Đồng bằng sông Cửu Long đầu tư mạnh vào vận tải thủy nhằm giảm chi phí logistics
Cuối tuần qua, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang đã chính thức nhấn nút khởi động dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn II- tuyến vận tải thủy nội địa huyết mạch của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Khơi thông tuyến vận tải huyết mạch
Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn II có chiều dài hơn 28 km, từ rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn, kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ, đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối vùng ĐBSCL với TPHCM. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng gồm các hạng mục chính, nạo vét mở rộng luồng đường thủy dài gần 10 km; xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo; xây dựng cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ Nam, gồm Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo.
Trước đó, vào năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đầu tư gần 800 tỷ đồng hoàn thành dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn I phía bờ Bắc.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, tuyến kênh Chợ Gạo là đường thủy ngắn nhất từ tỉnh sông Tiền, sông Hậu về TP HCM. Mỗi ngày, tuyến kênh này có khoảng 2.000 lượt tàu vận tải hàng hóa đi ngang qua. Mặc dầu tuyến kênh đã được nâng cấp phía bờ Bắc (giai đoạn I ), nhưng phía bờ Nam do chưa được nâng cấp đã có đến 150 điểm sạt lở, lấn sâu vào bờ từ 2m đến 20m, ảnh hưởng đến lưu thông. Dự án nâng cấp tuyến kênh này giai đoạn II vừa được khởi công là nhằm giải quyết những bất cập trên.
Sau khi được cải tạo và nâng cấp giai đoạn II, đoạn luồng trên tuyến vận tải thủy này sẽ đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, có độ sâu hơn 3,5 mét, rộng hơn 50 mét, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn, dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Theo tính toán của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, thủy sản, rau quả khu vực ĐBSCL, bình quân mỗi container đi từ các cảng trên sông Hậu đến cụm cảng TP HCM bằng đường bộ chi phí khoảng 13 – 15 triệu đồng nhưng nếu đi bằng đường thủy thì có thể chỉ mất khoảng 10 triệu đồng, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy và đường biển chính là giải pháp giúp tiết giảm chi phí logistics hiệu quả nhất cho khu vực ĐBSCL.
Chưa phát huy lợi thế vận tải thủy
Mạng lưới sông của khu vực ĐBSCL được hình thành bởi hai hệ thống sông chính là sông Tiền và sông Hậu. Tổng chiều dài tuyến đường thủy tại vùng Tây Nam Bộ gần 15.000km, trong đó đường thủy nội địa quốc gia là 2.882 km; đường thủy nội địa địa phương là gần 12.000 km. Đây cũng là khu vực có mật độ đường sông cao nhất cả nước, đạt 0,61km/km2.
Tuy vận tải đường thủy là thế mạnh của vùng nhưng đến nay vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng. Đường thủy còn bị cản trở bởi tĩnh không cầu thấp; kết nối giao thông thủy với các phương thức vận tải khác chưa tốt.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam Phạm Quốc Long trên toàn hệ thống đường thủy vùng ĐBSCL hiện nay còn nhiều cầu tĩnh không thấp dưới 7m như cầu Măng Thít và cầu Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long )… khiến các tàu cỡ lớn phải chờ khi nước xuống mới có thể qua lại, đây là một trở ngại lớn trong phát triển vận tải thủy.
Còn theo ông Phạm Tiến Hoài, Tổng Giám đốc Công ty Hạnh Nguyên Logistics (Hậu Giang), hiện tại nông sản Việt Nam nói chung, khu vực ĐBSCL nói riêng xuất khẩu đi các nước có chi phí logistics bình quân lên đến 30%, trong khi các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines chi phí này chỉ bằng một nửa, đây là lý do hành nông sản của ta kém cạnh tranh so với các nước khác.
“Nếu khu vực ĐBSCL có được cảng nước sâu để xuất khẩu hàng hóa trực tiếp và phát huy được vận tải đường thủy thì chi phí logistics sẽ giảm mạnh, hàng hóa xuất khẩu có thể cạnh tranh với các quốc gia khác”, ông Hoài đề xuất giải pháp.
Báo cáo tại hội nghị Công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Bùi Thiên Thu cũng nhìn nhận vận tải thuỷ nội địa còn nhiều hạn chế như, tỷ lệ hàng hóa vận tải đường thủy còn thấp hơn nhiều so với vận tải đường bộ; cảng, bến thủy nội địa có quy mô hạn chế, trang thiết bị bốc xếp lạc hậu, trình độ cơ giới hóa thấp; số lượng bến thủy nội địa tuy nhiều, nhưng quy mô nhỏ, tổ chức khai thác thiếu chuyên nghiệp nên gây nhiều khó khăn cho quản lý chuyên ngành và tác động xấu đến môi trường; phương tiện thủy nội địa chủ yếu vẫn là phương tiện loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp, rất ít phương tiện chở hàng container...
Để khắc phục những hạn chế trong khai thác vận tải đường thủy, đường biển tại khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới ngành giao thông sẽ tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn từ biển vào sông Hậu giai đoạn 2; nghiên cứu xây dựng cảng nước sâu Trần Đề ngoài cửa sông Hậu; cải tạo luồng hàng hải sông Tiền; nâng cấp các cầu tĩnh không thấp và từng bước hình thành hệ thống cảng container rộng khắp vùng ĐBSCL để phát huy lợi thế vận tải thủy toàn vùng.
- Cùng chuyên mục
Huế sắp đấu giá 148 lô đất tại huyện Phong Điền, giá khởi điểm cao nhất 2,3 tỷ đồng
148 lô đất tại xã Phong Hiền, Phong An, Phong Thu, thị trấn Phong Điền sẽ được đem ra đấu giá, giá khởi điểm thấp nhất 426 triệu đồng, cao nhất hơn 2,3 tỷ đồng.
Đầu tư - 31/12/2024 14:24
Giá bất động sản miền Nam khó hạ nhiệt
Giai đoạn 2025-2027, nguồn cung bất động sản dự kiến sẽ hồi phục dần, nhưng quy mô vẫn khiêm tốn so với giai đoạn 2018-2019. Trong đó, phân khúc nhà ở cao cấp chiếm hơn 50% nguồn cung, đồng nghĩa với việc giá nhà ở khó giảm.
Đầu tư - 31/12/2024 10:45
Một năm thu hút vốn FDI hướng đến công nghệ cao và phát triển bền vững
Năm 2024 và những năm tiếp theo, dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam ngày càng được chọn lọc kỹ càng hơn theo hướng ưu tiên dự án FDI công nghệ cao, công nghệ nguồn và tạo lan tỏa với khu vực trong nước.
Đầu tư - 31/12/2024 08:32
TNH muốn đầu tư bệnh viện chuyên sâu về ung bướu ở Đà Nẵng
CTCP Tập đoàn bệnh viện TNH muốn đầu tư Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu về Ung bướu ở Đà Nẵng.
Đầu tư - 31/12/2024 07:24
Hà Tĩnh là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp FDI
Hà Tĩnh luôn đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp FDI tiếp cận, thụ hưởng các cơ chế, chính sách, triển khai các dự án đúng tiến độ, sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
Đầu tư - 31/12/2024 07:24
Bộ GTVT: Khởi công hàng loạt dự án lớn, hoàn thành 50 dự án trong năm 2025
Bộ GTVT cho biết, các dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM - Long Thành, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan; cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1… sẽ được khởi công ngay trong quý I, II/2025.
Đầu tư - 30/12/2024 16:59
Tập đoàn UTI đầu tư thêm nhà máy 35 triệu USD tại Vĩnh Phúc
Công ty TNHH Uti Vina Vĩnh Phúc - công ty con thuộc Tập đoàn UTI Inc. (Hàn Quốc), Vendor cấp 1 của Samsung - đã nhận được giấy phép đầu tư vào một dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư 879,55 tỷ đồng, tương đương 35 triệu USD.
Đầu tư - 30/12/2024 16:53
Cẩn trọng trước chiêu lừa gọi video qua Messenger, dùng AI ghép mặt
Ban đầu, các đối tượng thu thập hình ảnh và video từ tài khoản mạng xã hội hoặc các nguồn khác của nạn nhân. Sau đó, dùng AI để ghép khuôn mặt và giọng nói, tạo cuộc gọi video giả mạo người thân, bạn bè.
Đầu tư - 30/12/2024 15:30
Đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo có thể theo phương thức PPP
Việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhiều khả năng sẽ được thực hiện theo phương thức PPP, thay vì sử dụng ngân sách nhà nước như đề xuất trước đó của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT).
Đầu tư - 30/12/2024 11:36
Foxconn đã đầu tư 80 triệu USD cho dự án tại Bắc Giang
Việc góp vốn này nhằm "đầu tư cổ phần dài hạn" trong bối cảnh Foxconn tăng cường dịch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam.
Đầu tư - 30/12/2024 11:35
Thu hút đầu tư vào vận tải thuỷ kéo giảm chi phí logistics
Năm 2024, vận tải hàng hóa đường thuỷ đạt gần 529 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2023.
Đầu tư - 30/12/2024 08:59
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Huế trực thuộc Trung ương là cột mốc mới
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh việc TP. Huế trực thuộc Trung ương là cột mốc phát triển mới cho địa phương, dù vậy Huế cần thẳng thắn nhìn nhận thực chất vị trí của mình trên bản đồ phát triển của cả nước để có giải pháp quyết liệt hơn.
Đầu tư - 30/12/2024 07:02
Những dự án bất động sản nổi bật năm 2024
Nhiều dự án bất động sản ra mắt trong năm 2024 đã "tô sáng" thêm bức tranh toàn cảnh thị trường, dù thị trường vẫn còn không ít khó khăn.
Đầu tư - 29/12/2024 15:16
Huế khởi công dự án chung cư 1.300 tỷ đồng
Dự án cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển Đống Đa làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 29/12/2024 13:33
Dự án bất động sản vướng mắc pháp lý, nguồn cung thiếu hụt
Hàng nghìn dự án bất động sản bị đình trệ, chậm tiến độ, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguồn cung nhà ở hạn chế, giá cả tăng cao ở các đô thị lớn.
Đầu tư - 29/12/2024 13:32
Điểm mặt 'vendor' Apple tại Việt Nam
Bên cạnh 3 nhà cung cấp chủ chốt gồm Foxconn, Goertek, và Luxshare, Apple còn có hơn 30 nhà cung cấp khác tại Việt Nam.
Đầu tư - 29/12/2024 06:57
- Đọc nhiều
-
1
Những dự án bất động sản nổi bật năm 2024
-
2
Thu giữ thêm ô tô cùng hàng loạt bất động sản vụ Mr.Pips và Mr.Hunter lừa đảo
-
3
62% nguồn cung nhà ở mới đến từ các 'ông lớn' địa ốc
-
4
Khởi tố thêm loạt cựu lãnh đạo Phú Thọ, Vĩnh Phúc trong vụ án Phúc Sơn
-
5
Bộ GTVT: Khởi công hàng loạt dự án lớn, hoàn thành 50 dự án trong năm 2025
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 3 week ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 3 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 month ago