Đồng bằng sông Cửu Long đầu tư mạnh vào vận tải thủy nhằm giảm chi phí logistics

AN HÒA
06:40 21/12/2021

Cuối tuần qua, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang đã chính thức nhấn nút khởi động dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn II- tuyến vận tải thủy nội địa huyết mạch của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

kenh cho gao anh AN Hoa

Kênh Chợ Gạo là tuyến đường thủy nội địa huyết mạch kết nối miền Tây với TP. HCM. Ảnh An Hòa

Khơi thông tuyến vận tải huyết mạch

Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn II có chiều dài hơn 28 km, từ rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn, kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ, đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối vùng ĐBSCL với TPHCM. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng gồm các hạng mục chính, nạo vét mở rộng luồng đường thủy dài gần 10 km; xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo; xây dựng cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ Nam, gồm Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo.

Trước đó, vào năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đầu tư gần 800 tỷ đồng hoàn thành dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn I phía bờ Bắc.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, tuyến kênh Chợ Gạo là đường thủy ngắn nhất từ tỉnh sông Tiền, sông Hậu về TP HCM. Mỗi ngày, tuyến kênh này có khoảng 2.000 lượt tàu vận tải hàng hóa đi ngang qua. Mặc dầu tuyến kênh đã được nâng cấp phía bờ Bắc (giai đoạn I ), nhưng phía bờ Nam do chưa được nâng cấp đã có đến 150 điểm sạt lở, lấn sâu vào bờ từ 2m đến 20m, ảnh hưởng đến lưu thông. Dự án nâng cấp tuyến kênh này giai đoạn II vừa được khởi công là nhằm giải quyết những bất cập trên.

Sau khi được cải tạo và nâng cấp giai đoạn II, đoạn luồng trên tuyến vận tải thủy này sẽ đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, có độ sâu hơn 3,5 mét, rộng hơn 50 mét, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn, dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Theo tính toán của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, thủy sản, rau quả khu vực ĐBSCL, bình quân mỗi container đi từ các cảng trên sông Hậu đến cụm cảng TP HCM bằng đường bộ chi phí khoảng 13 – 15 triệu đồng nhưng nếu đi bằng đường thủy thì có thể chỉ mất khoảng 10 triệu đồng, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy và đường biển chính là giải pháp giúp tiết giảm chi phí logistics hiệu quả nhất cho khu vực ĐBSCL.

van tai thuy con nheu han che

Lợi thế vận tải đường thủy khu vực ĐBSCL chưa được khai thác đúng mức. Ảnh An Hòa

Chưa phát huy lợi thế vận tải thủy

Mạng lưới sông của khu vực ĐBSCL được hình thành bởi hai hệ thống sông chính là sông Tiền và sông Hậu. Tổng chiều dài tuyến đường thủy tại vùng Tây Nam Bộ gần 15.000km, trong đó đường thủy nội địa quốc gia là 2.882 km; đường thủy nội địa địa phương là gần 12.000 km. Đây cũng là khu vực có mật độ đường sông cao nhất cả nước, đạt 0,61km/km2.

Tuy vận tải đường thủy là thế mạnh của vùng nhưng đến nay vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng. Đường thủy còn bị cản trở bởi tĩnh không cầu thấp; kết nối giao thông thủy với các phương thức vận tải khác chưa tốt.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam Phạm Quốc Long trên toàn hệ thống đường thủy vùng ĐBSCL hiện nay còn nhiều cầu tĩnh không thấp dưới 7m như cầu Măng Thít và cầu Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long )… khiến các tàu cỡ lớn phải chờ khi nước xuống mới có thể qua lại, đây là một trở ngại lớn trong phát triển vận tải thủy.

Còn theo ông Phạm Tiến Hoài, Tổng Giám đốc Công ty Hạnh Nguyên Logistics (Hậu Giang), hiện tại nông sản Việt Nam nói chung, khu vực ĐBSCL nói riêng xuất khẩu đi các nước có chi phí logistics bình quân lên đến 30%, trong khi các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines chi phí này chỉ bằng một nửa, đây là lý do hành nông sản của ta kém cạnh tranh so với các nước khác.

“Nếu khu vực ĐBSCL có được cảng nước sâu để xuất khẩu hàng hóa trực tiếp và phát huy được vận tải đường thủy thì chi phí logistics sẽ giảm mạnh, hàng hóa xuất khẩu có thể cạnh tranh với các quốc gia khác”, ông Hoài đề xuất giải pháp.

Báo cáo tại hội nghị Công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Bùi Thiên Thu cũng nhìn nhận vận tải thuỷ nội địa còn nhiều hạn chế như, tỷ lệ hàng hóa vận tải đường thủy còn thấp hơn nhiều so với vận tải đường bộ; cảng, bến thủy nội địa có quy mô hạn chế, trang thiết bị bốc xếp lạc hậu, trình độ cơ giới hóa thấp; số lượng bến thủy nội địa tuy nhiều, nhưng quy mô nhỏ, tổ chức khai thác thiếu chuyên nghiệp nên gây nhiều khó khăn cho quản lý chuyên ngành và tác động xấu đến môi trường; phương tiện thủy nội địa chủ yếu vẫn là phương tiện loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp, rất ít phương tiện chở hàng container...

Để khắc phục những hạn chế trong khai thác vận tải đường thủy, đường biển tại khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới ngành giao thông sẽ tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn từ biển vào sông Hậu giai đoạn 2; nghiên cứu xây dựng cảng nước sâu Trần Đề ngoài cửa sông Hậu; cải tạo luồng hàng hải sông Tiền; nâng cấp các cầu tĩnh không thấp và từng bước hình thành hệ thống cảng container rộng khắp vùng ĐBSCL để phát huy lợi thế vận tải thủy toàn vùng.

  • Cùng chuyên mục
Lộ diện 3 vị trí đề xuất xây Khu trung tâm hành chính của Gia Lai

Lộ diện 3 vị trí đề xuất xây Khu trung tâm hành chính của Gia Lai

Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã đề xuất 3 vị trí xây dựng Khu trung tâm hành chính tỉnh (tại Khu kinh tế Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông), quy mô khoảng 50 ha mỗi khu.

Đầu tư - 25/10/2025 17:57

Phân khúc đất nền dẫn đầu giao dịch bất động sản tại Đắk Lắk

Phân khúc đất nền dẫn đầu giao dịch bất động sản tại Đắk Lắk

Thị trường bất động sản Đắk Lắk quý III/2025 ghi nhận hơn 25.000 giao dịch, trong đó, đất nền chiếm áp đảo với trên 24.000 giao dịch, vượt xa các phân khúc khác như nhà ở riêng lẻ và chung cư.

Đầu tư - 25/10/2025 12:01

Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel

Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel

Your Voice - ứng dụng AI giúp phá vỡ rào cản giao tiếp giữa người khiếm thính với cộng đồng; cùng Hap, thiết bị hỗ trợ định hướng cho người khiếm thị bằng AI và phản hồi xúc giác được Intel vinh danh.

Công nghệ - 24/10/2025 14:08

Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot

Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot

55% doanh nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào Trung Quốc đang nhắm đến các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như AI, IoT và robot, xếp ngay sau Việt Nam trong số các thị trường APAC.

Công nghệ - 24/10/2025 14:06

Sumitomo nhảy vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam

Sumitomo nhảy vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam

Sau khoản đầu tư đầu tiên này vào lĩnh vực thủy điện tại Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo sẽ tiếp tục mua lại và phát triển các dự án thủy điện chất lượng cao.

Đầu tư - 24/10/2025 12:43

Đầu tư xây dựng Bệnh viện 1.500 tỷ tại Nghệ An là cần thiết

Đầu tư xây dựng Bệnh viện 1.500 tỷ tại Nghệ An là cần thiết

Việc đầu tư Bệnh viện chất lượng cao tại phường Vinh Lộc (Nghệ An) là cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo hiệu quả điều trị và tạo điều kiện tiếp cận y tế công bằng.

Đầu tư - 24/10/2025 12:39

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất làm dự án điện rác 1.600 tỷ tại Quảng Trị

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất làm dự án điện rác 1.600 tỷ tại Quảng Trị

Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện Quảng Trị có công suất phát điện dự kiến 15M, thời gian vận hành khoảng 8.000h/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.

Đầu tư - 24/10/2025 09:34

Dòng vốn FDI Thái Lan vào Việt Nam bứt phá, tăng hơn 600%

Dòng vốn FDI Thái Lan vào Việt Nam bứt phá, tăng hơn 600%

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Thái Lan vào Việt Nam đang ghi nhận có bước nhảy vọt khi đạt trên 928 triệu USD, tăng hơn 600% chỉ trong 9 tháng năm 2025.

Đầu tư - 24/10/2025 06:45

Huế cần 21.000 tỷ để làm nhà ở xã hội giai đoạn 2025 – 2030

Huế cần 21.000 tỷ để làm nhà ở xã hội giai đoạn 2025 – 2030

Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Huế cần hơn 139.000 tỷ để làm nhà ở, trong đó số tiền cần đầu tư cho nhà ở xã hội vào khoảng 21.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/10/2025 15:45

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc mong muốn được hợp tác với TP. Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Đà Nẵng - Hội An và một số dự án liên quan tại Việt Nam.

Đầu tư - 23/10/2025 11:39

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng 4 năm liên tiếp đón 1 triệu Teu container

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng 4 năm liên tiếp đón 1 triệu Teu container

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) vừa đón TEU container thứ 1 triệu trong năm, khẳng định năng lực khai thác vượt trội và vị thế cảng nước sâu hàng đầu miền Bắc.

Đầu tư - 23/10/2025 10:59

Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk

Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk

Tập đoàn Hòa Phát đang triển khai loạt dự án quy mô lớn tại Đắk Lắk, tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 dự kiến khởi công trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 23/10/2025 06:46

Đề xuất đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng đang làm ăn ra sao?

Đề xuất đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng đang làm ăn ra sao?

CTCP Cảng Đà Nẵng đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá, đấu thầu để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu.

Đầu tư - 23/10/2025 06:45

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Vàng, đất đều tăng "nóng" trong thời gian gần đây, nhà đầu tư có tiền tỷ nhàn rỗi nên mua vàng hay bất động sản lúc này?

Đầu tư - 22/10/2025 12:16

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Bộ Xây dựng đang lấy ý dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Đầu tư - 22/10/2025 06:45

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.

Đầu tư - 21/10/2025 20:23