Dự án 'Nạo vét luồng Định An kết hợp thu hồi sản phẩm' liệu có khả thi?

Nhàđầutư
Do hiện nay Bộ Xây dựng chưa ban hành quy chuẩn sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ cho công trình nên dự án nạo vét luồng Định An thu hồi sản phẩm đang gặp khó khăn đầu ra, khó thu hồi chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra để thực hiện dự án.
AN HÒA
30, Tháng 09, 2022 | 20:21

Nhàđầutư
Do hiện nay Bộ Xây dựng chưa ban hành quy chuẩn sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ cho công trình nên dự án nạo vét luồng Định An thu hồi sản phẩm đang gặp khó khăn đầu ra, khó thu hồi chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra để thực hiện dự án.

anh thu truong

Thứ trưởng Bộ GTVT băn khoăn đầu ra cho sản phẩm nạo vét luồng Định An. Ảnh An Hòa

Thông tin trên vừa được các địa phương, nhà đầu tư, đơn vị tư vấn cho biết tại hội nghị về "dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng Định An" do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND TP. Cần Thơ tổ chức vào ngày 30/9, tại TP. Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT, "dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng Định An" là một trong các cơ chế đặc thù cho TP. Cần Thơ được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/01/2022.

Theo đó, các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ sẽ được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, đáp ứng các điều kiện: bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của TP. Cần Thơ.

Doanh nghiệp thực hiện dự án có có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên được áp dụng hình thức ưu đãi đầu tư sau đây:

Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 04 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 09 năm tiếp theo.

Doanh nghiệp thực hiện dự án được miễn tiền thuê đất trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho thời gian còn lại đối với diện tích đất được thuê để đổ chất nạo vét của dự án.

Tuy nhiên, ông Sang cũng băn khoăn là trong những năm qua, Bộ đã thực hiện nhiều dự án nạo vét. Bùn, cát sau khi nạo vét phải tìm nơi tập kết mà chưa có hoạt động kinh doanh gì.

"Do đó, việc nghiên cứu đề xuất dự án tiền khả thi của đơn vị tư vấn cũng cần làm rõ nội dung, sản phẩm nào sau khi nạo vét được thu hồi cũng như đầu ra ở đâu, tổng mức thu hàng năm là bao nhiêu…, đây là nội dung rất quan trọng quyết định dự án có khả thi hay không", Thứ trưởng Sang nhấn mạnh.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư-Xây dựng và Tư vấn-Thiết kế Việt Nam cho biết, mặc dù dự án "dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng Định An" do TP. Cần Thơ chủ trì nhưng địa bàn thực hiện dự án thuộc tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh nên cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương trong triển khai dự án này.

Mặt khác, lượng sa bồi hàng năm trên vùng cửa biển Định An là rất lớn, nguyên nhân do lượng phù sa rất lớn sông Hậu đổ ra, bị ảnh hưởng bởi hình thái cửa sông, chế độ bán nhật triều và dòng hải lưu Bắc - Nam tạo nên ngưỡng cạn ngoài cửa. Tốc độ bồi lắng luồng rất nhanh và không ổn định theo các năm; không có điều kiện để nạo vét quy mô lớn do luồng cạn, không thể đưa tàu nạo vét cỡ lớn vào thi công, thời gian thi công hạn chế, mỗi đợt chỉ có thể thực hiện từ 2-3 tháng. Mặt khác, trong quy mô dự án chưa có kinh phí để lập mô hình tính toán sa bồi hàng năm, khảo sát địa chất tới cao độ nạo vét -6,5m (hệ Hải đồ) nên đơn vị tư vấn, thiết kế chưa có đủ cơ sở tính toán hiệu quả đầu tư cho phương án nạo vét cho tàu có trọng tải 10.000 tấn hành hải trên tuyến luồng hàng hải Định An - Sông Hậu.

quan chanh bo 2

Đại diện các địa phương trong vùng ĐBSCL cũng đề nghị Bộ GTVT xúc tiến nhanh dự án đầu tư luồng Quan Chánh Bố giai đoạn 2 để khai thác song song với luồng Định An. Ảnh TC

Đồng thời, luồng hàng hải Định An - Sông Hậu có các cồn cát ngoài cửa liên tục dịch chuyển theo từng mùa từng năm và không thể dự đoán chính xác để có giải pháp thích hợp nhất cho việc chỉnh trị dòng sông.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, lo lắng cho biết, Nghị quyết 45/2022/QH15, cho phép TP. Cần Thơ được áp dụng cơ chế đặc thù chỉ có thời hạn trong 5 năm tính từ năm 2022. Do đó vấn đề hiện nay là làm thế nào để địa phương có thể bắt tay thực hiện dự án một cách sớm nhất, nhanh nhất có thể.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ