Hiệu ứng Taylor Swift tới nền kinh tế Mỹ như thế nào?

AN AN
08:12 16/12/2024

Chuyến lưu diễn hòa nhạc giúp Taylor Swift trở thành tỷ phú vừa kết thúc vào cuối tuần rồi, nhưng nó để lại tác động lâu dài đến nền kinh tế toàn cầu, theo CNN.

Taylor Swift biểu diễn trên sân khấu trong chuyến lưu diễn "Taylor Swift | The Eras Tour" tại Sân vận động Paycor (Cincinnati, Ohio) vào ngày 30 tháng 6 năm 2023. Ảnh Taylor Hill/TAS23/Getty Images

Ngôi sao nhạc pop Taylor Swift, người có buổi biểu diễn cuối cùng trong chuyến lưu diễn "The Eras Tour" diễn ra vào tối Chủ Nhật tại Sân vận động BC Place ở Vancouver, British Columbia, đã nổi lên như một ông trùm kinh doanh sau 152 buổi hòa nhạc tại 51 thành phố khác nhau trên thế giới.

Hiệu ứng Taylor Swift

Ảnh Eras Tour

Eras Tour đã trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại với khoản lợi nhuận ước tính là 2,2 tỷ USD. Nhưng 'Hiệu ứng Taylor Swift' tại các thành phố mà nữ ca sĩ này đến biểu diễn cũng rất đáng kể.

Tại Hoa Kỳ, những người đi xem hòa nhạc đã chi tiêu gần bằng số tiền mà người hâm mộ bóng đá chi cho Super Bowl — trung bình 1.300 USD cho việc đi lại, khách sạn, thực phẩm và hàng hóa, theo Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ.

Nhưng Super Bowl chỉ là một trận đấu và có hai tuần tiếp thị và quảng bá, trong khi chuyến lưu diễn của Swift đã đến 23 thành phố ở Mỹ trong 62 đêm trong khoảng thời gian năm tháng.

Theo ước tính của công ty khảo sát Question Pro, các Swifties (người hâm mộ Taylor Swift) đã chi khoảng 5 tỷ USD tại Hoa Kỳ. Nhưng theo Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, tổng số đó chỉ tính đến chi tiêu trực tiếp và có thể vượt quá 10 tỷ USD khi tính đến cá chi tiêu gián tiếp và cả việc những người không có vé ở bên ngoài địa điểm tổ chức.

Swiftnomics phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch

Taylor Swift trong lần biểu diễn tại Detroit hôm 9/6/2023. Ảnh Scott Legato/Getty Images/Tas

Sức mua đó là một phần của “Hiệu ứng Taylor Swift”, mà các nhà phân tích ngành du lịch coi là “hiện tượng hiếu khách”.

Các khu vực trung tâm thành phố có lưu lượng giao thông và tỷ lệ lấp đầy cao hơn do lượng du khách đổ về. Người hâm mộ Swift thường kéo dài thời gian lưu trú tại các thành phố tổ chức nhiều buổi biểu diễn, điều này càng thúc đẩy doanh thu tại địa phương.

"Những sự kiện này đã có tác động hồi sinh lớn đến ngành du lịch địa phương và các khu trung tâm thành phố vẫn đang phải vật lộn với những tác động của đại dịch", Trung tâm Việc làm và Kinh tế California đưa tin.

Pittsburgh, nơi tổ chức hai buổi hòa nhạc, có lượng khách lưu trú vào cuối tuần cao nhất tại các khách sạn sau đại dịch và là lượng khách lưu trú vào cuối tuần cao thứ hai trong lịch sử. Chuyến lưu diễn của Swift đã nâng chi phí phòng nghỉ trung bình hằng ngày lên 309 USD và thành phố đã tạo ra 46 triệu USD chi tiêu trực tiếp từ những người tham dự, 83% trong số họ không sống ở Quận Allegheny.

Trung tâm Việc làm và Kinh tế California ước tính rằng buổi hòa nhạc kéo dài sáu đêm của Swift tại Los Angeles đã tăng việc làm tại địa phương thêm 3.300 lao động và thu nhập tại địa phương thêm 160 triệu USD.

Trước khi chuyến lưu diễn Eras diễn ra tại Los Angeles, số lượng việc làm tại khách sạn thấp hơn khoảng 15% so với mức cao nhất trước đại dịch. Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ ước tính Quận Los Angeles sẽ được hưởng lợi thêm 320 triệu USD, với 20 triệu USD tiền thuế bán hàng và thuế địa phương và 9 triệu USD tiền thuế phòng khách sạn.

Eras cũng là một lợi ích cho các công ty gọi xe. Lyft báo cáo rằng số chuyến đi đã tăng trung bình 8,2% tại các thành phố tổ chức buổi hòa nhạc của Swift và New Orleans chứng kiến ​​mức tăng 31%.

Khu phát triển trung tâm thành phố New Orleans ước tính rằng có từ 80-90% người đi xem hòa nhạc là khách du lịch.

Greater New Orleans, Inc. ước tính tác động kinh tế của các buổi hòa nhạc là khoảng 200 triệu USD. Con số này không tính đến chi tiêu tại nhà hàng, khách sạn và các chi phí du lịch khác.

  • Cùng chuyên mục
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08