Na Hang đánh thức 'nàng tiên xanh của núi', thúc đẩy phát triển du lịch xanh

Nhàđầutư
Trong những năm gần đây, Na Hang (Tuyên Quang) đã và đang trở thành một trung tâm buôn bán với nhiều hoạt động du lịch sinh thái nhộn nhịp.
THẮNG QUANG
13, Tháng 03, 2024 | 09:00

Nhàđầutư
Trong những năm gần đây, Na Hang (Tuyên Quang) đã và đang trở thành một trung tâm buôn bán với nhiều hoạt động du lịch sinh thái nhộn nhịp.

Na Hang là huyện vùng cao phía bắc của tỉnh Tuyên Quang, cách TP. Tuyên Quang 108 km, giáp 3 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn; với gần 20 dân tộc chung sống.

Thiên nhiên ban tặng cho Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) những cảnh vật kỳ vĩ, những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá. Na Hang giàu tiềm năng để trở thành vùng du lịch sinh thái cực kỳ hấp dẫn.

Trong những năm gần đây, Na Hang đã và đang trở thành một trung tâm buôn bán với nhiều hoạt động du lịch sinh thái nhộn nhịp. Na Hang được biết đến bởi sức cuốn hút kỳ lạ của một vùng sinh thái và văn hóa phong phú của nhiều dân tộc như: Tày, Dao, Mông, Kinh...

Đánh thức "nàng tiên xanh của núi"

Người Na Hang đã tạo nên một kho tàng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc, một vùng âm nhạc dân gian độc đáo với những làn điệu Then, Sli, Lượn...cùng với tiếng đàn Tính, tiếng Khèn làm say đắm lòng du khách.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Na Hang nhiều tài nguyên quý báu, đặc biệt là tài nguyên rừng. Rừng chiếm 84,62% diện tích tự nhiên toàn huyện, có giá trị về kinh tế, có ý nghĩa quan trọng việc phòng hộ và bảo vệ môi trường sinh thái.

na-hang

Du khách tham quan lòng hồ thủy điện Tuyên Quang - nơi được ví là "Vịnh Hạ Long" thứ 2 của Việt Nam. Ảnh: Thắng Quang.

Trước đây, khu Du lịch sinh thái Na Hang là một trong những khu du lịch được UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Phạm vi quy hoạch rộng 150.000 ha, trong đó diện tích lòng hồ là 8.000 ha.

Đến Na Hang chắc chắn sẽ không ai bỏ lỡ cơ hội đi du thuyền trên lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, để được đắm mình với thiên nhiên mênh mông sông nước, trùng điệp núi rừng, được nghe những câu chuyện kể về sự tích gắn với từng địa danh nơi đây.

Trên đường đi vãn cảnh lòng hồ, du khách sẽ được ghé thăm thác Pắc Ban (thác Mơ) kỳ ảo, thơ mộng; khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung; ghé thăm thác Khuẩy Súng, Khuẩy Nhi, Khuẩy Me, Tin Tát; thăm hang Phia Vài (hang người Việt cổ, nơi phát hiện ra hai di tích mộ táng và một di tích bếp lửa thuộc thời đồ đá trên dưới 10.000 năm)...

Những cánh rừng nguyên sinh của Na Hang có cây nghiến nghìn năm tuổi và loài Voọc mũi hếch được ghi trong sách đỏ thế giới. Cũng trên đường du ngoạn bằng thuyền, du khách cũng thường ghé thăm và thắp hương ngôi đền Pắc Vãng. Đi dọc sông từ Thượng Lâm, giữa cảnh sông nước núi non hùng vĩ, là sừng sững chiếc "cọc Vài" đá (tiếng Tày nghĩa là cọc buộc Trâu) gắn với sự tích Tài Ngào…

Sau chuyến tham quan lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, ông Sang-Chan Lee, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH SAMJONG (có trụ sở tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đang tìm hiểu đầu tư vào Na Hang thích thú: "Đây đúng là Vịnh Hạ Long thứ 2 của Việt Nam".

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Tô Viết Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Na Hang, cho biết huyện có trên 21.000 ha rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, thảm động thực vật phong phú, khu lòng hồ sinh thái trong xanh nằm gọn trong lòng 99 ngọn núi.

na-hang2

"Cọc Vài" đá (tiếng Tày nghĩa là cọc buộc Trâu) gắn với sự tích Tài Ngào điểm checkin lý tưởng cho du khách. Ảnh: Thắng Quang.

Để phát huy các giá trị của tài nguyên thiên nhiên cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, ông Hiệp thông tin tỉnh Tuyên Quang đã đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông từ trung tâm huyện Na Hang đến các xã nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân và du khách.

Các cánh rừng nguyên sinh được chính quyền và Nhân dân bảo vệ nghiêm ngặt. Địa phương thành lập nhiều đoàn khảo sát, lựa chọn một số thôn, bản để xây dựng địa điểm phục vụ du lịch, trong đó có các điểm quan sát, check in, điểm cắm trại, dã ngoại, nghỉ dưỡng, điểm du lịch mạo hiểm, leo núi, khám phá rừng nguyên sinh, hang động, thác nước…

Năm vừa qua, huyện Na Hang triển khai các hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn và hưởng ứng khai mạc năm du lịch tỉnh Tuyên Quang như: Lễ hội Hương sắc Na Hang và các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội như: Công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm rượu ngô men lá Na Hang và kỷ lục cho tuyến đường hoa lê dài nhất Việt Nam; khai trương thử nghiệm tuyến trải nghiệm đường rừng (Bó Kim - Nà Niếng).

Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái; thôn Bản Bung, xã Thanh Tương; các thôn Nà Khá, Nà Chang (điểm Phiêng Bung), xã Năng Khả tiếp tục được phát triển. Cùng với đó, phát triển các sản phẩm du lịch mới như: Du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm trong rừng, nghỉ dưỡng, cắm trại, lưu trú; triển khai thí điểm mô hình kinh tế ban đêm.

Nhờ "đánh thức" được tiềm năng, năm 2023, huyện Na Hang thu hút khoảng 250.000 du khách, doanh thu đạt hơn 291 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đổ về Na Hang

Trong chuyến công tác mới đây tại Na Hang, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn cho rằng, Na Hang là mảnh đất có rất nhiều tiềm năng, đặc biệt du lịch sinh thái.

"Trong bối cảnh kết cấu hạ tầng được phát triển khá tốt kéo Na Hang xích gần hơn với các trung tâm đô thị lớn, mở tiền đề mới cho phát triển, Na Hang sẽ sớm trở thành điểm du lịch danh tiếng của Việt Nam. Cũng từ đó, kinh tế - xã hội sẽ phát triển lên một bước, Na Hang và Tuyên Quang sẽ sớm chuyển mình cùng công cuộc đổi mới chung của đất nước", TS. Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

na-hang1

Lãnh đạo huyện Na Hang tại buổi trao đổi với đoàn công tác của Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn. Ảnh: Thắng Quang.

TS. Nguyễn Anh Tuấn cũng chia sẻ với lãnh đạo chính quyền huyện Na Hang một số mô hình du lịch xanh, du lịch sinh thái ở một số địa phương. Đồng thời gợi mở huyện cần sớm bổ sung quy hoạch để các nhà đầu tư mạnh dạn đến xây dựng điểm lưu trú tầm cỡ, địa điểm checkin tập trung cho du khách…

Là một trong những nhà đầu tư đến Na Hang trong dịp này, ông Sang-Chan Lee, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH SAMJONG (Hà Quốc) chia sẻ ông đến đây khảo sát để đầu tư dịch vụ giải trí.

"Tiềm năng của Na Hang rất lớn, tôi rất muốn đầu tư vào nơi đây. Tuy nhiên, tôi cho rằng, chính quyền cần quảng bá nhiều hơn để thu hút du khách cũng như gọi mời các nhà đầu tư", Sang-Chan Lee nói.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch UBND huyện Na Hang Tô Viết Hiệp cho biết, đầu tháng 3 đã khai mạc "Lễ hội Hương sắc Na Hang 2024", được đón nhận quyết định hát Quan làng của đồng bào Tày là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; công bố cây nghiến nghìn năm tuổi tại thôn Bản Bung (xã Thanh Tương) là Cây di sản Việt Nam.

Cùng với đó, khánh thành du thuyền Phượng Hoàng được doanh nghiệp thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn 5 sao. Tổng mức đầu tư hơn 2 triệu USD, do Công ty Cổ phần Du lịch Na Hang làm chủ đầu tư có sức chứa 96 du khách và 20 thủy thủ đoàn và tiếp viên phục vụ. 

Trong thời gian tới, huyện Na Hang tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch theo hướng bền vững và chuyên nghiệp, lấy du lịch sinh thái là trung tâm để phát triển các sản phẩm du lịch vệ tinh, các chuỗi sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, phát triển du lịch rừng, lịch sử, du lịch cộng đồng... gắn với phát huy truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc.

na-hang3

Du thuyền Phượng Hoàng vừa khánh thành được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn 5 sao. Tổng mức đầu tư hơn 2 triệu USD, do Công ty Cổ phần Du lịch Na Hang làm chủ đầu tư có sức chứa 96 du khách và 20 thủy thủ đoàn và tiếp viên phục vụ chuẩn bị đưa vào khai thác.

"Huyện chú trọng tổ chức các hoạt động quảng bá, mời gọi nhà đầu tư, chuyên gia tư vấn việc phát triển du lịch một cách bài bản, bền vững; khai thác có hiệu quả Danh thắng Quốc gia Đặc biệt Na Hang - Lâm Bình", ông Hiệp nhấn mạnh.

Huyện Na Hang lấy du lịch xanh, sinh thái thiên nhiên là trung tâm để phát triển các chuỗi sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, du lịch sinh thái rừng, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa đậm bản sắc các dân tộc.

Bên cạnh đó, địa phương đưa các sản phẩm du lịch mới, hiện đại như bay dù lượn, bay khinh khí cầu, đua xe đạp, môtô nước, thi câu cá trên lòng hồ thủy điện Tuyên Quang... vào thử nghiệm để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với huyện.

Đến năm 2025, huyện Na Hang muốn đón trên 350.000 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế trên 2.000 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt trên 430 tỷ đồng.

Điều chỉnh kích thước chữ