'Kéo khách' về miền Trung - Bài 1: Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Nhàđầutư
Sau hai năm gần như "đóng băng" hoàn toàn do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, trong năm 2022 ngành du lịch miền Trung đang có những dấu hiệu khởi sắc.
THÀNH VÂN - NGUYỄN TRI
17, Tháng 01, 2023 | 07:10

Nhàđầutư
Sau hai năm gần như "đóng băng" hoàn toàn do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, trong năm 2022 ngành du lịch miền Trung đang có những dấu hiệu khởi sắc.

LỜI TÒA SOẠN: Những thời khắc đón chào năm mới 2023 cũng là thời điểm du lịch tại các tỉnh miền Trung bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển. 

Những tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch nội địa và quốc tế cho thấy, các địa phương đã và đang sẵn sàng trong lộ trình thu hút khách trở lại. 

Với việc không ngừng nỗ lực để đưa ra các sản phẩm du lịch mới, khai thác thêm các thị trường khác, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn du khách ngay trong năm 2023.

Khách du lịch tăng mạnh

Có thể nói, năm 2022 là cột mốc quan trọng đánh dấu cho sự phục hồi của du lịch, khi các chỉ tiêu du lịch trong năm đều vượt kế hoạch đề ra, chiều hướng tăng trưởng khách quốc tế lạc quan, doanh thu du lịch phục hồi so với trước.

Tại Quảng Nam, kết thúc năm 2022, ngành du lịch tỉnh này đã đón gần 4,8 triệu lượt khách, tăng 13 lần so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt, khách du lịch nội địa đã vượt cao so với chỉ tiêu đề ra; thị trường khách du lịch quốc tế đã có tín hiệu phục hồi tốt. Doanh thu du lịch năm 2022 ước đạt 3.800 tỷ đồng, tăng 8 lần so với cùng kỳ năm 2021; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt gần 9.000 tỷ đồng, bằng 2/3 so với năm 2019.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong năm qua, số doanh nghiệp hoạt động du lịch đã tăng trở lại, tạo công ăn việc làm cho người lao động; kinh doanh du lịch 'ấm lên' theo đà phục hồi.

"Thành công của Năm Du lịch quốc gia cùng với kết quả đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022 tạo tiền đề để tỉnh Quảng Nam phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới, trong đó có ngành du lịch", ông Thanh nói.

hoi-an

Kết thúc năm 2022, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đã đón gần 4,8 triệu lượt khách. Ảnh: Thành Vân.

Tương tự, tại Đà Nẵng, trong năm qua, hoạt động du lịch thành phố đã phục hồi và tăng trưởng tích cực. Theo đó, tổng lượt  khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,69 triệu lượt, tăng 3,1 lần so với năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021; khách nội địa ước đạt 3,26 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021.

Đặc biệt, doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú, lữ hành ước đạt 21.300 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019.

Ở Phú Yên, năm qua, tổng lượt khách du lịch đến địa phương này đạt hơn 2.2 triệu lượt (đạt 111% kế hoạch năm, kế hoạch năm 2022 là 2 triệu lượt khách), tăng 496,7% (gấp 5,9 lần) so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 7.600 lượt, tăng 337,7% (gấp 4,3 lần) so với cùng kỳ; tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.790 tỷ đồng, đạt 124,4% kế hoạch năm (kế hoạch năm 2022 là 2.242 tỷ đồng), tăng 628% (gấp 7,2 lần) so với cùng kỳ.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên, thị trường khách du lịch nội địa chủ yếu đến từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hoà, các tỉnh Tây Nguyên. Đáng chú ý, khách tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa đạt 521.637 lượt khách, trong đó có 443.581 lượt khách ngoài tỉnh và có 1.506 khách quốc tế; tại thắng cảnh Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh đạt 139.879 lượt khách, trong đó có 112.830 lượt khách ngoài tỉnh và có 1.065 khách quốc tế…

Còn tại Khánh Hòa, doanh thu du lịch ước thực hiện cả năm 2022 đạt 13.500 tỷ đồng (gấp 5,6 lần so với năm 2021), số lượt khách lưu trú ước đạt 2.540 ngàn lượt (gấp 4,2 lần so với năm 2021).

don-khach

Doanh thu từ hoạt động du lịch ở các tỉnh thành miền Trung tăng mạnh trở lại. Ảnh: Thành Vân.

Ở góc độ doanh nghiệp, lãnh đạo Vinpearl cho biết, năm 2022 là năm bản lề của ngành du lịch cả nước, khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế sau hơn 1 năm đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu. Đông đảo du khách trong nước cũng đã đi du lịch trở lại.

Trong đó, năm 2022, hai khu nghỉ dưỡng Vinpearl tại Hội An và Nam Hội An đã phục vụ gần 80.000 đêm phòng, trong đó có gần 20.000 đêm phòng đón du khách quốc tế, mang đến những dịch vụ đẳng cấp, các sản phẩm kết hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí, thể thao đáp ứng đa đạng nhu cầu của khách hàng giai đoạn hậu dịch.

"Đặc biệt, bên cạnh các thị trường truyền thống là Đông Nam Á và các nước như Nga, Trung Quốc…, Vinpearl đã chủ động khai thác những thị trường mới như Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand… để đưa khách đến Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung", địa diện Vinpearl cho hay.

Xúc tiến, quảng bá mạnh du lịch trong 2023

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên cho hay, trong năm 2023, ngành du lịch tỉnh này phấn đấu đạt được tổng lượt khách 2,4 triệu lượt (trong đó 15.000 khách quốc tế), doanh thu du lịch đạt 3.100 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch tỉnh Phú Yên sẽ xây dựng các đề án, chương trình hỗ trợ đầu tư khai thác các giá trị di sản văn hóa, văn hóa ẩm thực, làng nghề gắn với phát triển du lịch... 

Trong khi đó, trong năm 2023, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái ở nông thôn và miền núi.

"Sở Du lịch sẽ nghiên cứu tham mưu tổ chức các sự kiện du lịch đặc trưng, định vị thương hiệu du lịch Khánh Hòa trên trường quốc tế. Cùng với đó, Sở sẽ phối hợp Sở KH&ĐT nghiên cứu triển khai Đề án phát triển kinh tế đêm tại tỉnh", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa chia sẻ.

z4004865320058_6b93e5ee96869f557869d757e220381a

Đà Nẵng phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022. Ảnh: Thành Vân.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2023, ngành du lịch đặt ra mục tiêu tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm/dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn "chất lượng cao", thực hiện hiệu quả công tác truyền thông - xúc tiến quảng bá cập nhật xu hướng thị hiếu thị trường, đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến. Phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022.

Theo bà Hạnh cho biết, bên cạnh triển khai hiệu quả các đề án du lịch, ngành du lịch thành phố sẽ chuẩn bị sản phẩm du lịch, trong đó củng cố, làm mới các sản phẩm hiện có, triển khai các sản phẩm du lịch mới, chủ lực, đặc thù. Đặc biệt, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án du lịch động lực, trọng điểm quy mô lớn: Khu du lịch giải trí và tổng hợp làng Vân, Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế, KDL sinh thái Nam Ô...

Ngoài ra, chuẩn bị nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ; tiếp tục chiến lược truyền thông điểm đến với thông điệp "Tận hưởng Đà Nẵng – Enjoy Đà Nẵng"; tổ chức thực hiện Kế hoạch xúc tiến thị trường, xúc tiến phát triển đường bay quốc tế trực tiếp, khôi phục du lịch đường biển, đường bộ, đẩy mạnh mở rộng liên kết hợp tác trong nước và quốc tế để quảng bá, trao đổi nguồn khách và kết nối khai thác sản phẩm…

Đón đọc kỳ tới: 'Kéo khách' về miền Trung - Bài 2: Hút khách quốc tế bằng du lịch golf

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ