GS-TSKH. Nguyễn Mại: Không nên tính toán xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo tư duy 'liệu cơm gắp mắm'

ANH TRUNG (thực hiện)
10:14 26/08/2023

"Với những đại công trình, cần tập trung nguồn lực, tính toán tới hiệu quả lâu dài và hướng tới đa mục tiêu, đầu tư gần 60 tỷ USD có thể là một con số lớn, nhưng nếu chia đều trong 10 năm thì hoàn toàn trong tầm tay".

Để thực hiện thành công đầu tư các dự án đường sắt quan trọng quốc gia nói riêng, phát triển lĩnh vực đường sắt nói chung, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề an chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, thành lập Tổ Tư vấn giúp việc bao gồm đại diện các cán bộ, cơ quan ngang bộ, các chuyên gia, nhà khoa học thuộc các chuyên ngành liên quan để giúp việc Ban Chỉ đạo.

Nhân sự kiện này, Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) - một trong những thành viên của Tổ Tư vấn - về một số khuyến nghị trong việc triển khai xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Empty

GS-TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ảnh: Trọng Hiếu

Thưa Giáo sư, nhắc đến đường sắt cao tốc, dư luận và báo chí trước đây đã có nhiều phân tích, mổ xẻ về việc nên hay không nên lựa chọn giữa hai phương án, tốc độ 200km/h và 320km/h. Giáo sư nghĩ sao về vấn đề này?

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Hiện có 2 phương án đề xuất nhưng tôi nghiêng về phương án đi thẳng vào hiện đại, là xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam tốc độ khai thác 320km/h. Có thể thấy, ý tưởng về đề án này chúng ta đã bàn từ 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Các quốc gia như Nhật Bản và Trung Quốc thời điểm hiện tại đều đã thử nghiệm những hệ thống tàu cao tốc tốc độ khai thác lên tới 600km/h. Nếu như theo kịch bản Bộ GTVT sắp trình Chính phủ là vận hành toàn tuyến vào năm 2035, nghĩa là sau 12 năm, thậm chí có thể lâu hơn nữa, thì đường sắt khai thác tốc độ 200 km/h như phương án 1 đã trở nên quá lạc hậu.

Thêm nữa là câu chuyện hiệu quả đầu tư, cần tính tới hiệu quả lâu dài và hướng tới đa mục tiêu. Nếu cứ tính toán kiểu "giật gấu vá vai", có bao nhiêu làm bấy nhiêu thì dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp. Đơn cử như kinh nghiệm từ việc xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc, hàng loạt đoạn tuyến vừa đưa vào khai thác đã phải xin mở rộng. Vì vậy khi xem xét hiệu quả đầu tư những dự án lớn như đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc nên tính đến hiệu quả đầu tư dài hạn, không nên tính toán theo kiểu "liệu cơm gắp mắm".

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng bao giờ cũng nên đi trước một bước. Thực tế đã chứng minh, nơi nào có giao thông thuận tiện thì nơi đó kinh tế phát triển, địa phương nào cao tốc đi qua thì cũng phát triển hơn nơi chưa có cao tốc. Sa Pa và Hạ Long là có thể xem là ví dụ điển hình trong việc hưởng lợi từ giao thông.

Do vậy, nên chọn phương án hiệu quả nhất chứ không nên chọn phương án dễ thực hiện nhất.

Là một đại dự án, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam chắc chắn cũng phải phân kỳ triển khai, Giáo sư có thể chia sẻ về vấn đề này?

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Theo dự kiến, tháng 10 này Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Đề án Chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, để có cơ sở báo cáo Bộ Chính trị vào tháng 12/2023. Nếu được chấp thuận, Chính phủ sẽ trình để Quốc hội thông qua trong năm 2024.

Sau khi có chủ trương, phấn đấu hoàn thành các công tác chuẩn bị khởi công như phân trách nhiệm bộ, ngành, địa phương, đàm phán đối tác nước ngoài, đấu thầu, chọn thầu để có thể phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025 và bắt đầu triển khai từ năm 2026.

Nếu đúng theo kế hoạch như vậy, đến năm 2030 sẽ hoàn thành trước được 2 phân đoạn tại phía Bắc và phía Nam, sau đó làm tiếp các đoạn còn lại, khả năng đến 2035 là hoàn thành toàn tuyến, như vậy giải quyết được nhiều mục tiêu.

Dự án dự kiến sẽ cần một lượng vốn rất lớn, Giáo sư đánh giá thế nào về việc huy động vốn tư nhân tham gia dự án?

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Nếu triển khai theo phương án 2 (tốc độ 320km/h) dự kiến vốn đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD; chi phí mua sắm thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.

Theo tôi, với việc mua sắm đầu máy, nên chọn nhà thầu Nhật Bản, vốn là nước có đường sắt cao tốc thế hệ mới, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hình thành và xây dựng, cũng là quốc gia hỗ trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam.

Còn như toa xe có thể sản xuất trong nước. Trong khi các nhà máy đang cần việc làm và cần đổi mới công nghệ thì rõ ràng nếu ký hợp đồng mua đầu máy với Nhật thì có thể kèm luôn việc chuyển giao công nghệ đóng toa xe, tạo điều kiện đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trong nước lại có cơ sở để sau này làm các hệ thống đường sắt khác ko cần sử dụng thiết bị từ bên ngoài.

Với khoảng 32 tỷ USD chi phí xây dựng có thể kết hợp sử dụng vốn ngân sách và hợp tác công tư (PPP). Trong đó ngân sách sẽ được sử dụng để đầu tư hệ thống đường ray, cầu, hầm... Còn các nhà ga chính nên huy động vốn đầu tư tư nhân. Điều này sẽ góp phần tạo điều kiện phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước.

Vốn đầu tư toàn bộ dự án khoảng hơn 57 tỷ USD, nếu có sự tham gia của tư nhân và ODA thì dự toán còn thấp hơn, nếu tính hoàn thành xây dựng trong 10 năm thì mỗi năm chỉ đầu tư hơn 5 tỷ USD. Hoàn toàn trong tầm tay.

Câu chuyện hiện nay là phải phân rõ từng hạng mục và tính toán kỹ việc nào liên doanh nước ngoài làm, việc nào trong nước làm, việc nào thuê tư vấn nước ngoài, việc nào thuê tư vấn trong nước, làm sao để có thể đạt được đa mục tiêu và tối đa hiệu quả khi xây dựng công trình này.

Qua việc xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc, có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp Việt giờ đã phát triển và làm chủ được công nghệ, các doanh nghiệp Việt cũng chứng minh tính hiệu quả với các hạng mục thi công khó, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí.

Giáo sư có khuyến nghị cụ thể gì với dự thảo Đề án?

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Giai đoạn 1 nên chỉnh sửa lại đoạn tuyến, nên tính toán kỹ lượng khách, đoạn tuyến phía Nam có thể theo như đề án là TP.HCM - Nha Trang, nhưng phía Bắc nên triển khai Hà Nội - Đà Nẵng chứ không nên dừng ở Vinh.

Thứ hai là tuy phân kỳ đầu tư 2026-2030 và 2030-2035 nhưng cũng không nhất thiết cứ phải đợi làm hết giai đoạn 1 rồi mới triển khai giai đoạn 2. Sau GPMB, khi các đoạn tuyến được triển khai cơ bản, đoạn nào có thể xây dựng được cứ làm xen kẽ, càng rút ngắn thời gian thì càng tiết kiệm chi phí, vấn đề này cần sự linh động cả trong Quốc hội lẫn Chính phủ.

Chúng ta hoàn toàn đủ sức làm nhanh, miễn tập trung và có cách làm khoa học. Bài học cao tốc đường bộ chắc chắn sẽ rất có ích trong giai đoạn tới đây. Với việc sử dụng vốn đầu tư công, đại diện cơ quan Nhà nước ký hợp đồng cần thẳng thắn với các nhà thầu, chủ đầu tư, có thưởng có phạt, nhanh thưởng - chậm phạt phân minh để tránh tình trạng chây ỳ, lợi dụng kẽ hở pháp luật.

Xin cảm ơn Giáo sư!

  • Cùng chuyên mục
Mặt bằng ách tắc, Quảng Ngãi khó tiêu vốn đầu tư công

Mặt bằng ách tắc, Quảng Ngãi khó tiêu vốn đầu tư công

Hàng loạt dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khiến việc giải ngân gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 24/11/2025 11:09

Quảng Ninh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư mới

Quảng Ninh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư mới

Quảng Ninh đang nỗ lực không ngừng để phát triển trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn, với môi trường đầu tư hiện đại, minh bạch và bền vững.

Đầu tư - 24/11/2025 09:42

'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung

'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung

Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.

Đầu tư - 23/11/2025 06:35

Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán

Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán

Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Đầu tư - 23/11/2025 06:27

'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'

'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'

Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.

Đầu tư - 22/11/2025 14:02

Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị

Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị

Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.

Đầu tư - 22/11/2025 11:01

Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM

Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.

Đầu tư - 21/11/2025 16:04

Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh

Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh

Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.

Đầu tư - 21/11/2025 13:17

Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội

Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội

Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Đầu tư - 21/11/2025 12:15

Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đầu tư - 20/11/2025 15:01

TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.

Đầu tư - 20/11/2025 06:45

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).

Đầu tư - 19/11/2025 16:25

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.

Đầu tư - 19/11/2025 11:01

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.

Đầu tư - 19/11/2025 10:58

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.

Đầu tư - 19/11/2025 06:45

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.

Đầu tư - 18/11/2025 17:07