Giới siêu giàu sử dụng quỹ tín thác để bảo tồn tài sản

AN AN
11:59 05/10/2024

Giới siêu giàu trên thế giới từ lâu đã sử dụng quỹ tín thác để cất giữ tiền bạc và truyền lại tài sản cho các thế hệ kế tiếp, theo Fortune.

Tỷ phú Rupert Murdoch (trái) và con trai Lachlan. Ảnh Bloomberg

Trong số đó có tỷ phú Rupert Murdoch, người có quỹ tín thác đang trở thành tiêu điểm khi gia đình ông đấu tranh giành quyền kiểm soát đế chế truyền thông của mình.

Giới siêu giàu ưa dùng các quỹ tín thác

Nhưng không chỉ giới siêu giàu mới có thể tận dụng những gì quỹ tín thác có thể mang lại. Theo các luật sư và nhà quản lý tài sản, quỹ tín thác có ý nghĩa đối với mọi loại bất động sản và cũng đang ngày càng phổ biến với tầng lớp trung lưu.

Để hiểu cách thức hoạt động của quỹ tín thác, bạn cần biết rằng mục đích chính của quỹ tín thác là đảm bảo tài sản của bạn được chuyển đến tay những người bạn muốn.

Quỹ tín thác cũng có thể giúp các bất động sản tránh được việc phải lập di chúc, một quá trình pháp lý có thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để hoàn tất quy trình chuyển đối tài sản.

Không những thế, đối với giới siêu giàu, quỹ tín thác có thể giúp tránh được thuế bất động sản.

Quỹ tín thác ra đời khi người sáng lập, được gọi là người cho tặng, chuyển tài sản vào quỹ tín thác, sau đó chỉ định một người được ủy thác có nhiệm vụ đảm bảo rằng mong muốn của người cho tặng được thực hiện trước và sau khi người đó qua đời.

Kathleen Grace, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận (CFP) và là giám đốc điều hành của Fiduciary Family Office, cho biết không có mức thu nhập cụ thể nào khi bắt đầu tìm hiểu về quỹ tín thác.

Thay vào đó, điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi cá nhân, tài sản họ có và nơi họ sinh sống.

Việc thiết lập một quỹ tín thác thường liên quan đến một luật sư về bất động sản và có thể tốn từ vài nghìn đô la đến hàng trăm nghìn đô la, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của nó.

Bạn cũng có thể thiết lập quỹ tín thác trực tuyến với chi phí ít hơn nhiều.

Tuy nhiên, đối với những người có mức tài chính đơn giản—ví dụ, một người muốn chia tài khoản hưu trí và nhà của mình cho hai người con đã trưởng thành—thì việc chỉ định người thụ hưởng và lập di chúc có lẽ là đủ, Jessica Majeski, một CFP và cố vấn quản lý tài sản tại Northwestern Mutual cho biết.

Khi tài sản phức tạp hơn, hoặc vượt quá ngưỡng di chúc của tiểu bang, hoặc khi có những đứa con nhỏ không thể thừa kế tài sản ngay lập tức, thì quỹ tín thác sẽ phát huy tác dụng.

"Mọi người đều cần có một kế hoạch quản lý bất động sản", Denise McClain, một luật sư và giám đốc tại Hirtle, Callaghan, một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư bao gồm các quỹ tín thác và bất động sản, cho biết.

"Mức độ chi tiết mà một người sẽ đưa vào kế hoạch quản lý bất động sản sẽ trở nên phức tạp hơn khi tài sản của họ tăng lên", ông nói.

Quỹ tín thác có thể là một "công cụ thúc đẩy"

Có hai loại quỹ tín thác chính: có thể hủy ngang và không thể hủy ngang.

Như tên gọi của nó, loại quỹ tín thác đầu có thể thay đổi khá dễ dàng còn loại quỹ tín thác sau thì không.

"Không có loại quỹ tín thác nào là tốt nhất", Grace nói. "Điều quan trọng là loại nào phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của khách hàng đó".

Một quỹ tín thác có thể hủy ngang chỉ đơn giản có nghĩa là người cho tặng có thể thay đổi hoặc hủy bỏ thỏa thuận bất kỳ lúc nào.

Nó cho phép người cho tặng tiếp tục sử dụng tài sản của quỹ tín thác (có thể bằng cách tiếp tục sống trong nhà của họ) nhưng sau khi người đó qua đời, tài sản sẽ được phân phối theo các quy tắc của quỹ tín thác.

McClain cho biết, các quỹ tín thác hữu ích khi có sự tham gia của trẻ vị thành niên, cho phép người được ủy thác chăm sóc tài sản cho đến khi chúng đạt 18 tuổi hoặc bất kỳ độ tuổi nào được quy định trong các điều khoản của quỹ tín thác để nhận tài sản.

"Những gia đình không có nhiều tài sản, họ nên có một quỹ tín thác có thể hủy ngang. Bạn có thể đưa vào quyền sở hữu nhà, tài khoản đầu tư, tài khoản ngân hàng của mình", McClain cho biết. "Đây là một cách hiệu quả để tránhviệc lập di chúc".

Các quỹ tín thác không thể hủy ngang phức tạp hơn.

Thông thường, bạn không thể thay đổi hoặc sửa đổi chúng sau khi chúng được thành lập, mặc dù có một số trường hợp bạn thực hiện việc này bằng cách nhờ tòa án can thiệp.

Về mặt kỹ thuật, tài sản được đưa vào quỹ tín thác không thể hủy ngang được chuyển ra khỏi tài sản của người cho tặng và bản thân quỹ tín thác sẽ nộp tờ khai thuế của riêng mình.

Điều đó khiến các lựa chọn này trở nên đặc biệt phổ biến đối với giới siêu giàu để bảo vệ tài sản khỏi thuế tài sản.

Mặc dù bạn từ bỏ quyền kiểm soát sau khi quỹ tín thác được thành lập, nhưng trước đó bạn có toàn quyền kiểm soát không chỉ để quyết định ai sẽ nhận được tài sản nào và khi nào, mà còn để quyết định cách họ nhận được chúng.

McClain gợi ý rằng để xác định loại quỹ tín thác nào có ý nghĩa đối với tình huống của bạn, hãy suy nghĩ kỹ về "mục đích" của bạn.

Có phải chỉ để giảm hóa đơn thuế của bạn? Đảm bảo các thế hệ trong gia đình bạn được chăm sóc? Bảo vệ tài sản của bạn cho hoạt động từ thiện trong tương lai?

Có nhiều loại quỹ tín thác không thể hủy ngang, bao gồm cả quỹ tín thác từ thiện.

Trong thỏa thuận này, người cho tặng đưa tài sản vào quỹ tín thác, nhận được một khoản khấu trừ thuế một phần trong quá trình này.

Người đó hoặc những người thụ hưởng của người đó nhận được một khoản tiền hàng năm được gọi là khoản phân phối.

Sau đó, vào cuối thời gian phân phối, phần còn lại sẽ được chuyển đến một hoặc nhiều tổ chức từ thiện được chỉ định.

Quỹ tín thác từ thiện ngược lại: Tổ chức từ thiện được chỉ định sẽ nhận được tiền hàng năm, sau đó phần còn lại sẽ được chuyển đến những người thụ hưởng.

Và sau đó là các quỹ tín thác khuyến khích, cho phép người cho tặng áp đặt các điều kiện phải được đáp ứng trước khi người thụ hưởng nhận được tiền hoặc tài sản.

Ví dụ, người thụ hưởng có thể cần tốt nghiệp một trường đại học nhất định, duy trì một công việc có lương hoặc duy trì sự tỉnh táo.

Những quỹ này phổ biến trong số những người cho tặng lo lắng về những tác động tiêu cực tiềm ẩn của việc thừa kế tài sản hoặc để khuyến khích những gì người cho tặng tin là hành vi tích cực.

"Hầu hết mọi người tự hỏi bao nhiêu là đủ để cho con cái của họ và làm thế nào để tôi không chỉ trao cho chúng tiền mà còn trao cho chúng trách nhiệm quản lý tốt số tiền đó", Grace nói.

"Đó là nơi chúng ta thấy rất nhiều quỹ tín thác khuyến khích, [để] không chỉ sử dụng quỹ tín thác như một con heo đất mà còn như một công cụ thúc đẩy", ông nói

Một loại phổ biến khác là quỹ tín thác tiếp cận trọn đời của vợ chồng (SLAT), cho phép một trong hai vợ chồng tặng quà cho một quỹ tín thác có lợi cho người kia.

SLAT cho phép người thành lập quỹ tín thác duy trì quyền tiếp cận tài sản.

Loại quỹ tín thác này đặc biệt thịnh hành hiện nay, vì chúng được miễn thuế tài sản liên bang—số tiền mà một người có thể chuyển cho người thụ hưởng mà không phải chịu thuế tặng cho và thuế tài sản—giúp có thể giảm từ 13,61 triệu đô la xuống còn khoảng 5 triệu đô la tiền thuế cho mỗi cá nhân.

Bạn tin tưởng ai?

McClain cho biết sau khi đã chọn được loại quỹ tín thác, quyết định quan trọng tiếp theo là người được ủy thác.

Người hoặc tổ chức này sẽ được giao nhiệm vụ nắm giữ và quản lý tài sản vì lợi ích tốt nhất của người thụ hưởng.

Tùy thuộc vào thời điểm thành lập quỹ tín thác và thời hạn tồn tại của quỹ, người được ủy thác có thể tham gia trong một vài năm cho đến hết cuộc đời của người thụ hưởng.

Đối với các quỹ tín thác có thể hủy ngang, McClain cho biết, người cho và vợ/chồng của người đó thường là người ủy thác của chính họ, với người ủy thác kế nhiệm được chỉ định (và người ủy thác có thể thay đổi bất kỳ lúc nào).

Đối với các quỹ tín thác không thể hủy ngang, người ủy thác có thể là bạn bè, thành viên gia đình, luật sư, người ủy thác tư nhân hoặc công ty ủy thác bên ngoài—và người ủy thác chỉ có thể thay đổi tùy thuộc vào những gì được ghi trong các tài liệu quản lý.

Phí thay đổi tùy thuộc vào từng thỏa thuận. Một công ty bên ngoài hoặc người ủy thác tư nhân thường có biểu phí, trong khi một người bạn tốt có thể không tính phí bạn chút nào để quản lý quỹ tín thác (mặc dù họ có quyền được hưởng khoản bồi thường hợp lý).

Tuy nhiên, người bạn đó cũng có thể không dành nhiều thời gian để tìm hiểu về lợi ích tốt nhất của người thụ hưởng.

McClain cho biết "Được làm người ủy thác là một vinh dự, nhưng cũng là công việc. Họ có trách nhiệm đảm bảo tài sản được quản lý tốt, nộp tờ khai thuế".

"Họ cần có kỹ năng và hiểu cách quản lý tài liệu ủy thác, hoặc biết rằng họ có thể liên hệ với những người khác—luật sư, CPA, công ty tài chính—để được giúp đỡ", ông cho biết thêm.

Một số tiểu bang của Hoa Kỳ phổ biến hơn những tiểu bang khác khi nói đến việc thành lập ủy thác.

Người cho có thể chọn thành lập ủy thác tại tiểu bang mà họ không sinh sống để tiết kiệm thuế hoặc vì một số tiểu bang cho phép ủy thác tồn tại vĩnh viễn, trong số những lý do khác.

Ví dụ, Nevada đã trở thành một tiểu bang đặc biệt phổ biến để thành lập ủy thác vì tiểu bang này không áp dụng thuế thu nhập của tiểu bang đối với ủy thác.

Tiểu bang này không yêu cầu phải nộp ủy thác cho cơ quan hoặc tòa án của tiểu bang (mang lại sự riêng tư hơn trong các vụ án nổi cộm như vụ bê bối hiện tại của Murdochs) và cho phép ủy thác tồn tại tới 365 năm, do đó tài sản có thể được truyền qua các thế hệ mà không phải trả thuế tài sản thừa kế.

Ở Arizona, ủy thác có thể tồn tại tới 500 năm.

Nếu bạn không sống ở Nevada hoặc một trong những tiểu bang ủy thác phổ biến khác như Alaska, Delaware hoặc Nam Dakota, McClain cho biết bạn có thể sẽ cần thuê một công ty ở đó làm người ủy thác để bạn có thể tận dụng luật pháp của tiểu bang.

"Mục đích của bạn là gì, bạn muốn mục đích đó dành cho ai, bạn muốn mục đích đó kéo dài bao lâu và bạn tin tưởng ai để đảm bảo mong muốn của bạn được thực hiện", McClain nói.

"Nếu mọi người nghĩ về bốn điều đó, thì đó là cách tuyệt vời để bắt đầu", ông nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Từ nay đến ngày 10/10, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Phong cách - 04/10/2024 08:32

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg, CEO Meta, công ty mẹ của Facebook đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới, theo Bloomberg.

Phong cách - 04/10/2024 07:21

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Lễ hội áo dài du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn góp phần tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam, đồng thời quảng bá cho hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách.

Phong cách - 04/10/2024 07:13

Bill Gates: Tăng thuế người giàu nhưng đừng phá vỡ 'giấc mơ Mỹ'

Bill Gates: Tăng thuế người giàu nhưng đừng phá vỡ 'giấc mơ Mỹ'

Bill Gates ủng hộ việc tăng thuế đối với người giàu nhưng đừng ở mức quá cao khiến ông không còn là tỷ phú, hoặc người sáng lập một Microsoft tiếp theo sẽ không trở thành tỷ phú, theo BI.

Phong cách - 04/10/2024 06:59

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Theo một khảo sát mới, phần lớn các nhà đầu tư triệu phú cho biết họ có kế hoạch bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 11, mặc dù họ đánh giá cao cựu Tổng thống Donald Trump về kinh tế, CNBC viết.

Phong cách - 03/10/2024 15:21

Gói kích thích kinh tế giúp nhà giàu Trung Quốc có thêm 130 tỷ USD

Gói kích thích kinh tế giúp nhà giàu Trung Quốc có thêm 130 tỷ USD

Gói kích thích kinh tế lớn nhất của Trung Quốc đã giúp những người giàu nhất nước này trở nên giàu có hơn rất nhiều, theo Bloomberg.

Phong cách - 02/10/2024 11:38

Masterise Homes khẳng định đẳng cấp nhà hiệu phân khúc cao cấp

Masterise Homes khẳng định đẳng cấp nhà hiệu phân khúc cao cấp

Trong 10 năm qua, Masterise Homes đã trở thành "hiện tượng" khi liên tục tung ra thị trường những sản phẩm cao cấp, khai phá phân khúc bất động sản hàng hiệu cùng những dịch vụ xứng tầm, tạo nên một thương hiệu đẳng cấp mang tên Masterise Homes.

Phong cách - 02/10/2024 07:57

Suy thoái kinh tế, thế hệ Z Trung Quốc và xu hướng pingti

Suy thoái kinh tế, thế hệ Z Trung Quốc và xu hướng pingti

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc không phải là một khái niệm trừu tượng đối với Zheng Jiewen, 23 tuổi, người làm việc toàn thời gian tại một công ty quảng cáo ở thành phố lớn phía nam Quảng Châu, CNN mở đầu bài viết của mình về gen Z ở Trung Quốc.

Phong cách - 02/10/2024 07:31

5 ông trùm hàng xa xỉ Pháp kiếm thêm 50 tỷ USD chỉ trong một tuần

5 ông trùm hàng xa xỉ Pháp kiếm thêm 50 tỷ USD chỉ trong một tuần

5 ông trùm thời trang và làm đẹp của Pháp đã kiếm thêm 50 tỷ USD vào tài sản của họ vào tuần trước, nâng tổng tài sản của họ lên hơn 420 tỷ USD, theo BI.

Phong cách - 01/10/2024 08:46

Quảng Ninh đón du thuyền chở 3.500 khách du lịch

Quảng Ninh đón du thuyền chở 3.500 khách du lịch

Ngày 30/9, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã đón tàu Costa Serena đưa gần 3.500 khách du lịch Hong Kong, Trung Quốc đến Hạ Long.

Phong cách - 01/10/2024 07:00

Gói lương 56 tỷ USD cho Elon Musk: Tại sao Tesla vẫn quyết trả?

Gói lương 56 tỷ USD cho Elon Musk: Tại sao Tesla vẫn quyết trả?

Gói lương mà Elon Musk đề xuất tại Tesla liên tục gây chú ý và khiến nhiều người ngạc nhiên: 56 tỷ USD là một con số khổng lồ, ngay cả đối với giám đốc điều hành nổi tiếng nhất thế giới. Tại sao vậy?

Phong cách - 30/09/2024 09:34

Có gì tại trụ sở và nhà máy sản xuất pin của thương hiệu xe năng lượng mới BYD?

Có gì tại trụ sở và nhà máy sản xuất pin của thương hiệu xe năng lượng mới BYD?

Từ ngày 24 - 26/9/2024, đoàn truyền thông báo chí Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở công ty xe năng lượng mới BYD ở Thâm Quyến và nhà máy sản xuất pin của hãng này tại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc).

Phong cách - 29/09/2024 06:30

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

Một số quốc gia dự kiến ​​sẽ chào đón nhiều cá nhân hơn vào câu lạc bộ triệu phú khi dân số thế giới có sự tiến bộ đáng kể về mặt tài sản trên đầu người, theo BI.

Phong cách - 28/09/2024 08:26

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton là thành viên mới nhất của câu lạc bộ 100 tỷ USD, theo Business Insider. Bà là một trong những người thừa kế đế chế Walmart.

Phong cách - 27/09/2024 07:56

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates cho rằng ý nghĩ làm việc ít hơn toàn thời gian là một thứ 'nghe thật kinh khủng', theo CNBC.

Phong cách - 26/09/2024 07:42

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Với sự chung sức của người dân, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước khắc phục thiệt hại, vượt qua những tổn thất do bão số 3.

Phong cách - 25/09/2024 16:08