1% doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phục vụ giới siêu giàu quốc tế
Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM nhận định hiện có khoảng 60 doanh nghiệp du lịch lữ hành Việt Nam chuyên làm dịch vụ cho giới siêu giàu. Nhưng vẫn cần chiến lược rõ ràng và đầu tư nhiều cả về nguồn lực lẫn giá trị sản phẩm để tiếp cận phân khúc du khách này.
Đã có nhiều doanh nghiệp chuyên phục vụ giới siêu giàu
Nhận định với Nhadautu.vn về sự phát triển của thị trường du lịch Việt Nam thời gian tới, ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM dự báo, năm 2024 sẽ là năm bứt phá của ngành du lịch, sau nhịp chững của năm 2022 và 2023.
"Khảo sát của chúng tôi, nếu như thời điểm các năm trước, ngành du lịch sẽ trầm lắng giai đoạn trước lễ 30/4, thì năm nay, thị trường đã sôi động từ trước và sau Tết, kéo dài cho đến dịp nghỉ lễ 30/4. Đây là một chỉ dấu tích cực, khi tất cả các tháng ở quý I và giai đoạn đầu năm 2024, lượng khách và doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ", ông Minh nhận định.

Phân khúc du lịch phục vụ người siêu giàu cần được chú ý tại Việt Nam. Ảnh minh họa của Sun Group
Theo ông Minh, tín hiệu tiếp theo thể hiện sự phục hồi của ngành du lịch nội địa là lượng khách lưu trú.
Năm 2019, lượng khách lưu trú là khoảng 44 triệu lượt, trong khi năm 2023, con số này là hơn 67,7 triệu lượt. Điều này chứng tỏ nhu cầu khách ở lại và sử dụng các dịch vụ tại nhà hàng khách sạn ngày càng gia tăng.
Đến cuối 2023, cả nước có 6.300 doanh nghiệp lữ hành. Cùng với đó, là 38.000 cơ sở lưu trú với 780.000 buồng phỏng, 338.600 nhà hàng và không gian ăn uống, ông Minh cho biết.
Xu hướng du lịch toàn cầu là du lịch thông minh và du lịch trải nghiệm.
"Chúng ta đang là điểm đến ưa thích của những người nổi tiếng và người giàu trên toàn cầu. Có khoảng 60 doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam (khoảng 1% tổng số doanh nghiệp lữ hành) chỉ chuyên phục vụ giới siêu giàu quốc tế", ông Minh cho biết.
Đại diện của Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần sự kết nối chặt chẽ và chiến lược phát triển rõ ràng, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút và giữ chân du khách.
"Giới siêu giàu có chiến lược và hành vi tiêu dùng rõ ràng. Trải nghiệm du lịch của giới này không đơn thuần là nghỉ dưỡng, họ sẽ chọn những trải nghiệm độc đáo, cảnh quan đặc sắc, nổi bật", ông Minh cho biết.
Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về điều này. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không dễ để tiếp cận với giới này. Doanh nghiệp lữ hành cần chiến lược rõ ràng và đầu tư rất nhiều cả về nguồn lực, lẫn giá trị sản phẩm, thậm chí ký quỹ ban đầu để tiếp cận phân khúc du khách này, vẫn theo ông Dương Đức Minh.
Cần gỡ mác "du lịch giá rẻ"
Theo ông Dương Đức Minh, để phát triển du lịch, giải quyết thực trạng "đói" khách, du khách chỉ đến một lần không quay trở lại, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần làm tốt hơn trong việc giải mã hệ giá trị trải nghiệm, sản phẩm cần có bản sắc, độc đáo và chiều sâu.

Ông Dương Đức Minh cho rằng cần kết nối doanh nghiệp, giải mã giá trị sản phẩm để giải nén thị trường du lịch. Ảnh: Liên Thượng
"Ngành du lịch hiện tại đang như một chiếc lò xo đang chờ bung. Chúng ta phải làm sao tìm điểm giải nén để gia tăng giá trị nguồn lực. Đã đến lúc Việt Nam trở thành "nhà bếp" của thế giới", ông Minh nói.
Ông cũng cho biết rằng, ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch trải nghiệm mang đậm bản sắc của Việt Nam. Vấn đề là kết nối và phát triển theo chiều sâu để gia tăng chi phí.
"Quan sát của chúng tôi, các sản phẩm du lịch của Việt Nam đang dần một tốt hơn và đi sâu vào trải nghiệm thực tế giá trị hơn", ông Minh cho biết.
Để được trải nghiệm sản phẩm du lịch này, du khách cũng phải bỏ nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên, thực tế thì vẫn manh mún và mang tính địa phương, thiếu đi sự liên kết và chiến lược của doanh nghiệp.
"Làm sao để có thể phát triển xu hướng này, khi đó, thị trường du lịch Việt Nam mới dần cởi bỏ được cái mác "du lịch giá rẻ" và thu hút nhiều du khách hơn", ông Minh nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm của nhiều doanh nghiệp lữ hành, ông Minh cho rằng, dù chính sách thị thực của Việt Nam đang thông thoáng hơn sau chỉ thị 08, song, vẫn còn nhiều thứ phải làm.
"Chúng ta cần có chiến lược dài hơi và nhìn rộng hơn. Việt Nam cần có những nghiên cứu rõ ràng và sòng phẳng để có những kết nối tốt hơn và đưa ngành du lịch cất cánh", ông Minh nói.
- Cùng chuyên mục
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago