, tổ chức các chuỗi sự kiện giới thiệu về mô hình du lịch xanh Quảng Nam…

"Ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đặc biệt, sẽ tham mưu cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch xanh", ông Hồng nói.

Kỳ tới: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 4: Thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch

  • Cùng chuyên mục
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.

Thị trường - 18/09/2025 06:45

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".

Thị trường - 17/09/2025 17:30

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.

Thị trường - 17/09/2025 17:29

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).

Thị trường - 17/09/2025 17:28

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.

Thị trường - 17/09/2025 15:18

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04

VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'

VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'

Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.

Thị trường - 17/09/2025 13:01

Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp

Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp

Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.

Thị trường - 17/09/2025 13:00

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.

Thị trường - 17/09/2025 12:59

Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed

Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed

Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.

Thị trường - 17/09/2025 07:57

Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?

Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?

Thị trường - 17/09/2025 07:44

Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước

Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước

Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.

Thị trường - 16/09/2025 18:42

Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9

Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9

Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.

Thị trường - 16/09/2025 15:08

Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025

Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025

Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59