[Cafe Cuối tuần] Bài học truyền thông trong khủng hoảng: từ vụ đánh cô gái Việt đến cái 'ồ' muộn màng trong nước

LAM SƠN
09:25 19/07/2025

Vụ ẩu đả tưởng như đơn giản tại tiệm photobooth trở thành casestudy đắt giá về quản trị khủng hoảng xuyên biên giới: sự cố xảy ra trong đời sống thường nhật, nhưng tác động đến hình ảnh doanh nghiệp và quốc gia. Nó nhắc chúng ta nhớ rằng: mỗi cá nhân trong tổ chức là đại sứ thương hiệu; và rằng quy chế nội bộ cùng truyền thông chủ động là lá chắn đầu tiên.

Công ty Segyung Hi tech của Hàn Quốc đã kịp thời xin lỗi, sa thải nhân viên sau vụ việc. Ảnh: CMH.

Một vụ ẩu đả tưởng chừng cá nhân giữa hai cô gái Hàn Quốc và hai cô gái Việt tại một tiệm chụp ảnh photobooth ở Hà Nội – lại trở thành điểm nóng truyền thông quốc tế, chỉ vì một cú "túm tóc" và "đấm vào mặt" bị camera ghi lại. Thông tin lan như cháy rừng trên các diễn đàn Hàn Quốc, kéo theo làn sóng phẫn nộ cả trong nước và ngoài nước.

Và trong khi mạng xã hội sục sôi thì báo chí… lại khá dè dặt. Mãi đến khi công ty Segyung Hitech – một doanh nghiệp Hàn Quốc có nhà máy tại Bắc Ninh – lên tiếng xin lỗi, sa thải nhân viên, đền bù, cam kết sửa sai, thì truyền thông chính thống mới bắt đầu đồng loạt đưa tin.

Không phải là không có thông tin, mà là có vẻ như chờ đủ yếu tố chính thống mới dám nói. Một lần nữa, truyền thông lại chạy sau, để rồi công chúng ồ lên: "Ồ, thì ra thế!"

Cú phản đòn từ sức mạnh mềm… và "tự cứu" trong khủng hoảng

Không ai ép Segyung Hitech xin lỗi. Nhưng họ tự nguyện làm điều đó – bằng một thái độ bài bản, bài học rất điển hình trong lý thuyết truyền thông khủng hoảng. Chưa đầy 5 ngày sau vụ việc, họ gửi thư xin lỗi bằng cả tiếng Việt, Hàn, Anh; nhận trách nhiệm với chính quyền, cộng đồng và sa thải nhân viên vi phạm. Hành động không chỉ nhằm làm dịu căng thẳng, mà còn giữ hình ảnh thương hiệu trong cộng đồng địa phương – một tài sản mềm cực kỳ giá trị với các doanh nghiệp FDI.

Doanh nghiệp không phủi trách nhiệm vì "đây là việc cá nhân, xảy ra ngoài giờ, ngoài nhà máy" mà chấp nhận liên đới. Đây chính là điểm khác biệt: các công ty có văn hóa quản trị nội bộ mạnh mẽ sẽ không bỏ mặc khủng hoảng, mà chọn cách đi thẳng vào tâm bão để kiểm soát dư luận.

Vì sao báo chí dè dặt?

Có thể có nhiều lý do: e ngại ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao – thương mại; thận trọng vì chưa có phát ngôn chính thức; hoặc đơn giản là chưa đủ tín hiệu "chính thống" để khai thác. Nhưng dù lý do gì, điều rõ ràng là báo chí bị động trong vai trò dẫn dắt dư luận, và kênh mạng xã hội trở thành nguồn phát hiện và phản ứng nhanh hơn nhiều.

Không chỉ vụ Segyung. Còn nhớ các sự kiện "thức tỉnh muộn", như vụ viên sủi giảm cân Linh Đan, kem tan mỡ GoSlim, viên xương khớp Mộc Thanh, cao lá Thanh Mộc Hương: quảng cáo ầm ầm trên TikTok, Facebook, YouTube hàng năm trời, có cả MC đài nhà nước giới thiệu, nhưng chỉ khi bị Bộ Y tế, Bộ Công thương xử phạt thì báo chí mới đồng loạt đưa tin. Công chúng mới "vỡ lẽ" sau một thời gian dài bị "tắm trong sự lừa dối".

Hay như vụ "nước hoa vùng kín, kem trộn trắng cấp tốc", các loại thuốc đông y "gia truyền": nhiều KOLs nổi tiếng quảng bá – thậm chí dẫn chương trình truyền hình – nhưng chỉ đến khi bị Cục Quản lý Dược, Thanh tra Sở xử phạt mới thấy báo chí đăng tải, rồi cộng đồng mới giật mình: "Ồ, thì ra quảng cáo này sai từ đầu!".

Mạng xã hội – Cảm biến cảnh báo sớm

Nếu coi doanh nghiệp là cơ thể sống thì mạng xã hội chính là hệ thần kinh cảm biến. Chính từ những phản ánh nhỏ lẻ, từ những bình luận tức giận, từ các clip được chia sẻ lại – khủng hoảng bắt đầu manh nha. Và nếu không có kênh nội bộ giám sát, bộ phận truyền thông theo dõi phản hồi online, doanh nghiệp sẽ bị động hoàn toàn.

Điều này dẫn đến bài học lớn: truyền thông không còn là kênh quảng bá đơn thuần, mà là hệ sinh thái cảnh báo – phản ứng – chủ động tái cấu trúc niềm tin.

Vậy bài học kiểm soát nội bộ từ Segyung và những gì DN Việt cần học là gì?

Sẽ có nhiều tranh cãi, nhưng chắc chắn chức năng, nhiệm vụ truyền thông mọi nơi là như nhau và dù giới truyền thông chưa (muốn) ngồi đúc rút kinh nghiệm thì các Giám đốc PR các doanh nghiệp lớn đã note ra:

Thứ nhất, cần có quy chế ứng xử nội bộ, bao gồm cả hành vi ngoài công việc: Trong thời đại thương hiệu cá nhân và tổ chức gắn liền, rủi ro không chỉ đến từ hoạt động sản xuất – mà từ cả mạng xã hội, hành vi xã hội của nhân viên.

Thứ hai, cần thiết phải xây dựng kịch bản truyền thông khủng hoảng đa cấp độ: từ cá nhân vi phạm → nhóm → công ty → cộng đồng → cơ quan chức năng. Mỗi cấp cần có phương án ứng phó, người phát ngôn và thời điểm "ra tay".

Thứ ba, phải theo dõi dư luận sớm và ra tay trước khi khủng hoảng nổ tung: nếu Segyung đợi 2 tuần mới xin lỗi, sự việc có thể bị thổi bùng lên như vụ DHCN Samsung năm 2018 hay Asanzo năm 2019.

Thứ tư, chủ động xử lý (kỷ luật) nội bộ và công khai minh bạch: Không chờ cơ quan chức năng "vào cuộc", mà sẵn sàng chịu trách nhiệm công khai và tái thiết văn hóa doanh nghiệp.

Vụ ẩu đả tưởng như đơn giản tại tiệm photobooth trở thành case study đắt giá về quản trị khủng hoảng xuyên biên giới: sự cố xảy ra trong đời sống thường nhật, nhưng tác động đến hình ảnh doanh nghiệp và quốc gia. Nó nhắc chúng ta nhớ rằng: mỗi cá nhân trong tổ chức là đại sứ thương hiệu; và rằng quy chế nội bộ cùng truyền thông chủ động là lá chắn đầu tiên.

Quan trọng hơn: không thể để những cú "ồ" của công chúng luôn đến quá muộn, sau khi hàng triệu người đã tin, đã mua, đã chịu hậu quả. Doanh nghiệp và báo chí cần liên kết chặt chẽ hơn với cộng đồng mạng – nơi mà sự thật có thể đến sớm hơn cả các bản tin lúc 19h.

  • Cùng chuyên mục
Phường Hai Bà Trưng xây dựng đội ngũ cán bộ ‘7 dám'

Phường Hai Bà Trưng xây dựng đội ngũ cán bộ ‘7 dám'

Đây là một trong các nội dung chỉ đạo của bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng đoàn công tác chỉ đạo đại hội số 9 của Thành ủy Hà Nội tại Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ phường Hai Bà Trưng sáng 18/8.

Sự kiện - 18/08/2025 17:11

Ra mắt 'Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân'

Ra mắt 'Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân'

Sáng 18/8, Cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức ra mắt "Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân" tại địa chỉ: https://hotroNNT.gdt.gov.vn.

Sự kiện - 18/08/2025 14:37

Hà Nội chọn 9 nhà thầu xây cầu hơn 10.000 tỷ bắt qua sông Hồng

Hà Nội chọn 9 nhà thầu xây cầu hơn 10.000 tỷ bắt qua sông Hồng

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã lựa chọn được 9 nhà thầu liên danh tham gia thi công xây lắp cầu Ngọc Hồi.

Sự kiện - 18/08/2025 14:36

Hà Nội: Hứa hẹn mang đến những kỷ niệm khó quên dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Hứa hẹn mang đến những kỷ niệm khó quên dịp Quốc khánh 2/9

Chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước, ngành Du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời chuẩn bị chu đáo về hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Sự kiện - 18/08/2025 07:51

Tổng Bí thư: Công an là 'lá chắn thép' bảo vệ Đảng, Nhân dân

Tổng Bí thư: Công an là 'lá chắn thép' bảo vệ Đảng, Nhân dân

Theo Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, từ những ngày đầu giành chính quyền, khi bộ máy cách mạng còn rất non trẻ, lực lượng Công an đã trở thành "lá chắn thép" bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ thành quả của Nhân dân.

Sự kiện - 17/08/2025 19:17

Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.

Sự kiện - 16/08/2025 19:00

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.

Sự kiện - 16/08/2025 11:12

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Sự kiện - 16/08/2025 10:06

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.

Sự kiện - 16/08/2025 09:06

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.

Sự kiện - 15/08/2025 17:19

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Sự kiện - 15/08/2025 16:46

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.

Sự kiện - 15/08/2025 14:57

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.

Sự kiện - 15/08/2025 07:37

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.

Sự kiện - 14/08/2025 17:03

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 là hai sự kiện mang tính trường tồn, vĩ đại làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.

Sự kiện - 14/08/2025 15:00

Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào

Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào

Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sự kiện - 14/08/2025 10:16