Huế cần làm gì để 'kéo' tàu hàng container ?

ĐÌNH DUY
16:44 03/05/2025

Với lợi thế khi có khu bến Chân Mây, những năm trở lại đây Huế đang dồn toàn lực, cùng với loạt chính sách ưu đãi với mục tiêu đưa địa phương này trở thành điểm đến cho các tàu hàng container.

Ngày 25/12/2022, là cột mốc đánh dấu cho sự phát triển của dịch vụ tàu hàng container qua khu bến Chân Mây khi cảng Chân Mây đón thành công chuyến tàu container Hai An View với sức chứa 1.777 TEU, mở ra tuyến dịch vụ vận tải container Hải Phòng – Chân Mây – TP. HCM.

Huế là số ít địa phương tại miền Trung có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển với quy mô lớn với lợi thế khi có khu bến Chân Mây.

Khu bến Chân Mây với lợi thế nằm gần Quốc lộ 1A, trên trục chính của hành lang kinh tế Đông – Tây, là mắt xích quan trọng trong việc phát triển và cung ứng các dịch vụ Logistics trong đó có tàu hàng container.

Khu bến Chân Mây, trong đó có cảng Chân Mây là điểm đến xuất, nhập hàng hóa của loạt tàu Container trong và ngoài nước như RCL, SITIC, CMA, Hải An View.

Đến nay, tàu hàng container cập cảng Chân Mây đang cung cấp phần lớn nguyên vật liệu cho loạt doanh nghiệp tại các khu kinh tế, công nghiệp Huế. Nguồn hàng container xuất nhập qua cảng Chân Mây ngoài các mặt hàng tại địa phương phổ biến như bia, men frit, gạch men, thạch anh, gạo, cao su, vỏ lon, vật liệu xây dựng, bao bì, còn có một số nguồn hàng từ Quảng Trị (cao su), Quảng Bình (ván ép), từ Lào (cao su), Đà Nẵng và Quảng Nam (nước giải khát, sữa).

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Huế, địa phương này xác định tàu hàng container có vai trò quan trọng trong việc phát triển, cung ứng các dịch vụ để phát triển logistics.

Việc thu hút tàu container vào Huế không chỉ giúp thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

Chính vì vậy, UBND TP. Huế đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc tiếp tục gia hạn những chính sách ưu đã cho tàu container khi cập cảng Chân Mây từ 1/1/2025 đến ngày 31/12/2025, với kinh phí 25 tỷ đồng.

Trước đó, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) đã ban hành các Nghị quyết về Chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Tàu container cập bến Chân Mây. Ảnh: Đình Duy

Theo đó, các hãng tàu, đại lý hãng tàu kinh doanh vận chuyển hàng container khi trả và bốc hàng tại cảng Chân Mây với tần suất 2 chuyến mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng. Với các doanh nghiệp, cá nhân có hàng xuất nhập khẩu đi và đến cảng Chân Mây bằng container sẽ được hỗ trợ 800 đến 1,1 triệu đồng (với container từ 20 đến 40 feet).

Sau khi hai Nghị quyết trên được triển khai việc thu thuế xuất nhập khẩu từ hàng container có sự thay đổi rõ rệt. Năm 2024, việc thu thuế xuất nhập khẩu với loại hình trên ước đạt hơn 52 tỷ đồng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng đã  thay đổi tập quán vận chuyển hàng hóa bằng container từ các cảng khác chuyển về cảng Chân Mây và mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Chân Mây.

Tăng thêm ‘vùng đệm’ để khai thác tàu Container

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) được xác định là cảng biển loại I; trong đó khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, có thể đón tiếp tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn.

Hiện nay, vận tải hàng hóa bằng đường biển đang được Huế tập trung đầu tư, trong đó tàu container làm hàng tại khu bến Chân Mây là điều kiện quan trọng để địa phương này phát triển công nghiệp.

Thực tế cho thấy Huế có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển loại hình tàu biển container, nhưng những lợi thế đó vẫn chưa được địa phương khai thác triệt để, chưa đạt như kỳ vọng, chưa đáp ứng cho nhu cầu xuất nhập hàng container trên địa bàn.

Làm hàng container tại cảng Chân Mây. Ảnh: Đình Duy

Hiện nay, cơ sở hạ tầng logistics tại Huế vẫn chưa đồng bộ, thiếu hệ thống các trung tâm logistics, hạn chế về kho bãi, thiếu quỹ đất để xây dựng thêm kho, bãi hàng container.

Cùng với đó, sản lượng hàng hóa của khu vực miền Trung không nhiều, mất cân đối giữa hàng xuất khẩu và nhập khẩu. Giữa các doanh nghiệp, hãng tàu và các công ty logistics vẫn chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định để triển khai xuất nhập hàng container qua Cảng Chân Mây.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp có hàng thông quan tại cảng Chân Mây, để thu hút thêm các doanh nghiệp mở thêm các tuyến tàu container đến khu bến Chân Mây, Huế cần thêm các “vùng đệm” để hỗ trợ cho tàu container như xây dựng trung tâm logistics gần cảng để gom hàng, đóng/rút container, cải thiện hạ tầng giao thông kết nối cảng với quốc lộ, đường sắt và sân bay, phát triển dịch vụ kho bãi, thủ tục hải quan thuận tiện.

Ông Lê Chí Phai, Phó Tổng giám đốc CTCP Cảng Chân Mây cho biết, để có thể mở thêm nhiều tuyến tàu hàng container, UBND TP. Huế, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp thành phố nên kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics, cảng ICD, kho bãi, dịch vụ hậu cần để cùng với doanh nghiệp khai thác cảng thu hút các hãng tàu quốc tế được thuận lợi.

Mới đây, CTCP Tập đoàn LEC vừa khởi công dự án Trung tâm Logistics Chân Mây với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án gồm hệ thống kho bãi, trung tâm điều phối hàng hóa, dịch vụ hải quan và vận chuyển đa phương thức.

Với việc khu bến Chân Mây có thêm dự án về logistics là điều kiện cần thiết để các tàu hàng container tiếp tục đến khu bến này, khi các doanh nghiệp có thêm bến bãi để gom hàng, đóng, rút container, đưa khu bến Chân Mây trở thành điểm đến của các hãng tàu container trong và ngoài nước.

  • Cùng chuyên mục
Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Việc sử dụng Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh Bảng giá đất áp dụng cho tất cả các trường hợp để thực hiện chính sách tài chính đất đai là khó ổn. Bởi sử dụng duy nhất một Bảng giá đất và nhiều mục đích khác biệt sẽ gặp nhiều khó khăn, hệ quả không tích cực có thể dự đoán được do có sự xung đột giữa các mục đích sử dụng đất khác nhau.

Đầu tư - 10/09/2025 18:31

Khánh Hòa, Gia Lai bùng nổ loạt dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ

Khánh Hòa, Gia Lai bùng nổ loạt dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ

Làn sóng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội ở Khánh Hòa và Gia Lai đang "nóng" lên. Với hàng loạt dự án nghìn tỷ đồng liên tiếp được công bố, mở ra cơ hội an cư cho người dân.

Đầu tư - 10/09/2025 15:19

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.

Công nghệ - 10/09/2025 06:45

Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Sau khi hết hạn thuê đất, khách sạn Hải Âu nằm ở vị trí "vàng" dọc biển Quy Nhơn đang được tỉnh Gia Lai xem xét phương án xử lý một là tháo dỡ để trả lại mặt bằng, hai là tiếp tục sử dụng và lên lộ trình hợp lý để di dời.

Đầu tư - 09/09/2025 18:35

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu giải quyết về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/09/2025 15:13

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Ở khu vực miền Bắc, với thương hiệu Hòa Phát, dòng thép cuộn CB240 hiện là 13,5 triệu đồng/tấn, tăng 200.000 đồng/tấn so với ngày 8/9. Trước đó, ngày 18/8, giá loại thép này đã tăng 100.000 đồng/tấn.

Đầu tư - 09/09/2025 14:09

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Các chuyên gia quỹ KIM Việt Nam nhìn nhận sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh do biến động tỷ giá hay rủi ro lạm phát. Tuy nhiên, những yếu tố hỗ trợ lớn như khả năng Fed cắt giảm lãi suất hay kỳ vọng nâng hạng thị trường từ FTSE sẽ tiếp tục là “chất xúc tác” quan trọng trong nửa cuối năm.

Đầu tư - 09/09/2025 08:00

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Dù triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sáng, hành trình phía trước sẽ không bằng phẳng. Nhà đầu tư cần vừa giữ được niềm tin vào xu hướng lớn, vừa tỉnh táo theo dõi sát các “cơn gió ngược” có thể ập đến, để luôn kịp thời điều chỉnh chiến lược và bảo vệ thành quả đầu tư của mình.

Đầu tư thông minh - 09/09/2025 07:00

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

Để thu hút nhân tài cho phát triển các ngành công nghệ cao ở Việt Nam, chuyên gia WB đề xuất các giải pháp liên quan đến số lượng và chất lượng nhân tài, liên kết hệ sinh thái và hạ tầng.

Đầu tư - 09/09/2025 06:09

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.

Đầu tư - 08/09/2025 13:11

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.

Đầu tư - 08/09/2025 08:51

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.

Đầu tư - 08/09/2025 07:44

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.

Đầu tư - 06/09/2025 15:35

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.

Đầu tư - 06/09/2025 15:34

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.

Đầu tư - 06/09/2025 15:33

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.

Đầu tư - 06/09/2025 08:59