1% doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phục vụ giới siêu giàu quốc tế
Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM nhận định hiện có khoảng 60 doanh nghiệp du lịch lữ hành Việt Nam chuyên làm dịch vụ cho giới siêu giàu. Nhưng vẫn cần chiến lược rõ ràng và đầu tư nhiều cả về nguồn lực lẫn giá trị sản phẩm để tiếp cận phân khúc du khách này.
Đã có nhiều doanh nghiệp chuyên phục vụ giới siêu giàu
Nhận định với Nhadautu.vn về sự phát triển của thị trường du lịch Việt Nam thời gian tới, ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM dự báo, năm 2024 sẽ là năm bứt phá của ngành du lịch, sau nhịp chững của năm 2022 và 2023.
"Khảo sát của chúng tôi, nếu như thời điểm các năm trước, ngành du lịch sẽ trầm lắng giai đoạn trước lễ 30/4, thì năm nay, thị trường đã sôi động từ trước và sau Tết, kéo dài cho đến dịp nghỉ lễ 30/4. Đây là một chỉ dấu tích cực, khi tất cả các tháng ở quý I và giai đoạn đầu năm 2024, lượng khách và doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ", ông Minh nhận định.

Phân khúc du lịch phục vụ người siêu giàu cần được chú ý tại Việt Nam. Ảnh minh họa của Sun Group
Theo ông Minh, tín hiệu tiếp theo thể hiện sự phục hồi của ngành du lịch nội địa là lượng khách lưu trú.
Năm 2019, lượng khách lưu trú là khoảng 44 triệu lượt, trong khi năm 2023, con số này là hơn 67,7 triệu lượt. Điều này chứng tỏ nhu cầu khách ở lại và sử dụng các dịch vụ tại nhà hàng khách sạn ngày càng gia tăng.
Đến cuối 2023, cả nước có 6.300 doanh nghiệp lữ hành. Cùng với đó, là 38.000 cơ sở lưu trú với 780.000 buồng phỏng, 338.600 nhà hàng và không gian ăn uống, ông Minh cho biết.
Xu hướng du lịch toàn cầu là du lịch thông minh và du lịch trải nghiệm.
"Chúng ta đang là điểm đến ưa thích của những người nổi tiếng và người giàu trên toàn cầu. Có khoảng 60 doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam (khoảng 1% tổng số doanh nghiệp lữ hành) chỉ chuyên phục vụ giới siêu giàu quốc tế", ông Minh cho biết.
Đại diện của Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần sự kết nối chặt chẽ và chiến lược phát triển rõ ràng, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút và giữ chân du khách.
"Giới siêu giàu có chiến lược và hành vi tiêu dùng rõ ràng. Trải nghiệm du lịch của giới này không đơn thuần là nghỉ dưỡng, họ sẽ chọn những trải nghiệm độc đáo, cảnh quan đặc sắc, nổi bật", ông Minh cho biết.
Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về điều này. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không dễ để tiếp cận với giới này. Doanh nghiệp lữ hành cần chiến lược rõ ràng và đầu tư rất nhiều cả về nguồn lực, lẫn giá trị sản phẩm, thậm chí ký quỹ ban đầu để tiếp cận phân khúc du khách này, vẫn theo ông Dương Đức Minh.
Cần gỡ mác "du lịch giá rẻ"
Theo ông Dương Đức Minh, để phát triển du lịch, giải quyết thực trạng "đói" khách, du khách chỉ đến một lần không quay trở lại, ông Minh cho rằng, doanh nghiệp cần làm tốt hơn trong việc giải mã hệ giá trị trải nghiệm, sản phẩm cần có bản sắc, độc đáo và chiều sâu.

Ông Dương Đức Minh cho rằng cần kết nối doanh nghiệp, giải mã giá trị sản phẩm để giải nén thị trường du lịch. Ảnh: Liên Thượng
"Ngành du lịch hiện tại đang như một chiếc lò xo đang chờ bung. Chúng ta phải làm sao tìm điểm giải nén để gia tăng giá trị nguồn lực. Đã đến lúc Việt Nam trở thành "nhà bếp" của thế giới", ông Minh nói.
Ông cũng cho biết rằng, ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch trải nghiệm mang đậm bản sắc của Việt Nam. Vấn đề là kết nối và phát triển theo chiều sâu để gia tăng chi phí.
"Quan sát của chúng tôi, các sản phẩm du lịch của Việt Nam đang dần một tốt hơn và đi sâu vào trải nghiệm thực tế giá trị hơn", ông Minh cho biết.
Để được trải nghiệm sản phẩm du lịch này, du khách cũng phải bỏ nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên, thực tế thì vẫn manh mún và mang tính địa phương, thiếu đi sự liên kết và chiến lược của doanh nghiệp.
"Làm sao để có thể phát triển xu hướng này, khi đó, thị trường du lịch Việt Nam mới dần cởi bỏ được cái mác "du lịch giá rẻ" và thu hút nhiều du khách hơn", ông Minh nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm của nhiều doanh nghiệp lữ hành, ông Minh cho rằng, dù chính sách thị thực của Việt Nam đang thông thoáng hơn sau chỉ thị 08, song, vẫn còn nhiều thứ phải làm.
"Chúng ta cần có chiến lược dài hơi và nhìn rộng hơn. Việt Nam cần có những nghiên cứu rõ ràng và sòng phẳng để có những kết nối tốt hơn và đưa ngành du lịch cất cánh", ông Minh nói.
- Cùng chuyên mục
Trong Mồng 1 Tết, Đà Nẵng đón hơn 20.000 lượt khách
Trong ngày Mồng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng chào đón hơn 140 chuyến bay nội địa và quốc tế, ước đạt hơn 20.000 lượt khách đến Đà Nẵng.
Thị trường - 29/01/2025 13:20
Nhà xuất bản là 'mắt xích' quyết định thành công xã hội hóa sách giáo khoa
Đó là khẳng định của PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam khi đề cập đến vai trò, đóng góp của các nhà xuất bản đối với sự thành công của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa hiện nay.
Doanh nghiệp - 29/01/2025 12:14
Đầu năm, giá cà phê tăng tưng bừng
Tin vui đầu năm với bà con trồng cà phê là trong đêm giao thừa, giá cà phê trên 2 sàn London (Anh) và New York (Mỹ) tăng kịch trần, báo hiệu một năm mới tiếp tục thành công rực rỡ.
Thị trường - 29/01/2025 09:51
'Bạc mặt' vì vàng
Giá vàng nổi 'sóng thần' vào giữa năm 2024 đã giúp một số người chốt lãi lớn, song cũng khiến không ít người 'bạc mặt' bởi 'say sóng' vàng.
Thị trường - 29/01/2025 09:16
Việt Nam năm 2025: Tăng tốc và hiệu quả hơn
Năm 2025 được xem là năm bản lề của công cuộc "đổi mới lần thứ 2" khi Việt Nam đang và sẽ thực hiện hàng loạt cuộc cách mạng lớn trên nhiều phương diện.
Thị trường - 29/01/2025 06:56
Quốc gia khởi nghiệp - Việt Nam khởi nghiệp
Có rất ít người biết rằng quá trình "hóa rồng" của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) đều gắn liền với thành tựu về phát triển công nghệ bán dẫn và điện tử. Việt Nam chúng ta là nền văn hóa ăn đũa duy nhất chưa tham dự và chưa trở thành quốc gia có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn và Al toàn cầu đang đến rất rõ, nhất định không thể bỏ lỡ.
Thị trường - 29/01/2025 00:01
Giá cả ổn định, đào, quất, chuối xanh hạ nhiệt ngày cuối năm Giáp Thìn
29 Tết, ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn, giá cả các hàng hóa thiết yếu vẫn ổn định, nhiều mặt hàng mấy hôm trước sốt giá như đào, quất, chuối xanh cũng đã hạ nhiệt từ buổi sáng.
Thị trường - 28/01/2025 19:26
Dấu ấn Tủ sách tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài
Thông qua Tủ sách tiếng Việt, các thế hệ người Việt ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận được với văn hoá dân tộc, củng cố tình yêu quê hương, đất nước… đặc biệt là góp phần gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ - tiếng Việt.
Doanh nghiệp - 28/01/2025 08:47
Công nghiệp bán dẫn: Chinh phục 'chiếc bánh' 1.000 tỷ USD
Nhiều triển vọng cho ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, song không chỉ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)... Trong bối cảnh cả thế giới đang chuyển động, việc tìm được "lối đi cho riêng mình" đang là bài toán sống còn của doanh nghiệp.
Thị trường - 28/01/2025 06:53
Thị trường M&A sẽ 'nở hoa' trong năm 2025
Thị trường M&A đã phục hồi tích cực trong năm 2024, Vingroup và Masan Group là 2 cái tên nổi bật với loạt thương vụ có tổng giá trị hàng tỷ USD.
Thị trường - 27/01/2025 08:33
Sức mua tăng, giá cả hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định
Trong 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên, sức mua của người dân bắt đầu tăng, tuy nhiên giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu về cơ bản không có biến động bất thường…
Thị trường - 27/01/2025 06:49
Yến Sào Khánh Hòa tham vọng 'phủ sóng' thị trường Trung Quốc
Là doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu đến 21 quốc gia, năm 2024, công ty Yến sào Khánh Hòa đã có bước tiến mạnh mẽ khi khẳng định vị thế tại thị trường "tỷ dân". Đây là tiền đề để doanh nghiệp tham vọng "phủ sóng" thị trường Trung Quốc trong năm 2025.
Thị trường - 26/01/2025 12:48
PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội
Trải qua chặng đường 35 năm lao động bền bỉ, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, được người dân và xã hội ghi nhận, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí, đơn vị chủ chốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe
Sự phong phú trong ẩm thực Tết mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng đôi khi lại khơi gợi mong muốn tìm đến những lựa chọn thanh mát, giàu dưỡng chất để làm mới vị giác và cân bằng khẩu vị.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời
Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, theo đó, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành việc tái định vị cho gần như tất cả các sản phẩm.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
‘Bắt mạch’ xu hướng đầu tư toàn cầu
Thế giới trải qua một năm nhiều biến động cả về địa chính trị và địa kinh tế, cùng với đó là sự vận động của dòng vốn vào các kênh đầu tư tạo xu thế trong năm 2024 và những năm tới.
Thị trường - 26/01/2025 07:11
- Đọc nhiều
-
1
Người nước ngoài chuộng mua nhà ở Hà Nội
-
2
Thiếu tướng Vũ Hồng Văn giữ chức Bí thư Đồng Nai
-
3
Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM
-
4
'Giải mã' DeepSeek, cơn bão mạng những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025
-
5
Vì sao công ty quản lý quỹ của nhà chủ VNDirect bị phạt 260 triệu đồng?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago