ESG - Yêu cầu bức thiết với doanh nghiệp để tham gia sân chơi quốc tế

NGÂN HÀ
06:30 02/05/2024

Áp lực phát triển bền vững hiện nay là rất lớn, nếu các doanh nghiệp không thực hiện sẽ dần bị thị trường đào thải. Do vậy, triển khai thực hiện ESG không chỉ là yếu tố vì lợi ích, phù hợp xu hướng thời đại mà còn là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp.

ESG 4

Ảnh minh họa: Iberdrola

Trong nhiều năm qua, vấn đề kinh tế xanh, chuyển đổi xanh đã được đề cập và phổ biến rộng rãi nhưng chưa bao giờ trở lên cấp thiết như hiện nay. Tại hội thảo “Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh: Vấn đề cấp bách” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức mới đây, PGS.TS. Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải ý thức được rằng thực hiện chuyển đổi xanh đã trở thành yếu tố sống còn. Nếu không chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ dần bị đào thải khỏi thị trường.

PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Việt Nam đang đứng trước áp lực thực hiện cam kết toàn cầu và hiệp định thương mại tự do (FTAs) liên quan đến giải quyết 3 cuộc khủng hoảng gồm: biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học.

Các tổ chức quốc tế, các quốc gia lớn trên thế giới đặt ra luật chơi mà Việt Nam bắt buộc phải tuân theo. Vào tháng 10/2023, châu Âu chính thức áp dụng biên giới carbon thí điểm, có hiệu lực từ 1/1/2026. Từ ngày 1/1/2025, tất cả mặt hàng xuất khẩu sang châu Âu sẽ không được phép có nguồn gốc phá rừng sau ngày 31/12/2020. Đồng thời, sắp tới, Việt Nam tham gia hiệp ước nhựa toàn cầu và phải theo dấu chân ngành nhựa. “Trong bối cảnh đó, yêu cầu thực hiện cam kết về ESG là bắt buộc”, ông Thọ nhấn mạnh.

ESG là từ viết tắt của Environmental (Môi trường), Social (xã hội) và Governance (Quản trị). Nguyên tắc ngân hàng, tín dụng xanh, bền vững của Sáng kiến Tài chính cơ quan môi trường Liên hiệp quốc (UNEP FI) hướng dẫn khuyến nghị các ngân hàng áp dụng các tiêu chí về ESG để thẩm định cho vay tổng thể đối với doanh nghiệp. Đây được cho là ba yếu tố quan trọng đánh giá hiệu quả và bền vững của một doanh nghiệp, phản ánh sự tương tác của doanh nghiệp với cộng đồng và môi trường xung quanh.

Theo báo cáo “Cuộc cách mạng quản lý tài sản 2022” của PwC, các công ty quản lý tài sản trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng giá trị tài sản liên quan đến ESG lên 33.900 tỷ USD vào năm 2026 từ 18.400 tỷ USD vào 2021, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến 12,9% và chiếm 21,5% tổng tài sản quản lý. Điều này cho thấy các doanh nghiệp sớm triển khai ESG sẽ có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn khổng lồ.

Trong xu thế toàn cầu đang chuyển hướng sang phát triển bền vững và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam có động thái tích cực như công bố báo cáo ESG, cam kết thực hành ESG, nhằm không bỏ lỡ các cơ hội cũng như phòng ngừa rủi ro liên quan.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu hành trình ESG. Theo báo cáo của PwC Việt Nam, có một khoảng cách lớn giữa nhận thức (66% doanh nghiệp đã triển khai bất kỳ chương trình ESG do nhận thức được tầm quan trọng), và cam kết cao (80% đã cam kết hoặc có kế hoạch cam kết ESG trong 2-4 năm tới) với thực tế công bố báo cáo ESG (có tới 70% doanh nghiệp không có hoặc rất ít khi công bố báo cáo ESG ra bên ngoài) trong các tổ chức tại Việt Nam.

Trên thực tế, trong mùa công bố báo cáo doanh nghiệp mới nhất, số lượng báo cáo ESG được công bố vẫn còn rất hạn chế trên tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và doanh nghiệp quy mô lớn nói riêng. Ngoài ra, tỷ lệ rất cao các số liệu ESG được tích hợp chung vào báo cáo tổng hợp của doanh nghiệp chứ chưa được chú trọng công bố riêng.

Ngoài ra, so với các đối tác toàn cầu, Việt Nam hiện vẫn còn đi sau trong việc đánh giá, kiểm toán báo cáo ESG. Theo nghiên cứu về các tiêu chuẩn đảm bảo tính bền vững toàn cầu do PwC thực hiện, một nửa các doanh nghiệp toàn cầu (58%) đã đảm bảo tính độc lập về thông tin ESG. Trong khi tại Việt Nam, chỉ 36% doanh nghiệp xác nhận báo cáo ESG của họ được soát xét và xác minh bởi các đối tác độc lập bên ngoài

Một nguyên nhân của thực trạng trên là bởi, doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam thiếu lãnh đạo cấp cao tham gia thúc đẩy thực hành cam kết ESG. Khảo sát vào 2023 của PwC cho thấy khoảng 64% số doanh nghiệp cho biết thiếu sự tham gia tích cực và quản trị minh bạch của HĐQT đối với chương trình nghị sự ESG. Thêm vào đó, gần một nửa số doanh nghiệp (44%) cho biết tổ chức của họ không có hoặc chưa xác định rõ lãnh đạo ESG để giúp dẫn dắt và thực hiện các sáng kiến ESG.

Giải pháp thúc đẩy ESG

Để có thể thực hiện tốt các cam kết về ESG cũng như nâng cao chất lượng công bố báo cáo ESG, bà Lê Thị Hương Trà, Chương trình nghiên cứu Tài chính bền vững, Viện NCKH Ngân hàng, Học viện Ngân hàng nêu ra 7 đề xuất đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ nhất, doanh nghiệp cần tích hợp các yếu tố ESG vào chiến lược kinh doanh, quá trình quản trị rủi ro và đánh giá hiệu suất thông qua việc cải thiện báo cáo phát triển bền vững, từ đó có thể giúp tiết kiệm chi phí và kiến tạo giá trị lâu dài.

Thứ hai, nâng cao nhận thức và kiến thức về phát triển bền vững trong doanh nghiệp, đặc biệt tập trung vào đối tượng quản lý cấp cao, thông qua các khóa đào tạo, hội thảo, tọa đàm về ESG.

Thứ ba, xây dựng hệ thống quản trị hiệu suất ESG phù hợp và hiệu quả từ trên xuống. Hệ thống này có thể bao gồm một vị trí quản lý cấp cao chuyên trách xây dựng và lãnh đạo toàn bộ hoạt động ESG.

Thứ tư, nâng cao cơ sở hạ tầng về công nghệ nhằm hỗ trợ khai thác dữ liệu và lập báo cáo về ESG.

Thứ năm, chất lượng dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng để trình bày thông tin một cách hữu ích cho những người ra quyết định. Dữ liệu ESG ngoài việc phục vụ cho mục đích công bố thông tin ESG, còn phục vụ cho các mục đích khác như xây dựng các mô hình đo lường rủi ro khí hậu, kiểm tra sức chịu đựng rủi ro khí hậu, các bộ tiêu chí xếp hạng ESG...

Thứ sáu, nâng cao chất lượng công bố thông tin về ESG. Các doanh nghiệp cần công khai, cập nhật đầy đủ và rõ ràng, dễ tra cứu và dễ kiểm chứng các thông tin, chính sách liên quan tới ESG.

Thứ bảy, tăng cường hợp tác với các đối tác có công nghệ thông minh và chuyên môn đặc thù về ESG; đủ năng lực tư vấn, đào tạo, nhằm giúp tổ chức xác định chính xác đâu là cơ hội và nơi nào cần cải tiến và thay đổi; giúp công ty thiết lập hiệu suất cơ bản để có thể đặt ra các mục tiêu ESG.

  • Cùng chuyên mục
Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Ông Phạm Phú Khôi có 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và hiện đang là Chủ tịch HĐQT của CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), Phó Chủ tịch Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam.

Tài chính - 27/09/2024 13:45

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa công bố thông tin về việc tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 25%. Bên cạnh đó, Vietbank cũng công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng, gồm 25 cổ đông là tổ chức và cá nhân.

Tài chính - 27/09/2024 12:18

Tiềm lực của chủ đầu tư dự án LA Home

Tiềm lực của chủ đầu tư dự án LA Home

Dữ liệu cho thấy quy mô tài sản giai đoạn 2021-2023 của Prodezi Long An đã tăng gấp 3,4 lần từ 1.772 tỷ đồng lên 6.007 tỷ đồng.

Tài chính - 27/09/2024 10:49

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Bà Tạ Thanh Bình, Tổng giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho rằng, với sự quyết tâm cao độ của cơ quan quản lý và sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng.

Tài chính - 27/09/2024 08:57

Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ là công ty con hiện do CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (HNX: AMV) sở hữu 83,33% vốn.

Tài chính - 27/09/2024 07:00

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, Báo Tiền Phong và công ty CP Thanh toán Quốc gia Napas phối hợp tổ chức họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Tài chính - 26/09/2024 14:55

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

Các nội dung chính của phương án phát hành không thay đổi, với lượng cổ phiếu TCBS dự kiến phát hành là 1,7 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 800% số cổ phiếu đang lưu hành.

Tài chính - 26/09/2024 14:09

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Dự án tại khu tứ giác Bến Thành được giao cho Bitexco đầu tư vào 2013 nhưng đình trệ nhiều năm. Doanh nghiệp này vừa chuyển nhượng 100% vốn dự án cho một đơn vị có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản lớn.

Tài chính - 26/09/2024 11:52

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Chứng khoán Hải Phòng (Haseco) đã tiến hành bầu mới toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó ông Ninh Lê Sơn Hải- Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT Haseco, còn ông Lê Ngọc Hải- CEO Doctor Anywhere vào vị trí Thành viên HĐQT.

Tài chính - 26/09/2024 10:10

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Việc áp dụng ESG trong hoạt động của các tổ chức tin dụng (TCTD) Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu và gặp phải không ít khó khăn.

Tài chính - 26/09/2024 10:01

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

Lãnh đạo CII quyết định chuyển thời điểm trả cổ tức quý IV/2024 và nâng tỷ lệ cổ tức tại các đợt tiếp theo để bù đắp. Tiền dành để trả nợ trái phiếu và chuẩn bị đầu tư dự án bất động sản.

Tài chính - 26/09/2024 06:30

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường mới nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026.

Tài chính - 25/09/2024 16:06

Hé lộ điểm sáng lợi nhuận quý III

Hé lộ điểm sáng lợi nhuận quý III

Thông tin từ doanh nghiệp cũng như ước tính của giới phân tích đã hé lộ triển vọng lợi nhuận quý III/2024 tăng trưởng tích cực ở nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành.

Tài chính - 25/09/2024 08:03

Các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ tại Quảng Ninh

Các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ tại Quảng Ninh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn bản của tỉnh Quảng Ninh đề nghị tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng đang vay vốn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3, đã có một số ngân hàng triển khai gói hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại sau bão tại Quảng Ninh

Tài chính - 25/09/2024 07:00

Một công ty đổi chủ, thay tên mới thành 'Chứng khoán UP'

Một công ty đổi chủ, thay tên mới thành 'Chứng khoán UP'

Tân Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán UP là ông Cao Tấn Thành - thể nhân có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản có tiếng.

Tài chính - 25/09/2024 07:00

Chỉ 3% doanh nghiệp trên HoSE có thông tin để đánh giá ESG

Chỉ 3% doanh nghiệp trên HoSE có thông tin để đánh giá ESG

Xu hướng đầu tư xanh tăng trưởng mạnh mẽ nhưng Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực. Việt Nam chỉ có một quỹ đầu tư ESG khoảng 14 triệu USD, thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.

Tài chính - 24/09/2024 16:11