Vì sao có kênh Quan Chánh Bố nhưng Cần Thơ vẫn muốn nạo vét luồng Định An?

PHÚ KHỞI
07:00 06/01/2022

Xã hội hóa nạo vét luồng Định An là một trong 6 cơ chế đặc thù mà UBND TP. Cần Thơ vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ.

quan chanh bo

Luồng hàng hải Quan Chánh Bố chưa chứng minh được có vai trò thay thế luồng Định An. Ảnh Trung Chánh

Ưu đãi tối đa cho nhà đầu tư

UBND TP. Cần Thơ đề xuất Quốc hội cho phép nạo vét luồng hàng hải Định An theo hình thức nạo vét có thu hồi sản phẩm đảm bảo cho luồng tiếp nhận tàu từ 1 vạn tấn trở lên ra vào các cảng trên sông Hậu. Ngoài cơ chế thu hồi cát, bùn đất để bù đắp chi phí nạo vét, TP. Cần Thơ còn kiến nghị ưu đãi thêm cho doanh nghiệp thực hiện dự án như hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm.

Đồng thời, doanh nghiệp thực hiện dự án còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% cho thời gian còn lại.

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, đề xuất nạo vét luồng Định An có nhiều thuận lợi như có hành lang pháp lý rỏ ràng. Cụ thể là Nghị định 159/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã định nghĩa rõ việc nạo vét, trình tự, các bước kiểm soát tác động môi trường khi thực hiện xã hội hoá các dự án nạo vét.

“Với dự án luồng hàng hải Định An, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kêu xã hội hoá hàng năm, nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư vì lợi nhuận không đủ hấp dẫn. Do đó, muốn thu hút nhà đầu tư thực hiện dự này thì phải có cơ chế chính sách đặc thù, hấp dẫn hơn”, ông Mạnh đề xuất .

Vì sao có luồng Quan Chánh Bố vẫn phải nạo vét luồng Định An?

Dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố giai đoạn 1 được khởi công cách nay 13 năm và đã được đưa vào khai thác từ 1/7/2016. Theo báo cáo của Bộ GTVT, vì công trình này chưa được đầu tư hoàn chỉnh, hai bên bờ sông chưa có hệ thống kè nên đã xảy ra tình trạng sạt lở gây bồi lắng cho nhiều đoạn, tàu có trọng tải lớn hơn 10.000 tấn không thể lưu thông ở thời điểm này.

Để hoàn chỉnh dự án và nạo vét các đoạn bồi lắng mới đây dự án này được Quốc hội thông qua nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2 hơn 2.200 tỷ đồng, Bộ GTVT cũng đã có thông tin cho biết sẽ khởi công thực hiện giai đoạn 2 của dự án vào đầu năm nay.

Theo GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân, luồng Quan Chánh Bố chỉ được khai thác một chiều, với vận tốc hạn chế, khi tàu này vào thì tàu kia phải nằm chờ bên ngoài có khi mất thời gian cả ngày. Sau thời gian khai thác, luồng Quan Chánh Bố chưa chứng minh được vai trò thay thế luồng Định An.

xk gao 12

ĐBSCL là vùng xuất khẩu nông sản chủ lực nhưng đến nay vùng này chưa có cảng biển xuất, nhập khẩu trực tiếp mà phải phụ thuộc vào cụm cảng tại TP. HCM. Ảnh TL

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ trong hai năm 2017, 2018 mỗi năm có hơn 11 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua luồng Quan Chánh Bố và cửa Định An, trong đó hàng hóa qua cửa Định An chiếm khoảng 40%. Như vậy, mặc dù có luồng Quan Chánh Bố nhưng luồng Định An vẫn giữ vị trí quan trọng trong vận chuyển hàng hóa của khu vực.

Đầu tư nạo vét luồng Định An bằng thiết bị thi công hiện đại, công suất lớn có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải lớn là con đường vực dậy tiềm năng kinh tế cả vùng. Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn và phải ưu tiên bố trí cho việc hoàn chỉnh dự án luồng Quan Chánh Bố giai đoạn 2 thì việc nạo vét cửa Định An nên đầu tư theo hình thức hợp tác Công - Tư (PPP).

Nhìn lại việc nạo vét, duy tu luồng Định An mà Cục Hàng Hải Vệt Nam đã cho thực hiện các năm 1983, 1991 và liên tục hàng năm từ năm 1997 đến năm 2016 cho biết: Tổng khối lượng bùn cát nạo vét hơn 7,2 triệu m3, độ sâu nạo vét bình quân là -3.63 mét và tổng kinh phí nạo vét các năm theo giá thời điểm cộng lại chưa đến 200 tỷ đồng.

Trong 10 năm (2007 - 2016), tổng khối lưọng nạo vét là 2,38 triệu m3 bùn cát và tổng kinh phí nạo vét là 122,2 tỷ đồng giá thời điểm, như vậy kinh phí nạo vét bình quân mỗi năm chỉ hơn 12 tỷ đồng.

Phương tiện nạo vét hàng năm là một trong hai tàu hút bụng chuyên dùng để duy tu luồng là Long Châu và Trần Hưng Đạo (do Đức sản xuất, hạ thủy năm 1969, năng suất 3.500 m3/giờ, sức chứa bụng 3.250 m3) được điều từ Hải Phòng vào để tiến hành nạo vét trong thời gian từ 2 đến 4 tháng trong mùa khô. bùn cát nạo vét chưa được tận dụng.

“Số liệu trên cho thấy nếu được đầu tư nạo vét một cách bài bản hơn thì cửa Định An sẽ là 'con đường ra biển' quan trọng của khu vực”, GS Trân đánh giá.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, từ 2017 đến nay, luồng Định An không được đầu tư nạo vét trong khi luồng Quan Chánh Bố bị bồi lắng tàu trọng tải lớn không vào được, nút thắt vận tải bằng đường biển của vùng hơn 20 năm qua chưa được tháo gỡ, hàng hóa xuất, nhập khẩu của vùng phải vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ đến các cảng tại TP. HCM, rất tốn kém.

“Theo tính toán của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, khi xuất khẩu 1 tấn gạo, doanh nghiệp thu về khoảng 10 triệu đồng nhưng phải tốn chi phí vận chuyển từ Cần Thơ lên các cảng TP.HCM hơn 2 triệu đồng, chi phí vận chuyển đã 'ăn hết' lợi nhuận của doanh nghiệp và nông dân trồng lúa. Đối với khu vực miền Đông nếu lấy tâm là cảng Cát Lái thì chỉ trong phạm vi 40km có đến có 3 cảng biển quy mô lớn, trong khi cả vùng ĐBSCL hơn 18 triệu dân là vùng sản xuất nông nghiệp lớn với trên 18 triệu tấn nông, thủy sản xuất khẩu hàng năm thì chưa có cảng xuất khẩu hàng hóa trực tiếp nào”, ông Mạnh băn khoăn.

Theo tính toán của các chuyên gia, mức đầu tư nạo vét luồng Định An 1km đạt chuẩn tắc hàng hài cho tàu 1 vạn tấn ra vào khoảng 180 tỷ đồng, nếu nạo vét cho khu vực cấp thiết nhất cũng trên 1.000 tỷ đồng cho mỗi lần nạo vét. Còn nếu nạo vét luồng đạt chuẩn tắc cho tàu 1 vạn tấn ra vào tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng cho mỗi lần nạo vét.

Do kinh phí nạo vét lớn, ngân sách hạn hẹp nên việc xã hội hóa nạo vét luồng Định An là khả thi. Việc nạo vét luồng thu hồi sản phẩm cũng góp phần giải bài toán khan hiếm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình lớn hiện nay.

  • Cùng chuyên mục
Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Vàng, đất đều tăng "nóng" trong thời gian gần đây, nhà đầu tư có tiền tỷ nhàn rỗi nên mua vàng hay bất động sản lúc này?

Đầu tư - 22/10/2025 12:16

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Bộ Xây dựng đang lấy ý dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Đầu tư - 22/10/2025 06:45

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.

Đầu tư - 21/10/2025 20:23

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.

Đầu tư - 21/10/2025 17:15

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.

Đầu tư - 21/10/2025 09:49

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.

Đầu tư - 21/10/2025 06:45

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2025 16:54

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.

Đầu tư - 19/10/2025 14:05

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37