Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

AN AN
14:10 23/09/2024

Những người siêu giàu của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tới Monaco, Ý, Thụy Sĩ, Dubai, những điểm đến mới đang cố gắng thu hút người siêu giàu trước những thay đổi về chế độ thuế phi định cư ở Anh.

Cảnh đường phố ở Old Bond, Mayfair, London, Vương quốc Anh. Ảnh Pawel Libera |The Image Bank|Getty Images

Gần 2/3 (63%) nhà đầu tư giàu có cho biết họ có kế hoạch rời khỏi Vương quốc Anh trong vòng hai năm hoặc "sớm hơn" nếu Chính phủ của đảng Lao động Anh tiến hành các kế hoạch xóa bỏ ưu đãi thuế thời kỳ thuộc địa.

Trong khi 67% những người siêu giàu cho biết họ lẽ ra đã không di cư đến Anh ngay từ đầu, theo một nghiên cứu mới của Oxford Economics, đánh giá những tác động của các kế hoạch này.

Chế độ phi định cư của Vương quốc Anh là một quy tắc thuế đã có từ 200 năm trước, cho phép những người sống tại Vương quốc Anh nhưng có quốc tịch ở nơi khác được miễn thuế thu nhập và thu nhập từ vốn ở nước ngoài trong vòng tối đa 15 năm.

Tính đến năm 2023, ước tính có 74.000 người được hưởng chế độ này, tăng so với 68.900 người của năm trước đó.

Tháng trước, Đảng Lao động Anh đã đưa ra kế hoạch bãi bỏ chế độ này, mở rộng lời cam kết nêu trong bản tuyên ngôn tranh cử và đẩy mạnh các đề xuất trước đó của Chính phủ Bảo thủ trước đây nhằm xóa bỏ chế độ này theo thời gian.

Động thái này diễn ra khi Thủ tướng Anh Keir Starmer cam kết cải thiện sự công bằng và củng cố tài chính công, với các thông báo tiếp theo dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào đầu tuần tới tại hội nghị thường niên của Đảng Lao động và trong tuyên bố ngân sách mùa thu vào ngày 30 tháng 10.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves cho biết việc hủy bỏ chương trình này có thể tạo ra 2,6 tỷ bảng Anh (3,45 tỷ USD) trong nhiệm kỳ của chính phủ tiếp theo.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Oxford Economics, được thực hiện vào đầu tháng này với sự hợp tác của nhóm vận động hành lang Foreign Investors for Britain (Các nhà đầu tư nước ngoài vì nước Anh), ước tính những thay đổi này sẽ khiến người nộp thuế thiệt hại 1 tỷ bảng Anh vào những năm 2029/30.

CNBC đã liên hệ với Bộ Tài chính Anh để xin bình luận nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.

"Chúng tôi đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng đây là thời điểm nguy hiểm”, Macleod-Miller, Tổng giám đốc điều hành của Foreign Investors for Britain, trả lời CNBC qua điện thoại. "Nếu chính phủ không lắng nghe, họ sẽ gây nguy cơ cho doanh thu của nhiều thế hệ".

Theo các đề xuất, khái niệm "nơi cư trú" sẽ bị xóa bỏ và thay thế bằng hệ thống dựa trên cư trú, trong khi số năm tiền kiếm được ở nước ngoài không phải chịu thuế tại Vương quốc Anh sẽ bị cắt giảm từ 15 năm xuống còn 4 năm.

Các cá nhân cũng sẽ phải trả thuế thừa kế sau 10 năm cư trú tại Vương quốc Anh và sẽ phải chịu trách nhiệm trong 10 năm sau khi rời khỏi đất nước. Họ cũng sẽ không được phép tránh thuế thừa kế đối với tài sản được nắm giữ trong quỹ tín thác.

Tuy nhiên, Macleod-Miller, một chuyên gia tư nhân về tài sản đã thành lập nhóm vận động hành lang để phản hồi các đề xuất, cho biết những thay đổi này sẽ cản trở việc tạo ra của cải và thay vào đó kêu gọi áp dụng chế độ thuế theo từng cấp.

Theo nghiên cứu của Oxford Economics, khảo sát 72 người không phải thường trú nhân và 42 cố vấn thuế đại diện cho 952 khách hàng không phải thường trú nhân khác, hầu như tất cả (98%) cho biết họ sẽ di cư khỏi Vương quốc Anh sớm hơn dự kiến ​​nếu các cải cách được thực hiện.

72 người không phải thường trú nhân được khảo sát được cho là đã đầu tư 118 triệu bảng Anh vào nền kinh tế Vương quốc Anh.

Phần lớn (83%) cho biết thuế thừa kế đối với tài sản trên toàn thế giới của họ là động lực chính khiến họ rời đi, trong khi 65% cũng tham khảo những thay đổi về thuế thu nhập và thuế thu nhập từ vốn.

Những người siêu giàu chuyển đến đâu?

Điều này diễn ra khi các quốc gia khác đang thay đổi chế độ thuế để khuyến khích các nhà đầu tư giàu có đến với họ.

Một góc Monte Carlo được bao quanh bởi biển và núi ở Monaco. Ảnh Alexander Spatari|Moment|Getty Images

Thụy Sĩ, Monaco, Ý, Hy Lạp, Malta, Dubai và đảo Bahamas thuộc vùng Caribe là những điểm đến hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư giàu có, theo các chuyên gia và đại lý trong ngành mà CNBC đã phỏng vấn.

"Các nhà đầu tư giàu có hiện có rất nhiều lựa chọn và rất nhiều nơi cư trú đang đấu tranh để có được chúng", Helena Moyas de Forton, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc EMEA và APAC tại Christie’s International Real Estate, nói với CNBC.

Moyas de Forton, người có nhóm tư vấn cho khách hàng về việc di dời quốc tế, cho biết kế hoạch của Đảng Lao động là diễn biến mới nhất trong một loạt các diễn biến chính trị đã làm lung lay danh tiếng của Vương quốc Anh như một nơi trú ẩn an toàn trong những năm gần đây.

"Đây là một đòn giáng mạnh nữa", bà nói. "Tôi không chắc liệu tất cả họ có rời đi hay không nhưng chắc chắn họ đang đặt câu hỏi và dành thời gian để xem điều gì đang thay đổi".

Theo báo cáo tháng 6 của công ty tư vấn di cư Henley & Partners, một số lượng kỷ lục các triệu phú dự kiến ​​sẽ rời khỏi Vương quốc Anh trong năm nay, trong đó trích dẫn cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 là sự kiện làm tăng thêm giai đoạn biến động chính trị hậu Brexit.

Người ta ước tính rằng Anh sẽ ghi nhận sẽ mất đi 9.500 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao vào năm 2024, gấp đôi so với con số 4.200 của năm ngoái.

"Đây chắc chắn là một mối nguy hiểm. Thị trường hiện nay rất dễ thay đổi. Mọi người dễ dàng chuyển nhà. Mọi người dễ dàng chuyển doanh nghiệp của mình", Marcus Meijer, CEO của công ty đầu tư bất động sản Mark, đã nói với "Squawk Box Europe" của CNBC về những thay đổi không phải là nơi cư trú từ Monaco vào tuần trước.

Trong số các dịch vụ thay thế dành cho giới siêu giàu có là miễn thuế thừa kế vô thời hạn ở Monaco, Malta và Gibraltar, và không có thuế thu nhập, thuế thu nhập từ vốn và thuế thừa kế ở Dubai.

Ở Ý và Hy Lạp, chế độ thuế suất cố định cho phép những người siêu giàu tránh phải trả thuế cho tài sản trên toàn thế giới của họ với mức phí hàng năm là 100.000 euro trong tối đa 15 năm.

Tháng trước, Ý đã tăng gấp đôi mức phí đối với người mới đến lên 200.000 euro (223.283 USD) trong một động thái mà Bộ trưởng Kinh tế của nước này cho biết là nhằm tránh "ưu đãi về tài chính" cho giới giàu có.

Tuy nhiên, Macleod-Miller cho biết chế độ này có thể vẫn hấp dẫn đối với 1% người siêu giàu ngay cả khi ở mức thuế suất cao hơn một chút.

Macleod-Miller cho biết "Các quốc gia khác đang ngửi thấy nỗi sợ hãi và tích cực quảng bá khu vực tài phán của họ và thu hút đầu tư cũng như gia đình của họ".

"Ý là một trong những quốc gia đang ve vãn giới giàu có và dường như nghĩ rằng nếu bạn đối xử tốt với họ, họ sẽ đóng góp cho nước Ý", ông nói thêm.

Bất động sản cao cấp của Anh chịu ảnh hưởng

Điều đó cũng tác động đến thị trường bất động sản cao cấp của Anh.

Những ngôi nhà phố thanh lịch ở Nam Kensington, London, Anh, Vương quốc Anh. Ảnh Benedek|Istock|Getty Images

James Myers, Giám đốc tại công ty môi giới bất động sản hạng sang Oliver James có trụ sở tại London, đã chứng kiến ​​hoạt động bán hàng tăng lên trước thềm cuộc bầu cử của Đảng Lao động vào tháng 7.

Nhưng hiện tại, khoảng 30% đến 40% khách hàng đang hạ giá chào bán để thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh hơn.

"Nhiều người siêu giàu lo lắng. Họ muốn thoát ra ngay bây giờ trước khi quá muộn", Myers trả lời CNBC qua điện thoại.

Nhiều khách hàng triệu phú và tỷ phú của Myers đã bắt đầu tái định cư tại Monaco và Dubai, và gần đây Ý cũng "trở thành một hiện tượng", ông cho biết.

Theo dữ liệu toàn thị trường do công ty môi giới bất động sản Knight Frank công bố hôm thứ Tư tuần rồi, các giao dịch trên thị trường nhà ở siêu cao cấp của London, bao gồm những ngôi nhà có giá trị từ 10 triệu bảng Anh trở lên, đã giảm 22% trong năm tính đến tháng 7 so với 12 tháng trước đó.

Sự suy giảm rõ rệt nhất ở các bất động sản có giá trị trên 30 triệu bảng Anh, với chỉ 10 giao dịch được thực hiện so với 38 giao dịch của năm trước, báo cáo cho rằng điều này là do người mua có nhiều sự lựa chọn hơn.

Stuart Bailey, Giám đốc bán hàng siêu cao cấp của Knight Frank tại London, lưu ý rằng sự không chắc chắn về Báo cáo mùa thu hiện đã thay thế sự không chắc chắn về cuộc bầu cử, với những người không phải là thành viên chính phủ không phải là nhóm duy nhất bị đe dọa bởi những thay đổi về thuế dự kiến ​​của Đảng Lao động.

Những công dân Anh siêu giàu, những người thường rất tích cực trên thị trường siêu cao cấp, cũng đang ở chế độ "chờ đợi và xem xét" trước những thay đổi có thể xảy ra đối với thuế thu nhập từ vốn và thuế thừa kế.

Điều này diễn ra sau khi các khoản thuế VAT (thuế đánh vào thuế) được công bố trước đó đối với các trường tư thục.

Tuy nhiên, Bailey lưu ý rằng điều đó đang tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư khác.

Công dân Hoa Kỳ, những người đã phải chịu thuế Hoa Kỳ đối với tài sản trên toàn thế giới của họ và những người được gọi là 90 ngày, những người có thời gian lưu trú hàng năm tại Vương quốc Anh thấp hơn ngưỡng thuế, cuối cùng có thể được hưởng lợi từ việc giảm cạnh tranh.

"Những người mua tại Hoa Kỳ, đặc biệt là những người đang nắm giữ nhiều tiền mặt, sẽ thật điên rồ nếu không nghĩ rằng đây là thời điểm tốt để mua ngay bất động sản bây giờ", ông nói.

  • Cùng chuyên mục
Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman đã đưa Blackstone trở thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới và được tạp chí Forbes mệnh danh là ông vua của ngành quản lý vốn.

Phong cách - 23/09/2024 07:51

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Ở thời điểm lũ lụt hoành hành, việc mỗi người tự trang bị kỹ năng sinh tồn là điều thiết yếu, để tăng khả năng sống sót, giảm thiểu thiệt hại trong tình huống nguy hiểm.

Phong cách - 23/09/2024 07:32

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người, anh lương y trẻ Phạm Đức Sinh, người sáng lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh DSinh là một người có tiếng trong vùng.

Phong cách - 21/09/2024 07:46

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị 5 thí sinh tham gia chương trình thi đấu thực tế "Beast Games" kiện tập thể, với cáo buộc người chơi bị từ chối trả lương, buộc phải tham gia chơi game trong điều kiện không an toàn và phải chịu đựng "văn hóa kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính", theo CNN.

Phong cách - 20/09/2024 15:01

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh là doanh nhân Việt nổi tiếng trong làng công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam vừa bị vướng phải ồn ào tiền số thông qua một dự án trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 20/09/2024 07:40

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Hương Khê, Hà Tĩnh là mảnh đất nổi tiếng với đặc sản bưởi Phúc Trạch. Những ngày này, tại khu chợ bán “đệ nhất danh quả” trở nên tấp nập, con đường nhuộm sắc vàng màu bưởi chín.

Phong cách - 19/09/2024 18:05

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Hàng chục tàu du lịch trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đã di chuyển vào khu vực an toàn để tránh trú bão. Các tàu du lịch có giá trị hàng tỷ đồng, nên tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tài sản.

Phong cách - 19/09/2024 06:12

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, Hà Nội quyết định nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ.

Phong cách - 18/09/2024 07:37

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison, tỷ phú, nhà đồng sáng lập Oracle cho biết cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI giống như một cuộc đua xe Công thức 1, tờ Fortune viết.

Phong cách - 17/09/2024 10:55

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Chiếc nhẫn vàng đã được trả về cho chủ nhân một cách nhanh chóng. Sự thật thà, hành động đẹp của nhóm cứu trợ nhận được nhiều lời ngợi khen.

Phong cách - 17/09/2024 08:47

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55