12, Tháng 05, 2024 | 02:14

Gói kích thích phục hồi kinh tế hậu COVID 19 - Bài 5: Những thách thức chờ đợi Thái Lan

THANH TRẦN
07:33 26/09/2020

Chính phủ Thái Lan đã tung ra hàng loạt các gói kích thích với giá trị hàng chục tỷ USD, nhằm phục hồi nền kinh tế đất nước. Mặc dù vậy, những thách thức cho quá trình này vẫn còn hiện hữu do Thái Lan vốn là nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu và du lịch.

Thai-Government-Promises-Transparency-in-58B-COVID-19-Package

Chính phủ Thái Lan cam kết sẽ sớm phục hồi nền kinh tế đất nước với những gói kích thích hiệu quả.

LTS: Trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19, nhiều nước trên thế giới đã và đang tung ra hàng loạt các gói kích thích kinh tế 'khổng lồ' nhằm chặn đà suy giảm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trở lại, tạo thêm công ăn việc làm và tái khởi động các hoạt động xã hội. Liệu các gói kích thích kinh tế này có mang lại hiệu quả lâu dài hay chỉ là những biện pháp đối phó tạm thời? Nhadautu.vn khởi đăng đăng loạt bài về các gói kích thích kinh tế của một số nước trên thế giới từ 22/9/2020 như một kênh tham khảo, để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà quản lý và bạn đọc có thêm thông tin học hỏi cách khắc phục kinh tế thời hậu đại dịch.

***

Trong một động thái mới nhất nhằm hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế, Nội các Thái Lan đã thông qua gói kích thích 51 tỷ baht (1,61 tỷ USD) mới nhằm hỗ trợ những người lao động có thu nhập thấp bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết các bộ trưởng đã đồng ý với hai chương trình - "Kon La Khreung" (Let’s Go Halves) và tăng trợ cấp mua sắm cho chủ thẻ phúc lợi nhà nước.

Danucha Pichayanan, Phó tổng thư ký Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC), nói rằng tiền nên được bơm vào nền kinh tế từ tháng 10 trở đi.

"Ngân sách đến từ nhiều nguồn, bao gồm khoản vay từ Đạo luật ngân sách trung ương và ngân sách tài khóa 2021 sẽ sẵn sàng vào tháng 10. NESDC đang lên kế hoạch cẩn thận việc sử dụng ngân sách cho các chiến dịch được chọn, vì chúng tôi phải tính đến khả năng bùng phát đợt thứ hai của đợt bùng phát virus. Nếu chúng tôi chi tiêu toàn bộ ngân sách trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ không có bất kỳ khoản dự phòng nào trong trường hợp làn sóng thứ hai thực sự xảy ra", ông nói.

Trong chương trình đầu tiên, 14 triệu chủ thẻ phúc lợi sẽ được giảm thêm 500 baht hàng tháng khi mua sắm từ tháng 10 đến tháng 12. Ngân sách dành cho chương trình này là 21 tỷ baht. Trong khi đó, theo chương trình "Kon La Khreung" (Let's Go Halves), 10 triệu người sẽ được giảm giá hàng ngày lên tới 100 baht khi mua thực phẩm, đồ uống và các nhu yếu phẩm trong gia đình (không bao gồm rượu, thuốc lá hoặc vé xổ số kiến thiết).

Trợ cấp được giới hạn ở mức 3000 baht mỗi người. Công dân Thái Lan từ 18 tuổi trở lên có thể đăng ký trực tuyến. Cuộc họp CESA do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì đã nhất trí về ngân sách 51 tỷ baht để duy trì tiêu dùng trong nước và tăng sức mua cho các nhóm thu nhập thấp và công chúng, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Ngân sách sẽ được phân bổ từ khoản vay thu hồi 400 tỷ baht của chính phủ. Khoảng 100.000 cửa hàng nhỏ dự kiến sẽ tham gia chương trình lần này.

Lavaron Sansnit, Tổng giám đốc Văn phòng Chính sách Tài khóa, cho biết: "Chúng tôi muốn hỗ trợ càng nhiều người càng tốt, và mọi người sẽ sớm được mời đăng ký tham gia chương trình. Biện pháp nhằm hỗ trợ chi tiêu hàng ngày và giảm chi phí sinh hoạt; Đó không phải là chi tiêu một lần cho những món đồ lớn".

Về cơ bản, mỗi người sẽ nhận được khoảng 3.000 baht từ chính phủ để trả một phần cho chi tiêu hàng ngày, và điều quan trọng chính là người tiêu dùng phải chi tiền tại các cửa hàng nhỏ, vì chính phủ muốn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Gói kích thích ngành du lịch Thái Lan

thailand_approves_720millionusd_domestic_tourism_stimulus_package

Ngành du lịch Thái Lan chính là chìa khóa để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.

Chính phủ Thái Lan mới đây đã phê duyệt hai gói kích thích trị giá 22,4 tỷ baht (718 triệu USD), nhằm mục đích hồi sinh ngành du lịch của đất nước.

Các gói có tên "We Travel Together" và "Moral Support", được tung ra để thúc đẩy du lịch trong nước bằng cách cung cấp một loạt các đặc quyền du lịch như các chuyến bay được trợ giá, phí thuê xe hơi và giá vé xe buýt. Ngoài ra còn có các khoản trợ cấp cho chỗ ở tại khách sạn, đồ ăn và các tiện nghi được cung cấp tại các điểm du lịch.

Các khoản trợ cấp sẽ được áp dụng đến tháng 10/2020, trong đó có bao gồm khoản tiền hỗ trợ các chuyến đi trong nước cho hơn 1 triệu nhân viên y tế và tình nguyện viên từ các bệnh viện tuyến huyện, như một hành động của lòng biết ơn.

Nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ hoạt động kém nhất ở Đông Nam Á, do phụ thuộc vào du lịch và xuất khẩu. Ngành du lịch chiếm khoảng 20% GDP của đất nước và theo một báo cáo của Liên hợp quốc có tiêu đề "COVID-19 và Du lịch", Thái Lan có thể mất 47 tỷ USD GDP do sự thu hẹp của lĩnh vực này.

Vào tháng 6/2020, Ngân hàng Trung ương Thái Lan, đã giảm triển vọng GDP năm 2020 xuống âm 8,1%. Do đó, chính phủ hy vọng ngành du lịch trong nước có thể hỗ trợ nền kinh tế và giúp thúc đẩy chi tiêu trong nước lên tới 30-50 tỷ baht (962 triệu USD - 1,6 tỷ USD) trong năm nay.

Theo tìm hiểu, chính phủ Thái Lan đã phân bổ 20 tỷ baht (641 triệu USD) cho gói kích "We Travel Together".

Khoảng 18 tỷ baht (577 triệu USD) sẽ hướng tới việc trợ cấp 40% giá phòng bình thường tại các khách sạn, giới hạn ở mức 3.000 baht (96 USD) mỗi đêm cho tối đa 5 đêm. Du khách đủ điều kiện sẽ phải trả 60% còn lại của giá phòng.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ trợ cấp cho các dịch vụ và cơ sở vật chất khác được cung cấp tại các điểm du lịch, chẳng hạn như thực phẩm. Mức này được giới hạn ở mức 600 baht (19 USD) một phòng mỗi đêm. Các khoản trợ cấp cũng được giới hạn trong 40% chi phí thực tế.

Cuối cùng, 2 tỷ baht (64 triệu USD) còn lại sẽ được dùng để trợ giá cho 2 triệu vé máy bay, có giá 2.000 baht (64 USD) / người. Người nộp đơn đủ điều kiện phải trả tiền mua vé trước và chính phủ sẽ hoàn trả 40% giá vé. Đối với vé khứ hồi, trợ giá được giới hạn ở mức 1.000 baht (32 USD) mỗi vé.

Các nhà điều hành khách sạn và quán ăn đã được phép đăng ký từ ngày 1/7, mặc dù chỉ những doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh khách sạn mới đủ điều kiện tham gia chương trình. Công chúng có thể đăng ký qua trang web We Travel Together. Trong khi đó, khách du lịch sẽ phải đăng ký đến các điểm đến không nằm trong tỉnh của họ để đủ điều kiện.

Còn đối với gói kích cầu "Moral Support", chính phủ đã phân bổ 2,4 tỷ baht (tương đương 77 triệu USD) để tài trợ chi phí đi lại trong kỳ nghỉ của khoảng 1,2 triệu nhân viên y tế và tình nguyện viên từ các bệnh viện tuyến huyện.

Khoản trợ cấp này được giới hạn ở mức 2.000 baht (64 USD) / người cho chuyến đi hai ngày một đêm. Gói này dự kiến ​​sẽ sử dụng 13.000 công ty du lịch trong nước.

Bất chấp những ưu đãi mới nhất này, ngành du lịch nội địa của Thái Lan vẫn sẽ không lấp đầy khoảng trống của thị trường nước ngoài.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, doanh thu từ ngành du lịch đạt 520 tỷ baht (16 tỷ USD) - giảm 57% so với năm 2019. Chính phủ đang tìm cách thu về ít nhất 75% trong số 400 tỷ baht (12 tỷ USD), mà công dân Thái Lan đã chi tiêu nước ngoài vào năm 2019 cũng như đặt mục tiêu 100 triệu chuyến đi trong nước trị giá 28 tỷ USD doanh thu vào năm 2020.

Con số này vẫn còn rất xa so với con số 64 tỷ USD mà 39 triệu lượt khách quốc tế mang lại cho nền kinh tế hàng năm.

Để vực dậy lĩnh vực quan trọng này, và do đó nhanh chóng phục hồi kinh tế, đất nước đã bắt đầu giảm dần các hạn chế đối với du khách nước ngoài. Những người được phép nhập cảnh chủ yếu là người nước ngoài, là vợ hoặc chồng của công dân Thái Lan, có giấy phép lao động hợp lệ, sinh viên quốc tế, hoặc người nước ngoài cần điều trị y tế mà không liên quan đến COVID-19.

Chính phủ nước này cũng đang nghiên cứu ý tưởng về 'bong bóng du lịch' tương tự như ý tưởng được thực hiện giữa Singapore và Trung Quốc, theo đó du khách từ các quốc gia được chọn sẽ không yêu cầu tuân theo biện pháp cách ly 14 ngày.

Chờ đợi 'chiếc phao cứu sinh' cho nền kinh tế Thái Lan

30UltimateThailand__HERO_shutterstock_698378932

Chờ đợi 'chiếc phao cứu sinh' cho nền kinh tế Thái Lan.

Hội đồng Kinh tế và phát triển xã hội quốc gia (NESDC) của Thái Lan cho biết GDP của nước này trong quý II đã giảm 12,2% so với năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, nhưng thấp hơn một chút so với mức dự báo 13% mà các chuyên gia đưa ra.

Theo đó, trong quý II, GDP của Thái Lan đã giảm 9,7% so với quý liền kề trước đó. NESDC cũng đã giảm dự báo tăng trưởng cả năm, theo đó tăng trưởng trong năm 2020 sẽ suy giảm từ 7,3 đến 7,8% so với mức dự báo giảm 5 - 6% đưa ra trước đó.

Thái Lan, vốn là nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu và du lịch, được dự báo sẽ chịu tác động kinh tế mạnh nhất trong khu vực Châu Á do sự bùng phát của dịch bệnh. Bên cạnh đó, nền kinh tế Thái Lan còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc đồng nội tệ baht Thái tăng mạnh. Trong quý II/2020, đồng baht Thái đã tăng hơn 6% - trở thành đồng tiền tăng giá mạnh thứ hai tại Châu Á.

Không chỉ vậy, xuất khẩu của Thái Lan cũng đã giảm 10%, tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 1,95% - mức cao nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và cao gấp đôi so với mức thông thường. Khoảng 1,8 triệu lao động khác cũng đang đứng trước nguy cơ mất việc làm.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới đạt 627 tỷ baht, giảm 9,18% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân do các biện pháp cách ly xã hội ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nền kinh tế các quốc gia láng giềng suy giảm. Tổng kim ngạch xuất và nhập khẩu đạt lần lượt 365 tỷ baht và 262 tỷ baht, giảm tương ứng 8,6% và 9,98% so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại đạt 103 tỷ baht.

Kim ngạch thương mại qua các cửa khẩu với 04 quốc gia láng giềng (Malaysia, Myanma, Lào, Campuchia) đạt 370 tỷ baht, giảm 13,7%. Tổng kim ngạch xuất và nhập khẩu đạt lần lượt mức 219 và 262 tỷ baht, giảm tương ứng 11,9% và 9,98%. Giá trị thặng dư thương mại đạt 68,1 tỷ baht.

Tổng kim ngạch thương mại quá cảnh, chủ yếu gồm 03 nước Singapore, Việt Nam và Trung Quốc giảm 1,7%, đạt 257 tỷ baht. Riêng kim ngạch thương mại quá cảnh với Singapore và Trung Quốc tăng lần lượt 16% và 13,7% đạt mức 110 tỷ baht và 41,7 tỷ baht. Thương mại quá cảnh với Việt Nam và các quốc gia khác giảm lần lượt 23,9% và 16,8%, đạt mức 29,9 tỷ baht và 75,5 tỷ baht.

Dù Thái Lan đã gỡ bỏ hầu hết lệnh phong tỏa sau khi không ghi nhận ca lây nhiễm nào trong nước suốt hai tháng, nền kinh tế này vẫn đang chịu tác động từ lệnh cấm các chuyến bay quốc tế và nhu cầu nước ngoài giảm sút.

Số khách du lịch tới Thái Lan trong quý II đã giảm về 0. Giới chức nước này dự kiến chỉ khoảng 6,7 triệu khách du lịch đến Thái Lan trong năm nay, giảm 83% so với năm ngoái.

"Số liệu kinh tế của Thái Lan càng cho thấy sự sụp đổ của nhu cầu, cả trong và ngoài nước. Việc phục hồi sẽ còn dài, do cú sốc cả về cung và cầu đều chưa từng có tiền lệ", Kobsidthi Silpachai - Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn tại Kasikornbank cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng. Trường hợp phát hiện tình trạng đầu cơ, trục lợi, đẩy giá… trong kinh doanh vàng thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

Sự kiện - 11/05/2024 12:00

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Từ lâu được coi là vùng đất hứa cho lĩnh vực công nghệ, Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn các 'đại gia' công nghệ thế giới. Các CEO của Apple Inc., Microsoft Corp. và Nvidia Corp. nằm trong số những ông lớn trong ngành đã đến khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư - 11/05/2024 11:23

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15