Được Shark Thủy đầu tư 100 tỷ, Soya Garden vẫn đóng hàng loạt cửa hàng

Nhàđầutư
Là một trong những startup nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa một, Soya Garden được Shark Thủy "rót" vốn lên đến 100 tỷ. Tuy nhiên, mục tiêu chạm mốc 100 cửa hàng vào cuối năm 2020, 300 cửa hàng vào cuối năm 2021 của thương hiệu này đã tạm chậm lại sau cú sốc COVID-19.
PHƯƠNG LINH
29, Tháng 05, 2020 | 11:09

Nhàđầutư
Là một trong những startup nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa một, Soya Garden được Shark Thủy "rót" vốn lên đến 100 tỷ. Tuy nhiên, mục tiêu chạm mốc 100 cửa hàng vào cuối năm 2020, 300 cửa hàng vào cuối năm 2021 của thương hiệu này đã tạm chậm lại sau cú sốc COVID-19.

Sau thời điểm hết lệnh cách ly toàn quốc, chuỗi kinh doanh đậu nành hữu cơ Soya Garden liên tiếp đóng cửa nhiều chi nhánh tại phía Bắc và phía Nam, nhiều quán Soya Garden trên các tuyến phố âm thầm đóng cửa treo biển cho thuê nhà.

Việc đóng cửa các cửa hàng Soya Garden, được thực hiện từ khoảng cuối năm 2019 đến giai đoạn dịch COVID-19 thì diễn ra đồng loạt. Thậm chí, xuất hiện thông tin Soya Garden sẽ đóng hết cửa hàng tại TP.HCM nhằm cắt lỗ và chỉ để lại 3 cửa hàng ở những vị trí chiến lược và có lượng khách hàng ổn định tại khu vực trung tâm.

Ngoài ra, Fanpage trên Facebook của Soya Garden không cập nhật thêm bất cứ thông tin gì kể từ ngày 11/5 và website của nhãn hàng này cũng đã biến mất. Chuỗi giữ lại những mặt bằng rộng và kinh doanh hiệu quả, còn những vị trí rộng với giá thuê cao nhưng không hoạt động tốt sẽ dừng. Đồng thời, sự lựa chọn cũng phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ của chủ mặt bằng.

soya

Soya Garden đóng cửa hàng loạt (ảnh:Bảo Anh)

Liên quan đến sự việc, CEO Soya Garden Hoàng Anh Tuấn đã phủ nhận thông tin chuỗi Soya "thất thủ" như đồn đoán và cho biết, việc này là nhằm thay đổi mô hình kinh doanh để phù hợp hơn với thị trường.

Vị đại diện Soya Garden cho rằng, trong ngành F&B, việc đóng bớt các cửa hàng là chuyện không còn xa lạ và COVID-19 cũng là nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đóng cửa chi nhánh của Soya.

"Ở những khu vực phù hợp, chuỗi vẫn giữ số lượng cửa hàng đủ lớn để tập trung vào trải nghiệm sản phẩm chất lượng trong không gian đặc trưng của Soya Garden. Những  khu vực khác sẽ nhấn vào trải nghiệm chất lượng đồ uống và sự tiện lợi bằng các kiosk và cửa hàng nhỏ vệ tinh. Mô hình bán hàng qua các quán nhỏ và take-away đã thành công tại Hà Nội, nên tôi tin là nó sẽ tiếp tục thành công ở TP. HCM và các địa phương khác", ông Tuấn chia sẻ.

Thực tế, thị trường đồ uống luôn khốc liệt, có thương hiệu mới thì cũng có nhiều người phải rời bỏ cuộc chơi. Ra đời muộn so với các loại đồ uống khác nhưng đầy tham vọng, thương hiệu này không ngại chi lớn để có được những vị trí đắc địa nhất. Để có được một quán vị trí “kim cương” đắt giá nhất quận 1, cùng với các ông lớn như Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf, Trung Nguyên, Soya Garden phải trả một cái giá không hề rẻ.

Giá thuê mặt bằng khiến cho các cửa hàng gặp áp lực lớn. Chính vì thế, việc đóng cửa các cửa hàng vì doanh thu thấp và đặc biệt sau COVID-19 là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Ngay cả các đại gia ngoại cũng đã phải trả mặt bằng. Hồi giữa tháng 4, 21 doanh nghiệp F&B và bán lẻ lớn gồm Golden Gate, Starbucks, The Coffee House,... đã cùng ký vào một văn bản đề nghị hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Là một trong những startup nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 1, Soya Garden là dự án gọi vốn thành công khi được Shark Thuỷ đồng ý đầu tư 15 tỷ đồng vào công ty.

Nhưng hơn cả mong đợi, Egroup của Shark Thủy đã quyết định đầu tư 20 tỷ cho giai đoạn đầu để Soya Garden mở 50 cửa hàng gồm 30 cửa hàng ở thị trường miền Bắc và 20 cửa hàng ở thị trường miền Nam.

Sau gói đầu tư 20 tỷ vào năm 2018, đến đầu năm 2019, tập đoàn Egroup của Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã nâng mức đầu tư thành 45 tỷ cho Soya Garden. Gần đây vào cuối tháng 4/2019, tập đoàn Egroup tiếp tục công bố đầu tư thêm 55 tỷ, nâng tổng mức đầu tư lên 100 tỷ đồng, biến Soya Garden trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay.

Tuy nhiên, thương hiệu này đã phải ngậm ngùi đóng cửa nhiều cửa hàng và giai đoạn COVID-19 thì diễn ra đồng loạt. Hiện, chuỗi này chỉ còn 18 cửa hàng hoạt động ở phía Bắc và 5 điểm bán ở phía Nam.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ