Hưởng lợi từ loạt FTA, ngành logistics được kì vọng tăng trưởng 10% năm 2021
Nhận định về triển vọng ngành Cảng biển và Logistics năm 2021, SSI ước tính doanh thu ngành này sẽ phục hồi với mức tăng trưởng là 10%. Tuy nhiên, lợi nhuận có thể sẽ chỉ tăng ở mức một con số.
Nhận định về hoạt động kinh doanh ngành Cảng biển và Logistics năm 2020, SSI cho rằng: Dù kết quả kinh doanh kém khả quan trong năm nay nhưng ngành này vẫn có những dấu hiệu tích cực. Phần lớn là nhờ kỳ vọng vào tăng trưởng thương mại của Việt Nam.
Ngành Cảng biển và Logistics chịu tác động tích cực từ các hiệp định FTA mới ký kết như EVFTA và RCEP; cùng với kỳ vọng tăng trưởng dòng vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Theo đó, việc gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu gây rối loạn vận chuyển container. Trong khi nhu cầu về tàu chở dầu và tàu chở hàng rời bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nhu cầu về tàu container bất ngờ tăng mạnh.
Kể từ quý 3, nhu cầu phục hồi mạnh do mùa cao điểm trước kỳ nghỉ lễ và nhu cầu bị dồn nén sau giai đoạn giãn cách xã hội. Các hãng tàu đã hoạt động hết công suất trở lại nhưng tàu được điều hướng đến các khu vực có nhu cầu cao như Trung Quốc. Điều này gây ra tình trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trong đó có Việt Nam. Trong giai đoạn này, tổng sản lượng phục hồi và giá cước vận chuyển tăng gấp ba lần trước COVID-19 phản ánh tình trạng khan hiếm container.

Ngành Cảng biển và Logistics đứng trước triển vọng tăng trưởng 10% năm 2021. Ảnh: moit.gov.vn.
Thương mại Việt Nam tăng trưởng tốt bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo Vinamarine, trong năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa quốc tế qua các cảng biển Việt Nam tăng 9,8%, trong đó sản lượng container quốc tế tăng 9% lên 14,4 triệu TEU, nhờ giá trị thương mại tăng 5%. Do ít chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 hơn nhiều nước xuất khẩu khác, Việt Nam được hưởng lợi từ chuỗi sản xuất khỏe mạnh. Sản lượng container nội địa thậm chí tăng 20,6% so với năm trước. Tuy nhiên, tăng trưởng có sự phân hóa trong ngành.
Trong bối cảnh các liên minh hãng tàu tăng cường hợp tác để giảm các chi phí biến đổi, cảng nước sâu ngày càng được ưa chuộng cùng với xu hướng tăng kích thước tàu container.
Cạnh tranh cao tạo áp lực lên lợi nhuận ngành cảng biển. Tình trạng cung vượt cầu vẫn là một vấn đề tại Hải Phòng khi thêm cảng MIPEC (300.000 TEU/năm) đi vào hoạt động và tổng sản lượng gần như không đổi trong năm nay. Hơn nữa, HICT - cảng biển nước sâu duy nhất trong khu vực, đã nhanh chóng tăng công suất với tăng trưởng sản lượng ước tính là 70% trong năm 2020.
Trong khi đó, sản lượng các cảng khác trong khu vực giảm 5% so với cùng kỳ. Hầu hết các cảng ở Hải Phòng đều giảm sản lượng ngoại trừ cảng HICT và cảng Hải An. Mặt khác, giá dịch vụ gần như không đổi. Doanh thu và lợi nhuận cốt lõi của các cảng niêm yết lần lượt giảm 8% và 10% trong 9 tháng năm 2020. Các công ty logistics đạt kết quả tốt hơn, đáng chú ý là TMS với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế là 29% và 39% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập toàn ngành 9 tháng năm 2020 vẫn giảm 8%.
Đánh giá về năm năm 2021, SSI cho rằng, triển vọng ngành này là tích cực nhờ phục hồi toàn cầu. Các biện pháp giãn cách xã hội đã giảm bớt và vắc xin trở nên phổ biến nên có thể giai đoạn bình thường hóa và tái thiết lập hàng tồn kho sẽ dần diễn ra vào nửa cuối năm 2021.
SSI cũng cho rằng xuất khẩu của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ tiêu dùng toàn cầu phục hồi. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể không mạnh vì các nước xuất khẩu khác cũng sẽ tái khởi động hoạt động sản xuất. Giá trị XNK của Việt Nam và tổng sản lượng hàng hóa quốc tế qua cảng biển sẽ tăng 10% vào năm 2021.
Nhu cầu cao đối với các cơ sở logistics từ các dự án sản xuất mới. Cầu cung tăng vọt đã thúc đẩy lĩnh vực logistics thành lập các cơ sở mới. Theo CBRE, diện tích kho ở miền Bắc tăng 25% và ở miền Nam tăng 28% trong năm 2020, với giá thuê tăng từ 5% - 10% so với cùng kỳ. Ngành này còn khá phân mảnh và cạnh tranh cao.
SSI cho rằng xu hướng tăng kích thước tàu sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho các cảng biển nước sâu. Việc mở rộng cảng tại hai khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện sẽ thu hút tàu mẹ cập cảng Việt Nam thay vì các cảng trung chuyển tập trung trong khu vực như Singapore và Hong Kong. Do đó, tăng trưởng sản lượng sẽ duy trì ở mức cao 20% tại hai khu vực này.
Gemalink sẽ là cảng mới nhất tại Cái Mép đi vào hoạt động trong năm 2021, đóng góp 1,5 triệu TEU vào tổng nguồn cung trong giai đoạn I, tương đương 22% nguồn cung khu vực. Cạnh tranh sẽ ngày càng tăng, nhưng sẽ không gây quá nhiều áp lực lên các cảng nhờ nhu cầu tốt.
SSI dự báo lợi nhuận ngành Cảng biển & Logistics sẽ phục hồi từ mức thấp của năm 2020, với ước tính tăng trưởng doanh thu là 10%. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận có thể chỉ ở mức một con số. GMD - công ty lớn nhất trong ngành, có thể không tăng trưởng hoặc giảm nhẹ trong năm đầu tiên cảng Gemalink đi vào hoạt động.
- Cùng chuyên mục
Thắng lớn mảng đầu tư, Chứng khoán VIX báo lãi quý II gấp 10 lần cùng kỳ
Danh mục đầu tư tài chính của Chứng khoán VIX chủ yếu là cổ phiếu và tạm lãi hơn 1.600 tỷ đồng. Đây là động lực chính giúp công ty lãi đậm quý II.
Tài chính - 19/07/2025 08:55
NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực
Kết thúc quý II/2025, NCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình và thu được những thành quả bước đầu, bám sát mục tiêu chiến lược của Ngân hàng.
Ngân hàng - 19/07/2025 07:29
TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng
Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng).
Ngân hàng - 19/07/2025 07:22
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
DIC Corp sẽ chào bán 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 12.000 đồng/cp. Thời điểm thực hiện từ quý III năm nay đến quý I năm sau.
Tài chính - 19/07/2025 06:55
'Nâng hạng khó, giữ hạng còn khó hơn'
Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá một trong những yếu tố quan trọng để nâng và giữ hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Tài chính - 18/07/2025 14:48
Hướng tới thị trường quản lý quỹ minh bạch và bền vững
Tại Hội thảo Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 17/7, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển ngành quản lý quỹ.
Tài chính - 18/07/2025 14:00
Ngành quỹ trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán
Theo đánh giá của lãnh đạo cơ quan quản lý, quỹ đầu tư, việc nâng hạng sẽ có những tác động tích cực tới TTCK Việt Nam nói chung và ngành quỹ nói riêng.
Tài chính - 18/07/2025 07:00
Giáo dục tài chính – nền tảng nâng cao nhận thức nhà đầu tư
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững không thể thiếu thế hệ nhà đầu tư có kiến thức, có nhận thức đúng đắn về rủi ro và hành xử chuyên nghiệp, có trách nhiệm.
Tài chính - 18/07/2025 07:00
Nâng cao nhận thức nhà đầu tư là trách nhiệm của toàn thị trường
Việc nâng cao nhận thức nhà đầu tư không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà là vấn đề chung của thị trường, trong đó có vai trò của các hiệp hội, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ...
Tài chính - 18/07/2025 07:00
FTSE Russell ấn tượng những nỗ lực phát triển thị trường vốn của Việt Nam
Đại diện đoàn công tác của FTSE Russell đã bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực cải cách toàn diện mà Việt Nam đã và đang triển khai nhằm nâng cao chất lượng vận hành thị trường vốn.
Tài chính - 17/07/2025 17:18
Thị trường vào giai đoạn ‘đẩy giá’, đầu tư cổ phiếu nào?
Thị trường chứng khoán được nhận định chuyển từ pha lích lũy sang pha đẩy giá với chu kỳ tăng ít nhất 3 quý, VN-Index có thể sớm hướng tới mốc 1.600 điểm.
Tài chính - 17/07/2025 17:18
Dự kiến triển khai cơ chế CCP vào đầu năm 2027
Xây dựng cơ chế trung tâm thanh toán bù trừ (CCP) được coi là yếu tố quan trọng trong dài hạn đối với việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 17/07/2025 16:33
Chủ tịch UBCKNN: Nâng hạng không phải đích đến cuối cùng
Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN cho biết nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) không phải là đích đến cuối cùng, mà là hành trình đòi hỏi phải xây dựng, củng cố niềm tin trong và ngoài nước vào một TTCK hiện đại, minh bạch và hội nhập.
Tài chính - 17/07/2025 11:40
Ngành quản lý quỹ Việt Nam trước cơ hội đột phá
Quy mô ngành quản lý quỹ ở Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn và đang đứng trước cơ hội to lớn để trở thành trụ cột quan trọng dẫn vốn cho nền kinh tế bên cạnh kênh truyền thống ngân hàng.
Tài chính - 17/07/2025 09:39
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương gợi ý 5 giải pháp nâng cao nhận thức nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán
Tạp chí Nhà Đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo & Dân vận TW tại Hội thảo "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
Tài chính - 17/07/2025 09:14
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
Tài chính - 17/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
-
5
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago