Đột phá hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế

Nhờ việc tập trung đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông, diện mạo tỉnh Bình Định thay đổi từng ngày. Với nền tảng đó, tỉnh có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.
NGUYỄN TRI
02, Tháng 05, 2023 | 07:30

Nhờ việc tập trung đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông, diện mạo tỉnh Bình Định thay đổi từng ngày. Với nền tảng đó, tỉnh có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Anh bai 5

Đường ven biển đoạn qua xã Cát Hải (huyện Phù Cát) có một dự án khu du lịch sinh thái đang san ủi mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Tri

Đổi thay diện mạo vùng biển

Kể từ khi đường ven biển (ĐT.639) qua tỉnh Bình Định (đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành) được đưa vào sử dụng, chị Phan Thị Hương (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) không còn phải đi làm công nhân, bởi việc bán nước ven đường phục vụ người dân và khách du lịch cũng đủ nuôi sống được gia đình.

Theo chị Hương, trước đây, khu vực này giao thông cách trở, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa bão. Nhưng từ khi có đường ven biển, cuộc sống người dân đã hoàn toàn "sang trang". Đường được mở rộng giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Dọc hai bên đường, nhiều khu dân cư mới mọc lên, nhà cửa đã khang trang hơn so với trước kia.

Điểm nhấn lớn nhất của tuyến đường này chính là cầu vượt biển Đề Gi dài gần 400m (cầu vượt biển thứ 2 của Bình Định) với mặt cầu thảm nhựa rộng hơn 17 m. Cây cầu đã rút ngắn hơn 40 phút thời gian di chuyển từ xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) đến xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ). Người dân xã Mỹ Thành và xã Cát Khánh rất phấn khởi khi cây cầu Đề Gi được hoàn thành.

"Ngày xưa, từ xã Cát Khánh qua xã Mỹ Thành và ngược lại chỉ có cách là đi đường vòng khoảng hơn 30 km hoặc là phải đi đò. Tuy nhiên, từ khi có cây cầu, những khó khăn của người dân không còn nữa", chị Hương chia sẻ.

Chạy dọc tuyến đường ven biển Bình Định qua các đoạn đã được đưa vào sử dụng như: Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh, cung đường biển tuyệt đẹp uốn lượn bên bờ biển trong xanh, những đồi cát trập trùng...

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, việc hình thành tuyến đường ven biển (đoạn Cát Tiến - Đề Gi) đã thay đổi rất lớn diện mạo các xã ven biển trên địa bàn.

Đồng thời, tuyến đường này đã, đang và sẽ tạo điều kiện rất lớn cho huyện Phù Cát trong việc quy hoạch, định hướng phát triển hành lang đô thị - du lịch ven biển; trong đó, bao gồm các đô thị biển Cát Tiến, đô thị Cát Khánh, khu vực Cát Hải, Cát Thành.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để quản lý, đầu tư và thu hút đầu tư cho khu vực hết sức giàu tiềm năng, lợi thế này (đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ biển).

Về thu hút đầu tư, UBND huyện Phù Cát phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành (đặc biệt là Sở KH&ĐT) trong việc đề xuất các dự án kêu gọi đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia đầu tư theo quy hoạch.

"Đây là những đồ án quy hoạch hết sức quan trọng đối với việc phát triển khu vực ven biển phía Đông của huyện; làm cơ sở để quản lý, đầu tư xây dựng, thu hút đầu tư theo quy hoạch, khai thác tối đa lợi thế khu vực trong việc sớm hình thành các đô thị ven biển, các dự án du lịch xứng tầm", ông Hưng cho hay.

Năm 2025 sẽ hoàn thiện, kết nối hạ tầng giao thông

Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Định đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhiều công trình hạ tầng giao thông mới mang tính chiến lược, kết nối các vùng trong tỉnh.

Cụ thể, Bình Định hoàn thành 3 tuyến đường kết nối Tây – Đông gồm: QL 19 mới (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 dài gần 18km); đường kết nối phía Tây Nam cửa ngõ TP. Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định (dài hơn 14,3 km); tuyến nối từ Cảng hàng không Phù Cát tới Khu kinh tế Nhơn Hội (dài 18,5 km).

Địa phương còn đầu tư dự án đường ven biển dài hơn 115km, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, với 8 dự án thành phần dài 99 km, còn lại tận dụng QL1D khoảng 16 km.

Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định cho biết, đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên.

Hiện, 3 đoạn tuyến gồm: cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh, Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành có tổng chiều dài 38,69km với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng đã được hoàn thiện.

3 đoạn gồm: Cát Tiến - Diêm Vân, đường Điện Biên Phủ nối dài - Khu đô thị Diêm Vân, QL 1D - QL 19 mới) có tổng chiều dài 19,47km với tổng mức đầu tư hơn 4.684 tỷ đồng đang được xây dựng.

Ban cũng đang chuẩn bị để khởi công đoạn Mỹ Thành - cầu Lại Giang có chiều dài 38,14km, tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng và đề xuất dự án xây dựng đoạn còn lại giáp với tỉnh Quảng Ngãi (đoạn Thiện Chánh - Quảng Ngãi) có chiều dài khoảng 2,73km với tổng mức đầu tư dự kiến là 600 tỷ đồng. 

"Ngoài đường ven biển, Ban đang làm chủ đầu tư một số tuyến trọng điểm như: Tuyến kết nối trên thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, thị xã An Nhơn, tuyến tránh thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) và tiến độ đảm bảo theo kế hoạch", ông Phong cho hay.

Cùng với đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Bình Định cũng đang được gấp rút triển khai thực hiện. Khi các dự án giao thông này hoàn thành, mạng lưới giao thông của tỉnh sẽ có tính kết nối cao, tạo động lực để thu hút đầu tư.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định, từ nay đến cuối năm, địa phương sẽ hoàn thành tuyến đường kết nối từ thị xã An Nhơn đến đầm Thị Nại, tập trung thi công tuyến đường từ Cát Tiến đến Diêm Vân. 

Trong nhiệm kỳ này, Bình Định quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, xuất phát từ QL 1D (TP. Quy Nhơn) đến Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển có nền đường từ 20 - 22m. 

Cùng với đó, Bình Định còn tập trung đền bù, giải phóng mặt bằng để các đơn vị thi công Trung ương làm đường cao tốc Bắc - Nam… Từ đây đến năm 2025, địa phương cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch (đường ven biển, cao tốc, đường nối cao tốc đến đường ven biển).

Trên cơ sở đó, Bình Định sẽ quy hoạch không gian phát triển mới về công nghiệp, đô thị thương mại dịch vụ… để thu hút nhà đầu tư. "Khi hoàn thành cơ sở kết cấu hạ tầng, chắc chắn nhà đầu tư sẽ tìm đến Bình Định. Chúng tôi thực hiện bằng được mục tiêu đưa Bình Định phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của miền Trung như Nghị quyết Đại hội lần thứ 20 Đảng bộ tỉnh đề ra", ông Dũng chia sẻ. 

Vừa qua, khi dự lễ khánh thành dự án đường ven biển (thuộc huyện Phù Mỹ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định, đường ven biển qua tỉnh hoàn thành sẽ tạo ra những khu đô thị mới, dịch vụ mới, tạo ra những giá trị mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý, khi có con đường ven biển mới, phải quy hoạch theo tinh thần phía đông của con đường, xây dựng các khu vui chơi, giải trí, du lịch; phía tây quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị, như vậy mới khai thác hiệu quả và phải làm ngay quy hoạch để giữ đất, tránh tình trạng lấn chiếm..

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ