Hưởng lợi từ loạt FTA, ngành logistics được kì vọng tăng trưởng 10% năm 2021
Nhận định về triển vọng ngành Cảng biển và Logistics năm 2021, SSI ước tính doanh thu ngành này sẽ phục hồi với mức tăng trưởng là 10%. Tuy nhiên, lợi nhuận có thể sẽ chỉ tăng ở mức một con số.
Nhận định về hoạt động kinh doanh ngành Cảng biển và Logistics năm 2020, SSI cho rằng: Dù kết quả kinh doanh kém khả quan trong năm nay nhưng ngành này vẫn có những dấu hiệu tích cực. Phần lớn là nhờ kỳ vọng vào tăng trưởng thương mại của Việt Nam.
Ngành Cảng biển và Logistics chịu tác động tích cực từ các hiệp định FTA mới ký kết như EVFTA và RCEP; cùng với kỳ vọng tăng trưởng dòng vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Theo đó, việc gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu gây rối loạn vận chuyển container. Trong khi nhu cầu về tàu chở dầu và tàu chở hàng rời bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nhu cầu về tàu container bất ngờ tăng mạnh.
Kể từ quý 3, nhu cầu phục hồi mạnh do mùa cao điểm trước kỳ nghỉ lễ và nhu cầu bị dồn nén sau giai đoạn giãn cách xã hội. Các hãng tàu đã hoạt động hết công suất trở lại nhưng tàu được điều hướng đến các khu vực có nhu cầu cao như Trung Quốc. Điều này gây ra tình trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trong đó có Việt Nam. Trong giai đoạn này, tổng sản lượng phục hồi và giá cước vận chuyển tăng gấp ba lần trước COVID-19 phản ánh tình trạng khan hiếm container.
Ngành Cảng biển và Logistics đứng trước triển vọng tăng trưởng 10% năm 2021. Ảnh: moit.gov.vn.
Thương mại Việt Nam tăng trưởng tốt bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo Vinamarine, trong năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa quốc tế qua các cảng biển Việt Nam tăng 9,8%, trong đó sản lượng container quốc tế tăng 9% lên 14,4 triệu TEU, nhờ giá trị thương mại tăng 5%. Do ít chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 hơn nhiều nước xuất khẩu khác, Việt Nam được hưởng lợi từ chuỗi sản xuất khỏe mạnh. Sản lượng container nội địa thậm chí tăng 20,6% so với năm trước. Tuy nhiên, tăng trưởng có sự phân hóa trong ngành.
Trong bối cảnh các liên minh hãng tàu tăng cường hợp tác để giảm các chi phí biến đổi, cảng nước sâu ngày càng được ưa chuộng cùng với xu hướng tăng kích thước tàu container.
Cạnh tranh cao tạo áp lực lên lợi nhuận ngành cảng biển. Tình trạng cung vượt cầu vẫn là một vấn đề tại Hải Phòng khi thêm cảng MIPEC (300.000 TEU/năm) đi vào hoạt động và tổng sản lượng gần như không đổi trong năm nay. Hơn nữa, HICT - cảng biển nước sâu duy nhất trong khu vực, đã nhanh chóng tăng công suất với tăng trưởng sản lượng ước tính là 70% trong năm 2020.
Trong khi đó, sản lượng các cảng khác trong khu vực giảm 5% so với cùng kỳ. Hầu hết các cảng ở Hải Phòng đều giảm sản lượng ngoại trừ cảng HICT và cảng Hải An. Mặt khác, giá dịch vụ gần như không đổi. Doanh thu và lợi nhuận cốt lõi của các cảng niêm yết lần lượt giảm 8% và 10% trong 9 tháng năm 2020. Các công ty logistics đạt kết quả tốt hơn, đáng chú ý là TMS với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế là 29% và 39% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập toàn ngành 9 tháng năm 2020 vẫn giảm 8%.
Đánh giá về năm năm 2021, SSI cho rằng, triển vọng ngành này là tích cực nhờ phục hồi toàn cầu. Các biện pháp giãn cách xã hội đã giảm bớt và vắc xin trở nên phổ biến nên có thể giai đoạn bình thường hóa và tái thiết lập hàng tồn kho sẽ dần diễn ra vào nửa cuối năm 2021.
SSI cũng cho rằng xuất khẩu của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ tiêu dùng toàn cầu phục hồi. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể không mạnh vì các nước xuất khẩu khác cũng sẽ tái khởi động hoạt động sản xuất. Giá trị XNK của Việt Nam và tổng sản lượng hàng hóa quốc tế qua cảng biển sẽ tăng 10% vào năm 2021.
Nhu cầu cao đối với các cơ sở logistics từ các dự án sản xuất mới. Cầu cung tăng vọt đã thúc đẩy lĩnh vực logistics thành lập các cơ sở mới. Theo CBRE, diện tích kho ở miền Bắc tăng 25% và ở miền Nam tăng 28% trong năm 2020, với giá thuê tăng từ 5% - 10% so với cùng kỳ. Ngành này còn khá phân mảnh và cạnh tranh cao.
SSI cho rằng xu hướng tăng kích thước tàu sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho các cảng biển nước sâu. Việc mở rộng cảng tại hai khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện sẽ thu hút tàu mẹ cập cảng Việt Nam thay vì các cảng trung chuyển tập trung trong khu vực như Singapore và Hong Kong. Do đó, tăng trưởng sản lượng sẽ duy trì ở mức cao 20% tại hai khu vực này.
Gemalink sẽ là cảng mới nhất tại Cái Mép đi vào hoạt động trong năm 2021, đóng góp 1,5 triệu TEU vào tổng nguồn cung trong giai đoạn I, tương đương 22% nguồn cung khu vực. Cạnh tranh sẽ ngày càng tăng, nhưng sẽ không gây quá nhiều áp lực lên các cảng nhờ nhu cầu tốt.
SSI dự báo lợi nhuận ngành Cảng biển & Logistics sẽ phục hồi từ mức thấp của năm 2020, với ước tính tăng trưởng doanh thu là 10%. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận có thể chỉ ở mức một con số. GMD - công ty lớn nhất trong ngành, có thể không tăng trưởng hoặc giảm nhẹ trong năm đầu tiên cảng Gemalink đi vào hoạt động.
- Cùng chuyên mục
Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng
Sau 9 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế của Antesco tăng 64% lên 100,2 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tài chính - 29/10/2025 23:25
SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG
Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tài chính - 29/10/2025 21:31
Lợi nhuận quý III/2025 của Tasco đạt kỷ lục
Trong quý III/2025, lãi sau thuế của Tasco đạt 487 tỷ đồng, tương đương gấp 13 lần cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.
Tài chính - 29/10/2025 20:04
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
TS. Trần Thăng Long nhìn nhận, cần IPO và niêm yết thêm các doanh nghiệp lớn thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng, ngành công nghệ thông tin, ngành logistics… để thị trường chứng khoán có thể thu hút được luồng đầu tư dài hạn từ các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và tăng quy mô của nhà đầu tư trong nước.
Tài chính - 29/10/2025 13:15
Vì sao lợi nhuận MBBank suy giảm dù lãi thuần tăng mạnh?
Thu nhập lãi thuần của MBBank trong quý III tăng 24,7% lên 12.991 tỷ đồng, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 49% lên 1.327 tỷ đồng, lãi thuần hoạt động khác tăng 76,7% lên 1.198 tỷ đồng; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại chỉ đạt 5.571 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 5.790 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Tài chính - 29/10/2025 11:08
Kinh nghiệm quốc tế về tài chính xanh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Từ kinh nghiệm của thế giới, cả Chính phủ và khu vực tài chính, ngân hàng nên có các chương trình tài chính xanh để tài trợ chuyển đổi năng lượng xanh, dựa trên điều kiện thị trường nhưng nên kết hợp với chính sách thưởng theo kết quả chuyển đổi.
Tài chính - 29/10/2025 07:00
Giải bài toán phát triển thị trường tài chính xanh
Thúc đẩy dòng vốn xanh là yếu tố then chốt để hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững quốc gia của Việt Nam.
Tài chính - 29/10/2025 07:00
Lạm phát thấp hơn kỳ vọng, Fed có thể tiếp tục giảm lãi suất
Việc lạm phát ở dưới mức dự báo mở ra khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục giảm lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay.
Tài chính - 29/10/2025 06:49
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng vùng giá hiện tại của VN-Index là rất hợp lý để nhà đầu tư có thể giải ngân dần vào những cổ phiếu có KQKD quý III/2025 tốt, có sự tăng trưởng qua các quý.
Tài chính - 28/10/2025 16:08
VN-Index hồi mạnh, nhóm Vingroup được kéo tăng từ giá sàn
VN-Index phục hồi gần 60 điểm tính từ đáy trong phiên 28/10. Một trong động lực là nhóm Vingroup được kéo tăng từ mức giá sàn.
Tài chính - 28/10/2025 15:42
Nhờ đâu lợi nhuận tích lũy Novaland tăng dù chưa thoát lỗ?
Lợi nhuận tích lũy của Novaland tăng thêm hơn 400 tỷ đồng dù báo cáo kinh doanh ghi nhận lỗ. Trong kỳ, tập đoàn đã chuyển nhượng vốn của nhiều công ty con.
Tài chính - 28/10/2025 14:13
Những động lực giúp Masan Group lãi đột biến
Hoạt động kinh doanh của hầu hết đơn vị thuộc Masan Group đều cải thiện. Trong đó, WinCommerce, Masan MEATLife thoát lỗ và Masan High-Tech Materials giảm lỗ đáng kể.
Tài chính - 28/10/2025 13:20
Kỳ vọng nhiều lĩnh vực hưởng lợi từ khung thỏa thuận thương mại Việt Nam và Mỹ
Theo các chuyên gia, một số ngành hàng như nông sản, thủy hải sản, dệt may được kỳ vọng có thể nằm trong danh mục hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Ngoài ra, còn có các sản phẩm liên quan đến an ninh chiến lược, chuỗi cung ứng then chốt như linh kiện bán dẫn, thiết bị viễn thông, khoáng sản...
Tài chính - 28/10/2025 12:16
Lợi nhuận bứt phá, GELEX vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Lũy kế 9 tháng, GELEX đạt 3.443 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 51,7% so với cùng kỳ và vượt 13,2% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tài chính - 28/10/2025 09:32
Tín chỉ carbon thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, tín chỉ carbon đã trở thành công cụ quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.
Tài chính - 28/10/2025 07:00
Chuyển dịch năng lượng kép cho phát triển xanh, bền vững
Chuyển dịch năng lượng kép – vừa đảm bảo an ninh năng lượng vừa thúc đẩy phát triển xanh – đã trở thành xu hướng chủ đạo trong bối cảnh trật tự thế giới dịch chuyển nhanh theo hướng đa cực, đa trung tâm, đa tầng nấc.
Tài chính - 28/10/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 6 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago





















