[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Keppel Land Viet Nam: Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến cơ hội đầu tư lớn

Nhàđầutư
Ông Joseph Low, Chủ tịch Keppel Land Viet Nam cho rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến nhiều cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư.
TRÍ ĐỨC
02, Tháng 08, 2023 | 09:55

Nhàđầutư
Ông Joseph Low, Chủ tịch Keppel Land Viet Nam cho rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến nhiều cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư.

Quá trình đô thị hóa của Việt Nam vẫn đang diễn ra nhanh chóng, cộng hưởng cùng sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, song hành cùng mạng lưới cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, Việt Nam được tin tưởng sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

Ông Joseph Low, Chủ tịch Keppel Land Viet Nam (thuộc Tập đoàn Keppel), chia sẻ với Nhadautu.vn về cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

2H6A2488

Ông Joseph Low, Chủ tịch Keppel Land Viet Nam. Ảnh: Trọng Hiếu.

Cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm tới sẽ như thế nào thưa ông?

Ông Joseph Low: Có mặt tại Việt Nam trong hơn ba thập kỷ trước, Keppel đã phát triển cùng đất nước Việt Nam và ngày nay là một trong những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Năm 2022, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức 8,0%. Đây là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua nhờ vào doanh số bán lẻ trong nước và xuất khẩu mạnh mẽ. Ở lĩnh vực bất động sản, nhu cầu cho các dự án mới vẫn rất tích cực. Đơn cử, đợt giới thiệu đầu tiên của Celesta Avenue, dự án hợp tác giữa Keppel và Phú Long vào tháng 9 năm 2022 đã được đặt chỗ hết trong vòng một tháng kể từ khi giới thiệu ra thị trường. Điều này đã phần nào phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của thị trường.

Quá trình đô thị hóa của Việt Nam vẫn đang diễn ra nhanh chóng, cộng hưởng cùng sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, song hành cùng mạng lưới cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư.

Là một doanh nghiệp điều hành và quản lý tài sản trên toàn cầu với chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, bất động sản và kết nối, chúng tôi có thể thu hút các nhà đầu tư tài chính toàn cầu, những người sẽ góp vốn để tài trợ phát triển nhiều giải pháp và tài sản thông minh hơn và xanh hơn. Keppel sẽ tận dụng thành tựu vững chắc của mình để phát triển và vận hành các tài sản, từ đó cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ quan trọng trong mảng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, giảm phát thải cacbon, tái tạo đô thị bền vững và kết nối kỹ thuật số cho Việt Nam.

Ngoài ra, Keppel cũng đang triển khai công nghệ Tái tạo đô thị bền vững (SUR) tại các dự án của mình và sẽ hợp tác với các đối tác tốt nhất trong nước và quốc tế để tiến hành ứng dụng các giải pháp đô thị sáng tạo như an ninh và di chuyển thông minh cũng như các giải pháp cơ sở hạ tầng môi trường vào các dự án để biến các dự án này tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn. Chúng tôi tin rằng tái tạo đô thị bền vững là một giải pháp đầy hứa hẹn, khi Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Ông có thể chia sẻ với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam những giải pháp có thể giúp thị trường bất động sản trong nước phục hồi và phát triển bền vững?

Ông Joseph Low: Theo Hội đồng Xây Dựng Xanh Thế giới, môi trường xây dựng chiếm đến 40% lượng khí thải carbon toàn cầu. Trong hành trình hướng tới phát triển bền vững và cải tiến mảng bất động sản của Việt Nam, việc giảm lượng khí thải carbon trong môi trường xây dựng là điều cấp thiết.

Để thực hiện được điều này, chúng ta sẽ cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa hai phía, chính phủ và tư nhân. Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, Keppel cam kết góp phần giảm phát thải carbon trong môi trường xây dựng. Chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng một môi trường xanh hơn bằng cách đem lại các giải pháp liên quan đến phát triển bền vững để giúp khách hàng và cộng đồng giảm lượng khí thải carbon của họ.

Trong lĩnh vực này, Keppel đang triển khai mô hình Tái tạo đô thị bền vững (SUR). SUR dựa trên việc cải tiến, trang bị thêm và kéo dài tuổi thọ của các tòa nhà thương mại hiện hữu, đem đến một giải pháp thay thế xanh hơn, ít tốn kém hơn và nhanh chóng hơn khi chúng ta thực hiện xây dựng các công trình mới, đồng thời có thể góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Bằng cách kết hợp các tính năng thông minh và bền vững vào các tòa nhà được cải tiến, Keppel cũng có thể giúp chủ sở hữu tòa nhà nâng cao hiệu suất và giá trị tài sản của họ.

Chính phủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích áp dụng các giải pháp bền vững. Ví dụ, tại Singapore, Cục Quản lý Xây dựng Singapore cung cấp các chính sách hỗ trợ tài chính dành cho các chủ đầu tư đã đáp ứng các tiêu chí xanh nhất định – Keppel đã khai thác điều này để thực hiện cải tiến cho các tài sản của Doanh nghiệp như Keppel Bay Tower. Một cách tiếp cận hơi khác một chút cũng có thể được cân nhắc tại Việt Nam. Ví dụ, chính phủ có thể xem xét cung cấp thêm diện tích sử dụng hoặc thời gian sở hữu dài hơn để khuyến khích các chủ đầu tư ứng dụng các giải pháp và công nghệ xanh, sạch để xây dựng các tòa nhà bền vững hơn.

Những nỗ lực này của chính phủ sẽ giúp khuyến khích nhiều nhà đầu tư bất động sản triển khai và kết hợp các tính năng xanh vào dự án của họ tại Việt Nam.

Công trình xanh đang ngày càng trở thành xu hướng tại Việt Nam. Ông nhìn nhận thế nào về những cơ hội từ các thiết kế và công trình xanh cho các dự án bất động sản mới?

Ông Joseph Low: Chính phủ Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu tham vọng và các tiêu chuẩn bền vững cho ngành xây dựng và lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả việc giảm lượng khí thải carbon.

Tại Keppel, Bộ phận bất động sản của chúng tôi đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau như loại bỏ dần việc sử dụng các thiết bị chạy bằng dầu diesel không cần thiết, đặt mục tiêu đạt được các chứng nhận công trình xanh cho các dự án thương mại mới, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà hiện hữu bằng cách tối ưu hoá năng lượng, chiến lược số hóa thông tin, tối đa hóa năng lượng tái tạo tại chỗ và mua chứng chỉ năng lượng tái tạo. Chúng tôi cũng đang xem xét việc tăng cường sử dụng các vật liệu và sản phẩm có nhãn xanh và ít khí thải.

Một dự án đáng chú ý thể hiện cam kết của chúng tôi đối với công trình xanh là The Estella, dự án phát triển nhà ở của Keppel. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam nhận được Giải Vàng Green Mark của BCA (Cục Quản lý Xây dựng Singapore).

Một số sáng kiến ​​xanh tại The Estella bao gồm các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, sử dụng sơn có hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) thấp và gỗ composite ít phát thải formaldehyde. Dự án được chú trọng từ khâu thiết đến xây dựng để luôn được thông gió tự nhiên.

Là một phần trong chiến lược bền vững của Keppel, chúng tôi đã tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Các tấm pin quang điện được lắp đặt tại các dự án thương mại và nhà ở của Keppel tại Việt Nam đã tạo ra hiệu suất năng lượng gần 150.000 kWh trong 3 năm qua. Dự án Celesta Avenue, giai đoạn mới nhất của Khu Đô thị CELESTA, sẽ được phát triển với hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước được điều khiển bằng cảm biến mưa và hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cho đường phố.

Với việc nhiều quốc gia và doanh nghiệp đang đưa ra các cam kết giảm phát thải bằng không, bao gồm cả Việt Nam, chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn mà Keppel có thể khai thác từ năng lực và kinh nghiệm sâu rộng của mình trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khác trong hành trình khử cacbon. Như đã đề cập trước đó, thông qua sáng kiến ​​SUR của mình, chúng tôi mong muốn được đóng góp tích cực vào nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được mức thải ròng bằng 0 (net zero) bằng cách cãi tạo các tòa nhà cũ và biến chúng thành những tòa nhà tiết kiệm năng lượng. Thông qua những nỗ lực này, Keppel đã, đang và sẽ góp phần chống biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ