[Gặp gỡ thứ Tư] CEO Huawei Việt Nam trả lời phỏng vấn Nhadautu.vn: 'Chúng tôi không có gì bí ẩn?!'

Nhàđầutư
Giữa ‘cơn bão’ những thông tin không mấy lạc quan về Huawei trên toàn cầu, đặc biệt là những cáo buộc đến từ Mỹ, ông Fan Jun (tên tiếng Việt là Phan Quân) - Tổng giám đốc (CEO) Huawei Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn Nhadautu.vn.
ANH MAI
23, Tháng 01, 2019 | 07:50

Nhàđầutư
Giữa ‘cơn bão’ những thông tin không mấy lạc quan về Huawei trên toàn cầu, đặc biệt là những cáo buộc đến từ Mỹ, ông Fan Jun (tên tiếng Việt là Phan Quân) - Tổng giám đốc (CEO) Huawei Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn Nhadautu.vn.

mr phan quan huawei.jpg

Ông Fan Jun – Tổng giám đốc Huawei Việt Nam.

Thời gian gần đây, dư luận có nhiều thông tin tiêu cực về Huawei như bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính (CFO) bị bắt, Huawei bị cáo buộc là gián điệp của Trung Quốc, Huawei bị nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật... tẩy chay, quan ngại sản phẩm Huawei đe dọa an ninh quốc gia… Thực hư những thông tin này ra sao, thưa ông?

Ông Fan Jun: Bà Mạnh Vãn Chu đang ở Canada và đang tiến hành các thủ tục pháp lý, tuy nhiên chúng tôi cũng tin tưởng vào sự công bằng của hệ thống tư pháp của các quốc gia có liên quan tới vụ việc này. Quan điểm của chúng tôi là bất kỳ kết luận hay suy đoán nào cũng đều nên dựa trên những bằng chứng xác thực.

Việc phát triển thị trường 5G của chúng tôi tại châu Âu và một số quốc gia khác không giống như những gì một số báo chí phương Tây nói. Tôi chưa thấy các nhà mạng thay thế thiết bị Huawei hoặc không sẵn lòng chọn thiết bị Huawei để triển khai 5G. Tình hình thực tế hoàn toàn tương phản. Anh, Pháp và Nhật Bản chưa có bất kỳ thông tin chính thống nào tuyên bố ngừng sử dụng 5G tại bản địa.

Tại New Zealand, chính phủ New Zealand có ý kiến khác đối với giải pháp 5G mà nhà mạng đưa ra, nhưng quy trình pháp lý vẫn đang trong qua trình tiến hành. Các khách hàng của chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng rằng họ sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ để giải quyết vấn đề này và sự hợp tác của khách hàng với Huawei sẽ không thay đổi.

Về vấn đề thị trường Mỹ, tôi xin dẫn lời của ngài Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei: Hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Mỹ luôn ở trong trạng thái khá hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn có một lượng khách hàng nhất định, chúng tôi vẫn luôn kiên trì phục vụ tốt khách hàng.

Do hạn chế Huawei nên thị trường Mỹ xuất hiện tình trạng thiếu cạnh tranh nghiêm trọng, do đó làm tăng đáng kể chi phí triển khai mạng của các nhà mạng và trì hoãn tốc độ triển khai các công nghệ mới (dự tính khoảng 20 tỷ USD). Chúng tôi tin tưởng rằng, thị trường Mỹ cuối cùng cũng sẽ cần những công ty ưu tú nhất có công nghệ tốt nhất tham dự vào cạnh tranh thị trường. Tất nhiên, chúng tôi không biết khi nào ngày này mới tới. Tuy nhiên chúng tôi có đủ kiên nhẫn để chờ đợi. Thị trường 5G không có sự tham gia của Huawei sẽ như giải đấu NBA không có bóng dáng các ngôi sao bóng rổ.

Với cáo buộc Huawei liên quan đến an ninh mạng, đến nay chưa có chứng cứ nào chứng minh các thiết bị của Huawei có ảnh hưởng đến an ninh mạng. Trong 30 năm qua, hoạt động của Huawei trên toàn cầu chưa có vấn đề an ninh mạng nào nghiêm trọng xảy ra.

Năm 2018, công ty Huawei đạt doanh thu toàn cầu khoảng 108,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích kinh doanh là những ghi nhận trực tiếp nhất của khách hàng trên toàn thế giới dành cho chúng tôi, đó cũng là câu trả lời có sức thuyết phục nhất cho những hoài nghi và bài xích. Những cáo buộc không có chứng cứ là những cáo buộc không có ý nghĩa.

Phía sau mọi điều vĩ đại không thể thiếu những khó khăn trắc trở, gian khổ và áp lực sẽ chỉ khiến chúng tôi đoàn kết hơn, lớn mạnh hơn. Bất kỳ khó khăn gian khổ nào cũng không cản được bước tiến của chúng tôi.

Với những cáo buộc cho rằng Huawei cách đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ nhằm đưa Trung Quốc vượt mặt Mỹ thống lĩnh công nghệ thì sao, thưa ông?

Ông Fan Jun: Tôi cũng nghe được một số thông tin không thật là Huawei chiếm quyền sở hữu của người khác nhưng thông tin này cũng không chính xác vì Huawei luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Không có chứng cứ mà cáo buộc là không chuyên nghiệp. Đến nay, Huawei cũng chưa nhận được chứng cứ nào của những cáo buộc từ Mỹ.

Những thông tin không thật về Huawei cũng như sương mù nhưng thực ra qua lớp sương mù này, người ta mới có thể nhìn thấy sự thực về Huawei.

Về sở hữu trí tuệ, Huawei là một trong những công ty công nghệ có số lượng bằng phát minh, sáng chế dẫn đầu. Một trong những thế mạnh của Huawei là dành nguồn lực lớn vào đầu tư và phát triển (R&D). Mỗi năm, Huawei dành ít nhất 10% tổng doanh thu của mình cho đầu tư nghiên cứu phát triển. Riêng trong lĩnh vực 5G, bằng phát minh sáng chế của Huawei là dẫn đầu.

Những cáo buộc diễn ra trong thời gian căng thẳng chiến tranh Mỹ - Trung. Điều này có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn?

Ông Fan Jun: Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Huawei chưa bị ảnh hưởng bởi các sự vụ đơn lẻ. Hệ thống tài chính và hoạt động kinh doanh của cả công ty vẫn ổn định. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống quản lý thương mại tuân thủ theo các quy định pháp luật bên trong và bên ngoài Huawei. Chính vì chúng tôi có hệ thống quản lý thương mại tuân thủ theo quy định vận hành tốt, khối tài sản hơn 100 tỷ USD mới có thể vận hành một cách thuận lợi, mới có thể khiến khách hàng và đối tác của chúng tôi cảm thấy yên tâm.

Bạn nói về sự cạnh tranh. Nếu bạn nhìn vào sự tiến bộ trong xã hội loài người từ quan điểm công nghệ và đổi mới sáng tạo, một yếu tố tác động rất lớn đó là sự cạnh tranh ôn hòa giữa các ngành công nghiệp khác nhau và giữa các công ty khác nhau.

Không có sự cạnh tranh, khách hàng không thể có được công nghệ tốt hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Chúng tôi cũng tin rằng khả năng dẫn đầu thị trường chỉ có thể đạt được thông qua cạnh tranh.

Chặn các đối thủ cạnh tranh khỏi lĩnh vực của mình không thể làm cho mình xuất sắc hơn.

Đối với công nghệ 5G sắp được triển khai, Huawei có vị trí dẫn đầu vững chắc nhất trong lĩnh vực này.

Chúng tôi mang đến sự cạnh tranh ôn hòa và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành. Và cuối cùng toàn bộ xã hội sẽ được hưởng lợi.

Huawei đã được trao 26 hợp đồng thương mại về công nghệ 5G. Con số đó lớn hơn số hợp đồng về công nghệ 5G của bất kỳ đối thủ nào trong ngành. Đồng thời, chúng tôi đang ở vị trí dẫn đầu về công nghệ 5G bất kể về khả năng dẫn đầu trên thị trường hay mức độ trưởng thành của công nghệ mà chúng tôi đang có.

Chúng tôi đã phải tham gia hàng tá các thử nghiệm tiền thương mại về công nghệ 5G. Từ kết quả thử nghiệm có thể thấy, Huawei đi trước ít nhất từ 12 đến 18 tháng về quan điểm trưởng thành kỹ thuật so với các đơn vị trong cùng ngành.

Lấy Úc làm ví dụ, không có sự tham gia của Huawei, chi phí cho việc triển khai các trạm gốc không dây ở Úc sẽ cao hơn từ 15% đến 40%. Và chi phí xây dựng toàn bộ mạng lưới sẽ cao hơn vài tỷ đô la Úc. Tệ hơn nữa, thời gian để mọi người áp dụng và sử dụng công nghệ 5G sẽ bị trì hoãn.

Việc triển khai 5G ở Việt Nam có khả thi không, thưa ông? Kế hoạch triển khai của Huawei như thế nào?

Ông Fan Jun: Như mọi người đều biết, hiện tại, Huawei đã giành được 26 hợp đồng thương mại về 5G, đứng đầu thế giới về số lượng hợp đồng thương mại 5G được ký kết. Đồng thời chúng tôi cũng đã xuất kho thiết bị 5G tới các thị trường trên thế giới, số lượng trạm thu phát sóng 5G xuất kho trên 10.000 bộ. Trong năm 2019, Huawei sẽ ra mắt điện thoại thông minh 5G và sẽ được sử dụng quy mô lớn. Hiện nay Huawei cũng là nhà cung cấp duy nhất cung cấp dịch vụ 5G từ đầu đến cuối một cách tổng thể.

Do đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Việt Nam bước vào thời đại 5G bất cứ lúc nào. Việt Nam là thị trường mới nổi năng động nhất ở Đông Nam Á. Huawei rất muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần đề cập đến sự phát triển 5G của Việt Nam trước công chúng, các nhà mạng Việt Nam cũng rất sẵn lòng thử nghiệm 5G.

Việc hiện thực hóa 5G cần 4 điều kiện cơ bản: chính sách nền công nghiệp quốc gia, quy hoạch tần số, sự chuẩn bị của các điểm trạm, và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân lực. 4 điều kiện cơ bản này là không thể thiếu, các khu vực khác nhau sẽ tồn tại những khó khăn và thách thức khác nhau, do đó cần có sự tham gia của nhiều bên, cùng nỗ lực. Trong vấn đề này, chúng tôi sẵn sàng tăng cường đối thoại với chính phủ Việt Nam và các nhà mạng cũng như các đối tác có liên quan tới 5G để cùng thúc đẩy sự phát triển của 5G tại Việt Nam.

Trung Quốc có một câu là ‘dạy người ta bắt cá thì hay hơn là cho người ta ăn cá trực tiếp’. Tôi vừa đi gặp một vị chủ tịch của một nhà mạng và ông này có lời khen ngợi về việc chuyển giao các kỹ năng của Huawei cho nhà mạng tốt hơn các hãng khác. Huawei tại thị trường Việt Nam không phải bắt cá mà dạy người ta cách đi bắt cá. Huawei mong muốn xây dựng một hệ sinh thái tốt cho Việt Nam.

Ông có thể tiết lộ về kết quả kinh doanh của Huawei tại Việt Nam trong vài năm gần đây và những kế hoạch sắp tới? Hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của Huawei có bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực nói trên?

Ông Fan Jun: Con chim trước khi trở thành phượng hoàng phải bị cháy, điều này cũng giống như Huawei. Năm 2018 là một năm khó khăn với Huawei, năm 2019 cũng có thể là một năm khó khăn hơn. Nhưng Huawei tập trung vào cung cấp và phục vụ tốt cho khách hàng và sẽ ít quan tâm tới những thông tin không thực bên ngoài. Huawei cũng sẽ cởi mở và minh bạch hơn.

Doanh thu năm 2018 của Huawei trên toàn cầu tăng trưởng 21% so với năm 2017, đạt 108 tỷ USD. Doanh thu của Huawei tại Việt Nam cũng có sự tăng trưởng nhất định, đặc biệt là sự tăng trưởng trong mảng kinh doanh tiêu dùng thiết bị đầu cuối.

Trong quá trình 20 năm phát triển của Huawei tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và khẳng định của chính phủ, các nhà mạng và người tiêu dùng, chúng tôi đã cung cấp cho khách hàng Việt Nam dịch vụ tốt nhất cũng như giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin vào sự phát triển thị trường Việt Nam.

Huawei không phải là một công ty bí ẩn như nhiều người nghĩ, và những người của Huawei cũng là những người bình thường mà thôi, chẳng qua là Huawei có những mục tiêu cao hơn để phấn đấu.

Người Trung Quốc cũng có câu: đừng chỉ nhìn vào những khó khăn hiện trước mắt mà phải nhìn xa hơn vào tương lai tươi sáng hơn. Những khó khăn rồi cũng sẽ qua đi và sau này chúng ta chỉ nói về tương lai thôi.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ