[Gặp gỡ thứ Tư] Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Cho vay BOT vẫn là trách nhiệm xã hội của ngành ngân hàng

N.THOAN
07:28 23/06/2021

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN khẳng định cho vay BOT vẫn là trách nhiệm xã hội của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, Chính phủ cần đảm bảo được yêu cầu an toàn vốn cho các ngân hàng thương mại khi cấp tín dụng, cùng với đó năng lực của doanh nghiệp BOT phải là "thực lực".

Theo Đề án "Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030" đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó, năm 2025 hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông (hoàn thành 375 km, khởi công 387 km) và khoảng gần 500 km đường cao tốc khu vực phía Nam, Đồng Bằng sông Cửu Long.

Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết, nhu cầu vốn để thực hiện các dự án cao tốc trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021-2025 lên tới 350.936 tỷ đồng, và khoảng 395.670 tỷ đồng cho giai đoạn 2026-2030. Như vậy, trong khoảng 10 năm tới, Việt Nam cần tới khoảng 756.606 tỷ đồng tương đương 32,4 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó khoảng 13,8 tỷ USD là huy động ngoài ngân sách.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, nhiều rào cản khiến nhà đầu tư tư nhân đang dần rời xa lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là BOT. Minh chứng rõ nét nhất là trong 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai bằng hình thức PPP theo Nghị quyết 52/2017/QH14 cuối cùng cũng chỉ chốt được 3 dự án và đến thời điểm hiện tại mới chỉ ký hợp đồng 2/3 dự án, 5 dự án còn lại phải thực hiện đầu tư công.

Ông Nguyễn Nhật, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT xác nhận, kể từ năm 2015 đến nay, trong lĩnh vực GTVT không có thêm bất cứ dự án PPP giao thông dưới dạng hợp đồng BT hoặc BOT mới nào được triển khai. Đây là thời gian đủ dài để đưa ra những cảnh báo đáng lo ngại về tình trạng "đóng băng" thị trường PPP giao thông.

Một số ngân hàng từng cấp tín dụng chính cho các dự án BOT giai đoạn trước đây cho hay gần như rất khó để cấp tín dụng cho các dự án BOT mới vì không tìm được tiếng nói chung giữa Nhà nước, doanh nghiệp BOT và ngân hàng. Để làm rõ hơn quan điểm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cơ quan quản lý, đứng vai trò điều tiết vốn cho nền kinh tế về vấn đề này, Nhadautu.vn đã trao đổi với ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN.

dao-minh-tu

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN. Ảnh: VGP.

Một quan điểm thống nhất và xuyên suốt của Chính phủ, Quốc hội là "phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đi trước" để tăng trưởng kinh tế theo sau. Tuy nhiên, dường như, phát triển hạ tầng giao thông của nước ta thời gian gần đây đang gặp nhiều điểm nghẽn, trong đó đáng chú ý là vấn đề nguồn vốn. Đặc biệt là hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), mà cụ thể là BOT. Vậy đứng vai trò là cơ quan quản lý, điều tiết vốn cho nền kinh tế, xin ông cho biết quan điểm của NHNN về cho vay BOT?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Chính phủ đang triển khai rất quyết liệt trong việc tháo gỡ các vướng mắc trong hình thức đầu tư cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP). Một trong những vấn đề quan trọng được bàn tới là giải bài toán vốn, tính toán xem vốn nhà nước bao nhiêu, huy động xã hội bao nhiêu, vay nước ngoài bao nhiêu rồi kết cấu trong nguồn ngân sách.

Quan điểm của NHNN cũng rất rõ ràng, trước đây đã cho vay BOT và sau này cho vay BOT vẫn là trách nhiệm xã hội của các ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay đang có một số vướng mắc trong chính sách với BOT nên các nhà đầu tư, trong đó có ngân hàng đang tìm các giải quyết tháo gỡ những vướng mắc này. Việc tháo gỡ các điểm nghẽn càng tích cực, càng nhanh thì việc huy động vốn từ phía các ngân hàng sẽ càng dễ dàng hơn. Còn như hiện nay, vốn cho vay cũ vẫn nằm đấy không có khả năng thu hồi thì các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng rất khó để cho vay mới và quyền quyết định cho vay hay không vẫn nằm trong tay các ngân hàng thương mại.

Vấn đề này đã được NHNN nhiều lần báo cáo tại các cuộc họp của Chính phủ. NHNN khẳng định rằng đó vẫn là trách nhiệm xã hội của các NHTM, sự tham gia của hệ thống Ngân hàng vào nguồn vốn BOT là rất cần thiết. Nhưng vấn đề quan trọng là cần đảm bảo an toàn vốn cho các ngân hàng khi cấp tín dụng cho dự án BOT.

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, trong thông điệp chính sách mà NHNN gửi đi luôn là "kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT". Điều đó có nghĩa là NHNN đang xếp cho vay BOT cùng hệ số rủi ro của bất động sản, chứng khoán. Điều này dường như đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ, Nhà ước là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Quan điểm của NHNN là không phân biệt các ngành kinh tế trong cấp tín dụng, BOT cũng vậy. Ngành nào cũng quan trọng, BOT hay năng lượng đều quan trọng. Tuy nhiên, ngành nào, dự án nào rủi ro thì NHNN đều phải đưa ra cảnh báo và giám sát dòng vốn chảy vào lĩnh vực đó.

Bản thân cấp tín dụng cho BOT thôi đã là khó cho các ngân hàng trong vấn đề đảm bảo an toàn vốn khi huy động của hệ thống chủ yếu là ngắn hạn còn cho vay thì kéo dài lên tới 10-20 năm. Để đảm bảo cơ cấu nguồn vốn đã là câu chuyện lớn chưa kể tới trên thực tế triển khai các dự án lại không đạt phương án tài chính khi trạm BOT bị xả trạm, giảm giá phí ảnh hưởng tới phương án thu hồi vốn. Ngoài ra còn là sự hợp tác của Chính quyền địa phương, người dân sử dụng dịch vụ...

Tất nhiên, những dự án như năng lượng tái tạo cũng có thời gian sử dụng vốn dài nhưng vẫn hút được dòng vốn ngân hàng vì có những chính sách ưu tiên từ phía chính phủ và bản thân các ngân hàng nhận thấy đây là lĩnh vực có tiềm năng. Nhưng ngay cả với những dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời nếu có những dấu hiệu rủi ro thì NHNN cũng sẽ đưa thông điệp cảnh báo yêu cầu các ngân hàng kiểm soát dòng vốn chứ không đương nhiên mà cấp tín dụng ồ ạt vào lĩnh vực này.

Bản thân các NHTM và NHNN hiện tại chỉ quan tâm xem dòng vốn vào lĩnh vực này hay dự án này có rủi ro hay không rủi ro. Nếu rủi ro thì dòng vốn chảy vào phải được kiểm soát chặt chẽ. Với các dự án giao thông, nếu rủi ro không đáng thì vẫn sẽ khuyến khích các NHTM tham gia tích cực.

Hiện, NHNN cũng đã đề xuất với Chính phủ, trách nhiệm ngành ngân hàng sẽ phải tham gia các dự án BOT. Nhưng nguồn vốn nhà nước tối đa 50%, còn lại là xã hội hoá, huy động của doanh nghiệp, các NHTM. Và phải cần đảm bảo an toàn vốn cho các NHTM khi tham gia cho vay BOT.

Thứ 2 là năng lực nhà đầu tư phải là "thực lực". Không thể, một dự án làm đường huy động 100 tỷ thì 90 tỷ là của ngân hàng, còn nhà đầu tư tư nhân chỉ góp 10 tỷ, mà có khi 10 tỷ đó cũng là đi vay từ ngân hàng khác đập vào. Như vậy là không được. Hiện nay vay nước ngoài chúng ta cũng cần phải có tới 30% vốn đối ứng. Vì vậy với các dự án BOT cũng đòi hỏi nhà đầu tư có thực lực, vốn đối ứng thực và không dưới 30%.

Có thể thấy, Chính phủ đang rất quyết liệt trong xử lý các điểm nghẽn cho các dự án hạ tầng giao thông. Vấn đề đã được nhìn nhận khá rõ. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng, thời gian tới các điểm nghẽn sẽ sớm được giải quyết thấu đáo hài hoà vì lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’

Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’

Trong bối cảnh ngành du lịch khởi sắc sau dịch, Vietravel ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh 3 năm qua, song lợi nhuận ngày càng giảm, biên lợi nhuận chỉ khoảng 0,5%.

Tài chính - 11/05/2025 08:40

Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?

Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?

Hệ thống ngân hàng có vai trò lớn trong giúp khối kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực quan trọng nhất theo Nghị quyết 68. ACB đã tiên phong tung gói vay ưu đãi lãi suất thấp hơn 2% lãi thông thường.

Tài chính - 11/05/2025 07:50

Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty

Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty

Chủ tịch Hoàng Quân Trương Anh Tuấn cho rằng dù vốn điều lệ tăng gấp mấy trăm lần kể từ khi thành lập nhưng giá cổ phiếu lại giảm. Điều này phản ánh đúng giá trị thực tại của công ty.

Tài chính - 10/05/2025 16:24

Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%

Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%

Viconship có kế hoạch chia cổ tức và thưởng cổ phiếu 2024 tỷ lệ lên đến 30%, cao nhất tính từ 2018. Trong đó, công ty trả tiền mặt 5% và cổ phiếu 25%.

Tài chính - 10/05/2025 13:07

HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?

HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?

HAGL đã bỏ lỡ sóng tăng ngành chăn nuôi heo suốt từ năm 2024 đến quý I năm nay vì dừng nuôi khi giá xuống thấp. Doanh nghiệp cho biết đã tái đàn trở lại.

Tài chính - 10/05/2025 08:10

Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Nếu TCH hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (1.600 tỷ đồng), đây sẽ là kết quả lãi ròng cao nhất của công ty trong lịch sử hoạt động.

Tài chính - 09/05/2025 16:20

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp, giới chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ là một trong các động lực quan trọng với thị trường chứng khoán trong nước.

Tài chính - 09/05/2025 13:46

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Trong 3 năm tới, Đất Xanh sẽ không chào bán cổ phiếu cho cổ đông nữa. Dù vậy, doanh nghiệp còn kế hoạch chào bán riêng lẻ 93 triệu cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng.

Tài chính - 09/05/2025 11:08

Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn

Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn

Trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận sau thuế của CTCP Cảng Quy Nhơn giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do sản lượng hàng hóa thông qua cảng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều giảm.

Tài chính - 09/05/2025 06:45

Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc

Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc

Đó là ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng, nguyên là thành viên HĐQT và thành viên HĐQT độc lập của Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Tài chính - 08/05/2025 18:40

Bluechips kéo VN-Index tăng gần 20 điểm

Bluechips kéo VN-Index tăng gần 20 điểm

Cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm VN30 nói chung là chất xúc tác tích cực giúp VN-Index tăng mạnh gần 20 điểm trong phiên giao dịch 8/5.

Tài chính - 08/05/2025 17:12

Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp

Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp

Tập đoàn Taseco đạt lợi nhuận gần 1.200 tỷ đồng trong năm 2024; cả 2 mảng hạt nhân gồm dịch vụ phi hàng không và bất động sản đều khởi sắc.

Tài chính - 08/05/2025 16:20

CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016

CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016

Các lô đất được thanh toán sau khi thực hiện dự án BT tại Thủ Thiêm cho CII sẽ được tính giá đất thời điểm tháng 4/2015 và tháng 4/2016.

Tài chính - 08/05/2025 13:50

Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?

Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?

Nhóm VNMidcap có nhiều cơ hội thu hút chú ý của nhà đầu tư trong tháng 5 nhờ phục hồi thấp hơn so với nhóm vốn hóa lớn trong tháng 4.

Tài chính - 08/05/2025 08:35

Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.

Tài chính - 07/05/2025 17:22

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.

Tài chính - 07/05/2025 11:39