Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng đoạn nút giao An Phú - Long Thành đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Theo tính toán của CIPM Cửu Long, để phục vụ nhu cầu trước mắt là mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành từ 4 lên 8 làn xe sẽ cần tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được chính thức vận hành toàn tuyến vào năm 2015. Từ khi đi vào hoạt động, tuyến đường cao tốc này đã giúp kết nối giao thông, kinh tế các tỉnh miền Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, TP.HCM và Tây nguyên. Tuy nhiên, sau 5 năm đi vào khai thác, tuyến cao tốc này hiện đang rơi vào tình trạng quá tải.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), năm 2015, tức năm đầu đưa vào khai thác, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông. Song đến năm 2019, số lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đã đạt khoảng 16,5 triệu lượt.

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Cafef
Như vậy, mức tăng trưởng lưu lượng bình quân của tuyến cao tốc này đạt khoảng 10%/năm.
Hiện nay, trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là đoạn từ quốc lộ 51 về TP.HCM. Tình trạng kẹt xe diễn ra trầm trọng nhất vào các dịp lễ, tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến.
Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe như hiện tại lên 10-12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây.
Tương tự, UBND TP.HCM mới đây cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét sự cần thiết đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, kết nối vùng TP.HCM, đồng bộ với kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; xem xét việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm.
Về kết nối với các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, UBND TP đề nghị nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao An Phú, quận 2, TP.HCM đồng bộ với quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước, quận 9 để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội quận 9 và Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.
Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Bộ nghiên cứu thực hiện phương án tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo đúng lộ giới quy hoạch tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tránh gây xáo trộn nhiều lần đến đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng.
Gần 10.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng đường cao tốc
Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), đơn vị thay mặt Bộ GTVT thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa ra đề xuất về quy mô và thời gian thực hiện mở rộng tuyến cao tốc này.
Cụ thể, đối với đoạn từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) đến Long Thành (dài 24km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040. Sau năm 2040, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành cần được đầu tư mở rộng lên 10 làn xe.
CIPM Cửu Long cho biết, để có cơ sở đưa ra phương án mở rộng đối với tuyến đường cao tốc nói trên, đơn vị đã dựa trên số liệu lưu lượng xe khảo sát sơ bộ tại Trạm thu phí Long Phước vào năm 2017, đồng thời, dựa vào số liệu dự báo về số làn xe đối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong những năm tới của đơn vị tư vấn là CTCP Tư vấn thiết kế GT-VT phía Nam (Tedi South) cung cấp.
Thông tin với báo chí, ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc CIPM Cửu Long cho biết thêm, phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được đưa ra trên cơ sở kết hợp kịch bản đầu tư sân bay Long Thành và các tuyến đường trong khu vực theo quy hoạch liên quan đã được duyệt gồm: Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường vành đai 3 (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch); cầu Cát Lái, đường 25C và các tuyến đường sắt…
Theo đó, để thực hiện đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, CIPM Cửu Long cũng đề xuất phương án nguồn vốn và hình thức đầu tư.
Tính toán ban đầu của CIPM Cửu Long cho thấy, để phục vụ nhu cầu trước mắt là mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành từ 4 lên 8 làn xe sẽ cần tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.
Về nguồn vốn đầu tư, sẽ được thực hiện bằng hình thức đầu tư công nguồn vốn trong nước hoặc nguồn vốn ODA (JICA) của Nhật Bản. Đầu tháng 5/2020, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cũng đã gửi thư quan tâm đối với dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến Bộ GTVT.
Ngoài ra, liên quan đến quỹ đất phục vụ việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cả 2 địa phương Đồng Nai và TP.HCM đều đảm bảo đáp ứng nhu cầu.
Thông tin về vấn đề này, ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh đã được địa phương quy hoạch với lộ giới rộng 120m nên đảm bảo cho nhu cầu mở rộng trong thời gian tới.
Tương tự, Sở GTVT TP.HCM cũng cho hay, quỹ đất để phục vụ mở rộng đường cao tốc đoạn quan địa bàn TP.HCM cũng đủ cho quy hoạch 10 làn xe.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối TP.HCM với Đồng Nai, điểm đầu tuyến là nút giao An Phú, quận 2, TP.HCM và điểm cuối là Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Được vận hành toàn tuyến từ năm 2015, cao tốc có chiều dài 55 km với vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Nhờ tuyến cao tốc mà cự ly và thời gian đi lại giữa TP.HCM đi Dầu Giây được rút ngắn từ 3h xuống còn 1h; từ TP.HCM đi Phan Thiết chỉ còn 3h thay vì 5h như trước đây; từ TP.HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 1,5h, nhanh hơn trước đây 1h.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế
Mặc dù niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong năm 2024 đã tăng lên đáng kể, song thủ tục hành chính vẫn là sự phiền hà lớn, trong đó quan ngại nhất vẫn là thủ tục hành chính thuế.
Đầu tư - 09/05/2025 17:37
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.
Đầu tư - 09/05/2025 15:42
Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán
Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.
Đầu tư - 09/05/2025 10:32
Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng
UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.
Đầu tư - 09/05/2025 08:54
Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.
Đầu tư - 09/05/2025 08:53
RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam
Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.
Đầu tư - 09/05/2025 07:56
Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường
Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.
Đầu tư - 09/05/2025 07:20
Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại
Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.
Đầu tư - 09/05/2025 07:19
Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế
Đầu tư - 09/05/2025 06:45
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Đầu tư - 08/05/2025 21:26
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago