Huế cần làm gì để 'kéo' tàu hàng container ?
Với lợi thế khi có khu bến Chân Mây, những năm trở lại đây Huế đang dồn toàn lực, cùng với loạt chính sách ưu đãi với mục tiêu đưa địa phương này trở thành điểm đến cho các tàu hàng container.
Ngày 25/12/2022, là cột mốc đánh dấu cho sự phát triển của dịch vụ tàu hàng container qua khu bến Chân Mây khi cảng Chân Mây đón thành công chuyến tàu container Hai An View với sức chứa 1.777 TEU, mở ra tuyến dịch vụ vận tải container Hải Phòng – Chân Mây – TP. HCM.
Huế là số ít địa phương tại miền Trung có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển với quy mô lớn với lợi thế khi có khu bến Chân Mây.
Khu bến Chân Mây với lợi thế nằm gần Quốc lộ 1A, trên trục chính của hành lang kinh tế Đông – Tây, là mắt xích quan trọng trong việc phát triển và cung ứng các dịch vụ Logistics trong đó có tàu hàng container.
Khu bến Chân Mây, trong đó có cảng Chân Mây là điểm đến xuất, nhập hàng hóa của loạt tàu Container trong và ngoài nước như RCL, SITIC, CMA, Hải An View.
Đến nay, tàu hàng container cập cảng Chân Mây đang cung cấp phần lớn nguyên vật liệu cho loạt doanh nghiệp tại các khu kinh tế, công nghiệp Huế. Nguồn hàng container xuất nhập qua cảng Chân Mây ngoài các mặt hàng tại địa phương phổ biến như bia, men frit, gạch men, thạch anh, gạo, cao su, vỏ lon, vật liệu xây dựng, bao bì, còn có một số nguồn hàng từ Quảng Trị (cao su), Quảng Bình (ván ép), từ Lào (cao su), Đà Nẵng và Quảng Nam (nước giải khát, sữa).
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Huế, địa phương này xác định tàu hàng container có vai trò quan trọng trong việc phát triển, cung ứng các dịch vụ để phát triển logistics.
Việc thu hút tàu container vào Huế không chỉ giúp thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.
Chính vì vậy, UBND TP. Huế đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc tiếp tục gia hạn những chính sách ưu đã cho tàu container khi cập cảng Chân Mây từ 1/1/2025 đến ngày 31/12/2025, với kinh phí 25 tỷ đồng.
Trước đó, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) đã ban hành các Nghị quyết về Chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Theo đó, các hãng tàu, đại lý hãng tàu kinh doanh vận chuyển hàng container khi trả và bốc hàng tại cảng Chân Mây với tần suất 2 chuyến mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng. Với các doanh nghiệp, cá nhân có hàng xuất nhập khẩu đi và đến cảng Chân Mây bằng container sẽ được hỗ trợ 800 đến 1,1 triệu đồng (với container từ 20 đến 40 feet).
Sau khi hai Nghị quyết trên được triển khai việc thu thuế xuất nhập khẩu từ hàng container có sự thay đổi rõ rệt. Năm 2024, việc thu thuế xuất nhập khẩu với loại hình trên ước đạt hơn 52 tỷ đồng.
Cùng với đó, doanh nghiệp cũng đã thay đổi tập quán vận chuyển hàng hóa bằng container từ các cảng khác chuyển về cảng Chân Mây và mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Chân Mây.
Tăng thêm ‘vùng đệm’ để khai thác tàu Container
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) được xác định là cảng biển loại I; trong đó khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, có thể đón tiếp tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn.
Hiện nay, vận tải hàng hóa bằng đường biển đang được Huế tập trung đầu tư, trong đó tàu container làm hàng tại khu bến Chân Mây là điều kiện quan trọng để địa phương này phát triển công nghiệp.
Thực tế cho thấy Huế có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển loại hình tàu biển container, nhưng những lợi thế đó vẫn chưa được địa phương khai thác triệt để, chưa đạt như kỳ vọng, chưa đáp ứng cho nhu cầu xuất nhập hàng container trên địa bàn.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng logistics tại Huế vẫn chưa đồng bộ, thiếu hệ thống các trung tâm logistics, hạn chế về kho bãi, thiếu quỹ đất để xây dựng thêm kho, bãi hàng container.
Cùng với đó, sản lượng hàng hóa của khu vực miền Trung không nhiều, mất cân đối giữa hàng xuất khẩu và nhập khẩu. Giữa các doanh nghiệp, hãng tàu và các công ty logistics vẫn chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định để triển khai xuất nhập hàng container qua Cảng Chân Mây.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp có hàng thông quan tại cảng Chân Mây, để thu hút thêm các doanh nghiệp mở thêm các tuyến tàu container đến khu bến Chân Mây, Huế cần thêm các “vùng đệm” để hỗ trợ cho tàu container như xây dựng trung tâm logistics gần cảng để gom hàng, đóng/rút container, cải thiện hạ tầng giao thông kết nối cảng với quốc lộ, đường sắt và sân bay, phát triển dịch vụ kho bãi, thủ tục hải quan thuận tiện.
Ông Lê Chí Phai, Phó Tổng giám đốc CTCP Cảng Chân Mây cho biết, để có thể mở thêm nhiều tuyến tàu hàng container, UBND TP. Huế, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp thành phố nên kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics, cảng ICD, kho bãi, dịch vụ hậu cần để cùng với doanh nghiệp khai thác cảng thu hút các hãng tàu quốc tế được thuận lợi.
Mới đây, CTCP Tập đoàn LEC vừa khởi công dự án Trung tâm Logistics Chân Mây với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án gồm hệ thống kho bãi, trung tâm điều phối hàng hóa, dịch vụ hải quan và vận chuyển đa phương thức.
Với việc khu bến Chân Mây có thêm dự án về logistics là điều kiện cần thiết để các tàu hàng container tiếp tục đến khu bến này, khi các doanh nghiệp có thêm bến bãi để gom hàng, đóng, rút container, đưa khu bến Chân Mây trở thành điểm đến của các hãng tàu container trong và ngoài nước.
- Cùng chuyên mục
Diễn biến tích cực của bất động sản Đà Nẵng
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đầu năm 2025 đang có nhiều diễn biến tích cực, nhất là trong phân khúc đất nền và chung cư.
Đầu tư - 03/05/2025 06:30
Ngành đóng tàu Việt Nam chuẩn bị đón nhận đầu tư thêm 100 triệu USD từ liên doanh với Hàn Quốc
Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS), 1 liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, sẽ đầu tư thêm 100 triệu USD để nâng công suất đóng tàu tại Việt Nam.
Đầu tư - 02/05/2025 14:30
Thị trường bất động sản vẫn khó đoán định
Quý I, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, thanh khoản thị trường ghi nhận tăng mạnh, đặc biệt là phân khúc bất động sản nhà ở. Diễn biến thị trường trong quý II và cả năm 2025 sẽ tương đối khó đoán định.
Đầu tư - 02/05/2025 09:03
Để Phú Quốc sánh ngang Phuket, Bali
Giữa lòng biển Tây Nam của Tổ quốc, Phú Quốc hiện lên như một viên ngọc quý, được bao bọc bởi sóng nước mặn mòi và những tầng sinh quyển giàu có. Hòn đảo lớn nhất Việt Nam này không chỉ sở hữu vị trí chiến lược nằm trên tuyến giao thương quốc tế quan trọng, mà còn được thiên nhiên ưu ái trao tặng một hệ sinh thái biển – rừng – đồng bằng hiếm có.
Đầu tư - 01/05/2025 15:11
Tăng tốc nâng cấp sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027
Để phục vụ sự kiện lớn APEC 2027, tỉnh Kiên Giang đang đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm. Trong đó, sân bay Phú Quốc được mở rộng thêm 1 đường cất hạ cạnh thứ 2 dài 3,3 km, xây mới nhà ga T2 (ga quốc tế) với công suất 20 triệu lượt khách, nhà ga VIP cùng sân đỗ máy bay 70 chỗ.
Đầu tư - 01/05/2025 14:39
Triển vọng thị trường bất động sản quý II
Dù thị trường bất động sản đã được dự báo nhiều tích cực ở quý II khi các chủ đầu tư, doanh nghiệp mở bán dự án. Tuy nhiên, biến động từ chính sách thuế quan của Mỹ có thể tác động tới thị trường và tâm lý của khách hàng. Hơn nữa, mức giá chào bán của các dự án rất cao nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới thanh khoản.
Đầu tư - 01/05/2025 14:38
'Thức giấc' cùng những đại dự án nghỉ dưỡng
Từ những vùng đất bỏ hoang bên bờ biển đến những khu đô thị nghỉ dưỡng đang thành hình, miền Trung đang chứng kiến làn sóng đầu tư trở lại mạnh mẽ.
Đầu tư - 01/05/2025 08:29
Thi công xuyên lễ trên cao tốc 20.400 tỷ đồng
3.500 nhân lực vẫn miệt mài làm việc trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhằm đưa dự án sớm về đích trong năm 2025.
Đầu tư - 01/05/2025 08:28
Chiến lược Kinh tế biển - Cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'
Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã 2 lần xây dựng chiến lược kinh tế biển việt nam. Tuy nhiên, triển khai chiến lược hiện nay chưa được nhiều. Muốn xây dựng Chiến lược Kinh tế biển, cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'.
Đầu tư - 30/04/2025 08:47
Tổng giám đốc FPT: Chúng tôi đặt mục tiêu thách thức nhưng không chủ quan
Trước những biến động của bất ổn địa chính trị và chính sách thương mại xuyên quốc gia, mục tiêu tăng trưởng 20% doanh thu và 21% lợi nhuận trước thuế của FPT là con số đầy thách thức. Tổng giám đốc FPT khẳng định sẽ không chủ quan và theo sát diễn biến thị trường để có những kịch bản và hành động ứng phó kịp thời.
Đầu tư - 30/04/2025 08:40
Quảng Nam đề xuất xây dựng Làng đại học Đà Nẵng ở Tam Kỳ
UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh địa điểm quy hoạch xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng hiện nay vào TP. Tam Kỳ.
Đầu tư - 30/04/2025 06:00
Đầu tư hơn 6.200 tỷ làm đường hầm ven biển Nha Trang
Dự kiến, dự án Tuyến đường hầm đường Trần Phú (tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa) dài khoảng 4,3km, tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng và được phân kỳ thành hai giai đoạn.
Đầu tư - 29/04/2025 14:17
Đề xuất đầu tư 43.734 tỷ đồng xây cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Đầu tư - 29/04/2025 10:32
FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.
Công nghệ - 29/04/2025 10:21
Khánh thành Bến số 3, cảng quốc tế Lào - Việt tại Hà Tĩnh
Chiều 28/4, tại Khu kinh tế Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt tổ chức Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt.
Đầu tư - 28/04/2025 21:09
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Eximbank: ’Trong nguy có cơ, 2025 sẽ đem lại cơ hội cho ngành ngân hàng’
-
2
CEO Cảng Hải Phòng: Cảng Lạch Huyện trong kịch bản xấu nhất sẽ đạt 70% kế hoạch năm
-
3
CEO Hòa Phát: Ngành công nghiệp thép sẽ có những thay đổi bước ngoặt
-
4
Tăng tốc nâng cấp sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027
-
5
Triển vọng thị trường bất động sản quý II
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
Tổng Giám đốc ACB hiến kế giải bài toán khó ‘an cư lạc nghiệp’ cho người trẻ
Tài chính - Update 1 month ago