Ngành du lịch vẫn đang 'đói' khách
Nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, dù cơ chế thị thực (visa) thông thoáng nhưng cần hấp dẫn hơn, để có thể thu hút nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.

Việt Nam thiếu những sản phẩm du lịch hấp dẫn để níu chân du khách. Ảnh: Minh Thông
Cần chính sách visa hấp dẫn
Tại tọa đàm "Giải pháp để ngành du lịch tạo đột phá" do Báo Người Lao Động tổ chức sáng 12/3, ông Võ Việt Hòa, Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho rằng, các thống kê chỉ ra khách quốc tế đến Việt Nam tăng. Tuy nhiên, bao nhiêu khách quốc tế là khách du lịch thuần tuý. Bởi, khách quốc tế tăng nhưng thực tế công ty du lịch vẫn "đói" khách.
Chẳng hạn như khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng nhưng doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều lợi nhuận do không cung cấp được các dịch vụ trọn gói. Như Saigontourist chỉ cho thuê xe. Trong khi đó, khách Nhật đến Việt Nam không tăng do thắt chặt chi tiêu và thận trọng du lịch nước ngoài. Dù chuyến bay Nhật về TP.HCM nhiều nhưng đa phần là doanh nhân, Việt Nam chưa hấp dẫn được du khách Nhật Bản như các thị trường Thái Lan, Úc, châu Âu...
Còn thị trường lớn và đa dạng nhu cầu như Trung Quốc, không bùng nổ như kỳ vọng, nhưng năm 2024 có thể tốt hơn khi Trung Quốc có chính sách khuyến khích du lịch. Tuy nhiên, khách Trung Quốc lại không xem Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung là điểm đến chính.
Thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn về tài chính, nhân sự. Tuy vậy, năm 2024, Saigontourist phấn đấu đạt và vượt doanh thu năm 2019, thời điểm trước dịch.
Đại diện Saigontourist cam kết sẽ đồng hành Cục Du lịch quốc gia, tham gia các sự kiện, tham gia mái nhà chung du lịch Việt Nam – đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn. Chúng tôi mong có văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở châu Âu, Mỹ, ASEAN, Trung Quốc,... Ngoài ra, cần đầu tư hơn nữa nhân lực trẻ, giỏi cho công tác xúc tiến thương mại du lịch.
Theo đại diện Saigontourist, dù chính sách visa đã thông thoáng hơn rất nhiều so với 2 năm nhưng cần hấp dẫn hơn nữa.
"Thái Lan, Malaysia, Singapore đã miễn visa cho Trung Quốc nên chúng tôi cũng xin miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm", đại diện Saigontourist nhấn mạnh.
Khách du lịch chỉ đến Việt Nam 1 lần và không quay lại
Đồng quan điểm với ông Hoà, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT công ty Vietravel nhận định, chỉ thị 08/2023 của Chính phủ mới đây cho thấy, nhiều kết quả tốt. Nhưng bên cạnh đó còn 8 hạn chế, 5 thách thức…
"Nhìn vào đây, chúng ta có thể thấy đâu là nhiệm vụ cần triển khai để đạt mục tiêu tham vọng 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Để đón khách nhiều hơn, trước hết cần có sự chuyển biến về nhận thức. Từ nhận thức chúng ta đưa ra mục tiêu định hướng, kế hoạch, giải pháp và nhiệm vụ. Một trong những hạn chế, tồn tại hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Chúng ta nói nhiều về visa nhưng tại các nước, chính sách về visa thay đổi rất nhanh, linh hoạt, phục vụ đúng nhu cầu của khách. Chúng ta có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước", ông Kỳ cho biết.
Theo đại diện Vietravel, thực trạng lâu nay trong ngành du lịch là khách Việt Nam đi Thái Lan rất đông. Mỗi người có thể đi nhiều lần trong khi khách du lịch đến Việt Nam chỉ 1 lần rồi không quay trở lại?
"Trong khi theo thống kê, chi phí để khai thác 1 khách cũ quay lại chỉ bằng 1/5 so với khai thác khách mới. Tôi vừa đi Đà Lạt về, các điểm tham quan ở đây đang mất dần theo tốc độ phát triển kinh tế. Sản phẩm không tốt thì không thể đón khách quay lại lần 2, lần 3. Môi trường đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta chưa có quy hoạch "vùng nan hoa", từ đó tạo kết nối, quy hoạch lại sản phẩm du lịch của các địa phương để hỗ trợ chứ không cạnh tranh nhau", ông Kỳ cho biết và phân tích thêm hạn chế nằm ở khâu liên kết không sâu và lỏng lẻo, đủ rẻ và hấp dẫn để thu hút khách.
Hướng sắp tới, đề nghị 6-8 đơn vị mạnh nhất trong ngành du lịch như Sungroup, Vingroup, Vietnam Airlines… ngồi lại với nhau để hỗ trợ phát triển thị trường du lịch nước ngoài.
Vấn đề quy hoạch hiện nay cũng khá mơ hồ trong khi thực tế, nếu không có quy hoạch thì không thể làm kế hoạch được. Do đó, phải làm rõ vấn đề quy hoạch cho từng thị trường, từng khu vực. Xác định mục tiêu từ nay đến 2030 đón bao nhiêu khách ở mỗi thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc…?
"Chúng ta cũng nói nhiều về môi trường sống, kinh doanh, du lịch. Tuy nhiên, cần định vị lại môi trường du lịch là môi trường gì? như thế nào? Những năm gần đây, an ninh tại TP.HCM, Hà Nội rất tốt nhưng chúng ta không chỉ cần có an ninh mà phải sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết, Chỉ thị 08/2024 đặt mục tiêu đón 17-18 triệu khách quốc tế, 110 triệu du khách nội địa. Để đạt được mục tiêu tham vọng này cần thực hiện 7 giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất quy hoạch du lịch 2025-2030 tầm nhìn 2045 đang chờphê duyệt. Khi quy hoạch ban hành ngành du lịch xác định hướng đi đễ tổ chức thực hiện.
Thứ hai, tổ chức các hoạt động liên kết – phát triển điểm đến xanh-bền vững, lấy trải nghiệm của du khách làm trọng tâm.
Thứ ba, đề xuất nội dung, thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc: du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE (du lịch kết hợp hội nghị), golf, du lịch đường sắt. Thành lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài – đây điểm yếu của Việt Nam so với các nước. Trước tiên là mở văn phòng tại Viêng Chăn (Lào).
Thứ tư, phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế tiềm năng để thu hút khách trong và ngoài nước cũng như tăng tỉ lệ khách quay lại. Quan trọng là sản phẩm phù hợp giữ chân du khách.
Thứ năm, nghiên cứu đề xuất để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, nhất là các vấn đề liên quan đến đầu tư, thuế.
Thứ sáu, phối hợp địa phương quản lý điểm đến bảo đảm an toàn cho du khách.
Thứ bảy, tăng cường chuyển đổi số, phát triển cơ sở dữ liệu để phát triển du lịch.
Du lịch là kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy giao lưu nhân dân, tạo cơ hội đầu tư, gìn giữ hòa bình. Mục tiêu của ngành du lịch là đưa các chỉ số bằng trước COVID-19. Để làm được điều này cần dự sự vào cuộc của bộ ngành địa phương, các công ty du lịch,...
Theo ông Khánh, ngành du lịch kỳ vọng năm 2024 hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ đề ra. Và hướng đến mục tiêu 2030, Việt Nam đón 50 triệu khách quốc tế, 1 trong 30 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.
- Cùng chuyên mục
Vì sao quả chuối Việt Nam đột nhiên 'gây sốt' ở nước ngoài?
Ngành chuối Việt Nam đang có nhiều kỳ vọng xuất khẩu, tuy nhiên theo các doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tỷ USD thì ngành hàng này vẫn cần thêm nhiều yếu tố thúc đẩy.
Thị trường - 17/08/2025 15:47
Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An
Mới đây, tại xã đảo Thạnh An (Thành phố Hồ Chí Minh), Agribank chính thức khai trương Ngân hàng tự động AutoBank CDM đầu tiên trên địa bàn.
Doanh nghiệp - 17/08/2025 15:00
Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát
Trong những năm qua, Agribank nổi lên là một trong số các ngân hàng, doanh nghiệp luôn tích cực, giữ vai trò tiên phong trong phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát của Chính phủ.
Doanh nghiệp - 17/08/2025 12:05
Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt
Với hệ sinh thái biển đảo độc đáo, Hải Phòng có tiềm năng trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, để "mỏ vàng xanh" thực sự phát huy hiệu quả, TP. Hải Phòng đang có chiến lược phát triển khác biệt, cùng hành động quyết liệt và đồng bộ.
Thị trường - 17/08/2025 07:51
Ứng dụng 'Phú Mỹ': Gia tăng tương tác và trải nghiệm cho bà con nông dân
PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt giai đoạn 1 của ứng dụng "Phú Mỹ" – ứng dụng khách hàng thân thiết dành riêng cho người sử dụng sản phẩm phân bón Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 16/08/2025 16:51
Taseco Land rót gần 6.500 tỷ đồng vào 2 dự án khu đô thị mới tại Bắc Ninh
Chiều ngày 15/8/2025, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, MCK: TAL) chính thức được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 2 dự án khu đô thị quy mô lớn.
Doanh nghiệp - 16/08/2025 11:52
Hơn 1.200 “chiến binh” kinh doanh hội tụ tại sự kiện Kick off T&T City Millennia
Ngày 14/8, sự kiện Kick off dự án T&T City Millennia tổ chức tại TP.HCM đã quy tụ hơn 1.200 chuyên viên kinh doanh từ các đại lý phân phối và đối tác chiến lược, cho thấy sức hút mạnh mẽ của khu đô thị cao cấp bên sông phía Nam Sài Gòn. Đây là dấu mốc khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường bất động sản phía Nam của T&T Group, tiếp nối thành công của hàng loạt dự án quy mô đã và đang triển khai trên khắp cả nước.
Doanh nghiệp - 16/08/2025 07:10
Hạ tầng chục nghìn tỉ tăng tốc, nhà đầu tư sốt sắng sở hữu BĐS phía Tây Thủ đô
Tây Bắc Hà Nội đang chứng kiến "cú hích" hạ tầng chưa từng có với hàng loạt dự án giao thông quy mô hàng chục nghìn tỉ đồng đồng loạt triển khai.
Thị trường - 16/08/2025 07:08
NCB lần thứ 3 được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á'
Ngày 14/8/2025, tại lễ trao giải HRAA (HR Asia Awards) 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã giành cú đúp giải thưởng: "Nơi làm việc tốt nhất châu Á - Best Companies to Work for in Asia 2025" và "Doanh nghiệp Dẫn đầu công nghệ - Tech Empowerment Awards 2025".
Thị trường - 16/08/2025 07:07
Tọa độ di sản thế giới nhân đôi giá trị cho Flamingo Cát Bà Resorts
Việc UNESCO công nhận quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới đã khẳng định vị thế của hòn đảo trên bản đồ du lịch quốc tế.
Thị trường - 16/08/2025 07:06
Viettel và Qualcomm bắt tay nhau để đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ lớn của thế giới
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Qualcomm đã có buổi làm việc, ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm về nghiên cứu và phát triển công nghệ lớn của thế giới.
Thị trường - 16/08/2025 07:05
SHS được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á & Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất'
Tối 14/8 tại Lễ trao giải HR Asia Awards 2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) một lần nữa được xướng tên tại 2 hạng mục giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" và "Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất". Đây là lần thứ 2 liên tiếp SHS được vinh danh với cú đúp giải thưởng danh giá này.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 17:34
Ngày 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công 2 dự án tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD
Đây là hai dự án thuộc dòng “Sunshine City” tiên phong trong chiến lược phát triển 20.000 sản phẩm nhà ở chất lượng cao - giá hợp lý mà Sunshine Group đang triển khai.
Thị trường - 15/08/2025 16:10
Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang
Căn hộ hạng sang luôn giữ vị thế đặc biệt trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu, không chỉ bởi vị trí trung tâm, hệ tiện ích đỉnh cao…, mà còn ở chất lượng vật liệu hoàn thiện bên trong từng sản phẩm căn hộ.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 14:00
DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn
Chứng khoán DNSE vừa ra mắt "Lệnh AI", công cụ giao dịch tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu giá và hiệu quả giao dịch, đặc biệt với các giao dịch lớn.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 13:47
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago