Honda lỗ 'nặng' trước những tác động của đại dịch COVID-19

Nhàđầutư
Honda Motor Co đã phải chịu khoản lỗ lớn trong quý I/2020, do đại dịch COVID-19 tác động đến doanh số bán xe và làm gián đoạn các hoạt động sản xuất của công ty.
THANH THẮNG
14, Tháng 05, 2020 | 06:47

Nhàđầutư
Honda Motor Co đã phải chịu khoản lỗ lớn trong quý I/2020, do đại dịch COVID-19 tác động đến doanh số bán xe và làm gián đoạn các hoạt động sản xuất của công ty.

honda-brossard

Doanh số bán xe của Honda bị sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19.  Ảnh: Reuters

Nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản vào ngày thứ Tư đã công bố khoản lỗ lên tới 29,5 tỷ yên (276 triệu USD) trong quý I/2020. Trong khi đó, doanh thu hàng quý của Honda cũng giảm gần 15% xuống gần 3,5 nghìn tỷ Yên (32 tỷ USD).

Tương tự như những nhà sản xuất ô tô khác, Honda không hề đưa ra dự báo cho năm tài chính hiện tại do thị trường bất ổn trước những tác động "khó lường" của đại dịch COVID-19.

Mặc dù vậy, Honda cho biết rằng họ sẽ cố gắng đưa ra những dự đoán sớm nhất có thể. Lần gần nhất Honda không thể đưa ra bất kỳ dự báo về kết quả kinh doanh hàng năm là sau thảm họa (sóng thần, động đất và rò rỉ hạt nhân) vào tháng 3/2011 ở phía Đông Bắc Nhật Bản, nơi Honda có nhà máy sản xuất.

"Honda đã phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng trước đây và công ty đã khắc phục được phần lớn tổn thất. Và chắc chắn, chúng tôi sẽ làm lại được điều đó và làm việc như một tập thể gắn kết", Chủ tịch Takahiro Hachigo nói với các phóng viên.

Hiện tại, các hoạt động sản xuất của Honda đã hoạt động trở lại ở thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên các nhà máy của hãng vẫn 'đóng băng' ở một số nơi tại châu Á, cũng như Mexico và Brazil.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020, Honda đã công bố mức sụt giảm 25% lợi nhuận và hiện ở mức 455,7 tỷ Yên (4,3 tỷ USD).

Nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản nhấn mạnh rằng họ luôn đặt sự an toàn của công nhân, các đại lý, nhà cung cấp và khách hàng lên hàng đầu.

Đối thủ Toyota Motor Corp cũng đã công bố kết quả kinh doanh 'ảm đạm' vào ngày thứ Ba. Toyota đã ghi nhận khoản lãi ròng 63,1 tỷ Yên (tương đương 590 triệu USD) trong quý I/2020, giảm 86% so với năm trước.

Tại thị trường Việt Nam, do thị trường suy giảm và hoạt động sản xuất bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, nhiều nguồn tin đã cho biết Honda Việt Nam có thể chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản xuất sang nhập khẩu.

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Keisuke Tsuruzono cho biết, quy mô sản xuất của công ty dự kiến giảm 30% đối với ô tô trong năm 2020. Ngoài ra, công ty cũng khó có thể khôi phục lại sản xuất như kế hoạch đề ra.

Sản lượng ô tô sản xuất sẽ giảm, trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn còn, dẫn đến khả năng các doanh nghiệp ô tô sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản xuất sang nhập khẩu.

Tuy nhiên, đó chỉ là nhận định về bối cảnh chung của thị trường. Sau đó, đại diện của Honda Việt Nam khẳng định không đề cập riêng về kế hoạch của công ty liên quan đến việc điều chỉnh này và Honda vẫn tiếp tục tập trung vào phát triển sản xuất trong nước trong thời gian tới.

Tháng 3 vừa qua, Honda đã quyết định rút khỏi thị trường Philippines với việc dừng hoạt động nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô nằm ở phía Nam thủ đô Manila. Honda dừng sản xuất tại Philippines là bởi giá xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN về rẻ hơn. Năm 2019, Honda đã chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh tại Philippines khi chỉ bán được 20.338 xe, giảm 12,7% so với 2018.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24610.00 24930.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30551.00 31735.00 31684.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27051.00 27160.00 28008.00
JPY 159.87 160.51 167.97
AUD 15844.00 15908.00 16394.00
SGD 18015.00 18087.00 18623.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17865.00 17937.00 18467.00
NZD   14602.00 15091.00
KRW   17.66 19.27
DKK   3523.00 3654.00
SEK   2299.00 2389.00
NOK   2259.00 2349.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ