'Nói cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 6 làn nhưng cầu 4 làn là không chính xác'

NGỌC ẨN
09:52 24/03/2019

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) Nguyễn Quốc Bình khẳng định những ý kiến cho rằng đường làm 6 làn xe nhưng cầu chỉ làm 4 làn xe là không chính xác.

qdi1276-2read-only-15533623786851831801108

Ùn xe kéo dài trên lối ra của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây gần nút giao với đường Mai Chí Thọ, Q.2, TP.HCM ngày 22-3 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bình nói: Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án vào năm 2007, chia làm 2 giai đoạn xây dựng. Trong đó giai đoạn 1 đoạn An Phú - Long Thành xây dựng với quy mô 4 làn xe cho cả đường và cầu (phần đường có thêm 2 làn dừng khẩn cấp). Giai đoạn 2 - giai đoạn hoàn chỉnh đoạn từ An Phú đến Long Thành sẽ mở rộng lên 8 làn xe cho cả đường và cầu, đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây sẽ mở rộng lên 6 làn xe. Do đó, không có chuyện đường làm 6 làn xe trong khi cầu làm 4 làn xe.

* Tình trạng kẹt xe ở nút giao thông quốc lộ 51 nối vào đường cao tốc rất nặng nề, vì sao ngay từ đầu không xây dựng đồng bộ nút giao thông này?

- Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư, nút giao thông quốc lộ 51 tuyến cao tốc này là nút giao dạng kim cương. VEC đã xây dựng đồng bộ nút giao này theo đúng phương án thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đúng thỏa thuận quy hoạch được thống nhất với địa phương.

Tuy nhiên, do sự phát triển đột phá về kinh tế của các địa phương trong khu vực, số phương tiện thông qua tuyến đã gia tăng nhanh chóng. Qua thời gian thực tế vận hành khai thác, theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, để tăng cường hơn nữa năng lực thông hành cho các phương tiện, VEC đã thực hiện các giải pháp cải tạo nút giao quốc lộ 51 như mở rộng đầu nhánh A, tăng cường công tác vận hành, phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông phân làn, điều tiết giao thông.

* Đoạn đường nối với đường cao tốc ở nút giao An Phú (Q.2) bao giờ mới được triển khai để giải quyết tình trạng kẹt xe tại điểm này, thưa ông?

- Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư, đoạn từ nút giao An Phú - vành đai 2 (4km đầu tuyến) là đường đô thị, không phải đường cao tốc và do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên do UBND TP.HCM không bố trí được nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT đã giao VEC huy động vốn để đầu tư xây dựng nút giao này. Sau khi hoàn thành xây dựng, VEC đã bàn giao 4km đầu tuyến cho TP.HCM để quản lý khai thác. Hiện tại, UBND TP.HCM và Bộ GTVT thống nhất sẽ đầu tư xây dựng nút giao này và đang báo cáo Chính phủ để triển khai đầu tư xây dựng sau khi thu xếp được nguồn vốn.

* Vì sao VEC không sử dụng nguồn thu phí của tuyến cao tốc này rất lớn để xử lý ngay tình trạng kẹt xe của đường cao tốc?

- VEC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được Nhà nước giao đầu tư xây dựng, quản lý khai thác và thu phí để hoàn trả vốn vay dự án.

Việc sử dụng tiền thu phí của VEC phải theo phương án tài chính của dự án, quy chế quản lý, sử dụng tiền thu phí, quy chế quản lý nợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo các quy định, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền, trong đó số tiền thu phí được ưu tiên trả nợ các khoản vay, chi phí cho công tác quản lý, bảo trì, thu phí đường cao tốc.

* Có ý kiến đề xuất cần giảm mức thu phí đường cao tốc vì kẹt xe xảy ra thường xuyên, không đảm bảo tốc độ xe lưu thông?

- Mức phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được thu theo phương án tài chính, đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án theo quyết định được Nhà nước phê duyệt. Theo quy định, VEC đã được tăng phí sau 3 năm khai thác. Tuy nhiên đến nay, tuyến cao tốc này đã được đưa vào khai thác 5 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa tăng phí.

Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ một phần khó khăn của các doanh nghiệp vận tải, ngay từ tháng 8-2016, VEC đã thực hiện giảm giá cho các phương tiện loại 4, loại 5 tham gia giao thông theo lộ trình từ quốc lộ 51 - Dầu Giây và ngược lại.

* Theo ông, đến bao giờ đường cao tốc sẽ xóa bỏ được tình trạng kẹt xe và trở thành đường cao tốc đúng nghĩa là cao tốc?

- Cần đồng bộ trong việc xây dựng quy hoạch các tuyến đường cao tốc, gắn liền với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối xung quanh. Người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của Luật giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc.

* Việc đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến bao giờ thực hiện?

- Như trên đã đề cập, lưu lượng lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa mãn tải theo thiết kế. Công tác quản lý, vận hành khai thác tuyến đường được VEC thực hiện nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, với tình hình phát triển kinh tế mạnh mẽ tại các vùng lân cận, để đảm bảo khả năng thông hành của tuyến cao tốc, việc nghiên cứu triển khai đầu tư giai đoạn 2 dự án thực sự là cần thiết.

VEC đang tổ chức đánh giá toàn bộ quá trình khai thác dự án, đồng thời nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để sớm đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư giai đoạn 2 dự án.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành đúng tiến độ?

- Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được VEC và các đơn vị liên quan tích cực triển khai thi công theo đúng tiến độ đề ra, dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. VEC sẽ cố gắng thúc đẩy tiến độ dự án theo thẩm quyền để hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2020 nhằm hỗ trợ giải tỏa áp lực cho đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40