Vì sao có kênh Quan Chánh Bố nhưng Cần Thơ vẫn muốn nạo vét luồng Định An?

PHÚ KHỞI
07:00 06/01/2022

Xã hội hóa nạo vét luồng Định An là một trong 6 cơ chế đặc thù mà UBND TP. Cần Thơ vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ.

quan chanh bo

Luồng hàng hải Quan Chánh Bố chưa chứng minh được có vai trò thay thế luồng Định An. Ảnh Trung Chánh

Ưu đãi tối đa cho nhà đầu tư

UBND TP. Cần Thơ đề xuất Quốc hội cho phép nạo vét luồng hàng hải Định An theo hình thức nạo vét có thu hồi sản phẩm đảm bảo cho luồng tiếp nhận tàu từ 1 vạn tấn trở lên ra vào các cảng trên sông Hậu. Ngoài cơ chế thu hồi cát, bùn đất để bù đắp chi phí nạo vét, TP. Cần Thơ còn kiến nghị ưu đãi thêm cho doanh nghiệp thực hiện dự án như hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm.

Đồng thời, doanh nghiệp thực hiện dự án còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% cho thời gian còn lại.

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, đề xuất nạo vét luồng Định An có nhiều thuận lợi như có hành lang pháp lý rỏ ràng. Cụ thể là Nghị định 159/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã định nghĩa rõ việc nạo vét, trình tự, các bước kiểm soát tác động môi trường khi thực hiện xã hội hoá các dự án nạo vét.

“Với dự án luồng hàng hải Định An, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kêu xã hội hoá hàng năm, nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư vì lợi nhuận không đủ hấp dẫn. Do đó, muốn thu hút nhà đầu tư thực hiện dự này thì phải có cơ chế chính sách đặc thù, hấp dẫn hơn”, ông Mạnh đề xuất .

Vì sao có luồng Quan Chánh Bố vẫn phải nạo vét luồng Định An?

Dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố giai đoạn 1 được khởi công cách nay 13 năm và đã được đưa vào khai thác từ 1/7/2016. Theo báo cáo của Bộ GTVT, vì công trình này chưa được đầu tư hoàn chỉnh, hai bên bờ sông chưa có hệ thống kè nên đã xảy ra tình trạng sạt lở gây bồi lắng cho nhiều đoạn, tàu có trọng tải lớn hơn 10.000 tấn không thể lưu thông ở thời điểm này.

Để hoàn chỉnh dự án và nạo vét các đoạn bồi lắng mới đây dự án này được Quốc hội thông qua nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2 hơn 2.200 tỷ đồng, Bộ GTVT cũng đã có thông tin cho biết sẽ khởi công thực hiện giai đoạn 2 của dự án vào đầu năm nay.

Theo GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân, luồng Quan Chánh Bố chỉ được khai thác một chiều, với vận tốc hạn chế, khi tàu này vào thì tàu kia phải nằm chờ bên ngoài có khi mất thời gian cả ngày. Sau thời gian khai thác, luồng Quan Chánh Bố chưa chứng minh được vai trò thay thế luồng Định An.

xk gao 12

ĐBSCL là vùng xuất khẩu nông sản chủ lực nhưng đến nay vùng này chưa có cảng biển xuất, nhập khẩu trực tiếp mà phải phụ thuộc vào cụm cảng tại TP. HCM. Ảnh TL

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ trong hai năm 2017, 2018 mỗi năm có hơn 11 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua luồng Quan Chánh Bố và cửa Định An, trong đó hàng hóa qua cửa Định An chiếm khoảng 40%. Như vậy, mặc dù có luồng Quan Chánh Bố nhưng luồng Định An vẫn giữ vị trí quan trọng trong vận chuyển hàng hóa của khu vực.

Đầu tư nạo vét luồng Định An bằng thiết bị thi công hiện đại, công suất lớn có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải lớn là con đường vực dậy tiềm năng kinh tế cả vùng. Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn và phải ưu tiên bố trí cho việc hoàn chỉnh dự án luồng Quan Chánh Bố giai đoạn 2 thì việc nạo vét cửa Định An nên đầu tư theo hình thức hợp tác Công - Tư (PPP).

Nhìn lại việc nạo vét, duy tu luồng Định An mà Cục Hàng Hải Vệt Nam đã cho thực hiện các năm 1983, 1991 và liên tục hàng năm từ năm 1997 đến năm 2016 cho biết: Tổng khối lượng bùn cát nạo vét hơn 7,2 triệu m3, độ sâu nạo vét bình quân là -3.63 mét và tổng kinh phí nạo vét các năm theo giá thời điểm cộng lại chưa đến 200 tỷ đồng.

Trong 10 năm (2007 - 2016), tổng khối lưọng nạo vét là 2,38 triệu m3 bùn cát và tổng kinh phí nạo vét là 122,2 tỷ đồng giá thời điểm, như vậy kinh phí nạo vét bình quân mỗi năm chỉ hơn 12 tỷ đồng.

Phương tiện nạo vét hàng năm là một trong hai tàu hút bụng chuyên dùng để duy tu luồng là Long Châu và Trần Hưng Đạo (do Đức sản xuất, hạ thủy năm 1969, năng suất 3.500 m3/giờ, sức chứa bụng 3.250 m3) được điều từ Hải Phòng vào để tiến hành nạo vét trong thời gian từ 2 đến 4 tháng trong mùa khô. bùn cát nạo vét chưa được tận dụng.

“Số liệu trên cho thấy nếu được đầu tư nạo vét một cách bài bản hơn thì cửa Định An sẽ là 'con đường ra biển' quan trọng của khu vực”, GS Trân đánh giá.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, từ 2017 đến nay, luồng Định An không được đầu tư nạo vét trong khi luồng Quan Chánh Bố bị bồi lắng tàu trọng tải lớn không vào được, nút thắt vận tải bằng đường biển của vùng hơn 20 năm qua chưa được tháo gỡ, hàng hóa xuất, nhập khẩu của vùng phải vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ đến các cảng tại TP. HCM, rất tốn kém.

“Theo tính toán của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, khi xuất khẩu 1 tấn gạo, doanh nghiệp thu về khoảng 10 triệu đồng nhưng phải tốn chi phí vận chuyển từ Cần Thơ lên các cảng TP.HCM hơn 2 triệu đồng, chi phí vận chuyển đã 'ăn hết' lợi nhuận của doanh nghiệp và nông dân trồng lúa. Đối với khu vực miền Đông nếu lấy tâm là cảng Cát Lái thì chỉ trong phạm vi 40km có đến có 3 cảng biển quy mô lớn, trong khi cả vùng ĐBSCL hơn 18 triệu dân là vùng sản xuất nông nghiệp lớn với trên 18 triệu tấn nông, thủy sản xuất khẩu hàng năm thì chưa có cảng xuất khẩu hàng hóa trực tiếp nào”, ông Mạnh băn khoăn.

Theo tính toán của các chuyên gia, mức đầu tư nạo vét luồng Định An 1km đạt chuẩn tắc hàng hài cho tàu 1 vạn tấn ra vào khoảng 180 tỷ đồng, nếu nạo vét cho khu vực cấp thiết nhất cũng trên 1.000 tỷ đồng cho mỗi lần nạo vét. Còn nếu nạo vét luồng đạt chuẩn tắc cho tàu 1 vạn tấn ra vào tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng cho mỗi lần nạo vét.

Do kinh phí nạo vét lớn, ngân sách hạn hẹp nên việc xã hội hóa nạo vét luồng Định An là khả thi. Việc nạo vét luồng thu hồi sản phẩm cũng góp phần giải bài toán khan hiếm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình lớn hiện nay.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế

Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế

Mặc dù niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong năm 2024 đã tăng lên đáng kể, song thủ tục hành chính vẫn là sự phiền hà lớn, trong đó quan ngại nhất vẫn là thủ tục hành chính thuế.

Đầu tư - 09/05/2025 17:37

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.

Công nghệ - 09/05/2025 16:57

'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập

'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập

Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.

Đầu tư - 09/05/2025 15:42

Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán

Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.

Đầu tư - 09/05/2025 10:32

Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng

Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.

Đầu tư - 09/05/2025 08:54

Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.

Đầu tư - 09/05/2025 08:53

RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam

RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam

Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.

Đầu tư - 09/05/2025 07:56

Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường

Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường

Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.

Đầu tư - 09/05/2025 07:20

Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại

Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại

Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.

Đầu tư - 09/05/2025 07:19

Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế

Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế

Đầu tư - 09/05/2025 06:45

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.

Đầu tư - 08/05/2025 21:26

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 08/05/2025 10:28

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Đầu tư - 08/05/2025 08:41

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…

Đầu tư - 08/05/2025 06:10