Giải 'bài toán' nhà ở giá phải chăng thế nào?

VŨ PHẠM
16:16 01/10/2024

Các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang đối diện với tình trạng giá nhà tăng quá nhanh so với thu nhập. Các rào cản pháp lý, vấn đề của các nhà phát triển và sự chậm trễ trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ nhà ở đã khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Theo Savills Việt Nam, giai đoạn 2019-2023, giá bất động sản tại Hà Nội tăng trung bình 6%/năm và tại TP.HCM là 3%/năm, trong khi thu nhập cá nhân chỉ tăng lần lượt 4% và 3%. Khoảng cách ngày càng lớn này khiến việc sở hữu nhà trở nên vô cùng khó khăn đối với nhiều người dân.

Bên cạnh đó, các rào cản pháp lý, vấn đề của các nhà phát triển và sự chậm trễ trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ nhà ở đã khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Một thị trường bất động sản phát triển bền vững thường có sự đa dạng về phân khúc, đặc biệt là các sản phẩm hạng B và C. Tuy nhiên, tại Hà Nội và TP.HCM, nguồn cung các loại hình nhà ở giá phải chăng lại đang thiếu hụt nghiêm trọng. Nhu cầu nhà ở khoảng 50.000 căn hộ mỗi năm, chủ yếu đến từ người dân có thu nhập trung bình và các hộ gia đình trẻ, vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Hà Nội và TP.HCM đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở. Ảnh: VP

Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam đánh giá, cả Hà Nội và TP.HCM đều đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở.

Tương lai gần, TP.HCM chứng kiến sự gia tăng của các dự án cao cấp, trong khi nguồn cung nhà ở giá rẻ lại hạn chế. Ngược lại, Hà Nội tập trung phát triển các dự án hạng B.

"Sự mất cân đối này là do nhiều yếu tố, bao gồm tăng trưởng thu nhập, quỹ đất hạn hẹp và chi phí đất đai tăng cao, cùng với thủ tục hành chính phức tạp trong việc cấp phép cho các dự án phát triển mới", bà nói.

Trợ lực từ hạ tầng và chính sách

Bà Giang Huỳnh cho rằng, Chính phủ đang triển khai nhiều dự án lớn như xây dựng đường bộ, cầu cống, sân bay, cảng biển... giúp cải thiện kết nối giao thông giữa các tỉnh thành, đặc biệt là giữa các khu vực trung tâm đô thị và vùng ven. Từ đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.

"Mô hình phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD), điển hình là hệ thống metro, đã và đang chứng minh hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề giao thông và cung cấp nhà ở. Nhờ việc tập trung phát triển các khu vực xung quanh các tuyến metro, mật độ xây dựng tăng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và kết nối giữa các khu vực. Đồng thời, việc khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến metro cũng giúp giảm chi phí đầu tư, từ đó tạo ra nhiều lựa chọn nhà ở giá phải chăng hơn cho người dân", bà cho hay.

Nói thêm, bà cho biết, để giảm áp lực về quỹ đất và chi phí đô thị, Hà Nội và TP.HCM đang hướng tới mở rộng đô thị ra các tỉnh lân cận như Bình Dương và Bắc Ninh. Việc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này, giúp các khu vực ngoại thành trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư và người dân.

Bên cạnh đó, các luật mới như Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trên thị trường bất động sản. Các quy định mới hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu quả sử dụng đất, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường.

"Nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở và ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã đưa ra quy định cấm phân lô đất ở tại các đô thị lớn từ ngày 31/1/2025; Luật Nhà ở 2023 cũng có những điều chỉnh tập trung vào việc phát triển nhà ở tại các đô thị chính", bà bình luận.

Chưa hết, quy định bắt buộc dành 20% diện tích đất cho các dự án thương mại đã được bãi bỏ, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư chuyển đổi phần diện tích này để xây dựng nhà ở xã hội. Các nhà đầu tư nhà ở xã hội sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn như miễn phí sử dụng đất, không phải đóng tiền thuê đất và có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, để giải quyết bài toán nhà ở giá phải chăng cần một giải pháp tổng thể, kết hợp sức mạnh của cả khu vực công và tư. Không một bên nào đơn lẻ có thể giải quyết vấn đề nan giải này.

"Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước có hạn và lãi suất tăng cao, việc tài trợ cho các dự án nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn. Khu vực tư nhân cũng gặp nhiều áp lực lạm phát về chi phí đầu vào. Vì vậy, sự hợp tác giữa hai bên là điều cấp thiết", bà chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Meta sẽ sản xuất kính thực tế ảo VR tại Việt Nam

Meta sẽ sản xuất kính thực tế ảo VR tại Việt Nam

Theo Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta, tập đoàn này sẽ phối hợp với các đối tác trong nước để sản xuất thiết bị đeo Quest 3S (kính thực tế ảo VR) của Meta tại Việt Nam.

Đầu tư - 01/10/2024 18:54

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng

Sau 5 năm thành lập, NIC đã trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác hàng đầu thế giới.

Đầu tư - 01/10/2024 12:04

Việt Nam không có công trình xây dựng Net Zero

Việt Nam không có công trình xây dựng Net Zero

Dù có gần 430 công trình xanh tương đương 10 triệu m2 sàn xây dựng đang được đánh giá, song bất động sản Việt Nam chưa có công trình nào được thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành đạt tiêu chí công trình phát thải ròng bằng 0.

Đầu tư - 01/10/2024 06:30

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn có mức đầu tư hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành thương mại, tạo công việc cho cả ngàn lao động và đóng thuế khoảng 150 triệu USD.

Đầu tư - 30/09/2024 19:14

Quảng Ngãi có nguy cơ vỡ kế hoạch chỉ tiêu nhà ở xã hội

Quảng Ngãi có nguy cơ vỡ kế hoạch chỉ tiêu nhà ở xã hội

Năm 2024, Quảng Ngãi đăng ký sẽ triển khai xây dựng khoảng 500 căn nhà ở xã hội, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 30/09/2024 17:30

Thừa Thiên Huế điều chỉnh, phê duyệt 5 dự án, tổng vốn hơn 4.700 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế điều chỉnh, phê duyệt 5 dự án, tổng vốn hơn 4.700 tỷ đồng

5 dự án sẽ được tỉnh Thừa Thiên Huế điều chỉnh, phê duyệt theo hướng tăng tổng mức đầu tư, lên đến hơn 4.700 tỷ đồng.

Đầu tư - 30/09/2024 14:12

Khoảng 11,5 triệu USD 'chảy' vào khởi nghiệp công nghệ khí hậu tại Việt Nam mỗi năm

Khoảng 11,5 triệu USD 'chảy' vào khởi nghiệp công nghệ khí hậu tại Việt Nam mỗi năm

Từ 2015 - 2023, các startup công nghệ khí hậu tại Việt Nam đã nhận tài trợ tổng cộng 92,6 triệu USD. Bình quân mỗi năm, khoảng 11,5 triệu USD chảy vào các startup này. Tài trợ không hoàn lại đạt 2 triệu USD.

Đầu tư - 30/09/2024 14:11

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chúng tôi xây dựng NIC từ 'tờ giấy trắng'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chúng tôi xây dựng NIC từ 'tờ giấy trắng'

Không nguồn lực, không nhân lực, không có cơ chế, Bộ KH&ĐT bắt tay xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) từ con số 0…

Đầu tư - 30/09/2024 13:31

Đường sắt tốc độ cao sẽ đột phá phát triển kinh tế

Đường sắt tốc độ cao sẽ đột phá phát triển kinh tế

Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, và được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 30/09/2024 07:45

Tuyến đường trăm tỷ vắt ngang đồi cát mênh mông ở Bình Định

Tuyến đường trăm tỷ vắt ngang đồi cát mênh mông ở Bình Định

Tuyến đường trăm tỷ như dải lụa vắt ngang đồi cát rộng mênh mông ở TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) không chỉ kết nối trung tâm thành phố với những điểm du lịch nổi tiếng ở xã đảo Nhơn Lý mà hứa hẹn trẻ thành điểm check in thu hút du khách sau khi đưa vào sử dụng.

Đầu tư - 29/09/2024 12:56

Loạt dự án bất động sản 'hâm nóng' thị trường TP.HCM dịp cuối năm

Loạt dự án bất động sản 'hâm nóng' thị trường TP.HCM dịp cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp bất động sản, chủ đầu tư giới thiệu, mở bán sản phẩm dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.

Đầu tư - 29/09/2024 06:30

Đà Nẵng điểm danh loạt dự án chậm tiến độ

Đà Nẵng điểm danh loạt dự án chậm tiến độ

Theo kế hoạch, TP. Đà Nẵng sẽ hoàn thành 40 công trình, dự án trong năm 2024, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 12 dự án thi công xong.

Đầu tư - 29/09/2024 06:00

Mở bán hàng trăm căn nhà ở xã hội ở Bình Định, giá cao nhất 12,5 triệu/m2

Mở bán hàng trăm căn nhà ở xã hội ở Bình Định, giá cao nhất 12,5 triệu/m2

Hàng trăm căn nhà ở xã hội tại ba dự án trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) được thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, giá cao nhất là hơn 12,5 triệu đồng/m2.

Đầu tư - 28/09/2024 18:00